น้องกล้วยครับ feeling ของการขับขี่สำหรับตัว 2.0 นี้
เทียบกับ Nissan Primera เป็นอย่างไรบ้างครับ
• การควบคุม การบังคับเลี้ยว
• อัตราเร่ง
• ช่วงล่าง
• เบาะนั่ง หรือ Ergonomics ต่างๆ ในตัวรถ
พอดีผมใช้ Primera 2.0 อยู่ครับ
แต่อยากได้รถใหม่ที่จี๊ดดดๆ แบบเดิม
แต่หาอะไหล่ง่ายหน่อย ดูแลรักษาง่ายๆ
สำหรับ Primera ผมชอบการ คิกดาวน์ของมัน
โดยเฉพาะในโหมดสปอร์ต
แต่สิ่งที่ไม่ชอบคือความกระด้างและเสียงสะท้อนของช่วงล่าง
ขออนุญาตตอบแยกเป็นข้อๆตามที่ถามมานะครับ
การควบคุมบังคับเลี้ยว : พวงมาลัยของพรีเมร่า จะเสียเปรียบในเรื่องของพวงมาลัยไฮดรอลิก ในความเร็วต่ำจะมีความหนักมากกว่าในช่วงความเร็วสูง เมื่อต้องการถอยจอด
จะพบว่าน้ำหนักพวงมาลัยมีค่อนข้างมาก แต่ถ้าในเรื่องของการขับขี่ พวงมาลัยของพรีเมร่า จะไปตามสั่งมากกว่าพวงมาลัยของอัลติส เนื่องจาก
อัลติสใช้พวงมาลัยไฟฟ้า ในขณะที่มีการหมุนพวงมาลัยกลับอย่างรวดเร็ว จะมีการหน่วงของพวงมาลัยไฟฟ้าอยู่นิดหนึ่ง
อัตราเร่ง : ไม่ต้องเทียบกับรุ่นไมเนอร์เชนจ์ก็ได้ครับ แค่รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แรงบิดมาในช่วงที่ค่อนข้างจะกว้าง ทำให้มีการพุ่งออกตัวที่ดีกว่า และทันใจกว่า
แต่พรีเมร่า ต้องเร่งขึ้นไปจนถึงประมาณ 4000 รอบ จึงจะมีแรงดึงที่มันสะใจ แล้วยิ่งอัลติสไมเนอร์เชนจ์ได้เกียร์ซีวีทีมาแล้ว ต้องขอบอกว่าพรีเมร่า
หงายเงิบแน่นอน
ช่วงล่าง : ช่วงล่างของพรีเมร่าจะมีความมั่นคงและหนึบในโค้งมากกว่าอัลติส แต่ก็มีความกระด้างมากกว่าด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากขับรถทางไกลระยะทางยาวๆ
เช่นวงแหวน อัลติสจะดีกว่าเนื่องจากช่วงล่างไม่กระด้างเท่า และนุ่มสบายกว่า ในขณะที่เล่นบทบู๊แบบพรีเมร่าก็พอได้
เบาะนั่ง : พรีเมร่านั่งสบายกว่าอัลติสอย่างเห็นได้ชัดในทุกที่นั่งครับ ส่วนอัลติส เบาะรองนั่งนั้นจะสั้นกว่าพรีเมร่า นั่งทางไกลนานๆอาจเมื่อยได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง
เบาะหลังครับ