ผมเคยใช้สปริง bilstein ที่เช็คมาตัวนี้จะเป็น H&R ทำให้ น่าจะประมาณตัวเตี้ยมาก กับ ตอนนี้ผมใส่ eibach prokit อยู่ ส่วนตัวผมการขับไม่แตกต่างอะไรเท่าไร แต่จะไปต่างเรื่องความสูงของตัวรถมากกว่า
ที่จะใส่ สปริงโหลด นี่ต้องการเรื่องไหนหรือครับ สมรรถนะที่ดีขึ้น หรือ ต้องการเรื่องความสวยงามกับล้อให้ดูสมส่วนกัน
ถ้าต้องการความสวยงามก็คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องการสมรรถนะผมว่า เปลี่ยนโช้คไปเป็นพวก B6 ใส่เอาดีกว่าครับ ส่วนตัวผมว่า โช้ค ควรจะต้องมาก่อนสปริง ของผมมีรถวอลโว่อยู่คันเดิมช่วงล่างย้วยมาก ผมเลยเปลี่ยนโช้คมาเป็น B6 แล้วทุกอย่างเป็นของเดิม สปริงยาง ยางไซส์เดิม การขับขี่ก็เปลี่ยนไปเยอะครับ คนนั่งก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันสะเทือนอะไรมาก อาจจะรู้สึกว่ามีเด้งๆบ้าง แต่ก็ด้วยความที่เป็นสปริงเดิมมันเลยยังมีความนุ่มนวลอยู่
จุดประสงค์ต้องการความสวยงามล้วนๆเลยครับ ผมขับรถเร็วสุดประมาณ 100-120km ถ้า H&R ตัวเตี้ยมากใส่แล้วยังรู้สึกไม่ได้แข็งไปกว่า Eibach Prokit เลยแถมยังได้เตี้ยกว่าด้วยแบบนี้น่าสนมากเลยครับ
โดยปัจจุบันก็พอใจกับช่วงล่างโหมด Comfort ที่มากับรถแล้ว ถ้าปรับเป็น Sport จะกระด้างขึ้นนิดแต่ก็ยังรับได้ครับ ถ้าเปลี่ยนสปริงแล้วอยู่โหมด comfort แต่แข็งแบบโหมด sport ได้จะดีใจมากเลยครับ อิอิ
ผมไม่แน่ใจกับโช้ครูปแบบที่ว่ามานะครับ
ปกติพวกสปริงโหลดเขาจะแนะนำให้ใช้กับโช้คที่อัพเกรดขึ้นมาหน่อย ส่วนของโรงงานที่ปรับโหมดได้นี่ ผมไม่รู้ว่าค่าที่เขาปรับได้ มันจะมีความหนืดเพียงพอแบบเดียวกับโช้คที่อัพเกรดหรือเปล่านะครับ อันนี้คงต้องลองดู
ส่วนของผมที่ใช้อยู่จะเป็น bilstein B8 อยู่แล้ว (อันนี้ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งอยู่แล้ว) กับมีพวกบูชยางต่างๆอย่าง บูชปีกนก บูชเหล็กกันโคลง บูชอาร์มหลัง บูชแพท้าย ที่เปลี่ยนมาเป็นแบบ ยูรีเทน ของ powerflex บ้าง super pro บ้าง ผสมกันไปตามจุดต่างๆ + ยางแก้มเตี้ย 225/40/18 , 255/35/18 มันเลยมีความแข็งเป็นทุนอยู่แล้วเลยทำให้ผมไม่รู้สึกถึงความแข็งด้วยหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจนะครับ
แต่ส่วนตัวคิดว่า ถ้าเปลี่ยน สปริง อย่างเดียว ไม่น่าจะทำให้เกิดความรู้สึกว่า แข็ง ขึ้นมามากเท่าไรครับ