ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ
เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย
มันแดง จะแดงทั้งจานเลย
อย่างในคลิปนี้ ->
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
M4 CS จานรูครับ
อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน
หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา
อันนี้ของ BREMBO ทดสอบ ผลก็คือ แดง ก็ แดงทั้งจาน ครับ ต่อให้ระบายความร้อนดีหรือไม่ดี ก็แดงทั้งจาน(ตามพื้นที่สัมผัสกับผ้าเบรค)
แต่การระบายความร้อน แค่จะช่วยให้จานเย็นลงไวกว่าจานแบบตันๆ ชิ้นเดียว ทั่วไปครับ
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ
ใช่ครับ แต่ขึ้นอยู่การใช้งานด้วยครับ เพราะถ้าใช้งานหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนครับ แต่อายุการใช้งานนานกว่าจานเหล็กแน่นอน
แต่ข้อเสียหรือจุดอ่อนของจาน carbon ceramic คือ การ crack ของตัวจาน เมื่อโดนกระแทก ครับ คงไม่น่าให้อุณภูมิจานตรงกลาง ต่างจากตรงขอบ นะ