💖การ Rebuilt แบตไฮบริดToyota ราคาเหลือ 1/3 จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ Altis hybrid ง่ายขึ้น?

Red Bicycle

 :) :) จากการที่ toyota ท่านได้แจ้งข่าวการ rebuilt แบตเตอรี่ hybrid
แล้วเป็นทางเลือกให้กับ รถ hybrid ที่หมดประกันหลัง 10 ปี
โดยราคาเหลือ 1/3 ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท
 :) และ ทาง denso ก็มี rebuilt คอมแอร์ ทำให้ราคา
จาก 3หมื่นกว่า เหลือ 1.3 หมื่น
 :) ปั้มเบรค ABS ที่มีราคาแพง ก็เหมือนจะสามารถเปลี่ยน
เฉพาะตัวปั้มอย่างเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนยกชุด ทำให้ราคาถูกลง ?
 :) แล้ว ตัว generator ทาง parasonic บอกว่าเสียน้อยมาก
เคลมแค่ 0.1% และ ทาง toyota ก็จะมีแผนทำ rebuilt ด้วย
 :) ส่วน Inverter ที่มีราคาแพง ก็บอกว่าเสียยาก เคลมน้อยมาก
และ ผมได้ทราบว่ามีการรับประกัน inverter ที่ upgrade software
แล้วถึง 15 ปี แต่ผมก็ยังไม่ทราบเงื่อนไข หรือเท็จจริงอย่างใดครับ.?

💖 แต่ดูแล้วก็เป็นทิศทางที่ดีกับคนใช้รถ hybrid ของ toyota นะครับ
ผมเองก็ใช้ด้วย จะคอยตามข่าวว่าเป็นตามนั้นแค่ไหน
 :) :) ไม่รู้ว่าข่าวนี้ จะทำให้ผู้ที่สนใจ Altis hybrid ใหม่ตัดสินใจใช้ง่าย
ขึ้นหรือเปล่าครับ เพราะ options ดีๆไปกองอยู่เยอะเลย
ระบบ toyota safty ก็ทันสมัยกว่า camry ใหม่เสียอีก



akewizard

มองในแง่การ Service ระยะยาว ถ้าต้อง rebuilt ทุกๆ 5 ปีแล้วค่าใช้จ่ายไม่เกินที่ว่ามา ส่วนตัวผมโอเคนะ
แต่มันคงมีผลกับช่วงราคาของรถมือสองอยู่บ้าง เช่น รถ hybrid ที่ยังอยู่ในช่วงใกล้ Rebuilt ก็อาจจะราคาตกเยอะหน่อย แต่พอผ่าน rebuilt แล้วราคาก็จะทรงตัวขึ้น



+@ Krishna @+

มันก็น่าสนนะครับ ถือว่าเป็นก้าวที่ดีของไฮบริด 8)



joa123

เป็น hybrid ที่ทำให้เห็นแล้วว่าปัญหาน้อยที่สุดแล้ว แถมลดราคาแบต อะไหล่ที่เคยแพง ส่งผลให้คนใช้อยู่แล้วอยากใช้ต่อหรืออยากเปลี่ยนรุ่นใหม่ มือสองก็ราคาดีขึ้น




CJ.

ดีนะครับ ต่อให้ไม่มีแนวทางการ rebuilt แบบนี้ออกมา ผมก็มั่นใจ hybrid ของ Toyota,Lexus ที่สุดครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



harvard

ราคาแบต ไม่ได้แพงเลยครับ และไม่ได้เป็นปัญหากับผมเลย แบตหมดอายุก็เลี้ยวเข้าศูนย์แจ้งเปลี่ยน รอ 3 สัปดาห์ก็ได้ลูกใหม่จากญี่ปุ่นฟรี
ในฐานะคนใช้  camry hybrid อยู่ toyota ควรให้ความชัดเจนกับการรับประกัน inverter กับ ปั๊ม abs ซึ่งช่างบางคนแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคทุก 20,000 km เพื่อยืดอายุ ของผมเคยเสีย โดนไป 45,000 ส่วน inverterของผมเปลี่ยนฟรี แต่สมาชิกบางท่านบอกไม่ฟรีซึ่งยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้



DiKiBoyZ

ถ้ามองเฉพาะเรื่อง Hybrid ของ Toyota ในประเทศไทย ณ วันนี้ ยังไงผมก็มองว่า เป็นเบอร์ต้นๆ อยู่แล้วครับ (ไม่แน่ใจว่าเบอร์ 1 หรือป่าวนะ)

ส่วนเรื่องการดูแล และ การ maintain จะง่ายขึ้น(กว่าเดิม) รวมถึงค่าใช้จ่ายถูกลง ยังไงมันก็เป็นข้อดีครับ แต่จะมีผลกับคนซื้อไหม ผมว่ามีแต่ก็ไม่มาก เพราะคนจะซื้อ Toyota Hybrid ทุกวันนี้ เขาก็คงซื้ออยู่ดี

ทีนี้เรื่อง Altis Hybrid ตัวท๊อปกับรองท๊อป ผมมองว่า ด้วยคู่แข่ง อย่าง Civic 1.5 ทั้ง FC และ FK ที่ยืนอยู่ ณ ปัจจุบัน ต่อให้ Altis เบนซิน หรือ Hybrid ผมว่ามันก็แทบจะไม่มีผลเลย ถ้าคนยังมอง Civic เป็นตัวเลือกแรกอยู่ ต่อให้ Altis Hybrid จะซ่อมง่ายและซ่อมถูกลงก็ตาม

แต่ที่ Altis จะกลับมาเป็นที่ 1 ได้ ผมมองว่า ไม่ใช่เรื่อง Hybrid ครับ แต่เป็นด้วยตัวของ Altis เองเลย หลักๆ เลย คือ ภายนอก ภายใน และออฟชั่น ส่วนไฟแสงสี มโหรี และความแพวพราว รวมถึง เครื่องยนต์ มันเป็นตัวเสริมความน่าสนใจ



PeterC

ตอนนี้มีเทคโนโลยีฟื้นฟูแบดเก่าอยู่นะ ราคาไม่กี่พันบาทครับ



NoName__???

ปัญหาคือ ราคาที่แพงไม่ใช่แค่แบตไฮบริจอย่างเดียวนี่สิ



Terng

ปัญหาคือ ราคาที่แพงไม่ใช่แค่แบตไฮบริจอย่างเดียวนี่สิ

ในกระทู้มีบอกนะครับว่ารวมถึงอุปกรณ์อื่นๆด้วย เช่นคอมแอร์ rebuit ก็เหลือ 13,000 เป็นต้น ลองกลับไปย้อนอ่านดูอีกทีครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



Parinya Cha

อีกข้อหนึ่ง ออกโปรมาฆ่าอู่นอกที่ซ่อมระบบไฮบริดรึเปล่าครับ อู่ดังๆ เริ่มเยอะ เซอร์วิสดี ราคาไม่แพงอีกต่างหาก ศูนย์น่าจะเสียรายได้จากจุดนี้ไปเยอะอยู่



Symphonic


คนที่ชอบเทคโนโลยีก็คงเอนเอียงไปทางตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
ส่วนคนที่เน้นค่าใช้จ่ายต่ำๆ คงสนใจ LPG เหมือนเดิมอยู่ดี
ค่าซ่อมรถหลักหมื่น คนบางกลุ่มไม่มีปัญหาอะไรขอให้ใช้คุ้มก็พอ
แต่กับคนอีกกลุ่ม ต่อให้ใช้งานถึกทนมายาวนานแล้ว
แต่พอถึงคราวซ่อมบำรุงเป็นเงินหลักหมื่นนี่ก็คิดหนักนะครับ

ปูลู เห็นเครียดกันเรื่องราคา inverter, generator, คอมแอร์ ฯลฯ
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในฝั่งไฟฟ้า ไม่ใช่ฝั่งเครื่องยนต์ แล้วแบบนี้
จะยอมรับ ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เหล่านี้ใน EV กันได้เหรอครับ
ฝากให้ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนด้วยครับ
เมื่อถึงวันที่ได้ใช้ EV ก้นก็จะได้ไม่ต้องปรับตัวกันมาก



Tien.W

ดีครับ อย่างน้อยก็เป็นเรื่องจิตวิทยา ทำให้คนกล้าใช้ ราคามือสองก็ไม่ตก คนซื้อป้ายแดง ก็ไม่ต้องคิดนาน ครับ



Activehybrid

ดี เหมาะกับประเทศกรุงเทพ



Boyja

รออประกาศแบบนี้มานนานละครับ คนที่ใช้ๆ กันอยุ่จะได้เบาใจกันหน่อย  ;) ว่าจะขายๆ ไป เก็บไว้ก่อนละกัน  :-\



mozart

คันต่อไปก็ขอไฮบริดอีกครับ ถึงจะไม่มี ระบบ  rebuilt ก็ตาม (hybrid ของ toyota เท่านั้นนะครับ อันอื่นไม่เอากลัว)



spn

ไฮบริดโตโยต้าสั่งสมชื่อเสียงมายาวนาน + ความประหยัดน้ำมัน + ราคาแบตที่มีแนวโน้มถูกลง

ที่แน่ๆ ตอนนี้ทำให้แผนซื้อรถคันใหม่ของที่บ้านเปลี่ยนจากเบนซินติดแก๊ส มาเป็น ไฮบริดซะแล้วสิ
คชจ ต่อ กม. มากกว่าหน่อย แต่ เงียบกว่า ไม่ต้องซ่อมจุกจิก เรื่องแบตค่อยไปคิดกันวันหน้า
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



bennieT8

ดีครับ  มีทางเลือกให้ประหยัดมากขึ้น  ลูกค้าก็ตัดสินใจง่ายขึ้น



Nonlamer

มีผลต่อการตัดสินใจแน่นอนครับ



Sympho

ถ้าบริการนี้ไม่มีปัญหาอะไร ราคาเหมาะสม

คันต่อไป Toyota Hybrid แน่นอนครับ

แต่ตอนนี้ขับ Altis 1.8 + LPG มาสองแสนกว่าโลแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลย บำรุงรักษาตามระยะ

หรือใช้ LPG ต่อไปดีกว่า ไม่มีข้อเสียอะไร ::) ::) ::)



e:smart Hybrid

มีผลมากครับ ส่วนตัวชอบ Hybrid ของ Toyota เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การมีอันนี้มันทำให้ น่าใช้ (ยาวๆ) มากขึ้นครับ

แต่อยากให้ค่อยๆ ปรับลงมาเล่นตลาด Hybrid 6-8 แสนครับ ตอนนี้ไม่มีใครทำเลย ถ้ามี จะซื้อสักคันครับ



Barracuda

ทางบวกเลย โดยเฉพาะ hybrid มือสอง



Disk™

สุดยอดครับ สมกับเป็น Toyota
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



Mp4_007


คนที่ชอบเทคโนโลยีก็คงเอนเอียงไปทางตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
ส่วนคนที่เน้นค่าใช้จ่ายต่ำๆ คงสนใจ LPG เหมือนเดิมอยู่ดี
ค่าซ่อมรถหลักหมื่น คนบางกลุ่มไม่มีปัญหาอะไรขอให้ใช้คุ้มก็พอ
แต่กับคนอีกกลุ่ม ต่อให้ใช้งานถึกทนมายาวนานแล้ว
แต่พอถึงคราวซ่อมบำรุงเป็นเงินหลักหมื่นนี่ก็คิดหนักนะครับ

ปูลู เห็นเครียดกันเรื่องราคา inverter, generator, คอมแอร์ ฯลฯ
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในฝั่งไฟฟ้า ไม่ใช่ฝั่งเครื่องยนต์ แล้วแบบนี้
จะยอมรับ ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เหล่านี้ใน EV กันได้เหรอครับ
ฝากให้ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนด้วยครับ
เมื่อถึงวันที่ได้ใช้ EV ก้นก็จะได้ไม่ต้องปรับตัวกันมาก
+1  มีแต่คนกลัว เรื่อง inverter แพง แต่อยากได้รถ EV 55 คงลืมไปว่าในรถ EV ก็มีเหมือนกันและคิดว่าน่าจะแพงกว่าของ ไฮบริดด้วย ปั้ม abs ก็มีเหมือนกัน คอมแอร์ก็ไฟฟ้าเหมือนกัน แถมแบตแพงโหดกว่าหลายเท่าตัว



Slipknot`




SM.

น่าสนใจนะครับ แต่คุณภาพต้องได้ด้วย



punn


คนที่ชอบเทคโนโลยีก็คงเอนเอียงไปทางตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
ส่วนคนที่เน้นค่าใช้จ่ายต่ำๆ คงสนใจ LPG เหมือนเดิมอยู่ดี
ค่าซ่อมรถหลักหมื่น คนบางกลุ่มไม่มีปัญหาอะไรขอให้ใช้คุ้มก็พอ
แต่กับคนอีกกลุ่ม ต่อให้ใช้งานถึกทนมายาวนานแล้ว
แต่พอถึงคราวซ่อมบำรุงเป็นเงินหลักหมื่นนี่ก็คิดหนักนะครับ

ปูลู เห็นเครียดกันเรื่องราคา inverter, generator, คอมแอร์ ฯลฯ
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในฝั่งไฟฟ้า ไม่ใช่ฝั่งเครื่องยนต์ แล้วแบบนี้
จะยอมรับ ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เหล่านี้ใน EV กันได้เหรอครับ
ฝากให้ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนด้วยครับ
เมื่อถึงวันที่ได้ใช้ EV ก้นก็จะได้ไม่ต้องปรับตัวกันมาก
+1  มีแต่คนกลัว เรื่อง inverter แพง แต่อยากได้รถ EV 55 คงลืมไปว่าในรถ EV ก็มีเหมือนกันและคิดว่าน่าจะแพงกว่าของ ไฮบริดด้วย ปั้ม abs ก็มีเหมือนกัน คอมแอร์ก็ไฟฟ้าเหมือนกัน แถมแบตแพงโหดกว่าหลายเท่าตัว

เรื่องนี้ทำให้เริ่มมองตัว hybrid ในแง่บวกขึ้นมา
จากเดิมที่รู้สึก 50-50 ใช้ก็ต้องเตรียมใจ ไม่ใช้ก็น่าเสียดาย

รถ ev ล้วนมันค่อนไปทางเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น
พอหมดอายุจะซ่อมหรือซื้อใหม่คงต้องคิดกันเยอะหน่อย
เพราะราคาแบตอาจไม่น่ารักในช่วง 10 ปีนี้

ไฮบริดโตเวอร์ชั่นใหม่ๆเริ่มทำตัวค่อนไปทาง e-power
ในช่วงความเร็วต่ำ ซึ่งประทับใจมากครับ

ถ้าหมด 10 ปี มีทางเลือกเติมแบตได้ถูกลงก็เป็นสิ่งที่ดีมาก

-------------

จากใจคนใช้ LPG มาอย่างโชกโชนระดับนึง 10 ปี+
รถ LPG ประหยัดค่าแก๊สก็จริง แต่ห้องเครื่องร้อนมาก
ทำให้อย่างอื่นอายุสั้นลงง่าย

แต่รถ ไฮบริดโต ห้องเครื่องเย็นมากครับ แค่อุ่นๆ
นั่นทำให้อายุขัยของชิ้นส่วนต่างๆ มีแนวโน้มทนขึ้น

แต่ถ้าเทอร์โบ + ไฟฟ้า หรือ lpg + ไฟฟ้า
ผมว่ามีโอกาสจะอายุสั้นไม่ตรงจริตการใช้งานแบบไทยๆครับ

:ภาพ rerun วิ่งในเมือง ความเร็วต่ำ ประหยัดจนประทับใจ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Fat

ถ้าสำหรับผม การเลือกรถสำหรับรุ่นที่มีทั้งเครื่องยนต์ธรรมดาและไฮบริด ผมมองที่ออฟชั่นและราคามาก่อน

ซึ่งส่วนใหญ่เทียบกันแล้วไฮบริดก็ชนะอยู่ดี ตอนนี้เลยมีไฮบริด2คัน acv50 และ chr

และถ้าดูจากอัลติสตัวใหม่ ถ้าในอนาคตจะซื้อเพิ่มดูแล้วก็คงไม่พ้นไฮบริดอีกอยู่ดี

การที่โตโยต้าออกนโยบายนี้มา สำหรับผมมองว่าเป็นผลพลอยได้มากกว่า ไม่ได้มีส่วนในการตัดสินใจเท่าไหร่

แต่ก็อาจจะดีสำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ไฮบริด ให้หันมาสนใจมากยิ่งขึ้นครับ
Toyota Camry 2.2 SEG asv20 2001
Kia Carnival 2.4 CEO ll 2004
Nissan Tiida 1.8G H/B 2007 (sold)
Toyota Corolla Altis 1.6G 2011 (sold)
Toyota Camry Hybrid 2.5 2014
Toyota Chr Hybrid Mid 2019
Benz C220d AMG Dynamic 2020