ยังไงก็ต้องบอกว่า ส่วนต่างราคายังไงก็ต้องคิดครับ ไม่งั้นผมไปเอา นิสสันลีฟหรือฮุนไดก็ได้นะ (ก็ไม่คิดถึงค่าตัวนิ)
ถ้าเทียบในค่าย ตัวเดียวกัน ZS น้ำมันที่อืดและซดนี่ละ ให้ 3บาทต่อโลเลยนะ
1โล ต่างกัน 2.5บาท
1แสนโล ซึ่งเป็นระยะใกล้ที่รถจะหมดสภาพ ประหยัด 2.5แสน .... แล้วค่าตัวต่างกันเท่าไหร่ ราคาขายต่อจะต่างกันไหม? ถ้าบังคับให้เลือกแค่ ZS/ZS EV ถ้ามีรถคันเดียวเชื่อว่าหลายคนยังจะจิ้มตัวน้ำมันในฐานะที่มันยังไปไกลๆได้สะดวกกว่านะ....ZS EV ถึงต้องทำราคาลงมาขนาดนี้ไงครับ ผมว่าคน CP น่าจะคิดแล้วว่าถ้ามากกว่านี้จอดฝุ่นจับแน่ๆ
เหมือนที่คุณแพนเขียนในบทความรถไฮบริดทั้งหลายละครับ คิดถึงค่าตัวกับค่าที่ประหยัด จะคุ้มไหม
มันไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะครับ ถ้าบอกว่าใช้แต่ในเมือง(ด้วยระยะการชาร์ท) ก็เสียข้อดีที่ดีกว่าตัวน้ำมันในแง่อัตราเร่งไป และการที่ระยะทางต่อการชาร์ทยังไม่เยอะนัก การใช้ให้คุ้ม 3หมื่นโลต่อปีขึ้นไปก็ค่อนข้างยากหน่อยครับ
................
ถามว่ามีคนเหมาะกับมันไหม พอมีครับ แต่ไม่ถึงกับอวยว่าต้องมาใช้กันนะ
ถ้ากำลังทรัพย์พร้อม จะซื้อ Leaf หรือ Kona ก็แล้วแต่ท่านเลยครับ ผมแค่ยกตัวอย่างว่ารถไฟฟ้ามันวิ่งได้ประมาณนี้ครับ
ที่ยกตัวอย่า ZS EV เพราะยี่ห้ออื่นมันไม่มีกลุ่มผู้ใช้ แต่ MG มันคนรอซื้อเยอะ แล้วท่านจะให้ผมเอาข้อมูลจากไหนล่ะครับ
ไม่ใช่ว่าอวย MG นะครับ แต่ผมอวย EV ครับ
ส่วนท่านที่ไม่พร้อมด้านกำลังทรัพย์ ต่อให้ท่านไม่ซื้อก็ไม่มีปัญหาครับ แต่อยากให้ร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนให้รถยนต์พลังงานทางเลือกเกิดในไทย ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมทางอากาศและพลังงานครับ ตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นแค่ช่วงเริ่มต้น
มองเผินๆ พลังงานไฟฟ้าเรายังใช้เองไม่พอ สถานีชาร์จยังไม่มี รถไฟฟ้ายังราคาจัดว่าสูงอยู่ ซึ่งต้องการการสนับสนุนภาคประชาชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาได้
แต่ถ้าหลายท่านออกมาร่วมด้วยช่วยกันต่อต้าน การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คงเกิดยากครับ ฝากให้คิดกันนิดนึงครับ