กลับมาดูพระเอกของเราในวันนี้ต่อครับ ในแอปไม่ได้บอกว่าเราจะได้รุ่นย่อยไหนครับ ผมเลยต้องมาลุ้นในวันจริง ปรากฏว่า Holden Equinox ที่ผมได้ขับนั้นเป็นรุ่นย่อยกลางอย่าง LT จะดีใจก็ดีใจไม่สุดครับ เพราะผมอยากได้รุ่นท็อปอย่าง LTZหรือLTZ-V ซึ่งจะจัดเต็มกว่าทั้งออปชั่นและลูกเล่นที่มากกว่าแต่ใช่ว่า LT จะแย่ครับ มาดูกันครับว่า Holden Equinoxนั้น มีรุ่นย่อยใดบ้าง
-LS เป็นรุ่นเริ่มต้น มีเครื่องเบนซิน1.5T ขับเคลื่อนล้อหน้า มีระบบส่งกำลังให้เลือก2แบบคือเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ6สปีด ได้ล้อ17นิ้ว
-LS+ เหมือนLS มีเครื่องดีเซล1.6T ในเลือกเพิ่มขึ้นมา จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ6สปีดเช่นกันและเพิ่มออปชั่นความปลอดภัยให้มากกว่า
-LT ได้เครื่องเบนซิน2.0T จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ9สปีด และเครื่องดีเซล1.6T ขับเคลื่อนล้อหน้า ได้ล้อ18นิ้ว
-LTZ เหมือนLT แต่เลือกรุ่นขับเคลื่อน4ล้อ Awdได้ มีออปชั่นความสะดวกสบายมากกว่าและล้อขนาด19นิ้ว
-LTZ-V เหมือนLTZ แต่ได้Awdเป็นมาตรฐาน และได้ panoramic sunroof

Holden Equinoxเป็นชื่อที่ใช้จำหน่ายที่ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์เท่านั้น ส่วนภูมิภาคอื่นจะใช้ชื่อว่า Chevrolet Equinox ในส่วนของชื่อรุ่นนั้น อ่านว่าอิ-ควิ-นอกซ์ มาจากภาษาละติน แปลว่า กลางวันยาวนานเท่ากับกลางคืน หลายท่านอาจเกาหัวแกรกๆ อิหยังวะ ชื่อรุ่นรถอะไรเนี้ย แต่แท้จริงแล้วเป็นความหมายในทางดาราศาสตร์ที่จะมีเพียง2วันใน1ปีเท่านั้น ที่ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรพอดี 2วันนี้จะสำคัญสำหรับซีกโลกเหนือและใต้ เป็นการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ช่วงกลางวันหรือกลางคืนจะยาวนานขึ้น ส่วนออสเตรเลียที่อยู่ซีกโลกใต้นั้น จะต่างกันกับซีกโลกเหนือที่กลางปีจะเป็นฤดูร้อน ส่วนออสเตรเลียจะหนาวเข้ากระดูก ส่วนช่วงคริสต์มาส ซึ่งที่อื่นหนาวกัน แต่ที่ออสเตรเลียนั้น ร้อนตับแตกยิ่งกว่าเมืองไทยซะอีก ซึ่งผมเองอยากทราบมากว่าทำไมGM ถึงเลือกใช้ชื่อนี้กับรถSUVของพวกเขากัน หรือต้องการจะสื่อถึงอะไร

กลับมาเรื่องHolden Equinoxกันต่อ ในตลาดโซนเอเชียและโอเชียเนียนั้น Equinoxมาขายแทน Captiva ซึ่งลากขายมานานมาก สมควรแก่การเปลี่ยนโฉม แต่ในโซนอเมริกานั้น รุ่นปัจจุบันถือเป็นเจนที่3แล้ว เนื่องจากCaptivaไม่มีวางจำหน่าย GMเลยผลิตEquinoxขึ้นมา สำหรับวางจำหน่ายในภูมิภาคนี้แทน ตั้งแต่ปี2005แล้ว
ตัวรถนั้นดูเหมือนใหญ่กว่าCaptiva แต่แท้จริงแล้วเป็นเพียงเส้นสายของตัวรถนั้นดูหลอกตา Equinoxนั้นสั้นกว่า แคบกว่า แต่ฐานล้อยาวกว่า ในความรู้สึกของผมนั้น งานออกแบบนั้น ดูดีกว่าCaptiva ดูพรีเมี่ยมกว่า หรืออาจจะเป็นเพราะเห็นCaptivaจนชินตา ทั้งที่ไทยและออสเตรเลีย แล้วรู้สึกว่าEquinoxนั้นดูแพงกว่า แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งด้วยกัน ตัวรถพึ่งเปิดตัวเมื่อปี2017 แต่ไม่รู้ว่าดีไซเนอร์ออกแบบไว้เมื่อไหร่ Equinoxกลับดูธรรมดาไปเสียอย่างนั้น โดยคู่แข่งในพิกัดเดียวกัน หรือ Mid-size SUV นั้นเป็นตลาดที่ดุเดือดมากในออสเตรเลีย มีกว่า10แบรนด์ลงสู้ในตลาดกลุ่มนี้ โดยมีหลายรุ่นจำหน่ายในไทยทั้ง Mazda CX5, Nissan X-trail, Honda CRV,Subaru Forester และรุ่นอื่นๆที่ไม่มีอย่าง Toyota Rav4, Kia Sportage, Hyundai Tucson,Mitsubishi Outlander ส่วนของHoldenเอง แม้จะถือว่าเป็นแบรนด์ท้องถิ่นที่เก่าแก่อยู่คู่กับคนออสซี่มานาน แต่กลับสู้ผู้ท้าชิงจากญี่ปุ่นหรือเกาหลีไม่ได้ บนท้องถนนนั้น ถือว่าEquinoxเป็นรุ่นหายากมาก ต่างจากCaptiva ที่ยังหาได้ง่ายกว่า