ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามครับ เครื่องยนต์ของ Lexus IS250 กะ Camry 3.5 มัน Block เดียวกันไม๊ครับ  (อ่าน 13488 ครั้ง)

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
เคยคุยกับช่าง 0 โต ครับ เขาบอกว่า เครื่องที่อยู่ใน Camry 3.5 เป็ย Block เดียวกับที่อยู่ใน IS250 อะครับ
เพราะว่าช่างคนนี้เขาเคย Sevice ให้ IS มาแล้วอะครับ

ยังสงสัยอยู่ครับเพราะว่า ความจุมันก็ต่างกันแล้ว -*- ไม่รู้ว่าช่างเขามั่วมาหรือเปล่า

ปล. 0 โตโยต้าเพริล์ สาขาถนนบายพาส ภูเก็ตนะครับ เผื่อให้เป็นข้อมูลกับพี่น้องชาวภูเก็ต
ปล.2 0 นี้ช่างเขาก็บอกมาว่าใครจะซื้อ IS สั่งมาได้ครับ
ปล.3 คำว่า >>ไม๊<< เขียนแบบนี้ถูกแล้วใช่เปล่าครับ หรือว่าแบบนี้ >>มั้ย<<

แห่ะๆ  ;D
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
รู้แต่ ไอเอส ขับหลัง เครื่อง 2500
แคมฯ 3.5 ขับหน้า เครื่อง 3500

อย่าไปเชื่อช่างมากครับ เห็นที่ไหน มันมั่วทั้งนั้น (ส่วนใหญ่ที่ผมเจอ)


ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
IS250
2500CC

CAMRY 3.5
3500CC

มันบลอคเดียวกันตรงไหน

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
ได้ข้อมูลมาประมาณนี้ครับ
ไม่รู้หมายความว่าเป็นเครื่องบล๊อค GR เหมือนกันรึเปล่า

4GR-FSE

The 4GR-FSE is a 2.5 L (2499 cc) version. Bore is 83.1 mm while stroke is reduced to 76.9 mm. Output is 215 PS (158 kW; 212 hp) at 6,400 RPM and 26.5 kg·m (260 N·m; 192 ft·lbf) at 3,800 RPM. This version also features Dual VVT-i, variable valve timing on both the intake and exhaust cams and an improved D4-S direct injection system.

Applications:
    * 2004 Toyota Mark X (GRX120/125) (Japan)
    * 2006 Lexus IS 250 & IS 250 C (GSE20/25)
    * 2003 Toyota Crown Royal & Athlete (GRS180/181)(Japan)
    * 2008 Toyota Crown Royal & Athlete (GRS200/201) (Japan)
    * 2009 Toyota Mark X (GRX130/135) (Japan)


2GR

The 2GR-FE is a 3.5 L (3456 cc) version. Bore remains at 94 mm but stroke is reduced to 83 mm. Reported output varies depending on the vehicle application, but is approximately 285 hp (213 kW) at 6200 rpm with 289 lb·ft (392 N·m) of torque at 4700 rpm on 87 octane (R+M/2). This version features Toyota's Dual VVT-i, variable valve timing on both the intake and exhaust cams. Valves are driven by roller-follower rocker arms with low friction roller bearings, and a unique, concave cam lobe design to increase valve lift over the traditional shimless lifter type system of the 1GR-FE. This increases overall cylinder head height to accommodate the slightly taller roller rocker system. Moreover, the cylinder head is segmented into 3 parts: valve cover, camshaft sub-assembly housing, and cylinder head sub-assembly. As such, this valvetrain is used across all other GR engines with Dual VVT-i. Its service weight is 163 kg.

Applications:
    * 2005 Toyota Avalon (GSX30)
    * 2006 Toyota Aurion (GSV40)
    * 2006 Toyota RAV4 (GSA33/38)
    * 2006 Toyota Estima (GSR50/55)
    * 2006 Toyota Previa (GSR50)
    * 2006 Toyota Tarago (GSR50)
    * 2007 Toyota Camry (GSV40)
    * 2007 Toyota Sienna (GSL20/23/25)
    * 2007 Lexus ES 350 (GSV40)
    * 2007 Lexus RX 350 (GSU30/35)
    * 2007 Toyota Harrier (GSU30/31/35/36)
    * 2007 Toyota Vanguard (GSA33)
    * 2009 Lexus RX 350 (GGL10/15/16)
    * 2007 Toyota Kluger (GSU40/45)
    * 2007 Toyota Blade (GRE156)
    * 2007 Toyota Mark X Zio (GGA10)
    * 2008 Toyota Alphard (GGH20/25)
    * 2008 Toyota Vellfire (GGH20/25)
    * 2008 Toyota Highlander (GSU40/45)
    * 2009 Toyota Venza (GGV10/15)
    * 2009 Lotus Evora (280ps & 350Nm using Lotus engine management, Sport Pack package redline increased to 7000rpm)
    * Toyota Corolla (E140/E150) (for Super GT use)


**ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_GR_engine

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คำว่าบล็อคเดียวกันนั้นช่างหมายความว่าอย่างไร?

บางคนหมายถึง การใช้ดีไซน์และมิติภายนอกรวมถึงวัสดุที่เกือบเหมือนกัน ต่างกันน้อยมาก
บางคนบล็อคเดียวกันหมายถึง "เหมือนกันเด๊ะในทุกส่วน"

อย่าง SR20 กับ SR16 ของนิสสัน ใครว่าเป็นบล็อคเดียวกันบ้าง? ที่จริงมันก็คือเสื้อสูบที่เหมือนกัน
ต่างกันที่ลูกสูบ ก้านสูบและข้อเหวี่ยง อย่างนี้จะนับเป็นบล็อคเดียวกันหรือเปล่า?

หรือ EJ20 ใน Subaru Legacy ปี 89 กับ EJ20 ใน Impreza WRX ปี 97 ก็เป็นเครื่องความจุเท่ากัน
ลูกสูบและระยะชักเท่ากัน ทุกอย่างใส่โบ๊ะกันได้เด๊ะ แต่เสื้อสูบ Legacy เป็นเสื้อตัน ในขณะที่ WRX
เป็นเสื้อเปิด Open-deck อย่างนี้นับว่าเป็นบล็อคเดียวกันหรือไม่?

ดังนั้นถ้าช่างบอกว่าบล็อคเดียวกันเฉยๆ มันไม่ครบความหมาย ต้องบอกให้ครบว่า "เป็นบล็อครหัส GR เหมือนกัน แต่ความจุไม่เท่ากัน" อย่างนี้จะใกล้ความจริงมากกว่าครับ

อีกอย่างคำว่าบล็อคนั้น บางคนหมายถึง ตระกูล/รุ่นของเครื่องยนต์ เช่นบล็อค B ของ Honda ที่มีตั้งแต่ B16,B18, B20 หรือตระกูล A ของโตโยต้าที่มีทั้ง 3A,4A,5A,7A

แต่คำว่าบล็อค บางคนย่อมาจาก ชอร์ทบล็อค คือหมายถึงท่อนเสื้อสูบอีกด้วย

ที่จริงมีคำอธิบายคำอื่นที่ใช้แล้วปุ๊บเข้าใจปั๊บอีกเยอะ แต่บางครั้งคนจะติดปากด้วยความชินกับคำว่าบล็อคเท่านั้นเองครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Rampage Ghost

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ช่างเค้านับว่าเป็นเครื่องตระกูล GR เหมือนกันมั้งครับ
คร่าวๆ ก็ต่างกันตรงที่ 3.5 ลิตรของแคมรี่ไม่มีระบบไดเรคอินเจคชั่นครับ
ส่วน 2.5 ลิตรและ 3.5 ลิตร ของ IS250,350 เป็นไดเรคอินเจคชั่นทั้งคู่

ว่างๆเลยมาเพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ
4GR-FSE ใน IS250 เป็นไดเรคอินเจคชั่นธรรมดาครับ D-4 ฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง
แต่ 2GR-FSE ใน IS350 เป็นไดเรคอินเจคชั่น D-4S ที่มีทั้งหัวฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง และมีชุดหัวฉีดจากท่อร่วมไอดีด้วย
สรุปง่ายๆคือ 2 หัวฉีดต่อสูบ ช่วยกันทำงาน ให้เหมาะกับเครื่องยนต์ครับ
ทำงานเบา-กลาง ให้ 2 หัวช่วยกัน
ทำงานหนัก กลับไปใช้เป็นฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรงตัวเดียว  :)

แต่จากบางแหล่งข้อมูลที่ผมอ่าน ก็บอกว่า D-4S ถ้าวิ่งทำนอง เดี๋ยวเร่ง เดี๋ยวเบรค ใช้หัวฉีด 2 ตัวช่วยกัน
เวลาวิ่งยาวๆ นิ่งๆ ใช้ ตัวเดียวฉีดเข้าห้องเผาไหม้ครับ

ซ้าย D-4S ขวา D-4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2010, 20:02:21 โดย Rampage Ghost »

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ขอบคุณทุกท่านเลยครับสำหรับข้อมูล  ;D
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ส่วนคำว่า ไม๊ มั้ย นั้น ผมว่าเขียนแบบนี้นะ "ไหม"

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เสริมแพนนิดนึง

ในความหมายของช่าง ถ้าเขาพูดแบบนี้ แสดงว่า เขามองแค่ว่า มันเป็นบล็อก GR เหมือนกัน
แต่ไม่ได้มองความแตกต่างในด้านอื่นๆ ของมันทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่า เครื่องบล็อกเดียวกัน
จะใช้ะไหล่ร่วมกันได้ทั้งหมด ตั้งแต่ 2.5 ลิตร ยัน 3.5 ลิตร เสมอไป

คำว่า "มั้ย" เป็นภาษาพูด
แต่ที่ถูกต้อง ภาษาเขียน จะต้องเขียนว่า "ไหม" เท่านั้น ครับ

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ส่วนคำว่า ไม๊ มั้ย นั้น ผมว่าเขียนแบบนี้นะ "ไหม"

เสริมแพนนิดนึง

ในความหมายของช่าง ถ้าเขาพูดแบบนี้ แสดงว่า เขามองแค่ว่า มันเป็นบล็อก GR เหมือนกัน
แต่ไม่ได้มองความแตกต่างในด้านอื่นๆ ของมันทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่า เครื่องบล็อกเดียวกัน
จะใช้ะไหล่ร่วมกันได้ทั้งหมด ตั้งแต่ 2.5 ลิตร ยัน 3.5 ลิตร เสมอไป

คำว่า "มั้ย" เป็นภาษาพูด
แต่ที่ถูกต้อง ภาษาเขียน จะต้องเขียนว่า "ไหม" เท่านั้น ครับ

แห่ะๆ ขอบคุณครับพี่จิมมี่ และก็คุณ prai ด้วยนะครับ

คราวหลังจะเรียบเรียงภาษาเขียนใหม่ครับ อิอิ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว