รถขับเคลื่อนล้อหน้า ฐานล้อหน้ากว้างกว่าล้อหลังทุกรุ่นเลยมั้ยครับ

final

ดูจากโบรชัวร์รถเก๋งหลายๆรุ่น ฐานล้อหน้าจะกว้างกว่าล้อหลังนิดๆ เค้าออกแบบแบบนี้เพื่ออะไรครับทำไมไม่ทำให้เท่ากัน
และถ้าจะรองสเปเซอร์ที่ล้อหลังให้กว้างเท่าล้อหน้าจะเป็นไรมั้ยครับ เพราะซุ้มล้อหลังมันกว้างแต่ล้อหลังมันหุบเข้าไปดูตลกแปลกๆ
ขอบคุณครับ



TeslaX

Jazz กับ City นี่ออกแบบล้อหลังได้หุบมาก กลายเป็นต้องใส่แม็กออฟต่ำๆ ถึงจะไม่ให้มันหุบ



Puppu

ไม่ทุกรุ่นครับ รถขับหน้าบางรุ่น ฐานล้อหน้าหลังกว้างเท่ากันครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8



kiwiwi

ตอนสมัยผมเริ่มแต่งรถใหม่ๆ w202 ซึ่งเป็นขับหลังก็เป็นนะครับ รถขับหลังเดิมๆ หลายรุ่นก็จะล้อหลังแคบกว่าหน้านะ

เหตุผลจริงๆไม่ทราบ
แต่ ถ้าทำให้หลังเท่ากับหน้า หรือกว้างกว่าหน้า การเลี้ยวจะคมขึ้นครับ เวลาโค้งก็จะดีขึ้นเช่นกัน

แต่เพื่อนผมบอกว่า มันไม่จำเป็นขนาดนั้น นอกจากความสวยงาม เพราะเค้าให้ผมนึก ภาพสามล้อ 2 คันครับ

1.ตุ๊กๆ เลี่ยวจิกๆ คมๆ แต่ก็คว่ำได้
2.ซาเล้ง ที่เค้าเก็บขวดขาย เลี้ยวนุ่มนวล​ แต่ก็ใช่ว่าไม่คว่ำหากใส่มาเร็วๆ

ผมเคยรองสเปเซอร์ w202 ตั้งแต่ 3 ไปถึง 7 mm(3 กะ 5ซื้อสำเร็จที่ออโต้แบ๊คสมัยก่อน) ส่วน 7 mm ทำเอาครับ ผลคือ ไม่มีผลด้านการขับขี่เลยครับ ไม่รู้เรื่องเลย

แต่รถแอบสวยขึ้น




Turin

Track หน้ากว้างกว่า track หลัง เป็นเรื่องปกติของรถตลาด ทั้งขับหน้าและขับหลัง เพราะช่วยให้รถคล่องตัวครับ

ปล. สมัยผมใช้ 202 ใส่ spacer 7mm ด้านหลังเหมือนกัน กำลังสวยจริงๆ



final

ตอนนี้ผมไม่อยากเปลี่ยนแม็กละใช้ล้อเดิมไป เก็บเงินซื้อเรือนหออยู่ แต่ล้อหลังมันหุบไม่สวยเลย ถ้ารองสเปเซอร์ซักสามสี่มิล จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ ด้านการทรงตัว ยางจะขูดซุ้มล้อมั้ย



jaesz

มันเกี่ยวกับอัตราส่วนระหว่าง wheelbase vs wheel track คิดคำนวณตามน้ำหนักลงล้อ และ ระบบขับเคลื่อน และความสูง Ride Height , CG และ ชนิดของ คันชักคันส่งว่าวางอยู่ในแนวไหน


รถสั้นๆ ขับหน้าหรือหลัง หน้าจะแคบกว่า แต่ต้องเตี้ยด้วย ถ้าไม่เตี้ยก็จะได้อีกแบบ

รถยาวๆ หน้าจะกว้างกว่า ..

เล่าไม่หมด สนใจ อ่านดูครับ pdf

https://www.amazon.com/Suspension-Geometry-computation-John-Dixon/dp/0470510218



Turin

- รองบางๆ ด้านหลัง คหสต. ถ้าไม่ใช่คนจับอาการเก่งมากๆๆไม่น่ารู้สึก
- รองแค่ไหนถึงไม่เบียด ต้องลองเล็งดูเองครับว่าเหลือที่แค่ไหน แต่โดยทั่วไป 5-10 มิล ยังไม่น่าเบียดครับ
- ที่น่าเป็นห่วงคือพอรองแล้วจะเหลือเกลียวน้อยลง ถ้ารองหนาไปน๊อตจะเหลือเกลียวให้จับน้อยไป (คุ้นๆว่าเคยอ่านเจอว่าต้องเหลืออย่างน้อย 7-10 รอบ) ถ้าเซฟๆไม่น่าจะรองได้เกิน 5 มิล
- ถ้าใช้ล้อเดิม บ่าล้อกับบ่ารถจะขนาดเดียวกัน และด้วยความบางระดับน้อยกว่า 10 มิล จะไม่สามารถทำสเปเซอร์แบบมีบ่าได้(เพราะบ่ารถกับล้อเท่ากันทำให้ไม่มีเนื้อโลหะพอที่จะทำให้บ่าแข็งแรงได้) ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะสั่นได้ครับ แต่เนื่องจากอยู่ล้อหลัง อาการก็จะไม่ชัดเท่าไหร่ครับ



No Trespassing

ไม่เสมอไปครับ

E-Car หน้า 1.45 ม. หลัง 1.46 ม.
March หน้า 1.47 ม.  หลัง 1.475 ม.
Note หน้า 1.48 ม.  หลัง 1.485 ม.
Altis เอาตามคู่มือ หน้า 1.517 หลัง 1.522 ม.

ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะคันครับ