ผู้เขียน หัวข้อ: TNGA ทำให้รถโตโยต้าขับดีกว่ายี่ห้ออื่นเยอะเลยเหรอครับ  (อ่าน 10399 ครั้ง)

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
ดีกว่า GOA อีกเร้อ...ท่าน!!!!
GOA คือโครงสร้างนิรภัย  รับแรกกระแทก ปกป้องผู้โดยสารเมื่อเกิดการชน ไม่ส่งผลต่อการขับขี่
TNAG คือพื้นตัวถังรถ  การจัดวาง Lay out เครื่องเกียร์  ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง  ส่งผลต่อการขับขี่

(ประมาณนี้ครับ)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
คำว่าดีกว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องไปลองขับดูเอง อย่างอัลติสใหม่พึ่งไปลองขับมา ผมว่าคาแร็คเตอร์มันชัดเจนมาก คือ นุ่ม เงียบ สบาย พวงมาลัยเบาขับง่าย แต่ไม่ได้โหวงแบบวีออส คือเป็นรถที่ขับละมุนเหมาะกับคนทั่วไปมาก แต่ถ้าใช้คำว่าขับสนุก ผมว่าห่างไกล และเดาว่าโตโยต้าให้ความสำคัญตรงนี้น้อยมาก อย่าคาดหวังว่า TNGA จะดี ขับสนุก คือมันดีในแบบของมัน เดี๋ยวต้องไปลองขับ 1.8gr อีกทีว่าคาแร็คเตอร์จะเปลี่ยนไปมั้ย แต่ตอนนี้ผมว่า civic mazda3 ตัวก่อนยังขับได้สนุกกว่าแยอะ ส่วนตัวใหม่ก็ยังเดาว่าสนุกอยู่แม้จะช่วงล่างคานแข็ง

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไปลองขับแคมรี่ใหม่มา 5ร้อยกว่าโล TNGA สามารทำให้รถขับไม่สนุกได้เหมือนกัน เวลาเข้าโค้งกว้างๆมันจะพยายามแหกเส้นออกไปตลอดเวลา ขับแล้วเครียด
หน้าดื้อขนาดนั้นเลยหรอครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,209
    • อีเมล์
สำหรับผม TNGA มันก็คือโครงสร้าง หรือ platform หนึ่ง(ล่าสุด) ของ Toyota แค่นั้นเอง

ผมเฉยๆ ครับ มันก็แค่ market speech คำหนึ่งนี่ละ คล้ายๆ Subaru Global Platform (แต่จุดประสงค์ต่างกัน) แล้วค่ายอื่นเขาก็มีโครงสร้าง หรือ platform ใหม่ออกมาเรื่อยๆ ตามยุคสมัย แต่บางค่ายเขาก็ไม่โปรโมทหรือชูตรงนี้ ก็แค่นั้นเอง

เหมือนในยุดหนึ่งมี G-CON มี GOA มี บลาาาาาาาา นั้นละ แค่จุดประสงค์มันต่างกันตามยุคสมัย

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
TNGA ก็เป็นเพียงแค่ การโฆษณาในแบบหนึ่ง เพื่อให้เกิด "ความเชื่อมั่น" เพิ่มขึ้น

มันไม่ได้ดีขึ้นแบบ หน้ามือเป็น.......
มันก็เป็นการพัฒนารถตามยุคในแบบที่มันควรจะเป็น

แต่ข้อดีที่สุดนั้น คือ "ต้นทุน" ของบริษัทที่ต่ำลง
"ประหยัด" ทั้งทุนและเวลาได้มากขึ้น
"กำไร" ก็มากขึ้น

มันไม่ใช่เรื่องใหม่ รถยุโรปยอดนิยมในไทย ก็ใช้มานานแล้ว แต่ "ไม่คุย"
แต่พอบางคนรู้กลับบอกว่าไม่ดี เอา "ตัวถัง" รุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ทั้งสี่ประตูและสองประตู มาใช้ผสมกัน!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ palmpspp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ผมรู้สึกว่ามันดีขึ้น ในลักษณะของ Continuous Improvement อะครับ ไม่ใช่ Major improvement
นิสัยรุ่นแต่ละรุ่น ก็ยังโฟกัสไปที่ตรงนั้นเหมือนเดิมมากว่า

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
การขับขี่ของโตโยต้าไม่เคยเอาไปเทียบกับ honda mazda ได้เลย แต่ตอนนี้ถูกเอามาเปรียบเทียบได้ นี่แหละคือการพัฒนา
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
ลองสังเกตครับดูว่าเมื่อก่อนค่ายไหนที่ชูจุดเด่นเรื่องการขับขี่ บริการหลังการขาย QC Defect ขยะทุกรายครับ

ส่วนโตโยต้าที่โดยรวมดีทุกอย่างอยู่แล้ว เหลือแค่เรื่องการขับขี่ วันนึงพัฒนาขึ้นมาเทียบเท่าค่ายพวกนั้น จะชูด้านนี้ก็ไม่แปลก
เพราะด้านอื่นคนก็รู้อยู่แล้ว เซลล์ดี ช่างดี ศูนย์ดี ราคาขายต่อดี QC มาตรฐาน พวกนี้คนรู้กันหมดแล้วครับ จะหยิบมาขายทำไม?

บางคนมองตื้นๆ ชอบแขวะโตโยต้าว่าแค่ทำรถดีเท่าคนอื่นก็มีโฆษณาเว่อร์วังนู่นนี่นั่น
เอางี้ ลองนึกภาพรถดีแต่อย่างอื่นห่วยทั้งหลาย ไม่ใช่แค่มาสด้าหรือเชฟหรือฟอร์ด แต่รวมทั้งค่ายยุโรปอย่างเบนซ์หรือบีเอ็ม
ถ้าวันไหนมีปัญญาพัฒนาจุดอ่อนของตัวเองที่คนเขาด่ากันทั่วบ้านทั่วเมืองให้ดีเทียบเท่าโตโยต้าได้ โฆษณาเถอะครับ คนเขารอมานานแล้ว อารมณ์เดียวกับคนที่รอให้โตโยต้าทำรถขับดีได้แล้วนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ลองสังเกตครับดูว่าเมื่อก่อนค่ายไหนที่ชูจุดเด่นเรื่องการขับขี่ บริการหลังการขาย QC Defect ขยะทุกรายครับ

ส่วนโตโยต้าที่โดยรวมดีทุกอย่างอยู่แล้ว เหลือแค่เรื่องการขับขี่ วันนึงพัฒนาขึ้นมาเทียบเท่าค่ายพวกนั้น จะชูด้านนี้ก็ไม่แปลก
เพราะด้านอื่นคนก็รู้อยู่แล้ว เซลล์ดี ช่างดี ศูนย์ดี ราคาขายต่อดี QC มาตรฐาน พวกนี้คนรู้กันหมดแล้วครับ จะหยิบมาขายทำไม?

บางคนมองตื้นๆ ชอบแขวะโตโยต้าว่าแค่ทำรถดีเท่าคนอื่นก็มีโฆษณาเว่อร์วังนู่นนี่นั่น
เอางี้ ลองนึกภาพรถดีแต่อย่างอื่นห่วยทั้งหลาย ไม่ใช่แค่มาสด้าหรือเชฟหรือฟอร์ด แต่รวมทั้งค่ายยุโรปอย่างเบนซ์หรือบีเอ็ม
ถ้าวันไหนมีปัญญาพัฒนาจุดอ่อนของตัวเองที่คนเขาด่ากันทั่วบ้านทั่วเมืองให้ดีเทียบเท่าโตโยต้าได้ โฆษณาเถอะครับ คนเขารอมานานแล้ว อารมณ์เดียวกับคนที่รอให้โตโยต้าทำรถขับดีได้แล้วนั่นแหละครับ

การทำรถให้แม่นยำ ทำงานได้ดี วิ่งได้ทุกวัน ที่ดูเป็นเรื่องพื้นๆ
เอาจริงๆ มันคงเป็นเรื่องที่ยากมากๆ และใช้เงินเยอะมั๊งครับ
น่าสงสัยจริงๆ เลยว่า บริษัทที่มีเทคโนโลยีล้ำๆ เทพๆ
แต่กลับทำเรื่องพื้นๆ แบบนี้ไม่ค่อยได้

หรือจริงๆ แล้วเขาเอาต้นทุนไปลงกับเทคโนโลยี ที่ตื่นตาตื่นใจ
จะได้สร้างจุดสนใจได้มากกว่านะ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
ใน TNGA ผมเคยได้ลองแค่ CHR นะครับ
ถ้าเทียบกับ Vios, Altis (โฉมที่กำลังจะตกรุ่น) มันดีกว่าเดิมเยอะเลย ตัวรถมีความนิ่งเพิ่มขึ้นเยอะ จากก่อนที่รู้สึกว่ามันดิ้นๆตลอดเวลา กลายเป็นความรู้สึกแน่นๆแทน แต่มันก็จะแข็งขึ้นหน่อย

แต่ถ้าเทียบกับ Mazda3, Subaru XV, Forester ผมว่ายังสู้ไม่ได้
อาจจะมีความคล้าย Mazda3 แต่ CHR จะโยนกว่าหน่อยเพราะรถสูงกว่า แล้วก็นิ่มกว่าแค่นิดนึง ความแน่นของช่วงล่างคล้ายๆกัน พวงมาลัยยังสู้ Mazda ไม่ได้ในเรื่องของน้ำหนักและความเป็นธรรมชาติ

ส่วน XV, Forester วิ่งทางตรงจะนิ่มกว่า CHR แต่พอสาดโค้งแรงๆแล้วกลับรู้สึกนิ่งกว่า โยนตัวน้อยกว่า แถมได้ความหนึบจากระบบขับสี่มาช่วยอีก ส่วนพวงมาลัยทั้ง 3 รุ่นนี้คล้ายๆกัน

รวมๆผมว่าขับดีขึ้นเยอะ แต่ยังไม่ใช่รถที่เน้นขับสนุกเท่าไหร่ แต่มันก็มากพอที่ทำให้ผมหันมาสนใจ Toyota ได้ละกัน จากแต่ก่อนหน้านี้ที่ไม่เคยอยู่ในสายตาเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2019, 13:39:46 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ถ้าเทียบเฉพาะตอนนี้ครับ ในรถที่วางขายอยู่
แต่ตอนนี้ mazda 3 ตัวใหม่กับ CX-30 กำลังมา คงมีการปรับ ช่วงล่าง ขยับหนี ไปอีก

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไปลองขับ ch-r กับ camry มาครับ ช่วงล่างก็ดีกว่ารถคานบิดเยอะ ทั้งความนุ่มและสมรรถนะ แต่ผมก็ยังมองว่าไม่แน่นเฟิร์มเท่า mazda 2/3 ครับ ยังติดไปทางนุ่มอยู่ครับ

ในเงื่อนไขที่ว่า สนามทดลองของโตโยต้าใช้ความเร็วได้แค่เต็มที่ 100 และ เส้นทางถูก set ให้ทำตามแต่ละฐานครับ ส่วนมาสด้า 2/3 ทดลองขับถนนหน้าศูนย์ กระทืบได้เต็มเท้า ทดสอบความเร็วได้เกิน 100 หลายๆรอบ + ซื้อมาสด้า 2 มาใช้งาน ได้ขับใช้งานเองครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
หลายคนยังไม่เคยลองขับ ก็ว่าไปโน่นนี่นั่นว่าเป็ฯแค่คำที่เรียกมางั้นๆ ขับก็งั้นๆ ดีขึ้นแต่ก็สู้ MZ Hon เดิมๆไม่ได้

ไปลองครับ แนะนำให้ไปลอง และไปลองกับ Camry ครับ จะ 2.5 หรือ HV ก็แล้วแต่ ท่านจะรู้เองว่ามันดียังไง ไม่ช่แค่ "ดีขึ้น" เมื่อเทียบกับตัวเอง แต่มัน "ดีมาก" เมื่อเทียบกับรถอื่นๆใน Segment ใกล้ๆกัน หรืออาจจะ "ดีกว่า"

บางคนเอาไปชนรถยุโรปขับหลัง หรือขับ 4 ... เอิ่ม คนละเรื่องอยู่แล้วครับรถขับหลังกับขับ 4 มันดีกว่าขับหน้าด้วยระบบขับเคลื่อนของมันอยู่แล้ว ดูอย่าง CLA ขับหน้าสิครับ คนรักเบนซ์ยังไม่อยากเอามารวมด้วยเลย ขับห่วยมากๆ

แต่ก็เหมือนหลายๆท่านว่า เมื่อก่อนพอนึกถึงโตต้า ก็นึกถึงแต่ ศ.ดี เยอะ ถูก ถึก ไม่มีใครเอ่ยถึงการขับขี่เลย เพราะมันห่วย ย้วย โยน แต่พอมี TNGA มา มันคนละเรื่องเลย มันปิดจุดอ่อนที่เคยมีมาตลอดหลายสิบปีของพี่โตหมดสิ้น แต่มันก็ไม่ได้เป็น The Best นะครับ แต่ก็ดีพอจะเอามาชูเป็นจุดขายใน Gen นี้ได้ล่ะ Gen หน้า ค่อยว่ากันใหม่

ออฟไลน์ ibomb.bomber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ต้องบอกเลยว่าดีขึ้นมากๆ ครับ
2018 - Honda CRV G5 1.6 EL
2019 - Mazda 3 2.0 SP Fastback
2020 - Volvo XC40 T5 Inscription Black Stone

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ผมว่ามันดีขึ้นมากนะครับ ถ้าเทียบกันกับ toyota รุ่นก่อนๆ ด้วยกัน