== ตั้งใจเหมือน หรือแค่แรงบันดาลใจ โฆษณารถยนต์ Toyota Camry MY2019 ==

AMARONE

สวัสดีครับเพื่อนๆ HLM วันนี้ขอเปิดประเด็นเรื่องโฆษณารถยนต์ พอดีเป็นคนชอบดู Ad อยู่แล้ว แต่ YT Channel ที่ตามๆอยู่ก็เป็นช่องรถยนต์เสียส่วนใหญ่ จึงได้รับการ Feed Ad รถยนต์หลากหลายยี่ห้อในประเทศไทย เอาจริงๆค่ายรถยนต์ใช้ YT Ad ค่อนข้างหนักหน่วงเลยทีเดียว เจอทุกครั้ง Frequency ก็เอาเรื่องอยู่ ในแง่ Media คือยิงถูกตัวแน่นอน เพราะเป็นคนชอบรถ แต่ที่ไม่ถูกคือ Decision Making Journey ไม่ได้อยู่ใน Mode Considertion เจอ Ad บ่อยแค่ไหนก็ไม่สนใจตอนนี้อยู่ดี ขอบ่นหน่อยเพราะ เอาจริงๆคือ รำคาญมันเยอะเกินไปจริงๆ เดี๋ยวค่อยมาว่าเรื่องนี้กันใน Topic ใหม่

ผมมาสะดุดตากับ Advertisement ตัวใหม่ของ Camry MY2019 ภายใต้ Concept ‘Soul Striking Luxury’ เพราะดูครั้งแรกแล้วมีความรู้สึกคุ้นตากับ Scene และ Setting ในหนังโฆษณาชุดนี้ เพราะมันคล้ายกับหนังโฆษณา BMW M5 F10 ที่ออกมาเมื่อปี 2012 ที่มันจำได้คือ ฉากการขับรถบนทะเลทราย ด้วย Concept ‘Bullet High Performance Art’ โดยการเอารถ BMW M5 ขับขี่แบบ Stunt ผ่าน Object ต่างๆแล้วถ่ายด้วย Speed Camera ให้เห็น ภาพ Slow Motion สวยๆ เอาจริงๆน่าจะได้ CG เป็นส่วนใหญ่

เมื่อเอาภาพจากหนังโฆษณาทั้ง 2 เรื่องมาเทียบกัน Shot by Shot แม้ว่าจะไม่ได้เหมือนแบบ Copy/Paste แต่ก็ปฏิเสทไม่ได้ว่าหนังโฆษณา Toyota Camry มีการใช้ Element จากหนังโฆษณา BMW M5 ตัวนี้มา Apply ถ้าว่ากันในแง่คนทำโฆษณาการใช้ reference จากหนังโฆษณาในอดีตมาใช้เป็น ‘Inspiration’ ก็เป็นสิ่งที่ทำกันอยู่บ้าง แต่เราจะหลีกเลี่ยงด้วย set up หรือ Mood&Tone ที่ต่างกันออกไป เรื่องเทคนิคการถ่ายทำเป็นเรื่องที่ใช้ซ้ำกันได้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ อันนี้อยู่ที่เจตนามากกว่า ผมไม่ได้มีเจตนาจะตัดสินว่างานชุดนี้ของ Camry MY2019 มีความตั้งใจเอาหนัง BMW M5 F10 มาใช้ แต่ผมมั่นใจว่าคนทำโฆษณาชุดนี้ต้องใช้ad ของ BMW มาใช้เป็น reference ค่อนข้างแน่นอน

ถ้าว่ากันเรื่องกลยุทธ์การสื่อสาร ในปัจจุบันที่รถ D Segment ของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในโดน challenge จากกลุ่มรถยุโรป Compact/Small SUV ความพยายามในการปรับ Positioning และ Image ให้ Sport ขึ้น กระฉับกระเฉงขึ้น เพื่อกจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จเร็วขึ้น น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง ประกอบกับ brand รถยี่ปุ่นอย่าง Toyota ก็อยู่ในช่วง การ Refresh Brand ครั้งใหญ่ การทำหนังโฆษณาแบบนี้ดูเหมือนจะเป็นการออกจากกฎเหล็กของ brand ในกลุ่ม D Segment เลยทีเดียว ส่วนตัวผมชอบนะในแง่ Execution ที่กล้าแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Accord/Teana แต่หนังโฆษณาที่ปราศจาก Insight แบบนี้ มันก็ไม่ต่างจาก brochure สินค้าที่บอก features ต่างๆ เพียงแต่หนังโฆษณามันเป็นภาพเคลื่อนไหว ที่มีเสียง สร้างความน่าสนใจได้มากกว่า

เอารวบรวมภาพจากมุมต่างๆของโฆษณามาให้ทุกท่านลองดูนะครับ ผมคิดว่าเค้าพยายามหลบมุมต่างๆในหนังอยู่พอสมควรให้ไม่เหมือนหนังของ BMW อันนี้แค่ความเห็นจากคนที่ชอบดูโฆษณา เพื่อนๆ คิดเห็นว่าอย่างไรครับ มาแชร์กัน ส่วนตัวผมชอบโฆษณาไทย สนุก ตลก หรือซึ้งๆ แบบมีเอกลักษณ์ แต่กับโฆษณารถยนต์ทำไมไม่มีความรู้สึกแบบนั้นสักที เท่าที่จำได้ไม่เคยมีโฆษณาใน Category นี้เข้ารอบลึกๆในงาน Cannes ได้เลย  :D

Camry MY2019




BMW M5 F10




Camry MY2019








BMW M5 F10







ป.ล. โฆษณาทั้ง 2 ตัวนี้มีอายุต่างกันประมาณ 7 ปีโดยประมาณนะครับ  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 15:05:46 โดย AMARONE »
Don't play hard to get, play hard to forget.



CarameLon

มันก็จะคล้ายๆกรณีภาพยนตร์เรื่อง Kimba vs Lion king
(เห็นเด็กน้อยไปดูกันเยอะโรงแทบแตกเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา)
พูดแบบถนอมน้ำใจก็ว่ามันคือแรงบันดาลใจได้อยุ่นะ ไม่เขิน

ปล. ถ้าไปค้นลึกๆอาจจะไปเจอว่าอาร์ตไดเร็คเตอร์โฆษณาเป็นคนๆเดียวกันก็ได้นะเออ 555
     
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



sudlor_gang

เหมือนหรือคล้ายหรือแรงบันดาลใจ ก็ตามใจเค้าจ้า ดูๆไปก็สวยดี



SM.




PREM

พอเอามาเทียบกันล้วก็คล้ายจริงครับ 555
มีอีกอันที่ผมก็รู้สึกว่าคล้ายคือ Civic 2016 ของไทย
เป็นหุ่นยนต์ๆ แล้วก็ออกไปวิ่งในทะเลทรายเหมือนกัน
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



SETTHASART

แหม่.. ;D



Sit: )

คงไม่มีใครออกมาบอกว่าบังเอิญหรือตั้งใจ
กรณีคล้ายๆ มิตซูท้ายเบนซ์ แล้วมีคนมาบอก class  ก็คล้าย honda prelude



TeslaX

ทะเลทรายแบบนี้เหมือนเน้นขายตะวันออกกลาง พอมาดูในไทยแล้วมันไม่น่าซื้อเลย ดูแห้งแล้งไปหมด แต่โฆษณาที่รู้สึกตบกคือ accord g10 เค้าจะขับแข่งกับเครื่องบินทำไม



Sleepy Boy

ไม่รู้ว่า agency เจ้าเดียวกันป่าว



CHANOM

ตอนแรกเห็นแล้วนึกถึงของ Civic FC มากกว่าค่ะ ตัวที่มีรุ่น RS วิ่งอยู่กลางทะเลทรายเหมือนกัน ^^"
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



U9WS

ทะเลทรายแบบนี้เหมือนเน้นขายตะวันออกกลาง พอมาดูในไทยแล้วมันไม่น่าซื้อเลย ดูแห้งแล้งไปหมด แต่โฆษณาที่รู้สึกตบกคือ accord g10 เค้าจะขับแข่งกับเครื่องบินทำไม

ผมรู้สึกว่าเป็นทะเลสาบเกลือที่แห้งและมีผิวเรียบ แบบที่เค้ามักใช้วิ่งทำสถิติรถที่เร็วที่สุดในโลกกัน



Nonlamer

เท่าที่ดูจากรูปก็คล้ายกันอยู่ครับ  ;D

ปกติผมไม่ค่อยดูโฆษณาเท่าไร กดข้ามซะส่วนใหญ่ เว้นแต่จะเป็นเพลงเพราะๆ ไม่มีคำพูดมารบกวนเพลง   8)



maggie

เหมือนกันมากจริงๆ



flybigbear

ไม่รู้เหมือนกัน



raygun

.
.
อย่างแรก ไม่มีทางใช้ Art director คนเดียวกัน
อย่างสอง ไม่มีทางใช้เอเจนซี่เดียวกัน

โฆษณารถเดี๋ยวนี้เวลาขายก็ใช้วิธีหาเรฟเอาทั้งนั้น
ไม่ใช่ความผิดเอเจนซี่ด้วย แต่เพราะลูกค้านึกภาพไม่ออก
(จริงๆนึกภาพไม่ออกไม่รู้จะมาทำงานตำแหน่งมาร์คอมทำไม)

เลยไม่แปลกที่หนังมันก็จะคล้ายๆกันไปหมด แล้วก็มีแต่หนังน่าเบื่อๆ



Ruksadindan

ความรู้ค่อนข้างเฉพาะทาง เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยกับคุณ

ยังไม่ต้องถึงกับไปท้า M5 แต่ว่าถ้าท้าชน F10 รุ่นที่ผลิตจำหน่ายในไทย พอสูสีใช่หรือไม่



ismael

ขอบคุณสำหรับการเปิด ปสก MV ครับ