เวลาเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ท่านสมาชิก ดับเครื่องยนต์กันไหมครับ ?

r0u0g0e0k

ดับเครื่องไมไ่ด้ลำบากอะไรเลย เเละถ้ามันไม่สำคัณ คงไม่มีนโยบายให้พนักงานต้องมาขอลุกค้าทุกคันๆให้ดับเครื่อง วันนึงต้องพูดซ้ำๆเป็น 1,000 รอบ

 ในเมื่อพนักงานเค้าขอความร่วมมือขนาดนี้เเล้วนี้ ตามมารยาททำให้เค้าไปจะเป็นไรไป ดีกว่ามานั่งทำเเข็งว่าฉันเก่งฉันไม่ดับ



AkE

ผมไม่เคยดับครับ เคยดับไม่กี่ครั้งเอง เวลาไปขับรถในญี่ปุ่นจำได้ว่าถ้าเติมเองผมดับ ถ้าเค้าเติมให้ก้ไม่ได้บอก

ให้ดับนะครับ  จะบอกว่าเป็นรถไฮบริดเค้าไม่รู้ก้ไม่น่าใช่รถญี่ปุ่นไฮบริดทั้งนั้น เห็นคนที่นั่นก้ดับบ้างไม่ดับบ้าง

ครับ ก้นะแล้วแต่คนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2019, 20:56:37 โดย AkE »



tleema

ดับครับ เคยไปกับหัวหน้าฝรั่งเมกัน เรากัวเค้าร้อนเลยไม่ดับ แต่ เค้าบอกเพื่อความปลอดภัยให้ดับดีกว่า โดนดุไปอีก



deertesla

มันเป็นเรื่องของสถิติความเป็นไปได้ที่จะเกิดประกายไฟทั้งจากการใช้โทรศัพท์และการไม่ยอมกับเครื่อง มันอาจจะไม่ได้เกิดทุกครั้งจนมีบางคนทำตัวสวนกระแสว่าทำไมต้องดับไม่ดับแล้วจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันเกิดขึ้นมาแล้วไฟลุกลามจนสร้างความเสียหายในวงกว้างหรือถึงขนาดมีคนตาย มีปัญญาชดใช้ไหม? การทำตามข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยแค่ทำตามมันจะขาดใจตายเหรอ? คนบางจำพวกไม่มีระบบสมองเจริญพอที่จะขับรถยนต์จริงๆ......
เห็นด้วยครับ เบื่อจริงๆกับไอ้พวกมักง่ายกลัวแอร์ไม่เย็นหรือขี้เกียจสตาร์ทใหม่ นอกจากความเสี่ยงต่อไฟไหม้ รถเคลื่อนตัวจนสายน้ำมันขาดแล้ว  ยังปล่อยไอเสียทำลายอากาศอีกต่างหาก แถมสร้างโลกร้อนให้ยิ่งขึ้นกว่าการที่ขับรถบนถนนปกติทั่วไปอีก



nutnutnut

ผมดับและถอดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งครับ

ถ้าเป็นรถไฮบริดก็เรียกว่าไม่ได้สตาร์ทเครื่องดีกว่าครับ นั่งในรถเปิดแอร์ตามปกติแต่ก็ถอดเข็มขัดครับ



Maestro

ดับเครื่องทุกครั้งถึงแม้จะใช้รถ Hybrid ก็ตาม
เพื่อความปลอดภัย ป้องกันรถเคลื่อนที่ ประกายไฟ และข้อผิดพลาดในกรณีต่างๆ ไม่ประมาทดีที่สุด ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ครับ

ให้พนักงานปั้มเติมเต็มถังแล้วหัวตัดขัดข้องน้ำมันล้นเจอประกายไฟคงจะไม่ดีเท่าไรนะ ถึงแม้เรื่องแบบนี้จะเกิดไม่บ่อยก็ตาม
2024 - BYD Dolphin Ext
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S



KinGmO

แล้วรถ hybrid เวลาชาจไฟ เราสามารถติดเครื่องชาจได้ไหมครับ อันนี้อยากรู้จริงๆครับ
Civic FB 2013



deertesla

ดับเครื่องทุกครั้งถึงแม้จะใช้รถ Hybrid ก็ตาม
เพื่อความปลอดภัย ป้องกันรถเคลื่อนที่ ประกายไฟ และข้อผิดพลาดในกรณีต่างๆ ไม่ประมาทดีที่สุด ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ครับ

ให้พนักงานปั้มเติมเต็มถังแล้วหัวตัดขัดข้องน้ำมันล้นเจอประกายไฟคงจะไม่ดีเท่าไรนะ ถึงแม้เรื่องแบบนี้จะเกิดไม่บ่อยก็ตาม
คนขี้เกียจและมักง่ายมักจจะมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันลำบากยุ่งยากไปเสียหมดนะครับยกตัวอย่างที่ผมเจอมา  ผมเจอคนนนึงมันนั่งรถผมมาด้วยและผมปิดแอร์ดับเครื่องเพื่อเติมน้ำมัน  มันก็พูดมาอย่างไม่พอใจไม่สนใจความปลอดภัยอะไรสนแต่ตัวเองร้อน ทั้งที่มันนั่งบนรถผมเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 02:49:29 โดย deertesla »



youngbear

 8) 8) 8)..... ดับครับ  :-X



golf8023

ดับทุกครั้งครับ



ภูมิใจไหม?

ยอมรับว่าผมดับบ้างไม่ดับบ้างครับ

บางครั้งก็ลืมสนิทเลยครับ



+@ Krishna @+

ในนี้อาจจะดับกัน 99%
แต่เท่าที่สังเกตุ  เวลาผมไปเติมเองพวกปั้มบางจาก เขาก็สตาร์ทรถทิ้งกันไว้บ้าง
หรือปั้มตาม ตจว. ไม่ว่าจะเป็น ปตท. เอสโซ่ บางจาก รถไม่ค่อยดับเครื่องกันเยอะ  พนักงานก็ไม่ได้อะไร
เท่าที่สังเกตรู้สึกว่า จะดับกันบ้างไม่ดับบ้าง 50/50  8)
แต่ส่วนตัวต้องปลอดภัยไว้ก่อนครับ



Abzolute

ผมไม่าเห็นเค้าจะดับกันเลย น้อยอ่ะจริงๆ เวลาเติมน้ำมัน

สำหรับผม 50/50



Sacrifice

ถ้ามีผู้โดยสารในรถเก๋ง ผมเติม e20 ไม่ค่อยเหม็น  ไม่ดับครับ

แต่ถ้ารถกระบะผมดับตลอด เกรงใจเด็กปั๊ม  ดีเซลเหม็น

ตอน start เครื่องยนต์นั่นแหละอันตราย ถ้ามีแก๊สรั่วพอดีก็บรึ้ม



CHANOM

ส่วนตัวดับเครื่องเวลาเติมน้ำมันตลอดเลยค่ะ เพราะเข้าใจมาตั้งแต่ตอนหัดขับรถว่า รถไม่สามารถเติมน้ำมันโดยที่เครื่องยังสตาร์ทอยู่ได้
เพิ่งมารู้ทีหลังในช่วงปี-สองปีที่ผ่านมานี้แหละค่ ว่ายังติดเครื่องอยู่ได้ แต่ก็ดับเครื่องจนชินแล้วค่ะ ^^
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



Mos37257

ถึงมันจะไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือเสี่ยงปั้มระเบิดอะไร ก็ควรดับคิดดูว่ามีคนสตาร์ทรถเเล้วคุณต้องอยุ่ตรงนั้นเดินออกไม่ได้คุณก็ไม่ชอบเเล้ว เเล้วเด็กปั้มต้องเจอวันละกี่คันที่ทำแบบนี้ ใจเขาใจเราสงสารเขาบ้างครับ ถึงจะเป็นหน้าที่เขาก็เถอะ



DiKiBoyZ

ดับครับ ผมดับไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย



2k

ในประเทศอื่นคำถามนี้เป็นเรื่องที่นำมาถกกันจริงจัง ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของการเลี่ยงองค์ประกอบของอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยเจอกับตัวเองก็ช่างหัวมันจะท้าทาย ถ้าไม่สนใจคนอื่นก็เพื่อตัวเองนั่นแหละ จะรถสันดาปหรือไฮบริดไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มันอยู่ที่คนเราทำอะไรคิดถึงคนอื่นบ้างหรือเปล่า? หรือสนใจแต่ความสะดวกตัวเองไม่สนใจกฏระเบียบความปลอดภัยของสังคม?

https://www.quora.com/What-could-go-wrong-if-you-dont-turn-off-the-engine-while-refuelling-a-vehicle
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




caton

ในประเทศอื่นคำถามนี้เป็นเรื่องที่นำมาถกกันจริงจัง ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของการเลี่ยงองค์ประกอบของอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยเจอกับตัวเองก็ช่างหัวมันจะท้าทาย ถ้าไม่สนใจคนอื่นก็เพื่อตัวเองนั่นแหละ จะรถสันดาปหรือไฮบริดไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มันอยู่ที่คนเราทำอะไรคิดถึงคนอื่นบ้างหรือเปล่า? หรือสนใจแต่ความสะดวกตัวเองไม่สนใจกฏระเบียบความปลอดภัยของสังคม?

https://www.quora.com/What-could-go-wrong-if-you-dont-turn-off-the-engine-while-refuelling-a-vehicle

+1 ครับ

ถ้าทุกคนลองศึกษาเรื่อง Hazardous Area ก็จะคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็น รถสันดาปหรือไฮบริดครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1






Arm

ปกติผมดับตลอด
ยกเว้น
วิ่งต่างจังหวัดแล้วเทอร์โบบูสต์ติดตลอดเวลา แช่ 1 ชั่วโมงขึ้น อันนี้ก็จำเป็นต้องไม่ดับครับ เดี๋ยวเทอร์โบมีปัญหา
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



D Water Law

ดับสิครับ  ถึงแม้ว่าในที่สุดแล้วมันจะไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยก็ตาม ก็ในเมื่อเจ้าของสถานที่เค้าขอความร่วมมือไว้แบบนั้น  แล้วก็เขียนไว้อยู่ในปั๊มชัดแจ้ง

เราเป็นแค่ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าที่จะทำอะไรตามใจโดยไม่สนไม่แคร์เจ้าของสถานที่ และคงไม่ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้ลูกเห็น  แล้วคอยสอนลูกด้วยปากอย่างเดียว






DiKiBoyZ

สงสัยครับ
มีคนไม่ดับด้วยเหรอครับ

มีเยอะครับ

ทำไมต้องดับครับ มีเหตุผลอะไร เรื่องนี้ไม่เคยมีใครออกมาบอกเหตุผลกันเลย จะบอกว่าอาจเกิดประกายไฟเวลาติดเครื่อง ถ้าจริงควรเอารถไปเช็คได้แล้ว ไม่ควรมาวิ่งบนถนนและเวลาเติมเสร็จก็ต้องสตาร์ทเครื่องอยู่ดี หรือบอกว่าจอดเฉยๆมันก่อมลภาวะ งั้นก็ไปบอกพวกที่จอดเข้าเซเว่น เข้าห้องน้ำกันด้วย ทำไมมาบอกแค่ตอนเติมน้ำมัน ถ้าจะบอกว่าเมืองนอกเค้าทำกัน ส่วนใหญ่เป็น self service ลงรถไปควรดับอยู่แล้ว

ปั้มแค่ขอความร่วมมือ ไม่ได้บังคับ  ดังนั้นจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ถ้าอันตรายจริงก็ต้องบังคับแต่นี่ไม่

เดี๋ยวจะหาว่าผมเข้าปั้มไม่ดับเครื่อง เครื่องผมมันไม่ติดอยู่แล้วเพราะใช้รถปลั๊กอิน ดังนั้นผมไม่ต้องมานั่งสนใจว่าให้ดับหรือไม่ดับ

บ้านเราจะเรียกว่าเป็นการขอความร่วมมือหรือรณรงค์ก็ได้ครับ แต่บางประเทศเขาบังคับ เป็นหลักสากล

อันตราย ไม่ได้มาจากตอนสตาร์ทครับ แต่ตอนที่เติมนั้นละ

เคยลองไปดูตอนเขาเติมไหมครับ มันจะมี "ละอองน้ำมัน" กระจายอยู่ทั่วหัวจ่ายน้ำมัน กับ รูเติมน้ำมันเลย ถึงเขาจะออกแบบให้หัวจ่ายมียางดำๆ สำหรับปิดกั้นตรงรูเติมแล้ว ก็ยังมีหลุดลอดออกมาอยู่ดี

ทีนี้ละ ละอองน้ำมัน + ออกซิเจน + ประกายไฟ = ความเสี่ยง..!!   ดังนั้น --> มันคือการลดความเสี่ยงครับ

สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ PHEV ผมว่าก็ไม่ได้หนักหนาอะไรที่จะดับเครื่องยนต์นะครับ



mrpich

มีคนถามคำถามนี้ในเฟสบุ๊คกล่มรถกระบะยอดนิยมยี่ห้อหนึ่ง ผลออกมาคือไม่ดับกันเยอะมากๆๆๆ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



madboy

ดับครับ ไม่รู้จะติดเครื่องทำไม



คนขับรถ

ดับสิครับ ปลอดภัยใว้ก่อน
วัตถุไวไฟ อะไรก็เกิดขึ้นได้
จะประมาทเพื่อ?????????



Ao_Chosi

ดับครับ รอรูดบัตร มันนานครับ !!!! ::) ::) ::)



bahamu

สมัยก่อนโรงกลั่น โรงเหล้า สถานีจ่ายเชื้อเพลิงทุกชนิด

ห้ามสูบบุหรี่ จุดประกายไฟ เด็ดขาด
พนักงานฝ่าฝืนไล่ออกทันที
คนนอกฝ่าฝืนโดนปรับแพงมาก
ถ้ามีเจตนาฟ้องอาญา เพราะเป็นสถานที่เพื่อความมั่นคง


การดับเครื่องยนต์ต้องทำทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย
และไม่สร้างไอเสียให้คนรอบข้าง เพื่อให้การวัดค่ามลพิษไม่ผิดเพี้ยน

กฎ ระเบียบมีเพราะเคยระเบิดมาแล้ว ต้องตายอีกเท่าไหร่ถึงสำนึก
คนอื่นที่อยู่ด้วยต้องมาเดือดร้อน คนทำติดคุก โดนปรับค่าเสียหายทั้งอาญาและแพ่ง

ขนาดมือถือยังห้าม เด็กปั้มกลัวไม่มีลูกค้าถึงยอม
แต่ปั้มแก๊สไม่ยอมเด็ดขาด เพราะระเบิดตายมาแล้ว

ขนาดเรือรบ เรือดำน้ำ ยังดับเครื่องหลักระหว่างเติม พลาดขึ้นมาตายยกลำ

มีแต่เครื่องบินขับไล่ ที่เติมกลางอากาศ ต้องซ้อมจนชำนาญ
พลาดขึ้นมา หัวจ่ายติดไฟ เครื่องบินจ่ายน้ำมันคงรอดยาก

เครื่องบินชนิดอื่นๆ ลงพื้นดับเครื่องแล้วเติมทั้งนั้น
ไอน้ำมันที่ลอยในอากาศ พอดูดเข้าไปในช่องรีดอากาศจะติดไฟก่อนถึงห้องเผาไหม้
น้ำมันเครื่องบิน ไวไฟกว่าน้ำมันรถยนต์ แต่ไม่เท่าf1
f1แค่ไอน้ำมันระเหยปะทะมวลอากาศร้อนจะเห็นเป็นคลื่นความร้อน แล้วอากาศจะลุกเป็นไฟได้
นักแข่งหนีไม่ทัน โดนย่างสดทั้งเป็น ชุดแค่กันได้นิดหน่อย โดนจังๆเอาไม่อยู่

แล้วในปั้มเนื้อหนังสดๆ กับไฟลุกวาบแรงๆ ไม่ต่างจากที่รถแก๊สระเบิด
กลางสี่แยกเพชรบุรีตัดใหม่ ที่รถติดกันยาวๆ แล้วระเบิดต่อเนื่องเป็นทะเลเพลิง
นึกแล้วยังสยองไม่หาย เรื่องก็เกิดจากความชุ่ยมักง่าย ของรถแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
และคนขับที่ตีนผี พอพลาดขึ้นมาคนที่สูญเสียเหมือนแพะรับบาป คนทำก็ลอยตัวอนาจใจ

คนที่คิดว่าถังน้ำมันในรถติดไฟไม่ได้ แล้วท่อทางเดินน้ำมันรั่วไม่เป็นรึไง
แบตเตอรี่อยู่ในห้องเครื่อง ผิดพลาดนิดเดียวก็ระเบิดแล้ว น้ำมันใกล้ไฟขนาดนั้น
ยิ่งรถติดแก๊ส เดินท่อไม่แน่นหนา ไม่หมั่นตรวจ รั่วขึ้นมาก พรึบเดียว ระเบิดตูม


ปั้มไฮโดรเจน เข้มกว่าน้ำมันอีก พลาดทีอย่างกับ ทีเอ็นที ซี4 ระเบิด
ยุ่นตอนแรกต้องมีพนักงานเติมให้ทุกครั้ง
พอออกหัวจ่ายรุ่นสองมา คนขับเติมเองได้ แต่ต้องทำตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด
เพราะอยู่ใกล้ชุมชน ยิ่งไต้ฝุ่นฮากิบิสมา พัดหัวจ่ายปลิวได้
มีรายงานแก๊สระเบิดหลายจุด แต่ควบคุมเพลิงไว้ได้

ถ้าหละหลวมวัวหายล้อมคอก เจอไต้ฝุ่นบวกแผ่นดินไหว แก๊สระเบิด น้ำมันลุกไหม้
อยู่ก็ตาย ไม่อยู่สมบัติ บ้านช่องคงวอดวายเป็หนี้ท่วมหัวจนต้องฆ่าตัวตายเป็นเบือแน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2019, 14:13:33 โดย bahamu »



YAmodels

ดับเครื่อง100%ตลอดตั้งแต่มีรถขับ เพราะเริ่มด้วยใช้รถแก๊สล้วนซึ่งปั๊มแก๊สจะให้ดับอยู่แล้ว
แต่ก่อนจะลงรถด้วยทุกครั้งที่เติมเชื้อเพลิง แต่ปัจจุบันเติมเฉพาะปั๊มประจำเลยไม่ค่อยได้ลงจากรถ



SM.

ทำครับ ปิดแอร์ ดับเครื่อง ไม่เล่นมือถือ ตามคำแนะนำเลย  ::) ::) ::) ::)