สอบถามเกี่ยวกับความกังวล Hybrid ของ Toyota ในระยะยาวครับ

Meow

เนื่องจากมีความสนใจใน CHR แต่ก็ลังเล 1.8เบนซิน และ ตัวHybrid จึงอยากสอบถามเกี่ยวกับความกังวล Hybrid ของ Toyota ในระยะยาวครับ อยากทราบว่า ณ ปัจจุบัน การออกรถ Hybrid Toyota มาใช้ยาว เป็น 10 ปี มีจุดที่ยังต้องกังวล เรื่องค่าใช้จ่าย อุปกรณ์ของระบบมากน้อยแค่ไหนครับ เช่น Camry Acv40 Hybrid ตอนนี้ก็ครบ 10 ปีแล้ว ส่วนใหญ่มีชิ้นส่วนในระบบเสียกันมากน้อยแค่ไหนครับ หรือยังใช้ต่อยาวๆได้สบายๆเลยครับ



Mos37257

ที่บ้านมี ct200h 8ปียังไม่มีปัญหาอะไรครับเคยเปลี่ยนแบตลูกเล็กไปตอน5ปีเเค่นั้นเอง ส่วนราคาแบตลูกใหญ่ตอนนี้เหลือ6หมื่น+เเล้ว ซึ่ง chr รับประกัน10ปีไม่น่าเป็นห่วง ส่วนเรื่องปั้ม abs หรือ inverter ต่างๆอันนี้ผมก็ไม่ค่อยมีข้อมูลว่าจะพังตอนไหนเเตโดยส่วนตัวก็เก็บตังไว้เผื่อซ่อมเเล้วครับ เพราะคิดว่าสักวันอาจจะพังขึ้นมาได้



whoami

แบตไม่น่าห่วงเพราะรับประกันยาว 10 ปี

พวกปั๊ม abs กับ inverter ราคาหนักหน่อยแต่ก็ไม่ได้พังง่ายๆครับ



youngbear

 8) 8) 8) ...ยังไงก็ quick charge ตามร้าน เซเว่น ไม่ได้ ต้องรอให้ MG ช๊าจเสร็จหมดทุกคันก่อน :-X



Arnan_td

ผมใช้มาไม่เคยเจอปัญหาเลยครับ ในกลุ่มบางคนขับถึง 500,000 แล้วก็มียังไม่มีอะไรพังเลย ยกเว้นแบต บางท่านไปพังตอน 350,000 ก็มี



porasit33

ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้



Dubee

เพื่อนผมใช้พริอุส น่าจะเกือบ 10 ปีแล้ว วิ่งไปสองแสนกว่าโล ไม่เห็นเขาบ่นอะไรเลยครับ ผมเห็นเขาเข้าศูนย์บำรุงรักษาตามระยะในคู่มือตลอด

จากรถเพื่อนผมทำให้ผมคิดได้ว่า รถไฮบริททนกว่าที่คิดครับ



MUK

จริงๆ รถอะไร 10 ปี ก็ต้องบำรุงใหญ่ เพื่อให้ใช้งานได้ใกล้เคียงกับวันแรกที่ขับ  ผมว่าไม่น่ากังวนอะไร หลายอย่างซ่อมได้ ไม่ได้ก็เปลี่ยน ซึ่งรถทุกคันก็เป็น ต่อไปผมว่าจะมีของจีน ของไทย ราคาถูกมาให้ใช้สบายใจ หรือต่อไปรถประเภทนี้อาจจะดัดแปลงง่ายกว่าพวกเครื่องยนต์อย่างเดียว  ผมว่าช่าวไทยเอาอยู่ ซ่อมได้



Nonlamer

มีอะไหล่ที่เกี่ยวกับไฮบริดบ้างครับที่อาจจะเสีย แต่ก็ไม่พังง่ายๆครับ ราคาอะไหล่ก็ไม่ถูกถ้าเทียบกับรถสันดาปล้วนๆครับ(แต่ก็ราคาถูกลงจากเมื่อก่อนแล้ว) ส่วนแบตประกันสิบปี

เคยอ่านผ่านๆว่าอู่นอกซ่อมบางรายการได้ แต่ผมยังไม่ได้หาข้อมูลตรงนี้ครับ

*เพิ่มเติม http://community.headlightmag.com/index.php?topic=54700.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 20:06:15 โดย Nonlamer »



Auto

คือมันแพงตรงที่ของใหญ่ ๆ ราคาแพงเสียนั่นละครับ   
  ถ้าถึงเวลานั้น รถเกิน 10 ปีแล้ว    ถ้ามันเสียค่าซ่อมเทียบกับราคารถที่เหลืออยู่ในเวลานั้น  คุณจะไม่อยากซ่อม ถึงราคาซ่อมมันจะถูกกว่าเวลานี้ก็ตาม แต่ไม่ถูกมากเหมือนเปลี่ยนอะไหล่ช่วงล่างแน่ ๆ           พอซ่อมใหญ่สัก 2-3 รายการก็อยากขายปล่อยรถออกไปแล้ว     



moo36

ผมเคยโพสต์ตอบไว้เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นรถอายุ 9 ปี ปี้นี้ครบ 10 ปีแล้วครับ  ... Estima hybrid คิดว่าเป็น Toyota Hybrid gen 2 ในขณะที่ตอนนี้เป็น gen 3  แล้ว ... ตอนนี้ยังใช้ได้ดีอยู่ครับ (ขอเคาะโต๊ะ 3 ทีก่อน  ;))  วิ่งมาสองแสนโลแล้ว ไม่เปลี่ยนเพราะไม่ชอบ Alphard ที่ใหญ่ไปหน่อย ส่วน Estima ตัวใหม่มันดันเป็น big minor change ก็เลยยังไม่รู้จะขยับไปไหน

ตอนครบ 5 ปี ทั้ง ABS pump และ battery ลูกใหญ่ กลับบ้านไปใกล้ๆกัน เปลี่ยนไปสองรายการไล่ๆกัน รวมกันสองแสนกว่า

นอกนั้นไม่เคยมีอะไรเกี่ยวกับระบบไฮบริดเสีย เป็นการดูแลรักษาตามระยะทุก 10,000 โลตามปกติ เพิ่งเช็คระยะล่าสุด 2 อาทิตย์ก่อน นอกเหนือจากรายการปกติ ก็เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แบตตอนนี้ยังเก็บไฟได้ดี รถยังใช้งานได้ปกติครับ
2022 Lexus NX 450h+
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36



Ruksadindan

ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว



bodin

พริอุส รุ่นแรกออกขายปี 2001  จะ20ปีแล้วครับปัญหาอะไรมันแก้ไปหมดแล้ว

เทียบกันแล้วเจ้าอื่นๆเป็นแค่มือใหม่หัดใส่ถ่าน

อะไหร่ที่ดูแพงๆ ญาติใช้มา10ปีก็บอกว่ามันไม่เสีย 8)



lay

อ่านแล้วรู้สึกดี



mozart

เท่าที่ใช้อยู่ คือบำรุงรักษาปกติทั่วไปนะครับ camry ตัวรถ 6 ปีแล้วเปลี่ยนแบตไปตอนสองแสนโล ตอนนี้จะสามแสนโลแล้ว ยังทนทานตามแบบพี่โต ใช้แล้วแฮปปี๊ครับ



DiKiBoyZ

ยาวแค่ไหนครับ 5 - 7 ปี ผมว่า ไม่ค่อยห่วง (รับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี)

ที่ห่วงก็คือ inverter นี่ละ ถ้าพังก็หนักหน่อย แต่ถ้าไม่พัง ก็ใช้ยาวๆ

สุดท้ายจะไปจบที่ราคามือสอง



XaNaX

เห็นตอนนี้รถไฮบริดของโตโยต้า ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ปกตินะครับ

ผมว่าถึกทนสุดล่ะ



DriveOnly

ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ



โบตั๋น

ใช้ camry hybrid 2009 มา 2.3 แสนโล มีเปลี่ยนแบตตัวเล็ก+ตัวใหญ่ไปอย่างละรอบ ที่เหลือก็ดูแลปกติครับ
แต่เท่าที่สังเกตคนอื่นๆที่ใช้ในเว็บ อันที่เห็นเสียมากสุดคือ ปั้ม abs ของพรีอุสก็เป็น
ส่วน อินเวอเตอร์นานๆทีจะเห็นเสียซักคัน
ส่วนวิธีดูแลผมคือไม่ลากเปลี่ยนน้ำมันเบรค เพราะมันมีผลต่อปั้ม abs โดยตรง



CarameLon

ไว้ใจพี่โตเรื่องไฮบริทได้ครับ
...จากปสก.คนที่ใช้รถPHBยุโรปมา2คันเทียบข้างบ้านแคมรี่ไฮบริทโฉมก่อนปัจจุบัน
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



SM.

toyota ไม่ค่อยน่าห่วงนะ ถึงจะมีปัญหา แต่ผมว่าเค้าแก้ปัญหาดีนะครับ



Terng

พรีอุส 3 คัน ของตัวเองคันนึง พ่อคันนึง ลุงคันนึง ใช้กันมา 7-8-9 ปี ตามลำดับ ค่าบำรุงรักษาต่อปี เท่ารถเบนซินทั่วไป อะไหล่ไม่มีเสียเลยสักชิ้น ยกเว้นเสื่อม แบตใหญ่ตอนปีสุดท้ายก่อนขายไป เริ่มมีอาการเก็บประจุไฟได้น้อยลงบ้าง เครื่องจะทำงานบ่อยขึ้น จะกินน้ำมันกว่าเดิมราวๆ 0.5-1 กม/ลิตร

คันของลุงขับไป 7 แสนโลแล้ว มีเปลี่ยนแบตใหญ่ไปในระยะประกันรอบนึง เพราะแกวิ่งปาเข้าไปจะ 4 แสนโลแล้วตอนนั้นที่ต้องเปลี่ยน และปกติขับเร็วมาก จี้มุดปาดด้วย เรียกว่ารถใช้งานหนักสุดๆ แต่ที่ไปก่อนคือเครื่องเบนซินหลวม ต้องมาซ่อมบำรุงใหญ่ แต่แกก็ยังใช้อยู่นะครับ ของผมกับพ่อขายไปแล้ว ของผมวิ่งไปแสนโล ของพ่อ 2 แสนกว่าๆ

สุดท้ายก็เลยได้มาออก CHR HV ครับ ประทับใจมากๆ แม้มันจะแรงน้อยลงกว่าพรีอุสอยู่บ้าง แต่ถือว่าพอใช้งานได้สบายครับ

ถ้ากังวลมากๆ ให้ท่องไว้ว่า มันประหยัดน้ำมันต่างกับรถเบนซินอย่างน้อยกิโลเมตรละ 1 บาทขึ้นไป ต่อให้คุณใช้แบบผมที่วิ่งอยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก ที่คนชอบบอกว่า พอวิ่งทางไกล เบนซินมันประหยัดขึ้นมาใกล้เคียงกัน ซึ่งความเป็นจริงในการใช้งานประจำวันมันไม่ใช่ว่าคุณจะขับลอยลำตลอดเวลา มันมีช่วงเข้าตลาด เจอสี่แยก ฯลฯ สุดท้ายเทียบกับ Altis 1.6 หน้าแบนที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ในเส้นทางเดียวกัน ก็ยังประหยัดกว่าโลละบาทครับ คิดง่ายๆว่าขับไป 1 แสนโลก็เซฟค่าน้ำมันไป 1 แสนบาทอย่างน้อยครับ

ส่วนเรื่องปัจจัยการคำนวนความคุ้มค่าอื่นๆ ถ้าสนใจถามหลังไมค์มาได้ครับ เขียนตรงนี้ยาว แต่คำนวนละเอียดจริงๆจนผมเลือกจิ้ม HV มากกว่าจะไปเอา 1.8Mid ครับ (ในโจทย์ใช้งานแบบผมนะ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



porasit33

ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ลองขับ CHR มาแล้วรู้สึกชอบ เป็นคนเท้าหนัก ขับเบนซิลแล้วซดเก่งมาก
CHR เหยียบแล้วป้วนเปี้ยนแถวๆ 17-18 ซึ่งโอเครกับค่าน้ำมั้นครับ
ถ้าจะไปเบนซิลเกียร์ CVT ก็ยังคิดว่าไม่น่าทนเท้าเท่า E cvt ของ ไฮบริด
มาไล่ๆดูรถมือสอง ราคา น่าสนใจ ตรงที่ของดีราคาตก เลยลังเลเหมือนกันครับ
ว่าตกเพราะมันเล่นยาก หรือตกเพราะคนไม่เล่นเฉยๆ



DriveOnly

ถ้าเราซื้อ ไฮบริดมือสอง เช่น 7 แสน เราบวกเผื่อค่าแบตไปสัก 1 แสน เป็นแปดแสน จะจบมั้ยครับ
แล้วจะมีอย่างอื่นต้องซ่อมอีกมั้ยครับ ความประหยัดเทียบกับรถไฮบริดใหม่ ต่างกันเยอะมั้ย

เห็นราคามันตกจนน่าใช้
CT200h? น่าจะจบครับ แต่ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ค่อนข้างเก่าแล้ว

สนใจ ct200h รถผมไหมครับ 7 ปี วิ่ง 130,000 ฮ่า
ผมว่าราคาแบตไม่น่ากลัว ผมเปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วประมาณ 70,000 net ส่วนเรื่องซ่อมอื่นๆ ที่เจอมายังไม่มีอะไรหยัก ก็จะมีแต่พวกช่วงล่างที่เปลี่ยนเพราะเสื่อมตามกาลเวลา
เรื่องประหยัดน้ำมันหายห่วง วิ่งไกลๆ 23 กิโลลิตรสบายๆ วิ่งเมืองรถติดมาก 15 กิโลลิตร สรุปเฉลี่ยถังนึงผมวิ่ง 5-600 กิโล เติมน้ำมันกลับไม่ถึง 1,000 บาท ครับ ถ้าเทียบกับ CHR hybrid ที่บ้าน ก็กินแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ลองขับ CHR มาแล้วรู้สึกชอบ เป็นคนเท้าหนัก ขับเบนซิลแล้วซดเก่งมาก
CHR เหยียบแล้วป้วนเปี้ยนแถวๆ 17-18 ซึ่งโอเครกับค่าน้ำมั้นครับ
ถ้าจะไปเบนซิลเกียร์ CVT ก็ยังคิดว่าไม่น่าทนเท้าเท่า E cvt ของ ไฮบริด
มาไล่ๆดูรถมือสอง ราคา น่าสนใจ ตรงที่ของดีราคาตก เลยลังเลเหมือนกันครับ
ว่าตกเพราะมันเล่นยาก หรือตกเพราะคนไม่เล่นเฉยๆ

ผมคิดว่าที่ lexus ราคาตกเยอะส่วนนึงผมว่ามาจากราคามือ 1 ที่แพงมากๆ เมื่อเทียบกับ options ที่ได้มา พอมาขายมือ 2 ก็เลยจำเป็นต้องขายให้ต่ำกว่าคู่แข่ง ผลเลยเป็นอย่างที่เห็นเลยครับ

ct200h ผมเชียร์นะครับ แต่ละคันไม่ค่อยโทรม (เพราะรถมันไม่แรง ฮ่า) ส่วนมากขับกันชิวๆ ในเมือง บางคันผมเห็นเลขกิโล 5-6 หมื่น ก็มี



flybigbear

กังวลอย่างเดียวครับตอนนี้คือ ราคาขายต่อ หรือ ราคาเทิร์นสำหรับที่จะเป็นส่วนลดซื้อรถคันใหม่มันต่ำมากกกกกกกกกกกก