นิวยอร์กไทม์ระบุว่าสาเหตุที่คนไทยมีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก มีสาเหตุสำคัญมาจากความเหลื่อมล้ำ ทั้งด้านรายได้และด้านความยุติธรรม ประกอบกับวัฒนธรรมสบาย ๆ และชอบโยนเผือกร้อน หากแก้ปัญหาบนท้องถนนได้ก็อาจมีโอกาสเพิ่ม GDP ต่อหัวได้ถึง 22 เปอร์เซ็นภายในปี 2038
วันที่ 19 สิงหาคม 2562 หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ตีพิมพ์บทความชื่อ Thailands Roads Are Deadly. Especially if Youre Poor. แจกแจงสาเหตุที่อัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนของคนไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศดังนี้
1.ระบบขนส่งไม่ทั่วถึง
ในขณะที่ท้องถนนของประเทศไทยมีสภาพดีกว่าประเทศอื่น ๆ เให้รถยนต์ขับไหนมาไหนได้สะดวก แต่กลับไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมทำให้คนรายได้น้อยมักต้องอัดครอบครัวตนเองไปไหนมาไหนด้วยมอเตอร์ไซค์ที่ควรมีผู้โดยสารแค่ 2 คน ดังจะเห็นภาพพ่อแม่ลูกซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปไหนมาไหนจนชินตาทั่วทั้งประเทศ
2.คนส่วนใหญ่ซื้อได้แค่มอเตอร์ไซค์
อุบัติเหตุที่เกิดส่วนใหญ่เป็นการปะทะระหว่างรถมอเตอร์ไซค์กับรถ SUV ปรับอากาศจนอีกฝ่ายกระเด็นตกไปตาย ทั้งนี้เป็นเพราะประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยมีเงินซื้อเพียงมอเตอร์ไซค์เท่านั้น แม้กฎหมายจะประกาศให้ใส่หมวกกันน็อกกันทุกคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหมวกกันน็อกดีๆ ที่ป้องกันการบาดเจ็บได้จริงๆนั้นมีราคาแพง
และจากข้อมูลของ W.H.O. Global Status Report on Road Safety ปี 2018 ตัวเลขอุบัติเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมอเตอร์ไซต์มีแค่ 12 % คนตายส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์หรือคนที่สัญจรไปมาข้างถนน
3.ทางเท้าน้อย
ในตัวเมืองทั่วประเทศไทยทางเท้าที่สะดวกแก่การสัญจรไปมาน้อยมาก ถ้ามีทางเท้าบ้างก็มีแผงลอยเต็มไปหมด บางทีมอเตอร์ไซค์ก็วิ่งไปมาบนทางเท้าด้วย ทำให้คนต้องไปเดินบนถนน เรื่องนี้ไม่ถูกแก้ปัญหาเพราะคนที่ส่งเสียงได้ดังพอมักไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ปรับอากาศ ไม่ต้องเดินทางเท้าท่ามกลางอากาศร้อน
4.มีเงิน-เส้นสาย ไม่เคยต้องเคารพกฎหมาย
กฎหมายจราจรไม่เคยบังคับใช้กับเศรษฐีหรือคนที่มีอำนาจเลย หลายครั้งเลยมีกรณีคนรวยขับรถเร็วเกินกำหนด หรือเมาแล้วขับโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น นิวยอร์กไทม์ยังได้ยกตัวอย่างกรณีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจเสียชีวิต ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าทางคดีใดใด
5.จ่ายสินบนตามด่าน ดีกว่าถูกลงโทษ
นิวยอร์กไทม์วิเคราะห์ว่า ตำรวจจะจับคนไม่ทำตามกฎหมายแค่ตามเทศกาลสำคัญให้ได้ยอดครบตามโควต้าที่กำหนดไว้ หลายครั้งแม้จะตั้งด่านพบก็บังคับให้คนหยุดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ในตรวจจริง ๆ ไม่ได้
นอกจากนี้ ถึงถูกด่านตรวจก็มักหลุดพ้นจากการลงโทษด้วยการจ่ายค่าปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สาเหตุที่แก้ปัญหารับสินบนไม่ได้เสียทีก็เพราะตำรวจจราจรมีเงินเดือนที่ต่ำมากเทียบกับการทำงานหนักกลางอากาศร้อน ฝนตก และฝุ่นควันคละคลุ้ง
นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงวัฒนธรรมสบาย ๆ ที่มักจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีการโอนอ่อนผ่อนตามเสมอ และยังชี้ว่าหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยปฏิเสธที่จะรับผิดว่าปัญหานี้เกิดจากการปฏิบัติงานของตนเองและโยนเผือกร้อนกันไปมา
และสุดท้ายกล่าวว่า ธนาคารโลกประเมินไว้ว่า หากไทยแก้ปัญหาคนต้องเสียชีวิตโดยไม่จำเป็นบนท้องถนนได้ อนาคตประเทศไทยอาจมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอีก 22% ได้ภายใน 20 ปี
https://workpointnews.com/2019/08/20/nyt-th-roadsafety/