รถทุกวันนี้ ของToyota ยังเป็นรถที่ทนทรหดเหมือนเดิมไหมครับ ?

aod

เห็นรถรุ่นใหม่ๆ โตโยต้าไม่งกออฟชั่นเหมือนสมัยก่อนแล้ว อัดเทคโนโลยีช่วยเหลือต่างๆเพิ่มเข้ามา ในการนี้ท่านสมาชิกคิดว่า ความทนทานจะเหมือนสมัยก่อนไหมครับ แล้วคำว่า  ทน ถึก จะใช้กับโตโยต้าสมัยนี้ได้ไหม

ลองคุยแลกเปลี่ยนกันสนุกๆครับผม  ปล.ผมตั้งกระทู้เกี่ยวกับงานซ่อมบำรุงรถยนตร์ทีไรหาคนตอบแทบไม่มีครับ



Symphonic

ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ใหม่เลยในวันนี้ ซื้อวันนี้ คงไม่มีใครตอบได้ล่ะครับ เพราะความทนทานมันต้องใช้เวลาเป็นตัวพิสูจน์

แต่... ถ้าเราเอาข้อมูลจากอดีตที่ผ่านมา ผมก็เชื่อว่ามันยังคงทนทรหดอยู่ 
เพราะการทำงาน การสร้างรถ การออกแบบ การทดสอบ การผลิต  ผมเชื่อว่าเขายังคงสร้างรถโดยใช้
work procedure เดิม, standard เดิม, วัดผลและตัดสินกันด้วย criteria เดิม ๆ

มันเหมือนเป็นการทำงานแบบที่เป็น DNA ขององค์กรไปแล้ว
ก็คล้าย ๆ กับเรื่องที่ว่า ไม่ว่าโตโยต้าจะสร้างรถอีกกี่รุ่น ก็จะทำแต่รถหน้าตาปานกลาง (ค่อนไปทางน่าเกลียด)
ไม่โฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ก็สร้างแบบไม่ได้แรงสุด ประหยัดสุด ช่วงล่างก็ไม่ได้หนึบสุด สาดโค้งสนุกสุด ๆ
มันเป็นวิถี การทำงานของเขาน่ะครับ

ส่วนอีกด้านก็จะเป็น bias ของคนที่เป็นลูกค้าอย่างพวกเราเอง 
เวลาที่เจออะไรใหม่ ๆ  มันดูจะมีภูมิมากเลยนะที่จะพูดว่า

"รุ่นใหม่น่ะเหรอ เปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ ไม่เห็นดีเลย สู้รุ่นเก่าไม่ได้"  ...

มันทำให้เรารู้สึกว่า รถใหม่ของโตโยต้าที่จอดขายอยู่บนโชว์รูม มันช่างเป็นรถที่ไม่ดีเอาเสียเลย
ยิ่งทำ ยิ่งแย่  ข้อเสีย ข้อติ เยอะแยะเต็มไปหมด  รถรุ่นเก่า ๆ ที่ตกรุ่นไปแล้วดีกว่ามาก ทนทานกว่ามาก
เสียดายจริง ๆ ที่ตกรุ่นไปแล้ว หาซื้อไม่ได้แล้ว ....

.... เวลาผ่านไป 10 ปี  ข้างหน้า ... ตอนที่เรายืนอยู่หน้ารถรุ่นใหม่  ในงานแสดงรถสักที่นึง
เราก็จะรู้สึกว่า รถรุ่นใหม่ล่าสุดปี 2029 นี่ไม่ไหวเลย ยิ่งทำยิ่งแย่  สู้รถคันที่ขับอยู่ไม่ได้ ดูสิ ซื้อมาตั้งแต่ปี 2019
ผ่านมา 10 ปีละ ยังใช้ดี ไม่งอแงอยู่เลย

... มันก็จะวนลูปกันไปแบบนี้ล่ะครับ




bingoman

จุดหลักๆ ยังทนแน่นอนครับ เครื่อง เกียร์ ระบบปรับอากาศ ช่วงล่าง งี้

แต่ option ที่เพิ่มเข้ามาก็จุกจิก ต้องซ่อมมากขึ้นแน่ๆ เช่นที่ผมเจอ

-มอเตอร์ปรับกระจกข้างเสีย
-sensor กะระยะหน้ารถ รวน
-แอร์ auto รวน
-ไฟ supply ที่ชาร์จช่องเขี่ยบุหรี่ เสีย(ยังไม่ได้ซ่อม เพราะมีหลายรูมาให้)

แต่รถขับๆ ไป ไม่เคยเสียกลางทางครับ  ในจุดที่สำคัญ มันไม่เกเร ก็กลับบ้านได้ปลอดภัยแล้วครับ



jayjung

ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ใหม่เลยในวันนี้ ซื้อวันนี้ คงไม่มีใครตอบได้ล่ะครับ เพราะความทนทานมันต้องใช้เวลาเป็นตัวพิสูจน์

แต่... ถ้าเราเอาข้อมูลจากอดีตที่ผ่านมา ผมก็เชื่อว่ามันยังคงทนทรหดอยู่ 
เพราะการทำงาน การสร้างรถ การออกแบบ การทดสอบ การผลิต  ผมเชื่อว่าเขายังคงสร้างรถโดยใช้
work procedure เดิม, standard เดิม, วัดผลและตัดสินกันด้วย criteria เดิม ๆ

มันเหมือนเป็นการทำงานแบบที่เป็น DNA ขององค์กรไปแล้ว
ก็คล้าย ๆ กับเรื่องที่ว่า ไม่ว่าโตโยต้าจะสร้างรถอีกกี่รุ่น ก็จะทำแต่รถหน้าตาปานกลาง (ค่อนไปทางน่าเกลียด)
ไม่โฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ก็สร้างแบบไม่ได้แรงสุด ประหยัดสุด ช่วงล่างก็ไม่ได้หนึบสุด สาดโค้งสนุกสุด ๆ
มันเป็นวิถี การทำงานของเขาน่ะครับ

ส่วนอีกด้านก็จะเป็น bias ของคนที่เป็นลูกค้าอย่างพวกเราเอง 
เวลาที่เจออะไรใหม่ ๆ  มันดูจะมีภูมิมากเลยนะที่จะพูดว่า

"รุ่นใหม่น่ะเหรอ เปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ ไม่เห็นดีเลย สู้รุ่นเก่าไม่ได้"  ...

มันทำให้เรารู้สึกว่า รถใหม่ของโตโยต้าที่จอดขายอยู่บนโชว์รูม มันช่างเป็นรถที่ไม่ดีเอาเสียเลย
ยิ่งทำ ยิ่งแย่  ข้อเสีย ข้อติ เยอะแยะเต็มไปหมด  รถรุ่นเก่า ๆ ที่ตกรุ่นไปแล้วดีกว่ามาก ทนทานกว่ามาก
เสียดายจริง ๆ ที่ตกรุ่นไปแล้ว หาซื้อไม่ได้แล้ว ....

.... เวลาผ่านไป 10 ปี  ข้างหน้า ... ตอนที่เรายืนอยู่หน้ารถรุ่นใหม่  ในงานแสดงรถสักที่นึง
เราก็จะรู้สึกว่า รถรุ่นใหม่ล่าสุดปี 2029 นี่ไม่ไหวเลย ยิ่งทำยิ่งแย่  สู้รถคันที่ขับอยู่ไม่ได้ ดูสิ ซื้อมาตั้งแต่ปี 2019
ผ่านมา 10 ปีละ ยังใช้ดี ไม่งอแงอยู่เลย

... มันก็จะวนลูปกันไปแบบนี้ล่ะครับ
+1



turbo lover

ทนมากๆๆครับ ผมใช้ วีโก้โฉมแรกเลยปี2006 ปัจจุบันผ่านการใช้งานมา2แสนโล เครื่องยังแน่น
ช่วงล่างมีเปลี่ยนโช้คคู่หลังไปครั้งนึง กับ คอมแอรเสีย รถ13ปีซ่อมแค่นี้จริงๆคับ
ออ แล้วก็มี เปลี่ยนยาง เปลี่ยน แบตเตอรี่ตามการใช้งานครับ



Pegasus7700

สำหรับประสบการณ์ผม. ผมยังมั่นใจToyota ครับ
เทียบกับ Honda Ford mb bmw Mitsubishi โดยรวมๆ

กลับบ้านได้แน่นอน. ไม่ต้องเรียกรถslide
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



whoami

รุ่นปัจจุบันมีอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์และระบบต่างๆมากขึ้น อาจทำให้ความถึกทนลดลงบ้าง

แต่ผมก็ยังมั่นใจโตโยต้ามากที่สุดครับ เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ



flybigbear

ก็ยังคงมีพาร์ทบางตัวที่ออกแบบตั้งแต่10ปีที่แล้วอยู่เลย



ไทบ้าน

มีความบอบบางมากขึ้นตามยุคสมัย แต่ผมก็ยังมั่นใจในเรืองของเทคนิคการออกแบบและผลิตของโตโยต้าอยู่ครับ



XaNaX

ที่บ้านใช้อยู่ก็จัดว่าทนนะไม่จุกจิก แถมค่าเมนเทนแนนซ์ก็ถูกครั้งหนึ่งไม่เกิน 4000



iKrit

สมัยก่อนที่มันทนเพราะระบบไฟฟ้าน้อยกว่าชาวบ้าน ฮาาาา
แต่เดี๋ยวนี้มันคงไม่ทนทายาทเท่าแต่ก่อนแล้วล่ะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Tien.W

อาจจะไม่ทนเท่ายุคสามห่วง แต่ก็ถือว่า ทนทานในระดับที่ดีครับ อย่างเกียร์ CVT ใน Altis ได้ยินเสียงบ่นน้อยมาก ถ้าเทียบ Civic / Sylphy นะ หรือไม่ได้ยิน Altis (โฉมที่แล้ว) ตู้แอร์รั่วเก่ง / สวิทช์เบรคพัง / พัดลมไฟฟ้าพัง เลยนะ คือ มีตามอายุ แต่ไม่ใช่ วิ่งไม่กี่หมื่นกม.แล้วพัง น่ะครับ

ดังนั้น ผมมองว่า ถ้าเลือกรถที่ไม่เรื่องมาก ขับๆไปเถอะ ไม่ต้องดูแลมันมาก Toyota ก็ยังเป็นตัวเลือกอันดับ 1 แหละ



Sit: )

ยังไม่มีข่าวว่าอะไรเสียจนแก้ไขไม่ได้
 toyota ในครอบครัวผมไม่มีอะไรกวนใจเลยตั้งแต่ corona camry 2 gen
อีกครอบครัวที่รู้จัก ก็ camry มา 3 gen ต่อกันเขาก็ว่าใข้งานดี

งานซ่อมยังไม่เจอหวยออกครับ



mamaman



ข้อดี ที่ผมพบในรถ TOYOTA นะครับ

1.ตรวจพบปัญหาไว และ ยอมรบ แก้ไข เรียก RE-CALL ในทางลับหรือ ยอมรับการ Warranty ทั้งตามระยะละนอกระยะ
2.ความทนทาน ของระบบขับเคลื่อนและฟังชั่นพื้นฐาน มันทนทานสุด ผลน่าจะมาจาก ข้อกำหนด
   เช่น
   TOYOTA หากเข้าศูนย์ จะ บังคับ ให้เปลี่ยน ของเหลว ไวมากๆ พวก น้ำมันเฟืองท้าย พี่แกให้เปลี่ยนท 40,000 โล เช่นเียวกัย นมก ออโต้
3.อะไหล่ สิ้นเปลือง และ ชิ้นส่วนสึกหรอ ตามระยะ ราคาถูกมาก



toffyearn

ผมว่า ภาพรวมยังทนที่สุดคับ แต่ทนน้อยลงกว่ารุ่นก่อนๆ
อาจจะด้วยเรื่องลดต้นทุนส่วนหนึ่ง(เพื่อเอาไปจ่ายโบนัสพนักงานที่เยอะกว่าบริษัทอื่นมาก)
ให้สมรรถนะที่ดีขึ้น ที่จำเป็นต้องออกแบบให้ชิ้นส่วนมีน้ำหนักน้อยลง



Magl

Cvt ที่ว่าเจ้าอื่นพังที่แสนกว่า อัสติส สามแสนยังดีอยู่ แท็กซี่ก็ใช้เพียบเลย พิสูจน์ได้เลยว่าทนกว่า jatco



punn

ในมุมที่ผมมอง ผมว่าปรัชญาการมองรถยนต์ต่างกันเล็กน้อยแต่ละแบรนด์
แต่ก็ทำให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยยะ

ผมก็ไม่รู้เรียกยังไง แต่โตโยต้าเหมือนจะมองรถยนต์ที่ reliability
ของความเป็นรถยนต์มาอันดับหนึ่ง ซึ่งผมชอบมากในจุดนี้
(คือเสียเล็กเสียน้อย ถ้ายังวิ่งได้ก็ให้มันพาตัวเองไปศูนย์บริการเอง)

รถยุโรปเท่าที่รู้สึกคือพยายามบาลานซ์ระหว่างรถยนต์ กับ เครื่องใช้ไฟฟ้า
(เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้ามันมี error สักเล็กน้อย ต้องหยุดการใช้งาน เรียกผู้เชี่ยวชาญทันที)

พอตั้งต้นต่างกัน การใช้งานก็จะต่างกันแบบคนที่เคยสัมผัสจะรู้สึกกันเอง

ของผมเครื่องเหลือสูบเดียวจาก 4 สูบยังวิ่งไปซ่อมเองได้เลยครับ
จะไม่ให้ชอบแบรนด์นี้ได้ไง   ;D ;D ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Newhang

Cvt ที่ว่าเจ้าอื่นพังที่แสนกว่า อัสติส สามแสนยังดีอยู่ แท็กซี่ก็ใช้เพียบเลย พิสูจน์ได้เลยว่าทนกว่า jatco
ทนกว่า ประหยัดกว่า ฉลาดกว่ามากๆไม่เคยมีอาการเหวอเลย
คันไหนใส่เกียร์ jatco ผมตัดออกเลย เพราะเคยใช้แล้วไม่ประทับใจในความโคตรโง่ของมัน



I_AM_IM

อยากใช้โตต้าบ้างครับ แต่ดีไซน์มันไม่ค่อยชอบเลยครับ ไม่วัยรุ่นเลย



TheRealMeaw

ผมไม่ซื้อนะ ถ้าจะบอกว่าสมัยก่อนทนกว่าเพราะระบบไฟฟ้าน้อย ถ้าเคยเห็น Lexus ก็จะรู้ว่าระบบไฟฟ้านี่ท่วมคัน หรืออย่าง Toyota Crown นี่มีถึงขนาดแอร์สวิง มันก็ยังทน ซ่อมแล้วจบอยู่ดีนะครับ ถ้าเอาตัวอย่างใกล้ตัวมากหน่อยก็ดูพวกตระกูลรถ Hybrid ได้เลย ซึ่งก็พิสูจน์กันมาแล้วว่าสามารถวิ่งได้เกือบล้านกิโล (หลายประเทศใช้เป็นแท๊กซี่) โดยไม่มีปัญหาอะไร เราสามารถบอกว่าระบบไฟฟ้าของ Toyota น้อยกว่าชาวบ้านเขา และบอกได้ว่าพอใส่มาแล้วมันไม่ทนเหมือนเมื่อก่อน จริงเหรอครับ?

ถ้าบอกว่ามันออกแบบมาดี ไม่ค่อยมี bug ผมยังซื้อมากกว่า



+@ Krishna @+

ถ้าระบบไฟเยอะขึ้น น่าจะเสียจุกจิกง่ายขึ้น รอดู hybrid โตโยต้าอีกสักพัก
ที่ชอบ โตต้า คือซื้ออะไหล่นอกศูนย์เพียบ เทียบ แท้ มือสอง มีให้เลือกเยอะ  8)



Staples

ดูจากไฟท้าย Camry รุ่นนึง ที่ขาดแหว่ง แต่ละคันไม่้้้หมือนกัน คงบอกได้ว่าไม่เหมือนเดิมเท่าไหร่แล้ว



No Trespassing

ผมเคยตั้งคำถามกับ Altis หน้าหมูตอนป้ายแดงเมื่อก่อน ปี 2001

ยุคนั้นมี VSC/TRC ไฟหน้าปัดสามสี ไฟฟ้าท่วมคันขนาดนั้น ทันสมัยขนาดนี้ แล้วมันรวนไหม ทนน้ำท่วมได้หรือเปล่า
เมื่อเทียบกับยุคสามห่วงหรือโดโรม่อน แทบไม่มีระบบไฟฟ้าอะไร ซ่อมง่าย ไม่ซับซ้อน
ผ่านมา 17 ปี ก็พิสูจน์แล้วว่ามันก็อยู่ได้ อิเล็กโทรนิคส์ต่างๆก็ยังทำงานได้ดี

วิ่งมาจะห้าแสนโลแล้ว เครื่องเดิมเกียร์เดิม จะขายก็เสียดายเพราะราคาเหลือแสนนิดๆ เก็บไว้วิ่งเล่นในกรุงเทพกันแดดกันฝนดีกว่า

นี่ผมไม่ได้ถึงเรื่องตัวถังรถ อะไหล่จุกจิก และพาร์ทชี้นส่วนต่างๆเช่นบูชยางหรือปีกนกนะครับ

โตโยต้าปัจจุบันยังทนทรหดอยู่ไหม ยังทนอยู่ครับ แต่ตัวอะไหล่อาจไม่ทนเหมือนก่อน
อย่างน้อยก็วางใจได้มากกว่ายี่ห้ออื่นแน่นอน



TCP

เท่าที่ติดตาม วงการรถยนต์มาร่วม 20 กว่าปี  Toyota ยังทนทรหดเหมือนเดิมครับ

จะไปเทียบกับ Toyota รุ่นเก่าๆ มันก็เทียบยาก เพราะเทคโนโลยี่มันก็ต่างกันอยู่พอสมควร

แต่ถ้าเทียบกับรถยี่ห้ออื่นๆ ที่ระดับเดียวกัน ย่านราคาพอๆ กัน  Toyota ยังอึด ยังเสียยาก ยังซ่อมง่าย .. เหมือนเดิมครับ



Odd_yim

แฟนขับอัลติสหน้าแบนมาสิบกว่าปี อะไหล่ที่เปลี่ยนส่วนใหญ่ก็ตามระยะการใช้งานตลอด ไม่จุกจิกเลย ที่สำคัญหาอู่ หาอะไหล่เทียบได้เพียบครับ



iKrit

ผมไม่ซื้อนะ ถ้าจะบอกว่าสมัยก่อนทนกว่าเพราะระบบไฟฟ้าน้อย ถ้าเคยเห็น Lexus ก็จะรู้ว่าระบบไฟฟ้านี่ท่วมคัน หรืออย่าง Toyota Crown นี่มีถึงขนาดแอร์สวิง มันก็ยังทน ซ่อมแล้วจบอยู่ดีนะครับ ถ้าเอาตัวอย่างใกล้ตัวมากหน่อยก็ดูพวกตระกูลรถ Hybrid ได้เลย ซึ่งก็พิสูจน์กันมาแล้วว่าสามารถวิ่งได้เกือบล้านกิโล (หลายประเทศใช้เป็นแท๊กซี่) โดยไม่มีปัญหาอะไร เราสามารถบอกว่าระบบไฟฟ้าของ Toyota น้อยกว่าชาวบ้านเขา และบอกได้ว่าพอใส่มาแล้วมันไม่ทนเหมือนเมื่อก่อน จริงเหรอครับ?

ถ้าบอกว่ามันออกแบบมาดี ไม่ค่อยมี bug ผมยังซื้อมากกว่า

ปั๊มเบรคของ camry hybrid พังเพราะออกแบบผิดพลาด? inverter ของ alphard hybrid พังเพราะไม่เหมาะกับเมืองร้อน? แบตไฮบริทอยู่ไม่ถึง 10 ปี เสื่อม? คอมแอร์ไฟฟ้าพังง่ายกว่าคอมแอร์ทั้งไปต้องเปลี่ยนทั้งลูกเพราะไม่มีกลไกครัชแล้ว? camry ไฟท้ายขาดง่ายเป็นเอกลักษณ์อียิปเพราะออกแบบผิดพลาด altis หน้าหมูไฟ engine ขึ้นเรื่อยๆ เพราะตั้งค่าให้อ่อนไหวเกินไป (แต่ขับลากเป็นแสนโลเครื่องก็ไม่พังแฮะ) ฯลฯ อย่างน้อยบางอย่างลูกค้าก็บู๊จนโตต้ายอมขยายประกันหรือซ่อมให้จนจบ ยังไงผมก็ไม่คิดว่าระบบไฟฟ้าจะทนทายาทเท่าระบบกลไกหรอกครับ แล้วเมื่อก่อนนี้โตต้าก็ชอบให้ option น้อยๆ ไม่ค่อยหวือหวา ลากขายเครื่องยนต์เก่า เกียร์เก่า ที่แทบไม่มีดีเฟคหลงเหลือ หลายคนก็แซวแซะว่ากั๊กกันมาตลอดเมื่อเทียบกับค่ายอื่น แต่กาลเวลาก็พิสูจน์แล้วว่าลูกเล่นน้อยแต่ทน ไม่จุก.....จิก ส่วนเรื่อง hybrid ถ้าโตต้ามั่นใจจริงๆ ว่าโคตรทนทาน บำรุงรักษาง่าย อะไหล่ไม่แพง โครงการ rebuild อะไหล่บางตัวก็คงไม่เกิด และราคารถ hybrid มือสองทั่วโลกคงไม่ถูกสุดๆ เพราะเจ้าของหรือคนซื้อต่อขี้เกียจจุกต่อ แต่มีสิ่งหนึ่งของโตต้า hybrid ที่ทนจริงๆ ก็ชุดเกียร์ตัดต่อกำลังที่ใช้ชิ้นส่วนน้อยชิ้นใหญ่ทนต่อแรงบิดกดมากกว่าเมื่อเทียบกับระบบส่งกำลังชนิดอื่น ตรงนี้ผมไม่เถียงเลย

จะซื้อไม่ซื้อผมไม่รู้ คงเป็นเรื่องของแมว แต่เรื่องความทนทรหดเมื่อเทียบกับเมื่อก่อนยังไงผมก็ยังยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ตีลังกายัน หมุนควงสว่านยันว่ายังไงก็ไม่ทนเท่าเมื่อก่อนอยู่ดี .....อิอิ (ใส่ความพาสเทลลดความร้อนแรง)

*ตอบจากใจที่ใช้รถมาตั้งแต่ Corona RT132 Hardtop จนถึง C-HR Hybrid
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2019, 00:07:25 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



flat6

ก็ยังไม่เห็นยี่ห้ออื่นทนกว่านะ แต่ complexity ที่มากขึ้นในรถยนต์สมัยนี้ จะทนแบบตอน AE101 ก็คงเป็นไปไม่ได้

จากคนที่ผ่านมือมาหลายคันเหมือนกัน AE92, 101 2 คัน, Vios ตัวแรก, Vigo, Camry Hybrid ตัวที่แล้ว กับปัจจุบันเล็ง Corolla Hybrid อยู่

อยากบอกว่าไม่เคยเจออะไรที่ทำให้ต้องตายกลางคันเลยสักคัน เจอแต่ของที่เสียตามอายุมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2019, 01:26:44 โดย flat6 »
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



starlight

ผมก็ว่ามันยังทนทาน แข็งแกร่งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา  มีฟอร์ตัวแรกมา 14ปี มันไม่เคยมีอะไรให้จุกจิกเลย   หลังการขายก็ดีขึ้นจากแต่ก่อนมาก

พอละ เดี๋ยวจะกลายเป็นอวย



ceicourier

Toyota Isuzu ไม่ทนแล้ว ยี่ห้ออะไรจะทนหละครับ



auntoto

เคยอ่านเจอบางคอมเมนที่ว่า
ความน่ากลัวของปั๊มติ๊กมากกว่า ไฮบริดของโตโยต้าอีก ;D ;D
เครื่องสันดาปภายกับเกียร์คอนเวอเตอร์ในของฟอด กับไฮบริดCVTของโตโยต้า อันไหนน่ากลัวกว่ากันครับ ;D