ผมไม่ทราบประชากร SLK, X3, XC90 นั้นมีเท่าไหร่ รวมทั้ง E-Coupe, Z4 ที่โหลๆตอนนี้ด้วย
แต่ถ้ามันประกอบในไทยแล้วราคาถูก มันก็อาจจะเกิด Dilemma เหมือนกันคือ
ประชากรรถพวกนี้ก็อาจจะไม่เพิ่มขึ้นก็ได้ครับ เพราะคนที่จะซื้อก็จะคิดว่าโหลละ ไปซื้อยี่ห้ออื่นเลยดีกว่า
ลองคิดดูครับว่าอย่าง E-Coupe รุ่นปัจจุบัน ผมเห็นเยอะกว่า Saloon อีก เยอะจนเกร่อ ผมว่าเค้าจะไม่ซื้อกันละ
เพราะแทนที่จะดูดี ก็จะกลายเป็นของธรรมดาไป เรื่องพวกนี้เป็นค่านิยมที่แบบว่าขับรถ 2 ประตูเท่ห์กว่า 4 ประตู
หรือถ้า 3 Coupe ราคาเท่า 3 Sedan มันก็อาจจะมีรถ 3 Coupe ไม่เยอะขนาดที่เราคิดอยู่ดี
สมมติมี 325i Coupe ประกอบไทยขาย 3.59 ล้าน แต่ขายได้เดือนละ 20 ซึ่งผมว่าเป็นตัวเลขที่สมเหตุสมผล
แต่ BMW จะไม่คุ้ม Line ที่ประกอบ รถออกมาแค่ 20 คันอยู่ดี รวมทั้งผลิตได้เดือนละสี และเบาะสีเดียว
ถ้าคุณจะเอา รถสีขาว เบาะแดง ซึ่งประกอบ 20 คันตอนเดือนตุลาคม แต่คุณมาสั่งตอนธันวาคมแล้วรถหมดไปแล้ว
คุณอาจจะได้รอ Back Order 7-8 เดือน ซึ่งคุณก็ไม่รออยู่ดี
สุดท้ายราคาตัว Coupe หรือ Sport มันก็จะไม่สูงแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้
เพราะมันโหล ก็หลายเป็น Supply พอๆกับ Demand ไม่ได้เป็น Niche อีกต่อไป ก็เหมือนเป็นการฆ่าตัวเองไปในตัว
คนที่มีตังก็เขยิบขึ้นไปเล่นรถที่ราคาสูงกว่า พวก Cayman, Boxster
Strategy แบบนี้ BMW กับ Benz มีแต่ เสียกับเสียครับ หนทางเกิดขึ้นได้ยาก
ลองดูง่ายๆจากตัวอย่าง Civic Coupe ยุดปี 2000 ราคาแพงกว่าตัว Sedan นิดหน่อย
แต่ประชากรไม่เห็นเยอะเท่าตัว Sedan เลย หลังจากนั้น Honda ไม่เคยประกอบ Coupe อีกเลย
ทั้งที่เมืองนอกก็มี Integra, Accord Coupe ก็หน้าตาสวยดี ถ้ามันขายดี ขายได้จริง ทำไมไม่ประกอบมาขายต่อ
ผมว่าคนก็อยากได้เยอะนะ แต่ผมว่ามันคงเยอะไม่พอจุดคุ้มทุนหรอกครับ