เปรียบเทียบความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังรถญี่ปุ่น

deertesla

จากที่เคยใช้รถญี่ปุ่นมาก ถ้าเป็นรถนำเข้าพวกโครงสร้างความปลอดภัยจะดีกว่ารถญี่ปุ่นที่ผลิตในไทยขายคนไทย ที่เห็นชัดๆ ก็คานกันชนหน้าหลัง คานประตู  :-X

สมัยก่อน ยุค 93 - 95 รถที่มีทั้งนำเข้าจากญี่ปุ่น และ ผลิตไทย ในโมเดลเดียวกัน จำนวนจุด spot ตัวถังยังไม่เท่ากันเลยครับ ไม่รู้เดี๋ยวนี้เท่ากันยัง
ใช่ครับ ที่บ้านผมมีโคโรล่าตูดเป็ด สมัยนั้น499,000 เกียร์ธรรมดา ไม่มีกระจกไฟฟ้า พวงมาลลัยเพาว์เยอร์ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือไม่มีคานเหล็กกันชนหน้าครับ เข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารคนนั่งหลังก็ไม่มี คนยุ่นปี่ยุคนั้นมองเห็นค่าคนซื้อได้ถูกมากๆ ทั้งที่ค่ายอื่นๆเค้าให้คานกันชนหน้าและเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารคนนั่งหลังมากันแล้ว



Nonlamer

เรื่องแบบนี้ใช้ความรู้สึกได้ด้วยหรอครับ  ถ้าไม่มี Crash test ข้อมูลก็ไม่มีน้ำหนักครับ 
เราดูสภาพตัวถังหลังการชนอย่างเดียวไม่ได้ครับ  บางทีโครงสร้างดูยับเยิน แต่คนในรถปลอดภัย
ชนที่ความเร็วเท่าไหร่ก็ไม่รู้  ตำแหน่งและมุมที่ชนอีก

เคยอ่านเจอหลายๆคอมเมนต์
- พอรถแพงๆพังยับ  บอกว่าสงสัยชนด้วยความเร็วสูง
- พอรถถูกๆพังยับ  บอกว่าชนแล้วโครงสร้างไม่แข็งแรง
ผมมองว่าเป็นการใช้อคติ มากกว่าการคิดวิเคราะห์นะครับ

+1 เห็นด้วยครับ



moo36

อยากให้มีใครไปสัมภาษณ์ผู้บริหารจังเลย ว่าทำไมรถยนต์รุ่นเดี่ยวกัน ที่ประกอบในประเทศสารขัณฑ์ ถึงมีโครงสร้างต่างจากที่ประกอบในประเทศที่เจริญแล้ว

ตามราคาครับพอๆกันทุกยี่ห้อ
ผลทดสอบ EuroNCAP ใช้อ้างอิงในประเทศด้อยพัฒนาไม่ได้ครับ >:(

ไม่ระบุรุ่นและยี่ห้อนะครับ
โครงอันนี้ของประเทศพัฒนาแล้ว หนาปึกคานหน้าอลูมิเนียม
[img width= height= alt=1pZ10k.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

โครงอันนี้ของชาติด้อยพัฒนา เปลืกนอกเหมือนคันข้างบนโครงบางๆเบาๆ ;D
[img width= height= alt=1pZf9Z.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

รถพี่ยุ่นส่วนใหญ่โดนตัดคานนิรภัยหลังออกโดยเฉพาะที่ราคาต่ำกว่าล้านชนมาเสียหายกว่าที่ควรจะเป็น ในประเทศพัฒนาแล้วใส่มาทุกรุ่นส่วนสาระขันท์ รถเก๋งที่ไม่มีคานนิรภัยหลังมีจำนวนมากกว่ารถที่มี
[img width= height= alt=1pHT59.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pHT59.md.jpg[/img]

เมื่อโครงสร้างบางเบากว่า ผลทดสอบการชนและการทรงตัวจึงอ้างอิงกันไม่ได้

สรุป ความปลอดภัยตามราคาที่ท่านจ่าย รถแพงๆรอดทุกที

ปล คริปดังอันล่าสุดน้องสวิฟถือว่าพอใช้ได้ครับ
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36



bennieT8

สามสิบปีที่แก่ตัวมากขึ้นมา  ผมก็เปลี่ยนรถเกรดดีขึ้นเรื่อยๆตามอายุเพราะกลัวตาย  แม้ว่าเทคโนโลยีและวัสดุศาสตร์พัฒนาไปมากมาย  แต่ในที่สุดคุณภาพก็ตามราคาที่จ่ายแหละครับ  คันล่าสุดแพงกว่าคันก่อนหน้าสองเท่า  ก็รู้สึกว่าได้คุณภาพตามราคาเลยครับ



NoBiReacto

โครงสร้างตัวถังรถญี่ปุ่นผมไว้ใจ ฮอนด้ากับ มาสด้า มากกว่าทุกยี่ห้อ
 ฮอนด้าถึงแม้งานประกอบไม่ดี แต่เรื่องโครงสร้างตัวถังแข็งแรงเอาเรื่อง



Odd_yim

ต้องแยกระหว่างความแข็งแรง กับความปลอดภัยต่อชีวิตนะครับ เท่าที่ดูรถเล็ก ๆ จะได้เกณฑ์ความปลอดภัยดีเป็นส่วนใหญ่ (ยกเว้น MG 3 นะ เหมือนจะได้แค่ 2 ดาวเอง) ส่วนความแข็งแรง ขึ้นอยู่กับโมเมนตัมของการชนด้วยครับ รถเล็ก ต้องออกแบบให้น้ำหนักเบา เหล็กก็ต้องใช้น้อยกว่า บางกว่า

เท่าที่ที่บ้านเคยใช้มา ถ้าเป็นยุโรป จะชอบความแข็งแรงของวอลโว่ กับเบนซ์ครับ ส่วนญี่ปุ่น ประทับใจ Camry รุ่นไฟไม้บรรทัดมากสุดครับ เคยโดนวีโก้ชนท้ายอย่างแรง วีโก้ยุบถึงหม้อน้ำ แต่ Camry มีแค่รอยสีร้าว ๆ นิดหน่อย ไม่มีรอยบุบ รอยยุบอันใด



lonely

จากที่เคยใช้รถญี่ปุ่นมาก ถ้าเป็นรถนำเข้าพวกโครงสร้างความปลอดภัยจะดีกว่ารถญี่ปุ่นที่ผลิตในไทยขายคนไทย ที่เห็นชัดๆ ก็คานกันชนหน้าหลัง คานประตู  :-X

สมัยก่อน ยุค 93 - 95 รถที่มีทั้งนำเข้าจากญี่ปุ่น และ ผลิตไทย ในโมเดลเดียวกัน จำนวนจุด spot ตัวถังยังไม่เท่ากันเลยครับ ไม่รู้เดี๋ยวนี้เท่ากันยัง
ใช่ครับ ที่บ้านผมมีโคโรล่าตูดเป็ด สมัยนั้น499,000 เกียร์ธรรมดา ไม่มีกระจกไฟฟ้า พวงมาลลัยเพาว์เยอร์ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือไม่มีคานเหล็กกันชนหน้าครับ เข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารคนนั่งหลังก็ไม่มี คนยุ่นปี่ยุคนั้นมองเห็นค่าคนซื้อได้ถูกมากๆ ทั้งที่ค่ายอื่นๆเค้าให้คานกันชนหน้าและเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารคนนั่งหลังมากันแล้ว

ถ้าพี่โตไม่ให้มา = ค่ายอื่นให้มาไหมครับ ?? ถ้าค่ายอื่นให้มา แปลว่าพี่โต เอาเปรียบผู้บริโภคมากๆ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??