จากข่าวนี้ พอมานั่งดูข้อมูลรอบๆ พบว่า สเปคไทย Sensing มาแน่ แต่เครื่องเดิมไปก่อนนะจ๊ะ
1. HONDA Sensing คาดว่าจะมาทันในปีงบ 2019 นี้ โดยอิงจาก Honda Annual Report 2019 (ย่อหน้าสุดท้าย)
[img width= height= alt=cfb142b748d0bbc906c34d58e56ac9d5.png" border="0]https://www.img.in.th/images/cfb142b748d0bbc906c34d58e56ac9d5.png[/img]
2. เครื่องเบนซิน: 1.5T หรือ 2.4N/A ซึ่ง HONDA ต้องทำให้ใช้ E85 จากโรงงานได้นั้น คิดว่าถ้าใช้ภาษีสรรพสามิตที่คำนวณตาม CO2 ตั้ง แล้วอิงข้อมูลสนับสนุนจาก HONDA UK ที่เป็น
Euro6 และไม่น่าจะใช้ E85 ในการทดสอบพบว่า เครื่อง 1.5T ยังไม่สามารถกด CO2 ต่ำกว่า 150 g/km ทั้งรุ่น 5 และ 7 ที่นั่งได้ (162 g/km : CVT) จึงทำให้ไม่ได้รับส่วนลดภาษี
ดังนั้นรุ่นนี้มีโอกาสที่จะใช้ เครื่องเดิม E85 (190 g/km = 5 Seats // 194 g/km = 7 Seats) ต่อไปครับ เพราะถ้าเสียภาษีเรทเดียวกับของเก่า ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเพิ่มต้นทุนค่า
เครื่องครับ
[img width= height= alt=5ad5a25f97649169184c7a8e14033e86.png" border="0]https://www.img.in.th/images/5ad5a25f97649169184c7a8e14033e86.png[/img]
[img width= height= alt=f1723a082e0057df4e2f3ee30a4470b0.png" border="0]https://www.img.in.th/images/f1723a082e0057df4e2f3ee30a4470b0.png[/img]
ปล. อ้างอิงจากสำนักงานอุตสาหกรรม รถไม่เกิน 3000 CC ถ้า CO2 อยู่ในช่วง...
- ไม่เกิน 150g เสีย 25% ถ้าเติม E85 เหลือ 20%
- 150~200 g เสีย 30% ถ้าเติม E85 เหลือ 25%