ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นด้วยหรือไม่...เพิ่มความเร็ว120 กม./ชม. เชิญโหวตครับ  (อ่าน 9817 ครั้ง)

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
เอาจากประสบการณ์และการใช้ชีวิตประจำวันของผมละกันครับ

1. เห็นด้วย ถ้าเป็นถนนปิด
    - Motorway ซึ่งก็จำกัด 120km/h อยู่แล้ว
    - ทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 (ทั้งที่จริง วิ่งไม่ถึง เพราะรถเยอะอยู่แล้วเรื่องปกติ) ตอนนี้จำกัด 80Km/h แต่ก็มีช่วงเวลาอนุโลมอยู่

2. ไม่เห็นด้วย ถ้าเป็นถนนเปิด (หรือปิด แต่มีช่วงกลับรถ)
    - ถนนหมายเลข 1 กรุงเทพ-สระบุรี ผมใช้เส้นนี้ประจำ ออกต่างจังหวัดเดือนละ 2 ครั้ง ถ้าถนนเส้นนี้ สร้างสพานกลับรถ ครบทุกจุด และ ไม่ให้(ซึ่งเขาไม่ให้อยู่แล้ว แต่แอบเข้ามา) รถมอเตอร์ไซต์ และ อื่นๆ เข้ามา ผมว่าอันตรายมาก ซึ่งบางช่วงตอนนี้ จำกัดที่ 110Km/h อยู่แล้ว แถวๆ อยุธยา มีป้ายจำกัด 110Km/h อยู่
    - เส้น กรุงเทพ-ประจวบ เหมือนกับข้อบน ถ้าทำเป็นถนนปิด ไม่มีจุดกลับรถ(ทำเป็นสพานกลับรถให้หมด) อันนี้เห็นด้วย แต่ปัจจุบันมันไม่ใช่ ซึ่งไม่เห็นด้วยเลย
    - ถนนเปิด ทุกเส้น ไม่เห็นด้วยเลย

มันต้องดูเป็นกรณีๆ เป็นเส้นทางๆ ไปนะผมว่า เพราะบอกแค่ว่า จะขยายจำกัดความเร็วเป็น 120Km/h แล้วไม่มีรายละเอียด มันนามธรรมเกินไป ยิ่งไม่เห็นด้วยใหญ่เลย
เห็นด้วยกับพี่ท่านนี่ครับ

ตามนี้ ด้วยอีกเสียงครับ
จริงๆ speed limit ต้องกำหนดตัวเลขตามหลักการออกแบบถนน ตามหลักฟิสิกส์ ตามการ simulate โมเดลสภาพจราจร ว่าถนนลักษะแบบนี้ การจราจรแบบนี้ ลิมิตมันได้มากสุดเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย ไม่ใช่ว่าเอาตามใจประชาชนนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เห็นด้วยครับ เพราะรถวิ่งกันประมาณนี้อยู่แล้วเป็นปกติ ถึงจะให้วิ่ง 120 มันก็มีรถวิ่งช้ากว่าเป็นปกติอยู่แล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ rumkarndekgrean

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
เห็นด้วยครับ ต่อให้กำหนดเท่าไรพวกที่อยากขับเกินมันก็ขับเกิน คนจะขับ 90 ก็ยังขับ 90

อีกอย่างความเร็วไม่ได้ทำให้ตาย การหยุดทันทีต่างหาก

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ถ้าตอบแบบเหมาทั้งหมด คือ ไม่เห็นด้วย หลายช่วงต่อให้ไม่ 120 บางจุด 90-100 ยังอันตรายเลยครับ
ต้องดูเป็นจุดๆ ไปว่าตรงไหนทำได้ ตรงไหนทำไม่ได้
.......
ตอนนี้คนเอาไปแชร์มั่วๆ ใน line เยอะมากครับ ยังเป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้บังคับใช้นะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
ไม่เห็นด้วย 1 ล้าน% ครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เห็นด้วย ถนนแบบปิด ทางด่วน มอเตอร์เวย์
แต่ไม่เห็นด้วย ถนนแบบเปิด อันตรายจากมอเตอร์ไซค์ กลับรถตัดหน้า รถแช่ขวา สัตว์ต่างๆวิ่งตัดหน้า ตัดผ่านเขตตำบลและอำเภอ
ต้องมีป้ายบอกความเร็วชัดเจนและมีกล้องตรวจความเร็วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
มีคนเห็นด้วยเกิน 80%  ;D

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมว่าควรกำหนดถนนแต่ละเส้นและบังคับใช้กฎหมายเหมือนเมืองนอกครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ความเร็วในซอย 4 เลน วิ่ง 80 เหมาะสมรึป่าวครับ
ฉะนั้น 120 บนทางซุปเปอร์ ก็วิ่งเป็นปกติ
แล้วคุณจะหยุดพวกที่แหกกฎได้รึป่าว

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
เห็นด้วยนะ
ถ้าถนนเส้นไหนพร้อม มีหลายเลน มีทางคู่ขนาน  ช่องทางด่วนก็ควร 120 ได้แล้ว

ช่วงไหนเชตชุมชน ก็ขึ้ป้ายให้ชัดเจน  แลเวจับอย่างจริงจัง 

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
เพิ่มความเร็วควรเพิ่มโทษให้แรงขึ้นด้วยหากทำผิด

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
แชมป์โลกอุบัติเหตุ จะเพื่มความเร็วให้รถอีก ;D

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
เพิ่ม วินัยจราจร เพิ่มการเคารพกฎจราจร ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ จะ เพิ่มเป็นมากกว่า 120  ก็ดี แต่ที่เห็น ๆ วินัยจราจร การเคารพกฎ ปฎิบัติตามกฎ น้อยมาก ที่ไหนที 4เลน ที่นั่น จะมีการย้อนศร ตลอด แบบว่าขี้เกียจ มักง่าย
อ้อมไกล.......ที่สำคัญสภาพถนน การออกแบบถนน เป็นส่วนหนึ่งของ การเกิดอุบัติเหตุมากเช่นกัน ไฟไม่มี ตีเส้นไม่ขัด ไม่มี ป้ายไม่ติด....แค่120นี่ก็ ตาย พิการ กันมากแล้วครับ

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ถ้าบังคับทุกเลนโดยเฉพาะเลนกลางต้องวิ่ง 100+ ผมถึงจะเห็นด้วย


ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
4 เลนถนนปิดก็ควรให้ถึง 120 คือเห็นด้วย

โดยทั่วไปจริงๆ อนุโลมเหมือนเดิม แต่กวดขันให้ตรงจุดขึ้นน่าจะดีกว่า
เช่นช้าแช่ขวา เยอะขึ้นเรื่อยๆ
กับรถใหญ่วิ่งแช่ขวา เส้นลงใต้ตอนนี้เยอะมากครับ
ไม่เกรงใจรถเล็กกันเลย

ถ้าจะจำกัดความเร็วก็ควรจะแจ้งเข้าเขต และสุดเขตครับ
ไม่ใช่แจ้งแต่เข้าเขต ไปอีกก็เจอป้ายเข้าเขตอีก รถก็สะสม ติดรวมๆไปอีกครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น่าจะเพิ่มมานานแล้วด้วยซ้ำเพิ่งจะคิดได้หรอครับ รถสมัยใหม่สมรรถนะสูงกว่าโบราณมากแต่ก็ยังดันทุรังใช้กม.โบราณมาอ้างอิง ความเร็วในการเดินทาง 80-100 นี่เสี่ยงหลับในมาก ถนนระหว่างเมืองสั้นๆยัง 120up แทบทุกคันทางหลวงสายหลักไม่ต้องพูดถึงวิ่งกันเกินแทบทั้งนั้น ดูอย่างถนนพหลโยธินช่วงขาออกเหนือกับอีสานเกือบสิบเลนรถเยอะมากๆมาจำกัดความเร็ว มาดักตีปลาหน้าไซกันเพียบอ้างเขตชุมชนได้แค่90 หรือถนนเพชรเกษมช่วงเมืองเพชรบุรีขาลงใต้สี่เลนมาจำกัด90อ้างเขตชุมชนความจริงวิ่งกัน 120-140 ทั้งนั้นความจริงชุมชนมาทีหลังแค่ติดถนนก็เอามาอ้างได้แล้ว กลางคืนตี2-3รถซักคันไม่มีเลยก็ยังดักถ่ายอ้างเขตชุมชนเห็นแล้วก็ขำ ไม่ยอมแก้ซักทีเผื่อช่องไว้หาแดกแท้ๆเลย ผมผ่านสิบครั้งก็สิบใบมาจะสิบปีแล้วรวมๆเป็นร้อยใบเข้าไปแล้ว ที่ว่ามานี้คือตัวอย่างความไม่เหมาะสมกับพลวัตรสังคมครับ
เขตชุมชนควรชะลอครับ อย่าอ้างว่าชุมชนมาทีหลังถนน ใจร้อนขับเร็วไม่เข้ากัยสถานการณ์ ไม่คุ้มต่อการสูญเสียหรอกครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เป็คนที่ขับรถเร็วครับ​

แต่ไม่เห็นด้วยครับ​

วินัยจราจรในบ้านเรา​ หลายคนไม่พร้อมจะใช้ถนนร่วมกับคนอื่นโดยมีเป้าหมายคือความปลอดภัย​วินัยคนไทยใช้ถนนตามใจฉัน​

คุณจะเจอ​
-รถย้อนศร​
-มอเตอร์​ไซต์​ในช่องทางด่วน​
-รถออกมาจากซอยไม่มอง​
-รถช้าแช่ขวา
-รถที้ขับแค่​ 80  แต่อยู่ในช่องทางที่สามจากสี่เลนจราจร
-รถขนพืชผัก​ วิ่ง90แช่ขวา​
-เจอคนที่เมาแล้วขับ
-เจอคนที่หลงคิดว่ารถตัวเองสมรรถนะ​ดีและขับเร็วเกินไป
-เจอถนนเป็นหลุม
-เจอไฟทางไม่มี
-เจอคนข้ามถนนตรงทางโค้ง​
-หมาตัดหน้าแล้วหักหลบ​
-เขตชุมชนคนเยอะ

ไม่เห็นปัจจัยใดเลยจะวิ่งรถได้ด้วยความเร็วเกิน​ 110 ได้ปลอดภัย
เห็นด้วยครับ  ขนาด80กม/ชั่วโมงยังตายกันเยอะ 1ปรับเป็น120นี่จะมีผลเป็นเช่นไรนั้น หลายคนน่าจะนึกออก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อย่างยิ่ง

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
คนคิดไม่ได้อ่านสถิติ การขับรถเร็วคือสาเหตุอันดับ1ของอุบัติเหตุ

แต่จะเอาอะไรมากกับพรรคของ"ยี้ห้อยร้อยยี่สิบ"(เลขมันตรงโดยบังเอิน) ;D สงสัยคิดให้เจ้าของพรรค ;D

1.ถนนปลอดฝุ่นทั้งประเทศพังไปหมดแล้ว
2.กัญชาบ้านละ6ต้น กัญชารักษาaidsกับมะเร็งได้ ;D ;D ;D ;D ;D
3.จ้างหมอจบใหม่ไปอยู่สถานีอนามัย(รพสต) เอาแค่จำนวนหมอก็ไม่พอละ เงินก็ไม่มี

ขออภัยที่วนการเมืองครับ

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
เป็คนที่ขับรถเร็วครับ​

แต่ไม่เห็นด้วยครับ​

วินัยจราจรในบ้านเรา​ หลายคนไม่พร้อมจะใช้ถนนร่วมกับคนอื่นโดยมีเป้าหมายคือความปลอดภัย​วินัยคนไทยใช้ถนนตามใจฉัน​

คุณจะเจอ​
-รถย้อนศร​
-มอเตอร์​ไซต์​ในช่องทางด่วน​
-รถออกมาจากซอยไม่มอง​
-รถช้าแช่ขวา
-รถที้ขับแค่​ 80  แต่อยู่ในช่องทางที่สามจากสี่เลนจราจร
-รถขนพืชผัก​ วิ่ง90แช่ขวา​
-เจอคนที่เมาแล้วขับ
-เจอคนที่หลงคิดว่ารถตัวเองสมรรถนะ​ดีและขับเร็วเกินไป
-เจอถนนเป็นหลุม
-เจอไฟทางไม่มี
-เจอคนข้ามถนนตรงทางโค้ง​
-หมาตัดหน้าแล้วหักหลบ​
-เขตชุมชนคนเยอะ

ไม่เห็นปัจจัยใดเลยจะวิ่งรถได้ด้วยความเร็วเกิน​ 110 ได้ปลอดภัย
เห็นด้วยครับ  ขนาด80กม/ชั่วโมงยังตายกันเยอะ 1ปรับเป็น120นี่จะมีผลเป็นเช่นไรนั้น หลายคนน่าจะนึกออก

ถ้ายังควบคุมตัวแปรพวกนี้ผมมองว่า 100 - 110 ก็เพียงพอแล้ว

ขับ 120 บนถนนที่มีจุดกลับรถ ทางร่วม ทางแยก หรือคอสะพานชันๆ ผมว่าเร็วเกินไป กรณีคอสะพานถ้าไม่ระวังนี่อาจจะบินลงข้างทางแทน
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
เห็นด้วยครับ เพราะความเร็ว 120 ไม่ได้เร็วอะไรมากมาย ในความเป็นจริงรถก็ไมล์อ่อนกว่าความเร็วจริง 4-6 เปอร์เซนต์อยู่แล้ว โดยธรรมชาติคนส่วนใหญ่ถ้าเจอจุดตัดหรือจุดกลับรถจะชะลอความเร็วลงอัตโนมัติอยู่แล้ว เพียงแค่มีป้ายบอกให้เชัดเจนก็พียงพอ 

และที่น่าทำอีกอย่างก็คือจำแนกความสามารถในการขับขี่ เหมือนกับการสอบวัดระดับทางภาษาหรือวิชาชีพต่างๆ ที่มีการจำแนกระดับความสามารถที่แตกต่างกัน ไม่อย่างนั้นผลการเรียนคงไม่มีระบบเกรด A B C D และ F เพราะความสามารถ วุฒิภาวะ การตัดสินใจของแต่ละคนไม่เท่ากัน

ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุอย่าจดจ่อแค่เรื่องความเร็ว ยังมีปัญหาหลายๆสิ่งที่ควรพิจารณาให้ความสำคัญไปพร้อมๆกัน เช่น การฝ่าไฟแดง ขับรถสวนเลนย้อนศร เปลี่ยนช่องทางกระทันหันไม่ให้สัญญานไฟ ขับรถกีดขวางทางจราจร ความมืนเมาระหว่างขับรถ เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ การเคารพกฏหมายจราจรควรเคารพทุกข้อ ไม่ใช่ยึดแค่ข้อใดข้อหนึ่งเป็นพิเศษ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วยครับ แค่บางกรณี อย่างที่ท่านอื่นๆได้กล่าวไป ขึ้นกับเส้นทางแต่ละช่วง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
เห็นด้วยสำหรับทางหลวงระหว่างเมือง
120 คือ 120 ทำกฎหมายให้ศักย์สิทธิ์
ในขณะเดียวกัน ไอ้พวกที่ขับ 90 แช่ขวาก็จะอ้างไม่ได้ด้วย ว่าขับเร็วตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว
และการสอบใบขับขี่ต้องเข้มงวดและยาก ตามที่ควรจะเป็น

อย่าใช้คำว่าอลุ่มอล่วย ตามดุลพินิจมากนัก ลดลงบ้าง

ปล เห็นมีแต่กล้องถ่ายพวกขับเร็วเกินกำหนด
น่าจะมีกล้องถ่ายพวกช้าแช่ขวาบ้าง และสื่อช่วยๆกันหน่อย น่าจะจัดการพวกช้าแช่ขวาได้บ้าง

ออฟไลน์ mychaigit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
เห็นด้วย
แต่ต้องเข้มงวดในจุดที่ผ่านเขตชุมชน

ออฟไลน์ Pansak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
เห็นด้วยครับ

แก้กฎหมายก่อน

สิ่งที่จะตามมา คือการปรับปรุงถนน ให้รองรับความเร็วนั้นได้

คุณก็จะได้ถนนที่ดีขึ้นไปอีกเป็นของแถม

ทางหลวง คงไม่ปล่อยให้ถนนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ให้นำมาใช้งาน

เส้นไหนทั่มีแนวโน้มจะใช้ความเร็วได้ คงต้องมีการปรับปรุ่ง เช่น อาจจะต้องมีสะพานกลับรถ หรือ สะพานลอย หรือ สะพานข้ามแยก หรือ barrier กั้นระหว่างเลน หรือ ล้มแนวต้นไม้ เสาไฟฟ้า ให้พ้นระยะอันตราย หรือแม้แต่เนื้อคอนครีท หรือ ยางมะตอย ต้องปรับให้เหมาะสม

ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ถ้าไม่มีการปรับเพิ่มความเร็ว เราก็จะได้แต่ถนนเดิมๆ ต่อไป ปะผุไปเรื่อยๆ

กลัวแค่ปรับปรุงถนน แล้วเป็ยข้ออ้าง แอบเก็บตังค์แบบ มอเตอร์เวย์อ่ะนะ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เห็นด้วยอย่างแน่นอน ถนนกว้างขึ้น รถดีขึ้น ใครจะขับช้ากว่า120ก็ไม่มีใครจับ แต่อย่าไปขับขวาก็แล้วกัน เดี๋ยวโดนสอยตูด! (เห็นผลโหวต80-20 ก็พอรู้ถึงคนส่วนใหญ่ว่าเห็นด้วยที่จะสนับสนุน )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2019, 08:32:05 โดย alpha14 »

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
เห็นด้วย
กม.เพิ่มความเร็วจากเดิม 90 เป็น 120 เขาไม่ได้บังคับให้วิ่ง 120 ยืนพื้น
แต่หมายความว่า ห้ามวิ่งเร็วเกิน 120 ไม่งั้นผิด กม.
อย่าไปพูดว่า "คนไทย" ไม่รู้ คนไทยทำไม่ได้ ยิ่งเปิดให้ขับเร็วยิ่ง อตร. (มันไม่ใช่ทุกคน)
อย่า หลงประเด็น ในเขตชุมชน กม. ก็ยังบังคับที่ความเร็วต่ำอยู่ดี

เอาความจริงมาพูดดีกว่า ถนนโล่ง ดูปลอดภัย มองไกลได้ยาว มีใครขับ 90?

มีใครที่ใช้รถบ้านๆ รถธรรมดาของคุณเคยขับแซง Supercar ไหม? ขับบนถนนหลวง ทางโล่งๆ นี่ล่ะ
- มันก็ต้องมีบ้าง ถึง Supercar จะวิ่งได้ สองร้อยกว่า สามร้อย บางทีเขาก็ขับแค่ 100

ทางไหนที่มัน อตร. ก็วิ่งช้าลงมา หรือวิ่งตามความเหมาะสมที่เห็นว่าปลอดภัย

คนขับรถที่ขับรถเร็ว ต่อให้เพิ่มความเร็วจาก 90 มาเป็น 120
เขาก็ขับอยู่ 120-140 อยู่ดี

คนขับรถที่ขับรถ "อตร." ต่อให้เพิ่มความเร็วจาก 90 มาเป็น 120
ถามว่า "มัน" เดือดร้อนไหม?
มันก็ยังขับ อตร. เหมือนเดิมอยู่ดี
ขับ อตร. คือ ขับปาดไปปาดมา, ขับช้าแบบไม่มีเหตุผล, ขับช้าชิดขวา
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
ไม่เห็นด้วย

แก้รถขับช้าแช่ขวาก่อน  รถจะติดน้อยลง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เห็นด้วยครับ

อยากให้เข้มงวดกับรถวิ่งสวนเลนด้วยครับ