พื้นฐานตัว จาก Alphard ใช้ platform ของ Camry หรือ Majesty ใช้ platform ของ Hiace ก็ดี
ผมเชื่อโดยส่วนตัว ว่า เรื่องความนุ่นนวล ไม่มีผล(มีก็น้อยมาก) ถ้าเขาอยากจะ set ช่วงล่าง ของ Majester ให้เท่า Alphard ถ้า Toyota เขาจะทำ
ขนาดร้านข้างนอก เขายังทำรถกระด้างๆ โคลงเคลงๆ สักคันน ให้นั่งสบายขึ้นมาได้เลย นี่องค์กรระดับ Toyota นะ
แต่ที่เขาไม่ทำ มันก็คือเหตุผลว่า Alphard เอง position มันอยู่เหนือ Majesty ทั้งในเรื่องของราคาต้นทุน ราคาขาย ภาพลักษณ์ ความหรูหรา และอื่นๆ
สำหรับผมถ้างบไม่ใช่ปัญหา ผมก็ซื้อ Alphard ละครับ แต่ถ้างบประมาณจำกัด Majesty ก็พอแล้วแต่พยายามจะมองตัว Majesty ตัว Top ไว้ก่อน เพื่ออะไรๆ หลายอย่าง
เรื่องช่วงล่างนี่คือเรื่องจริงที่สุดครับ จะเซ็ทยังไงก็ได้ตามที่เจ้าของแบรนด์อยากให้เป็นโดยไม่้กี่ยวว่าจะเป็นช่วงล่างระบบไหน
แต่ครั้นจะไปเถียงกับคนฝังหัวนี่ ยากเอาการ
ไม่ต้องใครที่ไหน ภรรยาผมนี่แหละ และประสบการณ์ก็รถคันที่ภรรยาเลือกมาเองกับมือ
ครั้งแรกที่ไปลองขับ honda odyssey 2014 ผมก็ร้องยี้แล้ว วันนั้นภรรยาก็ไปลองขับด้วย แต่ด้วยความอยากได้ ก็เลยจัด
ผมคิดในใจ ผ่อนหมด นางหาเรื่องขายแน่ๆ แล้วก็จริง ก็เพราะถนนญี่ปุ่นมันเรียบ สวยงามขนาดนั้น แข็งนิดแข็งหน่อยให้มันออกแนว firm คงไม่เป็นไร
แต่ตอนนั้น honda เอาเข้ามาทั้งคันแบบไม่ได้ set อะไรเลย ผลคือ เมื่อมาเจอหลุม เส้นถนน และคอสะพาน ตึงตัง เด้งดึ๋งกันเลยทีเดียว ซึ่ง ถ้าอิมเมจของคนทั่วไป คงมองคันนี้ไม่ต่างกับ alphard ซักเท่าไหร่