น้ำมันเกียร์เกรดรวม กับ น้ำมันเกียร์เกรดเฉพาะ ... เพื่อนๆเลือกใช้แบบไหนกัน??

apinui

เนื่องจากช่วงนี้ผมกำลังง่วนกับการ Maintenance เจ้ามาสด้า 3 อายุ 9 ปีทั้งช่วงล่างและระบบเกียร์ ....

ทีนี้มีประเด็นการเลือกใช้น้ำมันเกียร์ครับว่า ควรใช้น้ำมันเกียร์ที่เป็นเกรดเฉพาะเท่านั้น หรือ ใช้แบบเกรมรวมที่ระบุว่าสามารถใช้ได้กับเกียร์ AT แทบจะทุกคันบนโลกนี้กันเลยทีเดียว ..

อย่างค่ายมาสด้าจะระบุทั้งในคู่มือและก้านวัดเลยว่า ต้องเกรด MV หรือ FZ เท่านั้น ..

Toyota ก็จะระบุว่า T-II หรือ T-IV ในรถแต่ละรุ่น และ Honda เองก็จะระบุไปเลยว่าใช้ DW-1 หรือ Z-1 ในรถแต่ละรุ่นเช่นกัน

การตัดสินใจเรื่องนี้ก็มีทั้งราคาและคุณภาพ ซึ่งเจ้าเกรดรวมได้เปรียบตรงราคาถูก

ทีนี้สอบถามเพื่อนๆครับ น้ำมันเกียร์ AT เนี่ย ตรงรุ่นดี หรือเกรดรวมดีครับเพื่อนๆเลือกใช้กันแบบไหนครับ ....



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2019, 17:16:07 โดย apinui »



jaesz

น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ




kez


 ถ้าของยี้ห้อรถ ไม่แพงเกินไป ใช้ของยี่ห้อรถไปเลย ไม่ต้องลุ้น



CarameLon

เกียร์ชุดนึงหลายตังอยู่ แถมรออะไหล่หลายเดือนถ้าพัง
ใช้เกรดดีที่สุด ตามคู่มือที่มากะรถครับ และเข้าศูนย์เปลี่ยนไม่เสี่ยงกับร้านนอก
นมก. ใช้รถโหดๆซัก4-5หมื่นโลต้องเปลี่ยนแล้วสำหรับผม ใครจะว่าเฮ้ยมันLifetimeไม่ใช่หรอ
ปล่อยคนพวกนี้ไปก็แล้วกันครับ เดี๋ยวรู้เลยยย 555  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



youngbear

 8) 8) 8)....ใช้ Multi-ATF / Muti CVT-F / Multi DCT-F อย่างดีที่สุดที่หาซื้อได้ครับ ใช้ดีกว่า MONO grade เกีนร์เปลี่ยนนุ่มนวล ทั้ง A/T, CVT, DCT รวมไปถึงเกียร์ AMT ( Fiat Benz บางรุ่นด้วยครับ) :-X



AkE

เกียร์ชุดนึงหลายตังอยู่ แถมรออะไหล่หลายเดือนถ้าพัง
ใช้เกรดดีที่สุด ตามคู่มือที่มากะรถครับ และเข้าศูนย์เปลี่ยนไม่เสี่ยงกับร้านนอก
นมก. ใช้รถโหดๆซัก4-5หมื่นโลต้องเปลี่ยนแล้วสำหรับผม ใครจะว่าเฮ้ยมันLifetimeไม่ใช่หรอ
ปล่อยคนพวกนี้ไปก็แล้วกันครับ เดี๋ยวรู้เลยยย 555  8)
ใช่แล้ว เดี๋ยวรู้เลยครับ 5555 รถคันเก่าผม 130000 km เปลี่ยนที่ตามคู่มือ หึๆ 130000 km ผมเปลี่ยนไป 4 รอบละ



Tapanan

ใน Mazda2 At 4 Speed ตอน 4 หมื่น ถ่ายของศูนย๋ ล่าสุด 8 หมื่นผมใช้ของ Aisin ครับ ตอนนี้แสนโลละ ก็ใช้งานตามปกติครับ....



Tien.W

ถ้าน้ำมันเกียร์ศูนย์ไม่มีประเด็น ผมใช้น้ำมันศูนย์แหละ ถูกดี อย่างของ HONDA ผมถ่ายปีละครั้ง หรือ ทุกหมื่นกม. บางที ไปไต่ดอยมา ได้กลิ่นน้ำมันไหม้ กลับมาก็แวะถ่ายเลย ถ่ายที 500 บาทเอง ถูกจะตาย

แต่รถบางรุ่น น้ำมันเกียร์ก็แพง แถมคุณภาพห่วยอีก อันนี้ เปลี่ยนข้างนอก flush ทิ้ง ใช้ของแพง ลิตรละ 600 - 700 บาท แล้วถ่ายทุก 20,000 กม.ไปยาวๆ



CNX

กระทู้นี้ได้ความรู้เพิ่มจากผู้ชำนาญแต่ละท่านด้านบนครับ

ใช้รถอายุ8-9ปีเช่นกัน ใช้งานหนัก วิ่งบนดอย กับในเมืองรถติด
มีข้อจำกัดเรื่องการจ่ายค่าบำรุงรักษา โดยทำก่อนระยะทางบังคับแต่ละรายการ
แบ่งปันข้อมูลทางเลือกครับ ผมเลือกใช้
-น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ w30, w40 ราคาแกลลอน4ลิตร 5-700 แล้วแต่ชอบยี่ห้อ (PTT , ENEOS, บางจาก)
-น้ำมันเกียร์ทางเลือก ยี่ห้อไทยผลิต ฟรีค่าแรงที่แต่ละศูนย์บริการของยี่ห้อนั้นๆเปิดบริการ
-น้ำมันเฟืองท้าย ยี่ห้อไทยผลิต ฟรีค่าแรง
-อะไหล่ต่างๆ ช่วงล่าง ผ้าเบรก ของเทียบ OEM
ทั้งหมดนี้ พอใจในราคาจ่ายที่ต่ำกว่าศูนย์บริการยี่ห้อรถมากๆครับ มีอู่ส่วนตัวเพื่อนกัน ทำได้หมดทุกยี่ห้อตลาด (Subaru รุ่นก่อน5ปีหรือเก่ากว่าช่างก็ทำได้)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



apinui

น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ

ประเด็นนี้ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ ...

ในรถยี่ห้อเดียวกันอย่าง โตโยต้าที่ใช้น้ำมันเกียร์รุ่นเก่าเช่น T-II แต่เจ้าของรถอยากขยับไปเป็นมาตราฐานใหม่เช่น T-IV ช่างบอกใส่ไม่ได้ไม่รองรับ ...
หรือแม้แต่มาสด้าที่เป็นรุ่นก่อน skyactiv จะระบุเป็น MV แต่ปัจจุบันใน skyactiv ระบุเป็น FZ ซึ่งรุ่นก่อน sky ไม่ว่าจะมาสด้า 2 หรือ 3 ก็ไม่สามารถใส่เป็น FZ ที่เป็นมาตราฐานใหม่ได้ ...

ฮอนด้าเองก็เช่นกันครับ เกรดเดิมเค้าคือ Z1 มาตราฐานใหม่คือ DW-1 ทำไมช่างศูนย์บอกใส่แทนกันไม่ได้ครับ ...



Newhang

แล้วแต่ครับกรณีครับ ถ้ารถเกียร์มีประเด็นผมก็อยากลอง aisin ครับ เพราะราคาถูกดี และเผื่อมีอะไรดีๆกว่าเดิมบ้าง



testmaster

น้ำมันเกียร์ ที่ไม่ปลอม ใช้ได้หมดครับ เกรดสังเคราะห์สมัยนี้เกินความต้องการของบริษัทรถไปหลายยี่ห้อแล้ว

เกียร์ก็คือ ระบบไฟฟ้า ไฮดรอลิก แผ่นคลัทช์ เฟืองทด หรือ CVT(ก็ต้องใช้ที่รองรับ CVT) ก็แล้วแต่ เอาน้ำมันไปดันลูกทอร์ก สร้างแรงดันน้ำมันเกียร์ ส่งไปดันลูกสูบให้ดันคลัทช์ให้จับตามเกียร์ต่าง ๆ หรือดันบอลวาล์ว หล่อลื่นเฟือง ลดความร้อนในการเสียดสี วนกลับไปลูกทอร์ก ผ่านกรองวนเวียนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากหรอครับ มันก็ใช้กันได้หมด น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆก็ดีกว่ารุ่นเก่า ๆ เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นครับ น้ำมันก็ทนความร้อนสูงขึ้น ทนแรงเสียดทานดีขึ้น ถ่ายเทความร้อนดีขึ้น ไม่กัดคลัทช์ ไม่กัดซีล ไม่ทำลายพลาสติกวงจรไฟฟ้า

ทีเห็นพัง ๆ กันเพราะไม่ได้ระดับ ใช้ของปลอมก็มี เกียร์จะพังอยู่แล้วเพราะไม่เคยถ่าย สายไฟในเกียร์กรอบ คลัทช์รูดจะหมด คราบสกปรกมากพอเอาน้ำมันใหม่ไปใส่มันก็หลุดดไปติดเป็นก้อน ๆ ตามชิ้นส่วนอื่นๆทำให้ทำงานผิดปรกติ

ประเด็นนี้ขอความเห็นเพิ่มเติมครับ ...

ในรถยี่ห้อเดียวกันอย่าง โตโยต้าที่ใช้น้ำมันเกียร์รุ่นเก่าเช่น T-II แต่เจ้าของรถอยากขยับไปเป็นมาตราฐานใหม่เช่น T-IV ช่างบอกใส่ไม่ได้ไม่รองรับ ...
หรือแม้แต่มาสด้าที่เป็นรุ่นก่อน skyactiv จะระบุเป็น MV แต่ปัจจุบันใน skyactiv ระบุเป็น FZ ซึ่งรุ่นก่อน sky ไม่ว่าจะมาสด้า 2 หรือ 3 ก็ไม่สามารถใส่เป็น FZ ที่เป็นมาตราฐานใหม่ได้ ...

ฮอนด้าเองก็เช่นกันครับ เกรดเดิมเค้าคือ Z1 มาตราฐานใหม่คือ DW-1 ทำไมช่างศูนย์บอกใส่แทนกันไม่ได้ครับ ...

เห็นด้วยครับ ผมว่าเราควรใช้น้ำมันเกียร์ที่ตรงตามคู่มือรถนะครับอุ่นใจสุดก็ของ 0 ครับ ยกเว้นว่าสู้ราคาไม่ไหวจริงๆก็เล่นเกรดรวมได้เคยเปลี่ยนก็ไม่ได้พังอะไร



apinui

มึข้อมุลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำมันที่เป็นเบอร์เฉพาะจากแบรนด์รถยนต์และเบอร์เทียบที่ลงคุณสมบัติว่าใช้ได้หรือเทียบเท่า



โดยตารางนี้ทดสอบจากมาตราฐานน้ำมันเกียร์เกรด T-IV ของโตโยต้าเปรียบเทียบน้ำมันของผู้ผลิตอื่นที่อ้างอิงค์ว่าใช้ร่วมกันได้อย่าง Valvoline MaxLife ,Aisin ATF-0T4 และ
Mobil atf 3309 เป็นต้น ...

โดยค่าทดสอบต่างๆออกมาตามตารางซึ่งถ้าเราเอาสเป็กที่เป็นรุ่นเฉพาะอย่าง Toyota T-IV จะเห็นว่าค่าทดสอบที่ออกมาแตกอย่างอย่างชัดเจน ซึ่งบ่งบอกได้ว่ามันเทียบเท่ากันจริงๆตามสเป็กหรือไม่ ...

ที่สำคัญดัชนีความหนืด หรือ Viscosity Index ( VI)  น้ำมันที่มีค่า VI สูงหมายถึงน้ำมันที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าความหนืดน้อย เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป น้ำมันเกรดเทียบกลับมีค่า Viscosity Index ( VI) ต่ำกว่าน้ำมันเกรดเฉพาะอย่างเห็นได้ชัด ...

***
ข้อดีของน้ำมันที่มีค่า Viscosity Index (VI) สูง คือ

-ความหนืดของน้ำมันจะเพิ่มขึ้น  เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เป็นผลให้น้ำมันสูญหาย หรือ เสื่อมสภาพน้อย จึงลดอัตราสิ้นเปลืองสารหล่อลื่น
-ความหนืดของน้ำมันจะลดลง เมื่ออุณหภูมิต่ำลง ช่วยลดการใช้พลังงานในช่วงเริ่มต้นทำงานและลดอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง

Centistoke : cSt = ค่าความหนืด
ความหนืดเป็นตัววัดการต้านทานการไหลของน้ำมัน  เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ค่าความหนืดลดลง (น้ำมันใสขึ้น) แต่ถ้าหากอุณหภูมิต่ำลง ค่าความหนืดจะเพิ่มขึ้น (น้ำมันจะข้นขึ้น)  เงื่อนไขเหล่านี้ช่วยอธิบายว่าทำไม ในช่วงฤดูร้อนที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส     น้ำมันจะไหลได้ดีกว่า ในช่วงฤดูหนาว ที่อุณหภูมิติดลบ 25 องศาเซลเซียส

เว็ปไซส์อ้างอิงค์
https://www.drive2.com/l/469550015128273080/



madboy

ถ้าฉลากมันรองรับ ผมก็ใช้ครับ  ;D



AnglE

ขนาดของผมเกียร์ ZF ของ BMW ที่คนส่วนใหญ่กลัวจนขี้ขึ้นหัว
ว่าต้องใช้ ZF6 ZF8 เท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหานู่นนี่นั่น
ระยะยาวจะมีปัญหาอย่างนู้น อย่างนี้บ้าง

ผมยังใช้ญี่ห้ออื่นๆ ที่ฉลากเขียนว่า รองรับเกียร์ ZF เลย
ใช้มาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร



deertesla

น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า



CNX

น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า

Sylphyบ้านผมใช้ของเหลวปตท ที่FIT AUTOครับ
CVTลิตรละ220บาท ใช้3-3.5ลิตร แล้วแต่ว่าถ่าบของเก่าออกมากแค่ไหน
ฟรีค่าแรง ถูกกว่าที่0Nissanหลายร้อยบาท
ใช้มา5,000km.ไม่มีปัญหาใดๆ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



deertesla

น้ำมันเกียร์ CVT ของศูนย์นิสสันที่แพงแบบงี่เง่าและประสิทธิภาพงั้นๆมากครับ จนต้องไปหาน้ำมันเกียร์CVT ของ valvoline (แท้ 4ลิตรประมาณ 1000฿) หรือยี่ห้ออื่นๆที่ราคาเป็นมิตรและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า

Sylphyบ้านผมใช้ของเหลวปตท ที่FIT AUTOครับ
CVTลิตรละ220บาท ใช้3-3.5ลิตร แล้วแต่ว่าถ่าบของเก่าออกมากแค่ไหน
ฟรีค่าแรง ถูกกว่าที่0Nissanหลายร้อยบาท
ใช้มา5,000km.ไม่มีปัญหาใดๆ
ใช่ครับ ของศูนย์นิสสันมันแพงอะไรกันนัก นะครับ  แต่น้ำมันเครื่องและนำมันเกียร์ของปตท.ขอให้ระวังหน่อยนะครับแม้ว่าราคาจะน่าใช้มาก เพราะผมเคยคุยกับผู้ใหญ่ที่เคารพท่านนึง แกเล่าให้ฟังว่าเครื่องรถแกเคยพังเพราะน้ำมันเครื่งของปตท.ครับมาแล้ว



Tapanan

เว้นแต่ว่า CVT ผมยังใชั J4 ของศูนย์มาตลอด...