ผู้เขียน หัวข้อ: รถกระบะส่งของที่แต่งหน้าเตี้ยหลังสูงนี่เพื่อความสวยงามหรือเพือสมรรถนะครับ  (อ่าน 6285 ครั้ง)

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
พอดีเพิ่งกลับจากพัทยา บนมอเตอร์เวย์ เจอรถกระบะส่งของที่มีตู้สูงด้านหลัง แต่ส่วนใหญ่จะโหลดหน้าเตี้ยข้างหลังจะยกสูงนิดนึง ค่อนข้างเยอะ
จะถามว่าอันนี้เพื่อสมรรถนะการเกาะถนนหรือขนของหนัก หรือว่ามันเป็นเทรนการแต่งรถกระบะเพื่อความสวยงามอย่างเดียวครับ ?
เพราะบางคันยังป้ายแดงดูใหม่มากก็แต่งลักษณะนี้มาแล้ว

**ของดดราม่าวิจารณ์เรื่องความสวยงามหรือนิสัยการขับนะครับ ผมอยากถามเป็นความรู้มากกว่า**

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เพื่อสมรรถนะบรรทุก

แบ่งเป็น 2 กรณีครับ

1.รถกระบะที่บรรทุกสองตันขึ้นไป  รถพวกนี้จะเสริมแหนบครับ   เพื่อการรับน้ำหนักไหว ยิ่งเสริมยิ่งสูงท้ายยิ่งยกขึ้นเพราะแหนบมั่นโค้งขึ้นและสูงขึ้นครับตอนวิ่งตัวเปล่า  และมันราบลงตอนบรรทุกหนัก   ให้ได้ระดับปกติ  พวกนี้วิ่งตัวเปล่าไฟหน้าจะทิ่มครับขับกลางคืนยาก

2.  บรรทุกหนักซักตันครึ่ง ไม่เสริมแหนบบรรทุกหนัก พวกนี้หน้าเชิดขึ้น บังคับเลี่้ยวลำบาก ถ้าเชิดมากไฟหน้าก็แยงตาคันอื่น เลยแก้ไขโดยการทำให้ท้ายโด่ง การบังคับล้อหน้าดีขึ้น  ไฟหน้าจะได้ไม่แยงตาครับ 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2019, 17:56:08 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
 ที่ต้องโหลดหน้า เขาเสริมแหนบกระดาน ดัดท้องเรือ บางทีมี 8-11 แผ่น แล้วแต่สูตรร้าน ทำให้เต้าเต้าแหนบแทบจะเลียพื้นถนน ถ้ารถยางรั่ว หรือยางแตก ท้องเต้าแหนบจะถุกับถนนถ้าวิ่งรถเปล่าจะไม่เท่าไหร แต่ถ้าบรรทุก โหลดหนัก ตัวรถจะกดน้ำหนักทำให้ขอบซุ้มล้อด้านนอกไปสีกับล้อ ทำให้ต้องยกท้ายให้โด่งๆใว้

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ไม่ใช่ทั้งสวยงามและสมถนะ  แต่เพื่อนำหนักบรรทุกล้วนๆ  รถเปล่าๆ แข็งแบบเกวียนเรียกพี่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
เพื่อบรรทุกครับ ไม่งั้นหน้าเชิด

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เวลาแบกหนักๆเกิน 3 ตัน  มันจะยุบมาเสมอกันเลยครับ

ถ้าไม่โหลดหน้าลง  แบกแล้วหน้าเชิด กระเพื่อมไปมา ขับยาก  ไฟแทงตาด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
พวกรถทำมาหากิน เรื่องความสวยงามน่าจะเป็นเรื่องหลังๆที่เค้าจะให้ความสำคัญ ก็คงตามที่เม้นต์บนๆว่ามาครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,004
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมก็เข้าใจว่าการยกหลังให้สูง เวลาบรรทุกท้ายต่ำลงจะได้ระดับปกติ แต่นั้นจริงๆครับ

ไม่นึกว่าแท้ที่จริงจะมีรายละเอียดทางวิศวกรรมเยอะเหมือนกันนะครับนี่

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับผม  :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่ใช่ทั้งสวยงามและสมถนะ  แต่เพื่อนำหนักบรรทุกล้วนๆ  รถเปล่าๆ แข็งแบบเกวียนเรียกพี่

เคยขับรึเปล่าครับถึงบอกว่าแข็ง   ::) ::) ::) 

วิ่งตัวเปล่า มันก็ใช้แหนบติดรถนั่นแหละครับรับน้ำหนัก  เพราะแหนบเสริมมันอยู่ด้านล่างไม่เกี่ยวกับตอนวิ่งรถเปล่าเลย    ;) ;)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เพื่อสมรรถนะบรรทุก

แบ่งเป็น 2 กรณีครับ

1.รถกระบะที่บรรทุกสองตันขึ้นไป  รถพวกนี้จะเสริมแหนบครับ   เพื่อการรับน้ำหนักไหว ยิ่งเสริมยิ่งสูงท้ายยิ่งยกขึ้นเพราะแหนบมั่นโค้งขึ้นและสูงขึ้นครับตอนวิ่งตัวเปล่า  และมันราบลงตอนบรรทุกหนัก   ให้ได้ระดับปกติ  พวกนี้วิ่งตัวเปล่าไฟหน้าจะทิ่มครับขับกลางคืนยาก

2.  บรรทุกหนักซักตันครึ่ง ไม่เสริมแหนบบรรทุกหนัก พวกนี้หน้าเชิดขึ้น บังคับเลี่้ยวลำบาก ถ้าเชิดมากไฟหน้าก็แยงตาคันอื่น เลยแก้ไขโดยการทำให้ท้ายโด่ง การบังคับล้อหน้าดีขึ้น  ไฟหน้าจะได้ไม่แยงตาครับ

ตามนี้เลย

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
กระบะแว๊นซ์ตอนนี้ แต่งแบบ หลังเตี้ย หน้าสูง  ;D ;D ;D