ผู้เขียน หัวข้อ: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km  (อ่าน 13893 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
มีข้อสงสัยครับ
ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ เปลี่ยนทุก 10,000 km
กับ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 5,000 km

อันไหนดีกว่าครับ
ยี่ห้อเดียวกัน (To..l) เบอร์เดียวกัน
**เพิ่มเติมนะครับคือหมายถึงว่า อันไหนดีกว่ากับเครื่องยนต์มากกว่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 15:38:49 โดย ซวEจsิJลิJเปulnw »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 14:20:40 »
  มันก็ได้ 10000 โลทั้งนั้นแหละ

 สังเคราะห์ ดีกว่าอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 14:22:37 »
เอาที่สบายใจครับ คือได้ทั้งคู่ ไม่มีอันไหนผิดถูก แต่ถ้าเป็นผมเลือกเอาที่สะดวกไว้ก่อนคือสังเคราะห์แท้ไปทีเดียว ตอน5000โลได้ไม่ต้องเสียเวลาเอาเข้าไปเปลี่ยนอีก เอาเวลาไปทำอย่างอื่น แล้วค่อยทำทีเดียวตอนหมื่นโลไปเลย ถือว่าอย่างน้อยก็ใช้เงินซื้อเวลา

ออฟไลน์ maxone111able

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 14:26:58 »
สำหรับผมส่วนตัว
ถ้ารถใช้งานหนัก วิ่งเยอะ 2-3 เดือน ถ่าย1ครั้ง ใช้แบบกึ่ง ก็เพียงพอครับ
ถ้ารถจอดซะส่วนใหญ่ วิ่งน้อย 1 ปี ถ่าย1ครั้ง ใช้แบบสังเคราะห์100 ก็ได้ครับ
ตามงบประมาณ ตามสะดวกได้เลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 14:37:49 »
มีข้อสงสัยครับ
ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ เปลี่ยนทุก 10,000 km
กับ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 5,000 km

อันไหนดีกว่าครับ
ยี่ห้อเดียวกัน (To..l) เบอร์เดียวกัน

ถ่ายบ่อยก็ดีกว่าครับ

น้ำมันเครื่อง ใช้แล้ว ก็มีแต่สกปรกมาก ความหนืดตก ใช้นานก็ตก ไอ้ที่ถ่าย 1 หมื่นโลคือเอาสิ่งสกปรกและน้ำมันเครื่องเสื่อมลงไปหมื่นโล

มันคงไม่สะอาดกว่า 5000โลแน่ ๆ

ดีกว่าเท่าตัวนึงเห็นๆครับ

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 15:28:51 »

   

  shell japan แนะนำไว้ตามนี้ครับ  https://www.idss.co.jp/carlife/shell/gasoline_oil/helix/engineoil-anatomy.html

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 15:37:08 »
อันนี้เราไม่พูดถึงจำนวนเดือน

แสดงว่าขับเยอะ

พอใกล้ ๆ หมื่นโลก็จับเปลี่ยนเลยครับ อย่ารอให้เลย

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 15:41:09 »
เอาที่สบายใจครับ คือได้ทั้งคู่ ไม่มีอันไหนผิดถูก แต่ถ้าเป็นผมเลือกเอาที่สะดวกไว้ก่อนคือสังเคราะห์แท้ไปทีเดียว ตอน5000โลได้ไม่ต้องเสียเวลาเอาเข้าไปเปลี่ยนอีก เอาเวลาไปทำอย่างอื่น แล้วค่อยทำทีเดียวตอนหมื่นโลไปเลย ถือว่าอย่างน้อยก็ใช้เงินซื้อเวลา
ขอบคุณมากครับ
แล้วถ้าในมุมมองเกี่ยวกับเครื่องยนต์ละครับท่าน อันไหนดีกว่ากับเครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 15:42:38 »
อันนี้เราไม่พูดถึงจำนวนเดือน

แสดงว่าขับเยอะ

พอใกล้ ๆ หมื่นโลก็จับเปลี่ยนเลยครับ อย่ารอให้เลย

ขับเยอะครับ
เดือนละประมาณ 3,000 km

กำลังชั่งใจว่าจะเปลี่ยน สังเคราะห์ทุก 10,000 หรือ กึ่งสังเคราะห์ทุก 5,000 ดีครับท่าน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 16:32:30 »


ขับเยอะครับ
เดือนละประมาณ 3,000 km

กำลังชั่งใจว่าจะเปลี่ยน สังเคราะห์ทุก 10,000 หรือ กึ่งสังเคราะห์ทุก 5,000 ดีครับท่าน

รถผมขับน้อย ใช้สังเคราะห์แท้ เปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 6 เดือนครับ (ไม่ถึง 5 พันโลครับ)

อย่าลืมนึกถึงความคุ้มค่าด้วยนะครับ

เป็นผม ผมจะเติมสังเคราะห์แท้ พอเกือบ ๆ หมื่น สัก 8 พันโล ผมก็เปลี่ยนถ่ายเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 16:34:06 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 18:48:17 »
ให้เลือกสองตัวนี้ ยังไงผมก็เลือกจิ้มไปที่สังเคราะห์แท้ครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 18:55:45 »
 8) 8) 8)......สังเคราะห์ ลื่นไหลกว่า ทิ้งคราบไคลไว้บนจุดหมุนน้อยมากๆ เร่งทะยานตอบรับได้ทันที ผู้ขับสัมผัสดูได้ ลองสังเกตุดู ใช้ของที่ดีที่สุดให้รถของเราเถอะครับ (เลือกใช้สังเคราะห์แบรนด์ที่มาตรฐานโลกเขารับรองก็แล้วกันครับ สังเคราะห์หน่อมแน๊ม ใช้ 2 พันโลก็ไม่ลื่นไหลแหล่ว !! ) :-X

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 20:44:04 »
5000 โลเกินความจำเป็น เปลืองโดยใช่เหตุ  ใช้ กึ่งสังเคราะห์เปลี่ยนที่ 10000 โลพอ  มันไม่พังหรอก
ถ้ายี่ห้อไหนใช้กึ่งสังเคราะห์แล้วเปลี่ยนที่ระยะ 10000โลแล้วเครื่องพัง  คุณเลิกใช้ยี่ห้อนั้นได้เลย
ผมก็ใช้กึ่งสังเคราะห์ บางทีลากไป 15000โลถึงเปลี่ยนก็ยังปกติดี วีออส วิ่งไป เกิน 300000โลก็ปกติ dmax 250000 ก็ปกติ และอื่นๆ ปกติทุกคันยังไม่มีคันไหนพังเลย 
ผมใช้รถเยอะ เดือนละประมาณ 10000โล เข้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกเดือน

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 21:03:00 »
อันนี้เราไม่พูดถึงจำนวนเดือน

แสดงว่าขับเยอะ

พอใกล้ ๆ หมื่นโลก็จับเปลี่ยนเลยครับ อย่ารอให้เลย

ขับเยอะครับ
เดือนละประมาณ 3,000 km

กำลังชั่งใจว่าจะเปลี่ยน สังเคราะห์ทุก 10,000 หรือ กึ่งสังเคราะห์ทุก 5,000 ดีครับท่าน

ถ้าขับเยอะ เดือนละ 3,000 โล ... ก็เลือกสังเคราะห์เหอะ
แล้วเปลี่ยนทุกๆ 12,000 โล - 4 เดือน  (ยืดกว่า 10,000 โล ไปอีกหน่อย)
เท่ากับว่า ปีนึง เปลี่ยน 3 รอบ ไส้กรอง นมค. 3 ตัว ระยะทางรวม 36,000 โล ราวๆ นี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 21:05:14 โดย TCP »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 21:56:21 »
กึ่งสังเคาระห์ใช้ได้ถึงหนึ่งหมื่นโลครับ

ออฟไลน์ WISHSKY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 22:02:16 »
ผมวิ่งเดือนพันกว่าโลใช้กึ่งสังเคราะห์ 6เดือนเปลี่ยนทีครับ

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 22:12:21 »
ขอบคุณทุกคนมากครับ  :)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2019, 22:20:03 »
เกือบ 20 ปีก่อน ดูแลรถเช่า 200 กว่าคัน หลักๆคือ sunny neo / cefiro A33 2.0 - 3.0

ทุกคันใช้น้ำมันศูนย์กึ่งสังเคราะห์ ถ่ายทุก 10,000 กม. จำได้ว่า คันที่วิ่งโหดสุดเกิน 3 แสนกม. นอกนั้นรองๆก็ 2 แสนกว่ากม. หลายสิบคัน ยังไม่เคยเจอคันไหนควันขาว หรือ เครื่องหลวม นะครับ

เทคโนโลยีเครื่อง เทคโนโลยีน้ำมัน ยุค 20 ปีก่อนนะครับ ยังรอดเลย

ปัจจุบันถ่ายทุก 5 พันกม. ผมว่า สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุครับ ได้หมื่นกม.หมดแล้ว รวมถึง เกรดธรรมดา ด้วยครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 00:26:59 »
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100  ตั้งแต่หมดประกัน2ปีแรก 10ปีต่อมาใช้แต่สังเคราะห์ เปลี่ยนที่เกือบ3หมื่นกิโลเมตรทุกครั้ง  ทุกวันนี้เครื่องเดินเรียบปกติดีทุกอย่าง   สำหรับส่วนตัวแล้ว ยืนยันว่า น้ำมันเครื่องปัจจุบันมันใช้งานระยะการใช้งานได้นานกว่าที่คนขายบอก   แต่หากเอาความสบายใจเป็นหลัก ก็เปลี่ยนไปตามที่ผู้ขายระบุไว้ เพราะมันก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย

ออฟไลน์ VTEU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 10:20:03 »
กึ่งสังเคราะห์ ทุก 10,000 กม.
สังเคราะห์แท้ ทุก 15,000 กม.
ผมยึดแบบนี้ครับ (รถเก๋งญี่ปุ่น)
'request start up and push back, please'

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 11:44:18 »
รถทั่วไปเหยียบเต็มตีนช่วงแรกๆ กึ่งสังเคราะห์(เกรดกลางๆ) เปลี่ยนใหม่ๆก็รองรับได้นะครับ
แต่ถ้าเต็มตีน หนักๆ ชู้ดทุกโอกาส เป็นสังเคราะห์แท้จะเหมาะกว่า
เราขับแบบไหนก็เลือกแบบนั้นครับ

คหสต.
กิโลเมตรของการใช้งานเป็นแค่การประมาณการคร่าวๆ (อย่าไปยึดติด)
ถ้าน้ำมันเครื่องเริ่มไม่ปกป้อง ผมจะจับได้ตอนใช้อัตราเร่งเต็มคันเร่งแบบหนักๆ
ถ้าเสียงเครื่องเปลี่ยนหรือการสั่นสะเทือนเพิ่ม การตอบสนองช้าลง (ทรมานเครื่อง)
ผมจะเริ่มหาเลือกซื้อน้ำมันเครื่องเตรียมไว้ ขณะนั้นผมจะหลีกเลี่ยงการใช้อัตราเร่งหนักๆ (ช่วงนั้นผมจะขับเจียมตัวมาก)
และผมมีโอกาสเหมาะๆ ก็เอาที่ผมเตรียมไว้เปลี่ยนเลยครับ ไม่รอให้ถึงระยะครับ เปลี่ยนเสร็จสบายใจ เริ่มใช้เครื่องได้เต็มอีกครั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2019, 11:46:14 โดย redsun »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 15:57:30 »
ก่อนนี้ใช้สังเคราะห์แท้ตลอด รอบละ1,000++บาท
พอมาลองกึ่งสังเคราะห์ ราคา6-800บาท เปลี่ยนที่7-8,000km.
รถใช้งานหนัก ใช้ตัวกึ่งสังเคราะห์ ประหยัดเงินลง
อารมณ์การขับ อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกัน เลยติดใจใช้กึ่งสังเคราะห์ตลอดครับ

เห็นด้วยตามคุณJaeแนะนำด้านบน เน้นเปลี่ยนถ่ายไว ไ้ด้นมคของใหม่
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 17:11:35 »
ผมใช้กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 6 เดือนครับ รถวิ่งระยะทางน้อยครับ ทำตามคู่มือปกติของรถเลยครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2019, 21:43:35 »
กระบะใช้ กึ่งสังเคราะห์ ของศูนย์ฯ 13 ปี เครื่องยังดีก่อนขายไปครับ เฉลี่ยทุก  10000 กิโลเมตรครับ ส่วนใหญ่ระยะทางถึงก่อน เวลาครับ อีกคันสังเคราะห์แท้ เพราะคู่มือกำหนดก็ใช้ของศูนย์ เกือบ 7 ปีทุกหมื่นส่วนใหญ่รัยะทางถึงก่อนตลอดครับ เครื่องยนต์ไม่เคยมีปัญหาใดๆครับ ผมไม่เคยคิดจะหิ้วน้ำมันเข้าไปเพราะคิดว่าใช้ของศูนย์ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด สิ่งสำคัญคือเปลี่ยนใส่กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง กรองน้ำมันเชื้อเพลิงทุก 20000 ครับ ไม่รู้ดีไม่ดีครับ แต่ทั้งสองคันก็ปกติจนขายไป ซึ่งปัจจุบัน คันใหม่ก็ใช้บริการศูนย์ เปลี่ยนตามคู่มือ แต่ไม่เอาพวก กระป๋องของแถมครับ ไม่ใช้ครับ ที่เปลี่ยนก่อนกำหนดคือน้ำมันเกียร์ครับ ทุกๆ 3 หมื่นครับ

ออฟไลน์ ChangNoyRacing

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
    • อีเมล์
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2019, 15:06:28 »
ยกตัวอย่างเช่น 
      PERFORMA SEMI SYNTHETIC 10W-40 ราคาอยู่ ประมาณ 400-500 บาท ขนาด 4 ลิตร

  น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) เป็นการผสมกันระหว่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ กับน้ำมันจากธรรมชาติ ส่วนอัตราส่วนก็แล้วแต่ยี่ห้อ แล้วแต่สูตรการผสมของใครของมัน โซึ่งในประเทศไทยเรานั้นไม่มีการกำหนดหรือกฏหมายข้อบังคับในเรื่องของอัตราส่วนการผสม ดังนั้นแม้จะมีอัตราส่วน 90/10 ก็เรียกว่าเป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ได้เหมือนกัน ส่วนการใช้งานก็อยู่ที่ 5,000 – 10,000 ก.ม. ด้วยราคาที่ถือว่าคุ้มค่าและไม่แพงมาก แถมประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร จึงเป็นน้ำมันเครื่องแบบที่ได้รับความนิยมที่สุด
     
     PERFORMA SYNTHETIC 5W-30 ราคาอยู่ ประมาณ 1,200-1,300บาท ขนาด 4 ลิตร
  น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (100% Full Synthetic) น้ำมันเครื่องในแบบมีความพิเศษพิถีพิถันมากที่สุด เพราะกรรมวิธีทุกอย่างถูกคิดค้นมาจากการวิจัยในแลปทดลองของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อเลย แน่นอนว่าประสิทธิภาพนั้นไม่ต้องพูดถึง หล่อลื่นได้เครื่องยนต์ได้ดีที่สุด การใช้งานก็ได้มากกว่าถึง 15000 – 20000 ก.ม. เพราะมีอัตราการระเหยที่ต่ำ และจุดเด่นก็คือทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เหมือนใหม่ทุกสภาพการขับขี่ใช้งาน ป้องกันการสึกหรอในชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ และด้วยคุณสมบัติขนาดนี้ ก็ย่อมมากับราคาที่สูงเป็นธรรมดา แน่นอนว่าก็ย่อมเหมาะกับคนที่ต้องการๆ ดูแลรถที่มากเป็นพิเศษหรือรถที่มีราคาสูงนั่นเอง
ปล.เรื่องราคาหรือเกรดสังเคราะห์แท้ จะมีหลายเบอร์ เรื่อง 0W-30,40 5W-30,40 เป็นต้น
กึ่งสังเคราะห์ เกรด เริ่ม 10W-20,30,40,50 /15W-20,30,40,50/20W-30,40,50 เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บ MTHAI ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2019, 16:53:08 »
ระยะ บางทีมันก็ไม่ได้บอกถึงสภาพน้ำมันเครื่องนะครับ

มันต้องดูการขับขี่ด้วย

ถ้ารถเทอร์โบ ซัดบ่อยๆ อัดยาวๆ ความร้อนสะสมสูง อายุน้ำมันเครื่องมันจะสั้นลง

แต่ถ้าขับธรรมดา ใช้งานทั่วไป เกรด fully ระยะ 10,000KM กับเกรด semi ระยะ 5,000KM ถือว่าปกติ ได้มากกว่านี้ด้วย

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2019, 21:49:11 »
ผมว่ามันอยู่ใน งบที่เราจ่ายมันได้นะ สังเคราะแท้ 100% มันก็ดี กึ่งก็ดี แต่อย่างผมเองตอนเอาทั้ง mazda 2 และ vios เปลี่ยน นมค. ผมก็เอาเข้า B น้ำมันเครื่อง+ไส้กรอง ราคาไม่เกิน 1000 ก็โอเค เหลือไว้ใช้จ่ายอย่างอื่น

ส่วนถ้าต้องการรักษาเครื่องยน ให้ใช้ได้นานๆ มันก็มีหลายปัจจัยครับ  ส่วนในปัจจัยด้านน้ำมันเครื่องก็ใช้พวกตัวที่เป็น รักษาเครื่องยนต์ รอยซีลเครื่อง อย่าง shell high mileage ก็ได้นะ ผมเคยตั้งกระทู้ประมานนี้ จำได้ว่า มีสมาชิกแนะนำ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2019, 09:18:10 »
สังเคราะห์แท้ครับพร้อมเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง



ออฟไลน์ Jaker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: สังเคราะห์แท้ 10,000 km VS กึ่งสังเคราะห์ 5,000 km
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2019, 13:48:30 »
อยู่ที่การใช้งานด้วยครับ ใช้งานหนัก ขับโหด เกรดสังเคราะห์ดีกว่าครับ ใช้ทั่วไป ขับปกติ หรือใช้งานน้อย กึ่งสังเคราะห์ก็เพียงพอครับ แต่ถ้าจะเอาคุ้มค่า ก็ลองคำนวณค่าใช้จ่ายดู
ถ้าเปลี่ยนกึ่ง สองครั้ง ราคารวมสูงกว่าสังเคราะห์ ใช้สังเคราะห์เลยดีกว่าไหมครับ
*ประสิทธิภาพสุดท้ายของน้ำมันสังเคราะห์และกึ่งสังเคราะห์ที่ระยะเปลี่ยนถ่ายไม่ได้แตกต่างกันมากครับ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้งคู่
*ผมเคยใช้กึ่งอยู่สักพัก ลองเปลี่ยนใช้ของ PTT ตัว Performa Super Synthetic 0W-30  ลื่นดี คุ้มค่า ลืมกึ่งสังเคราะห์ไปเลยครับ