เพราะอะไรถึงเปลี่ยนจาน?
ถ้าผ้าเบรคดีจนจานเดิมเอาไม่อยู่ ก็ควรเปลี่ยน
เช่น Dixcel EBCเหลือง หรือ Prospec
แต่ถ้าผ้าเบรคยังไม่ดีขนาดเกรดสูงๆ อัพผ้าก่อนดีกว่า
ถ้าตอบให้ตรงคำถาม พูดแต่เรื่องจาน เลี่ยงๆ Runstop ได้ก็เลี่ยงครับ
TRW เคยใช้ในรถกระบะ เพื่อนๆก็เคยใช้เปลี่ยนแทนของ OEM คุณภาพดีกว่าของศูนย์ไม่มาก
---รู้สึกว่า การเบรคครั้งที่ 5 ขึ้นไ เหมือนเบรคมันลื่นๆ ครับ ไม่หนึบเหมือนครั้งแรกๆ ของวัน
ปัจจุบันใช้จานเบรค TRW แบบผิวเรียบ (ใส่เมื่อปี 2555 ใช้มาประมาณ 50,000 กม.+ผ้าเบรค Girling
ใส่เมื่อ ส.ค. 2561 ใช้มาประมาณ 10,000 กม.)
---ส่วนการอัพผ้าเบรคนั้น ผมลองมาหลายยี่ห้อแล้วครับ
1. ผ้าเบรคศูนย์ = ฟิลลิ่งบ้านๆ ทื่อๆ
2. ผ้าเบรค Si-Tech สูตรแรก = จับไวกว่าผ้าเบรคศูนย์ แต่ใช้ได้ซักปี เหมือนมันลื่นๆ เลยถอดเก็บ
3. ผ้าเบรค NA-P กล่องชมพู = ใช้ได้แป๊บเดียว ก็ถอดออก ไม่เหมาะกับการขับรถสไตล์บ้านๆ แบบผม+ฝุ่นเบรคที่เหนียวมาก
4. ผ้าเบรค N-Sport Mu Spec = ในเมืองใช้ได้ดี พอวิ่งทางไกล ความเร็ว 90 กม./ชม. เหยียบเบรคเพื่อชะลอ รถมันยังไหลไป
ต้องออกแรงเหยียบเพิ่ม
5. ไปเอาผ้าเบรค Si-Tech ที่ถอดเก็บไว้กลับมาใช้ใหม่
6. ผ้าเบรค Girling = ดีกว่าที่คาด หนึบดี แต่ฝุ่นเยอะไปหน่อย
7. ผ้าเบรค Dixcel ลองสอบถามไปที่ตัวแทน = ถ้าจำไม่ผิดมีรุ่นเดียวของ City ZX คือ รุ่น Premium ??
---จาน RunStop ที่อยากให้เลี่ยง = เหล็กไม่ดี คดง่าย เคลมยาก หรือเปล่าครับ ??