- ใช่ครับ supercharger ทำลมได้ไม่พอ
- ระบบ supercharger ของผมไม่มีกลไกคุมบูสท์แบบเทอร์โบ มีแค่ bypass valve (ที่ผมเขียนทีแรกเป็น wastegate เพราะหน้าตามันเหมือนครับ แต่การทำงานมันไม่เหมือนกัน) ทำหน้าที่ bypass ลมที่ทำได้กลับไปหน้า supercharger ในกรณีที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดไม่เยอะ .. ดังนั้นเอาเข้าจริง boost ของ supercharger ไม่น่าจะจูนได้ .. เว้นแต่จะเปลี่ยนขนาดพูเล่
- ตามที่ผมเข้าใจ ปย. ที่ผมยกมา คือ กลไกการทำงานของ supercharger จะเอาอากาศเข้าในปริมาณที่คงที่ต่อรอบเครื่อง แปลว่าถ้าซุปรุ่นเดียวกัน ที่รอบเครื่องเท่ากัน ยังไงก็ปั๊ม"ลม"เข้าด้วยปริมาตรเท่ากัน .. ทีนี้ถ้าระบบ flow ดีๆ ปริมาตรลม ที่เข้าไปเพิ่ม สามารถออกได้หมดโดยไม่อั้นเลย แรงดันอากาศที่หน้าเครื่อง ก็จะเท่าแรงดันอากาศภายนอก ... แต่ถ้าระบบ flow ไม่ดี ก็จะเริ่มมีความอั้น และเริ่มเห็นแรงดันอากาศหน้าเครื่องสูงกว่าแรงดันอกาศภายนอก ..... เทียบกับเครื่องเทอร์โบ ที่ปริมาตรลมที่เทอร์โบทำได้ จะขึ้นอยู่อยู่กับความเร็วในการหมุนของใบ compressor ซึ่งขับด้วยใบ turbine ซึ่งกำหนดโดยความเร็วและปริมาณไอเสีย ซึ่งกำหนดโดยโหลดของเครื่อง (ไม่ใช่รอบของเครื่อง) ดังนั้นระบบที่ flow ดีๆ ก็จะทำให้แกน turbine หมุนเร็วขึ้น ทำให้ทำลมได้มากขึ้น ชดเชยความอั้นที่น้อยลง ทำให้ boost ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกไหมเหมือนกันครับ
ผมเห็นด้วยครับ ว่า supercharge รุ่นเดียวกัน ที่รอบเท่ากัน ย่อมจะอัดลมเข้าเท่าไอดี ด้วยปริมาณอากาศที่เท่ากัน
ดังนั้น ถ้าระบบ flow ดีขึ้น หมายถึง volumetric efficiency (VE) ดีขึ้น บูสต์ที่วัดได้ที่ท่อร่วมไอดี ย่อมจะลดลงครับ
แต่ว่า ต่อให้ระบบ flow ได้ดีแค่ไหน ในจังหวะดูดของเครื่องยนต์ หลังจากที่วาล์วไอเสียปิดแล้ว วาล์วไอดีเปิดอยู่ อากาศที่มาจาก supercharge ถูกดันเข้าไปในกระบอกสูบ ที่มีปริมาตรจำกัด ย่อมจะมีแรงดันมากกว่าแรงดันบรรยากาศภายนอกครับ