ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ  (อ่าน 4532 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 06:08:41 »
พอดีไปดูคลิปเมืองนอกเขาทดสอบเบรคมา

ในครั้งแรกที่ทดสอบ จะเห็นว่า จานเบรคเขาแดงจาก ตรงกลาง หน้าจานที่ผ้าเบรคสัมผัส แต่พอทดสอบครั้งที่สอง จากที่หน้าจานที่เคยแดงจากตรงกลางกลับมาเริ่มแดง จากด้านขอบนอกขอบในของจานแทน

แบบนี้จะหมายถึงว่า จานเริ่มจะรับความร้อนไม่ไหวแล้วหรือเปล่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 06:54:30 »
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Thermal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2019, 13:04:54 โดย samaklen »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 07:01:56 »
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

=========

555 ครับพี่

จานโรงงานเขาเลยครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น รอยย้ำ ให้เป็นหลุมเข้าไป ไม่ได้เจาะทะลุครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 08:26:33 »
อาจจะไม่ได้อยู่วงการนะครับ แต่สงสัยครับว่าที่เข้าใจคือ พลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมันมาจากแรงเสียดทานที่ต้านพลังงานกลไม่ใช่เหรอครับ

รูปแรกร้อนจากตรงกลาง ผมเข้าใจว่าหน้าผ้าเบรคกดตรงกลาง ส่วนรูปที่สองร้อนจากด้านนอก กน้าผ้าเบรคน่าจะกดที่ขอบทั้วสองข้าง

คือมันเป้นกฏพลังงานอยู่แล้ว ไม่น่าหนีไปได้แบบที่บอกว่า ถ่ายเทไม่ดี คือถ้าถ่ายเทไม่มี มันก้จะร้อนแค่จุดๆ นั้น ไม่ไหลไปไหนต่อ

ปล. จานเบรคเป็นโลหะน่าจะทนกว่าผ้าเบรคนะครับ เดาว่าผ้าเบรคมันสึกหรอหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 08:38:37 »


คลิปทดสอบเขาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 09:25:01 »
ผมเดานะ  ว่าความร้อนมันถ่ายเทจานกลางจานไปขอบจาน (อาจจะเกิดจากการออกแบบช่องระหว่างจานที่กวักลมเข้าไประบายความร้อนตรงกลางก่อน)

พอเบรคซ้ำ ขอบจานมันร้อนกว่าก็เลยแดงก่อน แล้วตรงกลางค่อยร้อนตามมา

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 10:12:27 »
คงต้องกล้องถ่ายภาพอินฟราเรดนะครับ
จะเห็นรูปแบบการกระจายความร้อนได้

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 10:24:34 »
ผมเดานะ  ว่าความร้อนมันถ่ายเทจานกลางจานไปขอบจาน (อาจจะเกิดจากการออกแบบช่องระหว่างจานที่กวักลมเข้าไประบายความร้อนตรงกลางก่อน)

พอเบรคซ้ำ ขอบจานมันร้อนกว่าก็เลยแดงก่อน แล้วตรงกลางค่อยร้อนตามมา

ขอบคุณมากครับ น่าคิดอยู่เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 10:32:48 »
อาจจะไม่ได้อยู่วงการนะครับ แต่สงสัยครับว่าที่เข้าใจคือ พลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมันมาจากแรงเสียดทานที่ต้านพลังงานกลไม่ใช่เหรอครับ

รูปแรกร้อนจากตรงกลาง ผมเข้าใจว่าหน้าผ้าเบรคกดตรงกลาง ส่วนรูปที่สองร้อนจากด้านนอก กน้าผ้าเบรคน่าจะกดที่ขอบทั้วสองข้าง

คือมันเป้นกฏพลังงานอยู่แล้ว ไม่น่าหนีไปได้แบบที่บอกว่า ถ่ายเทไม่ดี คือถ้าถ่ายเทไม่มี มันก้จะร้อนแค่จุดๆ นั้น ไม่ไหลไปไหนต่อ

ปล. จานเบรคเป็นโลหะน่าจะทนกว่าผ้าเบรคนะครับ เดาว่าผ้าเบรคมันสึกหรอหรือเปล่าครับ

ครับขอบบคุณมากครับ

คงต้องกล้องถ่ายภาพอินฟราเรดนะครับ
จะเห็นรูปแบบการกระจายความร้อนได้


ครับพี่ คือ กำลังคิดอยู่ว่า ให้เป็นรถแรงจากโรงงาน แต่เขาก็ยังคิดมาแค่สำหรับการใช้งานบนถนนแค่นั้นหรือเปล่าละครับ ในชีวิตจริงจังหวะที่จะใช้เบรคที่ความเร็วขนาดนั้นซ้ำๆคงไม่ใช่ที่จะเจอบ่อยๆ เขาเลยออกอาการมาแบบนั้น

ไม่เหมือนกับพวกจานซิ่งแท้ๆที่เขาทำมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพราะราคาจานซิ่งแท้ๆเขาถึงจะเป็นแบบที่เอามาใส่แทนของเดิม ราคาก็โดดต่างกันมากอยู่ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 10:46:48 »
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ

เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย

มันแดง จะแดงทั้งจานเลย

อย่างในคลิปนี้ ->

จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

M4 CS จานรูครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 11:17:13 »
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ

เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย

มันแดง จะแดงทั้งจานเลย

อย่างในคลิปนี้ ->

จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

M4 CS จานรูครับ

อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน

หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 11:26:39 »
อันนี้  ผมก็เดา

   ผมว่า  ครั้งแรก  ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก  ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น

  ครั้งที่สอง  ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว  ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน  ก็เลยแดงรอบนอกแทน

  ไม่มีความรู้  แต่เดาล้วน ๆ...

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 11:43:44 »
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 12:57:49 »
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ

ราคานี่ไม่ต้องสืบเลยครับพี่


อันนี้  ผมก็เดา

   ผมว่า  ครั้งแรก  ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก  ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น

  ครั้งที่สอง  ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว  ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน  ก็เลยแดงรอบนอกแทน

  ไม่มีความรู้  แต่เดาล้วน ๆ...

ผมก็เดาๆเอาเหมือนกันละครับ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 13:42:21 »
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ

เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย

มันแดง จะแดงทั้งจานเลย

อย่างในคลิปนี้ ->

จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

M4 CS จานรูครับ

อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน

หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา

อันนี้ของ BREMBO ทดสอบ ผลก็คือ แดง ก็ แดงทั้งจาน ครับ ต่อให้ระบายความร้อนดีหรือไม่ดี ก็แดงทั้งจาน(ตามพื้นที่สัมผัสกับผ้าเบรค)

แต่การระบายความร้อน แค่จะช่วยให้จานเย็นลงไวกว่าจานแบบตันๆ ชิ้นเดียว ทั่วไปครับ



จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ

ใช่ครับ แต่ขึ้นอยู่การใช้งานด้วยครับ เพราะถ้าใช้งานหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนครับ แต่อายุการใช้งานนานกว่าจานเหล็กแน่นอน

แต่ข้อเสียหรือจุดอ่อนของจาน carbon ceramic คือ การ crack ของตัวจาน เมื่อโดนกระแทก ครับ คงไม่น่าให้อุณภูมิจานตรงกลาง ต่างจากตรงขอบ นะ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 17:48:05 »
อันนี้  ผมก็เดา

   ผมว่า  ครั้งแรก  ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก  ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น

  ครั้งที่สอง  ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว  ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน  ก็เลยแดงรอบนอกแทน

  ไม่มีความรู้  แต่เดาล้วน ๆ...

เดาว่าประมาณนี้เช่นกันครับ  ;D

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 21:00:17 »
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ

เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย

มันแดง จะแดงทั้งจานเลย

อย่างในคลิปนี้ ->

จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ

ปล. ตื่นเช้านะครับ

M4 CS จานรูครับ

อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน

หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา

อันนี้ของ BREMBO ทดสอบ ผลก็คือ แดง ก็ แดงทั้งจาน ครับ ต่อให้ระบายความร้อนดีหรือไม่ดี ก็แดงทั้งจาน(ตามพื้นที่สัมผัสกับผ้าเบรค)

แต่การระบายความร้อน แค่จะช่วยให้จานเย็นลงไวกว่าจานแบบตันๆ ชิ้นเดียว ทั่วไปครับ



จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ

ใช่ครับ แต่ขึ้นอยู่การใช้งานด้วยครับ เพราะถ้าใช้งานหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนครับ แต่อายุการใช้งานนานกว่าจานเหล็กแน่นอน

แต่ข้อเสียหรือจุดอ่อนของจาน carbon ceramic คือ การ crack ของตัวจาน เมื่อโดนกระแทก ครับ คงไม่น่าให้อุณภูมิจานตรงกลาง ต่างจากตรงขอบ นะ

ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้ดีๆเพิ่มขึ้นอีกอย่าง
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2019, 21:01:52 »
อันนี้  ผมก็เดา

   ผมว่า  ครั้งแรก  ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก  ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น

  ครั้งที่สอง  ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว  ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน  ก็เลยแดงรอบนอกแทน

  ไม่มีความรู้  แต่เดาล้วน ๆ...

คิดเหมือนกันเลยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับจานเบรคครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2019, 07:24:24 »
พอดีเคยเห็น เบรค อยู่ยี่ห้อเขามีลงรูปเปรียบเทียบเรื่องจานแดงทั้งแผ่น กับ ไม่แดงทั้งแผ่น ไว้ ก็ไม่ได้สงสัยอะไร

จนมาเจอคลิปทดสอบแบบนี้ ถึงได้เห็นว่า เขามีเรื่องนี้ด้วยเหมือนกันละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN