ผู้เขียน หัวข้อ: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf  (อ่าน 5584 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
(มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 13:21:34 »
จากที่ Nissan Leaf ออกมาสักพัก โดยจะตั้งใจ(ขาย) หรือไม่ ก็ไม่รู้ละ

แต่เห็นราคาแล้ว ทำเอายอดขายไม่ค่อยน่าประทับใจ(ส่วนตัวผมนะ) แต่ผู้ผลิตเขาอาจจะพอใจหรือป่าวไม่รู้

ทีนี้ แบบว่า มองตามเนื้อผ้า ไม่สนใจเรื่องนำเข้า ภาษี และอื่นๆ

คิดซะว่าประกอบไทยละกัน มันควรจะขาย(ราคาขาย) สักเท่าไหร่ ณ วันนี้ ถึงจะทำให้มันอยู่ได้ในประเทศไทย

ส่วนตัว ผมคิดว่า

ตัวเริ่มสัก 1.2 ล้าน

ตัวท๊อปพอดีๆ ประมาณ 1.4 ล้าน (ให้ไกลสุด 1.5 ล้าน)

อาจจะทำให้มันพอมีอนาคตนะ แทบไม่เห็น Nissan Leaf วิ่งบนถนนเลย ยอดขายพอมี แต่น้อยมาก เลยไม่รู้ยังไงต่อดี

เพื่อนๆ พี่ๆ สมช. คิดว่าไง

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 13:23:38 »
ได้ยินว่าเค้าไม่มาประกอบไทยแร้วครับ ไปประกอบที่อินโด ใช้โรงงานของมิตซู

ระวังประกอบไทย แพงกว่านำเข้าจากยุ่นอีก นาจา  ;D


ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 13:31:08 »
อยากให้ราคาสัก 5-6 แสน เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่าเครื่องสันดาบเยอะ  ;D ;D

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 14:04:23 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 14:07:52 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 14:30:08 »
ปัญหาของ Leaf ไม่ใช่เรื่องราคาครับ ยังมีเรื่องของ Compatibility ระยะวิ่ง ระบบปั่นไฟ ระบบ Cooling และ ศูนย์บริการ

คือหลังจากที่ผมได้ศึกษาโดยละเอียดแล้ว Leaf ในตอนนี้ไม่เหมาะที่จะขายในบ้านเราเลยครับ คือต่อให้ขาย 1-1.2 ล้าน ผมว่ายอดขายก็ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ครับ

1. เป็นรถที่มีขนาดตัวถัง C-segment แต่พื้นที่ถายในค่อนข้างแคบ ดีไซน์ออกมาอรรถประโยชน์ยังไม่มาก เรื่องดีไซน์ภายนอกแล้วแต่ Taste ส่วนตัว แต่เท่าที่ไปเดินดูในงาน Auto show ถามหลายๆ คนบอกว่ายังไม่ค่อยสวย

2. ศูนย์บริการน้อยมาก อันนี้คนเข้าใจผิดเยอะ ว่านิสสันศูนย์เยอะ ได้เปรียบคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริง ศูนย์ที่มี Leaf จำหน่ายและสามารถเข้ารับบริการได้ในตอนนี้มีแค่ 30 กว่าศูนย์ทั่วประเทศเท่านั้น เอาแค่บ้านผมนี่ จะหาศูนย์ที่มี Leaf ให้ลองต้องขับไปไกล 30+ กม. แต่รอบข้างผมมีศูนย์คู่แข่ง ในรัศมี 30 กม ถึง 6 ศูนย์ด้วยกัน ที่เข้าบริการรถ EV ได้ทุกศูนย์ ใกล้สุด 2 กม. คือถึงแม้ว่ารถไฟฟ้าจะมี Reliability ที่สูง แต่การต้องขับรถเกือบชั่วโมงไปเข้าศูนย์ ก็เป็นเรื่องน่ารำคาญเหมือนกัน

3. แทบไม่มี Fast Charge รองรับ เพราะประเทศไทยประกาศมาตรฐานสายชาร์จเป็น Type 2 แต่หัวชาร์จ ChaDeMo เป็น Type 1 ในอนาคตนิสสันอาจจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่ถ้าคนซื้อ Model ปัจจุบันนี้มา บอกเลย ลำบาก ชาร์จได้แต่ในบ้าน กับต้องพกหัวแปลงหนักๆ ไปชาร์จนอกบ้าน แถมชาร์จได้แต่ AC อีกต่างหาก

4. ระยะวิ่งยังน้อย แล้วก็ไม่มีระบบ Regenerative ที่ effective มากพอ คือระยะวิ่งเท่าไร ก็เท่านั้น แต่คู่แข่งที่มีระบบ KERS เมื่อเปิดระบบแล้วสามารถชาร์จไฟกลับมาได้เยอะ ยกตัวอย่างเช่นการลงเขาสามารถชาร์จไฟกลับไปเกือบ 10% เลยทีเดียว

5. ระบบ Cooling ใช้ Air Cooling คือขนาดในอเมริกาที่อากาศเย็นกว่าไทยมาก ในคู่มือยังเขียนว่ากรุณารอให้แบตเตอรี่เย็นลง ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วค่อยชาร์จเพื่อไม่ให้แบตเสื่อมไว แล้วเมืองไทยร้อนขนาดนี้ วิ่งรถติดๆ อุณภูมิถนน 40 กว่าองศา แบตจะอายุยืนมั้ย อันนี้ต้องลองพิจารณาดู ถ้าถามว่าคู่แข่งเป็นยังไง คู่แข่งทุกยี่ห้อมีระบบ Water Cooling หมดแล้ว วิ่งแล้วอุณหภูมิแบตแทบจะคงที่ เสื่อมช้ากว่าแน่นอน

ส่วนจุดขายเรื่อง EV Platform ถามว่ามีกี่คนที่แคร์ ในเมื่อมันมี Flaws เยอะขนาดนี้ ต่อให้ Handling ดี ช่วงล่างเทพ อัตราเร่ง 7 วิกว่า แลกกับ 5 ข้อที่บอกมา สู้กับคู่แข่งได้หรือยัง

ถ้า Nissan สามารถแก้ไขปัญหาพวกนี้หมดได้ EV ของพวกเขาถึงจะเกิดได้ครับ ส่วนตัวผมคิดว่า Leaf คงไม่มีทางเกิด ด้วยเหตุผลเรื่องดีไซน์ แต่ถ้าเอา Sylphy ใหม่มาทำ EV อันนี้มีสิทธิ์เกิดได้ไม่ยากเลย แต่ขอให้แก้ปัญหาข้ออื่นๆ ด้วยน่ะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,698
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 14:52:13 »
ขอบคุณข้อมูลจากพี่ซิ่งฯ มากครับ  ทำให้ได้เห็นรายละเอียดปลีกย่อย
ของ EV ได้มากขึ้น จากเดิมที่ผู้ผลิตไม่ได้ให้ข้อมูลพวกนี้ นอกจากพูดแต่
ข้อดี  ผู้บริโภคอย่างพวกเราควรที่จะได้รับรู้ข้อจำกัดพวกนี้อย่างครบถ้วน
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อครับ

ปูลู ข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดของ e-power ก็เช่นกันครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 16:10:22 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน

ไปอ่านข่าวที่ไหนมาครับ "นักลงทุนเมิน"  กับ "ต้องแก้กฏหมาย" เนี่ย ...

"ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเติบโตผลักดันความต้องการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ในระยะเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของไทยนั้น จากแนวโน้มการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของค่ายรถยนต์จะเห็นได้ว่า ทิศทางการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมุ่งเน้นไปยัง 2 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ไฮบริด (hybrid electric vehicle : HEV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) โดยบางส่วนได้เริ่มมีการลงทุนประกอบรถยนต์ไปบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่การลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) ในไทย ค่ายรถต่างมองว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก เมื่อโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้ามีความพร้อมมากขึ้น แต่ก็น่าจะไม่นานเกินไปกว่าปี 2564 ตามเงื่อนไขบีโอไอที่กำหนดให้ต้องมีการผลิตรถยนต์ขึ้นจริงในประเทศภายใน 3 ปี หลังจากได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน"

ตัดย่อหน้าที่ 4 ในลิงค์มาให้อ่านครับ

จริงๆยาว แต่อ่านเถอะได้ประโยชน์ครับตามลิงค์นี้เลย 

http://www.thaiauto.or.th/2012/th/news/news-detail.asp?news_id=4442

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2019, 16:14:21 โดย apinui »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 16:26:38 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน

ไปอ่านข่าวที่ไหนมาครับ "นักลงทุนเมิน"  กับ "ต้องแก้กฏหมาย" เนี่ย ...

"ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเติบโตผลักดันความต้องการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ในระยะเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของไทยนั้น จากแนวโน้มการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของค่ายรถยนต์จะเห็นได้ว่า ทิศทางการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมุ่งเน้นไปยัง 2 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ไฮบริด (hybrid electric vehicle : HEV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) โดยบางส่วนได้เริ่มมีการลงทุนประกอบรถยนต์ไปบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่การลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) ในไทย ค่ายรถต่างมองว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก เมื่อโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้ามีความพร้อมมากขึ้น แต่ก็น่าจะไม่นานเกินไปกว่าปี 2564 ตามเงื่อนไขบีโอไอที่กำหนดให้ต้องมีการผลิตรถยนต์ขึ้นจริงในประเทศภายใน 3 ปี หลังจากได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน"

ตัดย่อหน้าที่ 4 ในลิงค์มาให้อ่านครับ

จริงๆยาว แต่อ่านเถอะได้ประโยชน์ครับตามลิงค์นี้เลย 

http://www.thaiauto.or.th/2012/th/news/news-detail.asp?news_id=4442

ประกอบรถ HEV, PHEV อะใช่ แต่...... ไอ้ที่สื่อลงข่าวโครมๆว่าโรงงานผลิตแบตนะ ควรแก้ข่าวซะใหม่เป็นโรงงานประกอบ ถึงจะถูก

ผมแนะ คุณ apinui ลองไปเช็ค ภาษีสรรพสามิต กับภาษีนำเข้าแบตอีวีดูครับ

ส่วนเรื่องจำกัดการนำเข้าเซลล์แบต คุณลองถาม สมอ. ดูยกตัวอย่างว่าจาเอาเซลล์แบตเข้ามา ทำได้ไหม มีเงื่อนไขยังไงบ้าง แล้วจะรู้ครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไมเรายังมีกฏหมายแปลกๆนั่นอยู่ ก้อ................

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 16:40:27 »
ได้ยินว่าเค้าไม่มาประกอบไทยแร้วครับ ไปประกอบที่อินโด ใช้โรงงานของมิตซู

ระวังประกอบไทย แพงกว่านำเข้าจากยุ่นอีก นาจา  ;D

แพงกว่าเหรอครับ น่าจะถูกลงเพราะอัตราภาษีหรือป่าว อันนี้ผมก็แค่เดานะ  ::) ::)

ปัญหาของ Leaf ไม่ใช่เรื่องราคาครับ ยังมีเรื่องของ Compatibility ระยะวิ่ง ระบบปั่นไฟ ระบบ Cooling และ ศูนย์บริการ

คือหลังจากที่ผมได้ศึกษาโดยละเอียดแล้ว Leaf ในตอนนี้ไม่เหมาะที่จะขายในบ้านเราเลยครับ คือต่อให้ขาย 1-1.2 ล้าน ผมว่ายอดขายก็ยังสู้คู่แข่งไม่ได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ครับ

1. เป็นรถที่มีขนาดตัวถัง C-segment แต่พื้นที่ถายในค่อนข้างแคบ ดีไซน์ออกมาอรรถประโยชน์ยังไม่มาก เรื่องดีไซน์ภายนอกแล้วแต่ Taste ส่วนตัว แต่เท่าที่ไปเดินดูในงาน Auto show ถามหลายๆ คนบอกว่ายังไม่ค่อยสวย

2. ศูนย์บริการน้อยมาก อันนี้คนเข้าใจผิดเยอะ ว่านิสสันศูนย์เยอะ ได้เปรียบคู่แข่ง แต่ในความเป็นจริง ศูนย์ที่มี Leaf จำหน่ายและสามารถเข้ารับบริการได้ในตอนนี้มีแค่ 30 กว่าศูนย์ทั่วประเทศเท่านั้น เอาแค่บ้านผมนี่ จะหาศูนย์ที่มี Leaf ให้ลองต้องขับไปไกล 30+ กม. แต่รอบข้างผมมีศูนย์คู่แข่ง ในรัศมี 30 กม ถึง 6 ศูนย์ด้วยกัน ที่เข้าบริการรถ EV ได้ทุกศูนย์ ใกล้สุด 2 กม. คือถึงแม้ว่ารถไฟฟ้าจะมี Reliability ที่สูง แต่การต้องขับรถเกือบชั่วโมงไปเข้าศูนย์ ก็เป็นเรื่องน่ารำคาญเหมือนกัน

3. แทบไม่มี Fast Charge รองรับ เพราะประเทศไทยประกาศมาตรฐานสายชาร์จเป็น Type 2 แต่หัวชาร์จ ChaDeMo เป็น Type 1 ในอนาคตนิสสันอาจจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่ถ้าคนซื้อ Model ปัจจุบันนี้มา บอกเลย ลำบาก ชาร์จได้แต่ในบ้าน กับต้องพกหัวแปลงหนักๆ ไปชาร์จนอกบ้าน แถมชาร์จได้แต่ AC อีกต่างหาก

4. ระยะวิ่งยังน้อย แล้วก็ไม่มีระบบ Regenerative ที่ effective มากพอ คือระยะวิ่งเท่าไร ก็เท่านั้น แต่คู่แข่งที่มีระบบ KERS เมื่อเปิดระบบแล้วสามารถชาร์จไฟกลับมาได้เยอะ ยกตัวอย่างเช่นการลงเขาสามารถชาร์จไฟกลับไปเกือบ 10% เลยทีเดียว

5. ระบบ Cooling ใช้ Air Cooling คือขนาดในอเมริกาที่อากาศเย็นกว่าไทยมาก ในคู่มือยังเขียนว่ากรุณารอให้แบตเตอรี่เย็นลง ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วค่อยชาร์จเพื่อไม่ให้แบตเสื่อมไว แล้วเมืองไทยร้อนขนาดนี้ วิ่งรถติดๆ อุณภูมิถนน 40 กว่าองศา แบตจะอายุยืนมั้ย อันนี้ต้องลองพิจารณาดู ถ้าถามว่าคู่แข่งเป็นยังไง คู่แข่งทุกยี่ห้อมีระบบ Water Cooling หมดแล้ว วิ่งแล้วอุณหภูมิแบตแทบจะคงที่ เสื่อมช้ากว่าแน่นอน

ส่วนจุดขายเรื่อง EV Platform ถามว่ามีกี่คนที่แคร์ ในเมื่อมันมี Flaws เยอะขนาดนี้ ต่อให้ Handling ดี ช่วงล่างเทพ อัตราเร่ง 7 วิกว่า แลกกับ 5 ข้อที่บอกมา สู้กับคู่แข่งได้หรือยัง

ถ้า Nissan สามารถแก้ไขปัญหาพวกนี้หมดได้ EV ของพวกเขาถึงจะเกิดได้ครับ ส่วนตัวผมคิดว่า Leaf คงไม่มีทางเกิด ด้วยเหตุผลเรื่องดีไซน์ แต่ถ้าเอา Sylphy ใหม่มาทำ EV อันนี้มีสิทธิ์เกิดได้ไม่ยากเลย แต่ขอให้แก้ปัญหาข้ออื่นๆ ด้วยน่ะครับ

ก็ใช่ครับ ผมก็พอได้ยินเรื่องนี้เหมือนกัน

แต่บางทีตลาด(ผู้ซื้อ) ผมว่าเรื่องพวกนี้เขาแทบไม่รู้ และ อาจจะไม่ได้สนใจหรอกครับ ผมว่าหน้าตา ออฟชั่น ยี่ห้อ แค่ 3-4 อย่างนี้ ผมว่าเขาก็ซื้อแล้วถ้าเขาพอใจนะ

ผมก็เห็นด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตฯ เขาควรจะแก้ไขเรื่องนี้ เพราะยังไงก็คงต้องเข้าสู่ยุค EV แบบจริงจังเร็วๆ นี้ คงปฏิเสธไม่ได้

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 17:39:44 »
ถ้าจะให้ขายได้ ต้องราคาเท่ากับ Prius ตอนออกมาแรกๆครับ

แต่ถ้าจะให้ขายดี ก็ต้องต่ำล้านครับ ชนกับ C-Segment แบรนด์อื่นๆ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 17:40:54 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน

ไปอ่านข่าวที่ไหนมาครับ "นักลงทุนเมิน"  กับ "ต้องแก้กฏหมาย" เนี่ย ...

"ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเติบโตผลักดันความต้องการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ในระยะเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของไทยนั้น จากแนวโน้มการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของค่ายรถยนต์จะเห็นได้ว่า ทิศทางการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมุ่งเน้นไปยัง 2 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ไฮบริด (hybrid electric vehicle : HEV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) โดยบางส่วนได้เริ่มมีการลงทุนประกอบรถยนต์ไปบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่การลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) ในไทย ค่ายรถต่างมองว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก เมื่อโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้ามีความพร้อมมากขึ้น แต่ก็น่าจะไม่นานเกินไปกว่าปี 2564 ตามเงื่อนไขบีโอไอที่กำหนดให้ต้องมีการผลิตรถยนต์ขึ้นจริงในประเทศภายใน 3 ปี หลังจากได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน"

ตัดย่อหน้าที่ 4 ในลิงค์มาให้อ่านครับ

จริงๆยาว แต่อ่านเถอะได้ประโยชน์ครับตามลิงค์นี้เลย 

http://www.thaiauto.or.th/2012/th/news/news-detail.asp?news_id=4442

ประกอบรถ HEV, PHEV อะใช่ แต่...... ไอ้ที่สื่อลงข่าวโครมๆว่าโรงงานผลิตแบตนะ ควรแก้ข่าวซะใหม่เป็นโรงงานประกอบ ถึงจะถูก

ผมแนะ คุณ apinui ลองไปเช็ค ภาษีสรรพสามิต กับภาษีนำเข้าแบตอีวีดูครับ

ส่วนเรื่องจำกัดการนำเข้าเซลล์แบต คุณลองถาม สมอ. ดูยกตัวอย่างว่าจาเอาเซลล์แบตเข้ามา ทำได้ไหม มีเงื่อนไขยังไงบ้าง แล้วจะรู้ครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไมเรายังมีกฏหมายแปลกๆนั่นอยู่ ก้อ................

นโยบายรัฐฯ เน้นให้ลงทุนในประเทศครับ ไม่ได้ให้นำเข้า .. แปลว่าไม่ได้อ่านสินะเนี่ย ....

ให้ดูที่นโยบายครับ เน้นว่านโยบาย ... เค้าเน้นให้ผลิตในประเทศและก็มี BOI เข้ามาสนับสนุนการลงทุน ....

นำเข้าแพง ก็ถูกแล้วครับ เค้าไม่ได้สนับสนุนให้นำเข้า ...

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 17:49:58 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน

ไปอ่านข่าวที่ไหนมาครับ "นักลงทุนเมิน"  กับ "ต้องแก้กฏหมาย" เนี่ย ...

"ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเติบโตผลักดันความต้องการผลิตแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ในระยะเริ่มต้นของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของไทยนั้น จากแนวโน้มการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของค่ายรถยนต์จะเห็นได้ว่า ทิศทางการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมุ่งเน้นไปยัง 2 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ไฮบริด (hybrid electric vehicle : HEV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) โดยบางส่วนได้เริ่มมีการลงทุนประกอบรถยนต์ไปบ้างแล้วตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่การลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) ในไทย ค่ายรถต่างมองว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาอีกซักพัก เมื่อโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้ามีความพร้อมมากขึ้น แต่ก็น่าจะไม่นานเกินไปกว่าปี 2564 ตามเงื่อนไขบีโอไอที่กำหนดให้ต้องมีการผลิตรถยนต์ขึ้นจริงในประเทศภายใน 3 ปี หลังจากได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน"

ตัดย่อหน้าที่ 4 ในลิงค์มาให้อ่านครับ

จริงๆยาว แต่อ่านเถอะได้ประโยชน์ครับตามลิงค์นี้เลย 

http://www.thaiauto.or.th/2012/th/news/news-detail.asp?news_id=4442

ประกอบรถ HEV, PHEV อะใช่ แต่...... ไอ้ที่สื่อลงข่าวโครมๆว่าโรงงานผลิตแบตนะ ควรแก้ข่าวซะใหม่เป็นโรงงานประกอบ ถึงจะถูก

ผมแนะ คุณ apinui ลองไปเช็ค ภาษีสรรพสามิต กับภาษีนำเข้าแบตอีวีดูครับ

ส่วนเรื่องจำกัดการนำเข้าเซลล์แบต คุณลองถาม สมอ. ดูยกตัวอย่างว่าจาเอาเซลล์แบตเข้ามา ทำได้ไหม มีเงื่อนไขยังไงบ้าง แล้วจะรู้ครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไมเรายังมีกฏหมายแปลกๆนั่นอยู่ ก้อ................

นโยบายรัฐฯ เน้นให้ลงทุนในประเทศครับ ไม่ได้ให้นำเข้า .. แปลว่าไม่ได้อ่านสินะเนี่ย ....

ให้ดูที่นโยบายครับ เน้นว่านโยบาย ... เค้าเน้นให้ผลิตในประเทศและก็มี BOI เข้ามาสนับสนุนการลงทุน ....

นำเข้าแพง ก็ถูกแล้วครับ เค้าไม่ได้สนับสนุนให้นำเข้า ...

ไอ้บทความศูนย์วิจัยกสิกรไทยนี้ มันเจาะลึกถึงข้อกำจัดกฏหมายด้วยม่ะคับ ผมเห็น โทนบทความมันเหมือนบทความของรัฐเลย พูดดีหมด

ปากพูดส่งเสริมอยากให้ผลิตในประเทศ แต่กฏหมายหลายๆข้อมันย้อนแย้ง  ไม่ได้เอื้อประโยชน์.......ดูกันตามความเป็นจิง ผลิตเซลล์แบตได้ป่าวอะในประเทศ  มีคำตอบอยู่แล้วครับ 
ผลิตไม่ได้แล้วไงต่อ.... ก้อต้องนำเข้า แต่นำเข้ามันมีการจำกัด  มีกำแพงไงคับ เบื่องหลัง ทำไมมันถึงมีกำแพง...... ลองส่องข้อมูลดูเอาเองครับ

บ้านเรามโนอยากผลิตโน้นนี้ ฝันเหลือเกินนนนนน แต่ไม่ได้ดูความเป็นจริงว่า จะทำได้เนี่ย มันต้องปรับปรุงตัวเองยังไงบ้าง ไอ้แค่ชิ้นส่วนสำคัญๆของอีวีอย่างแบตเตอรี่ยังไม่มีศักยภาพที่จะผลิตเองด้วยซ้ำ ยังเอาข้อกฏหมายมาขัดขาตัวเองอีก กันไม่ให้นำเข้ามาประกอบทำสินค้าสมบูรณ์ด้วยอีก แถมไม่อยากแก้ด้วยนาจา  ;D ;D

คหสต. ตอนนี้ผมยังโอเคกับรถ อีวี นำเข้ามาจากจีนโดยตรงมากกว่า ของเหลือเทคโนเก่าๆผลิตในบ้านเรา 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2019, 18:04:13 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 18:08:57 »
ผมไม่เถียงแล้วก็ได้ครับ เอาตามที่พี่เข้าใจเลยครับ ....

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 18:37:54 »
อ่านจากอีกกระทู้เรื่องความไม่สะดวกในการชาร์จไฟใช้งานเมื่อออก ตจว ทำให้คิดว่าเป็นรถที่เหมาะกับในเมืองมากกว่า ถ้าอยากให้ติดตลาด นอกจากราคาต้องไม่สูงเกินรถ hybrid นักและต้องอำนวยความสะดวกด้วยการทำสถานีตามปั้มน้ำมันก่อนเลย ราคาผมว่าไม่เกิน1ล้านที่รับได้ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 12, 2019, 09:15:23 »
ผมไม่เถียงแล้วก็ได้ครับ เอาตามที่พี่เข้าใจเลยครับ ....

ผมว่าถ้าเถียงกันด้วยเหตุผล และ ข้อมูล ผมว่าก็เป็นประโยชน์กับ สมช. และผู้อ่านนะครับ อย่างน้อยก็มีข้อมูล 2 ทาง

อ่านจากอีกกระทู้เรื่องความไม่สะดวกในการชาร์จไฟใช้งานเมื่อออก ตจว ทำให้คิดว่าเป็นรถที่เหมาะกับในเมืองมากกว่า ถ้าอยากให้ติดตลาด นอกจากราคาต้องไม่สูงเกินรถ hybrid นักและต้องอำนวยความสะดวกด้วยการทำสถานีตามปั้มน้ำมันก่อนเลย ราคาผมว่าไม่เกิน1ล้านที่รับได้ 😄

ผมคิดเหมือนกันว่า ทำไมรถ EV ต้องแพง (ไม่ต้องสนเรื่องภาษี ค่าขนส่ง นำเข้านะ ตัดเรื่องนี้ไปก่อน)

ถ้ามองแค่ระบบขับเคลื่อนนะ ไม่ต้องสนใจระบบความปลอดภัย แอร์ และอื่นๆ มองข้ามไปก่อน เพราะยังไง EV กับ Hybrid หรือ PHEV ก็ต้องมีเหมือนกัน

เพราะผมว่า ชิ้นส่วนมันน้อยกว่าเครื่องยนต์เพียวๆ เยอะ แล้วถ้าเทียบกับรถ Hybrid หรือ PHEV ผมว่าความซับซ้อนยิ่งห่างไกล เพราะต้องมีทั้งชิ้นส่วนเยอะจากเครื่องยนต์ธรรมดาแล้ว ยังบวกเพิ่มระบบ EV เข้าไปอีก นั้นหมายความว่า Hybrid หรือ PHEV มันซับซ้อนหลายเท่ากว่า EV นะ

พอเทียบ EV กับ Hybrid หรือ PHEV ที่เป็น เครื่องยนต์+EV แล้วถ้ายกเครื่องยนต์ทิ้งไป มันก็จะเหลือเฉพาะระบบ EV มันควรจะต้นทุนถูกลงมาเยอะเลย(ตามความคิดผมนะ) แล้ว ยัดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นเข้าไปแทนที่(ต้นทุนก็อาจจะจากตรงนี้แทน)

ผลลัพธ์ส่วนท้าย เครื่องยนต์ที่ยกทิ้งไป ถูกแทนที่ด้วยแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น มอเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น ผมว่าราคามันก็ควรจะกลับมาเท่าๆ กันกับ Hybrid หรือ PHEV นั้นละ

ผมก็เลยมองว่า ราคามันควรจะวิ่งแถวๆ ล้านนิดๆ ไม่เกินล้านกลาง ครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 12, 2019, 10:37:10 »
ประกอบไทย ราคารถไม่เท่าไหร่
ราคาแบตนำเข้าแพงมหาโหด
นอกซะจากจะใช้แบตที่ผลิตภายในประเทศ

แค่เซลล์แบต ยังผลิตเองไม่ได้ ไม่มีสกิล แถมนำเข้าเซลแบตยังมีการจำกัดการนำเข้า ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นปีๆต่อล๊อต  ผมว่าไปแก้กฏหมาย สรรพสามิต กับภาษีนำเข้าโมดุลแบตก่อนดีไหม อย่าเพิ่งคิดกันไปไกล ข้อจำกัดที่หมกเม็ดกัน คนไม่ค่อยรุ้พวกนี้ละ ที่เป็นสาเหตุว่าทำไม นักลงทุนเค้าเมินไปลงทุนที่อื่นกัน
เฮ้อ...
น่าเหนื่อยใจกับพวกผู้มีอำนาจ ที่คอยจะขึ้นภาษีสารพัดแต่บริหารประเทศกันแบบโง่ ๆ จริง ๆ ... เหอ ๆ  :P

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 12, 2019, 11:00:24 »
รถไฟฟ้า เป็นสินค้า global ใช้กันทั่วโลก ไม่ต้องวิเคราะห์กันให้มากความ กรณีตัวอย่างมันมีให้เห็นมาก่อน

ตปท. เริ่มก่อนเราเป้นสิบๆ ปี ยังเตอะแตะกันอยู่เลย ก็ด้วยข้อจำกัดของรูปแบบพลังงาน และราคาที่แพงระยับ

ถ้าแก้ปัญหานี้ไม่ได้ คงต้องรอให้น้ำมันใกล้หมดโลกถึงดิ้นรนกัน

มันเป็นเทคโนโลยีราคาแพง ทั้งรถ ทั้งระบบชาร์จ จะให้ตั้งสถานีชาร์จรอ เงินก็จมไปป่าวๆ ใครจะลงทุน

แต่ถ้าไม่เตรียม คนซื้อรถก็กังวล ไปไหนไกลไม่ได้ เหมือนกระทู้ก่อนหน้าที่มาบ่นเรื่องใช้งาน

แต่จะให้ซื้อรถพันธ์ทางแบบ PHEV ราคาก็ไม่ด้อยกว่า EV เพราะต้องลงทุน 2 ระบบในรถคันเดียว

มองแล้วยังไม่เห็นทางที่รถ EV จะเกิดได้อย่างรวดเร็ว ถ้ายังมีแค่เทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: (มโนล้วนๆ) Nissan Leaf
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 10:48:52 »
แผนที่จะประกอบไทย มีไว้นานแล้ว แต่ไม่รู้จะได้นำมาใช้หรือเปล่า  :'( :'( :'( :'( :'( :'(