ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน  (อ่าน 7760 ครั้ง)

ออฟไลน์ Teezy350

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
ผมงงว่าพอ TOYOTA จะทำรถสปอร์ตก็ต้องใช้เครื่องของชาวบ้าน ตั้งแต่ GT86 ใช้เครื่อง SUBARU / SUPRA ก็ใช้เครื่อง BMW ข่าวล่าสุด จะทำ MR-2 จะร่วมกับ PORSCHE อีก ทั้งๆที่ในอดีตเครื่อง J เทพๆของตัวเองก็ทำได้ ทำไมหนอไขกระจ่างทีครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 20:28:02 »
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม

ออนไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 20:42:03 »
ลดต้นทุน R&D และแบ่งปันความชำนาญในการทำรถกับค่ายต่างๆ
ตัวอย่างง่ายๆ ไปอ่านที่มาของ 86 ที่ทำร่วมกับ Subaru ที่คุณ Jimmy ทำรีวิวไว้ น่าจะเข้าใจได้เยอะเลย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 20:44:57 »
หารกันย่อมดีกว่า จ่ายคนเดียว
ลดต้นทุนการวิจัยเทคโนโลยี
แชร์เทคโนโลยี
ขายให้ลูกค้า คนละกลุ่ม win win

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 20:46:04 »
รว่มกันแชร์เครื่องยนต์ = ลดต้นทุนการพัฒนาไปเยอะ
ส่วนถามว่าเครื่องโหดๆมีไหม
มีครับไปอยู่ Lexus ในรุ่น GS-F,RC-F,LC500 รหัส 2UR-GSE

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 20:47:19 »
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม
จริงครับ ขนาดโช๊คฝากระโปรงหลังยังใช้ยี่ห้อ stabilus ของเยอรมัน ฟิวส์ใช้ omron  ระบบพวงมาลัยของ showa ฯลฯ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 21:00:11 »
เป็นการเรียนรู้เทคโนโลยีด้วยครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 21:00:47 »
อย่าลืมว่า  ค่ายอื่นก็อยากลงทุนร่วมกับ toyota เช่นกัน
การร่วมทุนก็ทำกันมานานมากแล้ว  เพราะได้ในส่วนที่ตนเองไม่ได้ถนัด  ได้ลดต้นทุนการผลิต  เพียงแต่สมัยก่อนไม่เป็นข่าว

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 21:12:49 »
จะเอาเงินเทลงไปหมื่นล้านเพื่อสร้างรถรุ่นเดียว มันคุ้มหรือครับ
ถึงแม้ตัวรถเดิมจะมีประวัติอันยาวนานก็เถอะ

แล้วถ้าพลาดท่าขึ้นมา เงินลงทุนเสียเปล่าไปไร้ประโยชน์

รถพวกนี้ก็ไม่ได้ขายมากมายเหมือน Corolla หรือ Camry
การพัฒนาชี้นส่วนร่วมกันในปัจจุบัน ถือเป็นทางออกที่ดีในยุคที่ต้องรัดเข็มขัด

ออฟไลน์ rumkarndekgrean

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 21:21:56 »
ในกรณี Supra เขาไม่มีบล็อค 6 สูบเทอร์โบที่ใช้ปัจจุบัน

JZ ไม่ใช่เครื่องยนต์ยุคปัจจุบัน ถ้าต้องเอามาพัฒนาก็ใช้งบมหาศาล

BMW มี 6 สูบเทพๆอยู่แล้ว ร่วมมือกัน make sense กว่า

เพราะ Toyota ไม่ใช่ Subaru ทียังเอา EJ มาใช้เกิน 20 ปี

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 22:09:14 »
ยุค Collaboration เพื่อ Win-Win ในเชิงธุรกิจ
กรณี 86 โตได้เครื่อง Boxer ซูได้ระบบ D4S
ส่วน Supra โตได้เครื่อง 6 สูบเรียงโบ BMW เอาระบบ Hybrid ไป

ทั้ง 2 เคส โตได้ขายของเข้าตลาดแมสโดยไม่ต้องลงทุนเยอะ แต่แฟนๆไม่ค่อยถูกใจครับ
ส่วนเทคโนโลยีของตัวเองที่ทนและดี เอาไปลง Lexus สร้างเอกลักษณ์มาขายแข่งกับฝั่งยุโรป

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 22:23:09 »


เอาง่ายๆ มันเป็นรถรุ่นที่ยอดขายไม่เยอะ ไม่ใช่้รถตลาด รถบ้าน

เวลาทำรถ 1 คัน ก็ไม่จำเป็นว่า ต้องผลิตเองทุกอย่างนะครับ
ลองระเบิดรถออก มา ก็จะเห็นมา ชิ้นส่วน ก็ผลิตมาจาก ผู้ผลิต ทั้งทางฝั่งอเมริกา ยุโรษ และ ยี่ปุ่น

 

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2019, 23:27:23 »
AISIN ก็ผลิตเกียร์ 8speed ให้ PORSCHE อยู่เช่นกัน

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 03:07:26 »
อารมณ์เหมือนศิลปิน,นักร้องที่ชอบ featuring ร่วมงานกับคนอื่นอะ ฮ่าๆๆ
ผมว่าก็ดีนะ แต่บางทีมันขาดความเป็นตัวเอง อย่าง Supra นี่มีความเป็น BMW เยอะเกิ้้นนน

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 07:53:50 »
Mazda 2 ในอเมริกา ไม่มีขาย ยกให้ Toyota แปะตราขายเป็น Yaris ส่วยอินเดีย เอา Suzuki Baleno ยกทั้งคันมาเป็น Toyota Glanza เอ่อๆ ต้องมีสุตรตายตัวไหม???

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 08:27:16 »
กรณี 86 BRZ

โตโยต้าเน้นขายถูก มีกำไร

จึงลดต้นทุนด้วยการร่วมมือกับซูบารุ

วิธีนี้ได้ผล ต่อมา Supra ก็ร่วมกับ BMW อีก

ถ้า MR2 จะร่วมมือกับ Porsche จริง

แล้วมีเวอร์ชั่นเปิดประทุนเป็น MR-S ผมจะอุดหนุนซักคันครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 08:36:18 »
ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ซึ่งต้องลงทุนมหาศาล

มีคนเริ่มต้นมาให้ หยิบของเค้ามาใช้ อนาคตจับของเค้าไปพัฒนาต่อยอดได้ ลงทุนน้อยกว่ากันเยอะ

ยุคนี้ มันเรียนรู้กันได้หมด ไม่จำเป็นต้องมานั่งกั๊ก อันนี้สูตรข้า อันนั้นสูตรเอ็ง แล้วครับ ช่วยๆกัน ไปรอด ไปเร็ว ทั้งคู่แหละ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 08:55:44 »
ก็แค่ใช้ "ของ" (know how + engineer + R&D) ที่มีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์

จะดีกว่า คิดใหม่ ทำไหม่ เสียเงิน "เยอะ" กว่าทำไม?

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 10:08:53 »
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม

ใช่เลยครับ มีสารคดีอยู่ครับ Toyota ให้ Yamaha ผลิตเครื่องยนต์ให้
ยุครวมกันเราอยู่แหละครับ แยกทำต้นทุนมหาศาล หยิบมาวางเลยง่ายกว่า
ลองเปิดฝากระโปรงรถตัวเองดูห้องเครื่องสิครับ มีของหลายยี่ห้อเลย  ;D

งานที่ผมทำอยู่ตอนนี้ก็เสนอแค่ไอเดีย แล้วก็ไปคุยกับบริษัทที่เค้าทำอยู่แล้ว
งานมันออกมาดีกว่ามาก และไม่ต้องเหนื่อยเยอะด้วย  ::) ต้นทุนก็พอพอกัน

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 10:42:12 »
มันก็เป็นแบบนี้เกือบทุกยี้ห้อไม่ใช่หรอครับ เครื่องของเจ้าหนึง เกียร์ของอีกเจ้า แต่ละชิ้นส่วนมาจากหลายที่ มารวมประกอบเป็นรถหนึ่งคัน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 11:01:59 »
มันเป็นปกติของทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภันฑ์ในโลกที่จะร่วมมือวิจัยและพัฒนาด้วยกัน ใช้ของจากผู้มีความเชี่ยวชาญมากกว่า ความเสี่ยงต่อการทำงานที่ผิดพลาดของผลิตภัณฑ์ก็น้อยลงไปด้วย ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้มากเท่าไร จะรู้แต่ว่าสินค้ายี่ห้อนู้นนี้นั้นดี...แค่นั้น (ซึ่งก็เป็นเรื่องดีของเจ้าของยี่ห้อสินค้า) แต่ในกรณีของ Supra อาจจะดูดีไซด์ที่เหมือนกันกับ Z4 มากเกินไป เจ้าของกระทู้ก็เลยรู้สึกแหม่งๆ ว่าทำไมโตต้าต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้านไปทั่ว ทั้งที่จริงแล้วทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภัณฑ์เขาทำแบบนี้กันหมด เพียงแต่เขาไม่ประกาศโจ่งแจ้งให้เรารู้เท่านั้นเอง :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 11:41:53 »
ไปดูในรถโตโยต้าทุกคันได้เลยครับ ชิ้นส่วนที่ผลิตเองน่าจะมีแค่ตัวถังที่ปั๊มขึ้นรูปมากับหัวใจอย่างเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นนี่อย่างดีก็ออกแบบกำหนดสเป็คแล้วใช้ supplier นอกผลิตให้ทั้งนั้นแม้กระทั่งโลโก้ โรงงานโตโยต้าแค่เอามาประกอบรวมร่างแล้วทำตลาดส่งขาย มันอยู่ใน DNA ของบริษัทญี่ปุ่นแล้วล่ะในการกระจายแยกกันผลิตชิ้นส่วนจากหลายๆที่แม้แต่จากคู่แข่ง โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อีซุซุ ฯลฯ นี่แชร์อะไหล่กันไม่รู้กี่ชิ้น ยิ่งโตโยต้านี่ระดับโลกหันไปแชร์กับโรงงานฝรั่งต่างชาติด้วยซ้ำไป แม้แต่รถเทสล่านี่โตโยต้าก็เข้าไปถือหุ้น โรงงานแบตเตอรี่รถไฟฟ้าก็เข้าไปถือหุ้น คือจะไม่ไปเทคโอเวอร์หรือสร้างโรงงานผลิตเองเลย แต่จะเน้นร่วมมือกับผู้ผลิตนั้นเพื่อรับเทคโนโลยีผลิตมาให้ใช้มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2019, 15:10:33 โดย Auto Messe »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 12:18:25 »
it's business.

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 12:36:53 »
86 ยังดีตรงที่มีความเป็นญี่ปุ่นอยู่เต็มคัน
แต่ Supra นี่พลาดมาก ที่ไปพึ่งพา BMW เกือบทั้งหมดของงานวิศวกรรม ซ้ำยังประกอบใน ออสเตรีย วิศวกรญี่ปุ่นที่คุมงาน Supra เมื่อโดนคำถามเกี่ยวกับการไปร่วมงานกับ BMW และถามถึง Z4 ก็ตอบได้ไม่ชัดเจน อ้ำๆอึ้งๆ เอ๋อๆ ตอนนี้แฟนๆ Supra ในต่างประเทศยังเหน็บแนมเรื่องนี้กันสนุกปากและเจ็บแสบ รวมถึงมีการเปรียบเทียบกับบริษัทที่เล็กกว่าอย่าง Nissan และ Honda ว่าทำไมมีความสามารถ นำรถสปอร์ตในตำนานกลับมาได้เองโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งพายี่ห้ออื่นเยอะแบบ Toyota
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 13:12:07 »
ยุคนี้ต้องลดต้นทุนครับ แถมยังได้ know how ของเองค่ายมาด้วย

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 15:50:35 »

ขืนใช้เครื่อง J เดี๋ยวก็โดนหาว่าเทคโนโลยีล้าสมัย เครื่องแซยิด ฯลฯ แล้วเปรียบเทียบอวยรถตัวเอง(มันมีพวกนี้อยู่)
ร่วมมือกับที่อื่นนี่แหละดีแล้ว

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 16:22:27 »
ค่า R&D นี่ใช้งบมหาศาล แถมไม่รู้ว่าจะหมดไปเท่าไหร่

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 16:56:27 »
เพราะทำให้รถพวกนี้เข้าถึงง่ายกว่าครับ ถ้าโตโยต้าคิดทำรถรุ่นพวกนี้ขึ้นมาเองก็คงทำราคาเทียบกับคุณภาพแบบนี้ไม่ได้
ยกตัวอย่าง Supra ใหม่ สมมุติ Toyota ทำเองทั้งหมดผมว่าราคาคงไปชนกับ Porsche Cayman S เต็มๆ ซึ่งยอดขายก็ไม่น่าจะสู้ได้ขาดทุนเยอะอีก แต่พอทำร่วมกับ BMW ราคาถึงออกมาจับต้องได้มากกว่า แฟน Supra แท้ๆอาจจะไม่พอใจแต่คนที่ซื้อส่วนมากคงไม่สนครับ
อีกอย่างผมคิดว่า Toyota คงดูเคส Nissan GT-R กับ Honda NSX มาแล้วที่ช่วงนี้ขายแทบไม่ออกเพราะราคาสูงเกินสำหรับตลาดของมัน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 17:03:32 »
กรณี toyota มีศักยภาพทั้งเทคโนโลยีและเงินทุนพัฒนามากมาย จะพัฒนารถเองหมดก็ได้ แต่เลือกที่จะร่วมมือกับค่ายรถต่างๆแทน

สาเหตุอาจมีหลายอย่างทั้ง การลดต้นทุนในการพัฒนา ค่ายไหนมีความพร้อมและศักยภาพก็รับเป็นแม่งานหลักในการพัฒนา

ในข้อตกลง อาจจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีบางอย่างกัน เช่น ระบบ Hybrid หรือ ระบบขับเคลื่อน ฯลฯ ต่างฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์กันทั้งคู่


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2019, 17:48:15 »
ระยะเวลาและต้นทุนในการพัฒนาน้อยกว่า ได้แชร์เทคโนโลยี ทุกฝ่ายได้ประโยชน์