ผู้เขียน หัวข้อ: revo 2.4 ตอนเดียวออโต้ เอามาทำรถคอกบรรทุกไม่เกิน3ตันจะไหวไหมครับ  (อ่าน 9509 ครั้ง)

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
กำลังจะปลดระหว่างรถคันเก่าที่ร้านออกอีก2คันแล้วถอยป้ายแดงตอนเดียวเสริมแหนบใส่คอกบรรทุกไม่1.5-2.5ตัน เต็มที่ไม่เกิน3ตัน

มี2ตัวเลือกคือ spark 3.0 กับ revo2.4 auto ประเด็นคือที่บ้านจะให้น้ำหนักมาทาง revo เป็นพิเศษเพราะเป็นออโต้

คราวนี้ก็จะเปิดโอกาสให้คนที่บ้านขับไปส่งของเองได้สบายมากขึ้นไม่ต้องรอคนงาน โดยเฉพาะน้องชายที่ขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นเลย

แต่ด้วยความที่ไม่เคยซื้อรถออโต้มาใช้งานบรรทุกเลยไม่ทราบว่าเอามาใช้งานลักษณะนี้จะไหวไหม วิ่งแค่แถวกรุงเทพและปริมณฑล

ไม่ได้ออกต่างจังหวัดประจำ ขนหนักพอประมาณ ไหวไหมครับออโต้ตัวนี้ หรือจะไป spark 3.0 ดีกว่า ใจนึงก็อยากสบาย ใจนึงก็อยากให้แรงสู้ได้ทุกงาน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
มันไปได้ แต่เกียร์อายุสั้นแน่ๆครับ

สมัยก่อน Mighty X 2L A/T ... คันนั้นแบก 1 - 2 ตันประจำ เกียร์อยู่ได้ถึง 1.8 แสนกม. พังครับ รอบขึ้น รถไม่วิ่ง รื้อดูแผ่นคลัชท์หมดครับ

มาตอนหลัง Tiger 5L A/T กับ Triton 2.5 A/T ... ก็ดีขึ้น ผ่าน 2 แสนกม.ได้ แต่ไม่รู้ไปจบที่เท่าไหร่ เพราะขายรถไปก่อนครับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
อาจจะตอบไม่ตรงนะครับ

เคยเอา Chev 3.0 4A/T 4ประตู รถบริษัท ไปขนของพวกจานชาม ประมาณ1ตัน
ตอนเร่ง ออกตัวไม่มีปัญหาครับ
แต่พอจะยกคันเร่งชลอ เหมือนรถมันหนัก แล้วมันจะใหลตลอด นน.ของรถมันเลยไปกระแทกกับเกียร์ กระตุกตลอดเลย(เหมือนเกียร์มันงงๆๆ ไม่เหมือน M/Tที่เราเลือกเกียร์เองเพื่อใช้ Engine brakeเองได้)
ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะคันรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
เกียร์ได้ไม่เกิน 2 แสนหรอกครับจากสภาพบรรทุก และขับยากด้วย ตัวรถ 2.4 มันไหวครับถ้าไม่ได้ไปขึ้นเขาอะไรหนักๆ แต่เกียร์ไม่รอด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ผมว่า เกียร์อัตโนมัติทนนะ  สมัยนี้รถบรรทุกหัวลากต่างๆหรือรถบัสหรือรถกระบะfull size ก็เป็นเกียร์อัตโนมัตินานแล้ว  เพียงแต่มาอยู่ในรถกระบะบ้านๆต้องติด oil gearแยกด้วย+เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยๆประมาณ30,000-40,000กม.   แค่นี้เกียร์ก็จะอยู่ได้นานขึ้น

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
อยู่ที่คนขับ และการบำรุงรักษาครับ
กระบะเกียร์ธรรมดา สับเกียร์กันมั่วซั่วก็พังมาแล้ว

รถที่บ้าน Tiger แค๊ป 1JZ กับ Kia 2JZ เข้าสวน/หน้างานก่อสร้าง ขน แบบเหล็ก ปูน เหล็ก ผลไม้ ปุ๋ย หิน ไม้ซุง กระเบื้องพื้น หลังคา ลากจูงรถ ลุยสวนสภาพเนินๆ เละๆ บางทีไปซื้อวิ่งขึ้นลงเขาปัก 1-2 ตัน เกียร์ก็ไม่เป็นไร ระยะทางมี่วางเครื่อง JZ แต่ละคันไม่ต่ำกว่า 200,000km

ก็อยู่ที่คนขับ จะจอดติดไฟแดง จอดบนเนิน ต้องใส่เบรกมือ
ออกตัวต้องรู้จังหวะปล่อยไหล ไม่จำเป็นต้องเหยียบแรง ไม่ Kick down เกินจำเป็น เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เสมอๆ ใส่เกียร์ R กับ D เมื่อรถหยุดนิ่ง ฝึกทุกวันให้เป็นนิสัย แล้วรถจะอยู่กับเราไปอีกนาน

ยิ่งบรรทุก 1.5-2.5 ตัน กทม ปริมลฑล ผมว่าสบายๆ ถ้าไม่ขึ้นดอยนะ ถือว่าเป็นเรื่องปกติเลย แต่ผมไม่ใช่เซียนรถกระบะ แค่เป็นประสบการณ์จากที่บ้าน

ปล.ใช้เกียร์ Auto แล้วจะหลงรักครับ มันสบาย และ User Friendly
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
ไม่รู้จะตอบตรงคำถามรึเปล่า
Vigo3.0ผมเอามาบรรทุก1-1.5ตัน เช็ค0ตามระยะเปลี่ยนนมก.ตามระยะตลอด
ตอนนี้ไมล์3.5แสนโลครับ ช่าง0บอกว่าน่าจะโอเวอร์ฮอลเกีบร์ได้แล้ว ยังขับได้ปกติแต่จะอืดหน่อย
แต่ผมกะว่าแตะ4แสนจะขายเลย แล้วไปออกRevo2.4ยกสูงตัวแค็ปมาใช้แทน
ไม่เกิน3ตันผมว่าไหวนะครับ ของผมกะว่าถ้าวิ่งได้ซัก2-2.5แสนแล้วต้องโอเวอร์ฮอลเกียร์ก็โอเคอยู่

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ให้ตอบสั้นๆ ได้

ให้ตอบยาวๆ  ได้แต่ไม่คุ้ม  ระยะยาว อาจะ 1-2 แสนกม.ช่วงนี้เกียร์จะพัง

ผมเพิ่งดูเฟสอู่ดังซ่อมฟอร์จูนเนอร์ตัวล่าสุด  เกียพังเพราะกดคันเร่งกระชาก

นั่นแค่รถหนัก 2 ตัน  ยังพังได้

อักอย่างคือภาระตกที่เบรค  เกียร์ออโต้  มันหน่วงแทนเบรคได้ไม่เท่า MT ภาระของคลัทออโต้จะรับทั้งเร่งทั้งเบรค  ไม่นานกระจาย

มองมุมกลับ รถออกแบบมา 1 ตัน เกียร์ออโต้ก็ออกแบบมาว่าถ้าบรรทุก 1 ตัน ตลอด 1 แสนกม.   มันรับได้เพราะออกแบบมาเช่นนั้น  เกินกว่านั้นก็ลุ้นเอา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
revo ตอนเดียวออโต้เห็นคิวสองแถวในชอยบ้าน ถอยมาวิ่งวิน เวลาคนอัดเต็มท้ายรถ ลากรอบออกตัวกันน่าดู ว่าจะลองๆถามคนขับดุ ว่ามันดีไหม

 รถกระบะคอก ผัก ผลไม้ แบก 4-5 ตัน ยังไหว เกียร์ธรรมดา มันทนมากๆ แต่ถ้า ออโต้ ผมไม่แนะนำให้ลุกน้องขับ ถ้าเจ้าของขับเอง ก็ว่าไป แต่ถ้าจะบรรทุกจริงๆ ควรใช้เกียร์ธรรมดีกว่า เพราะน้ำมันเกียร์จะร้อน ทอร์คเกียร์ อายุจะสั้นถ้ายิ่งลากหนักๆ ค่าซ่อมก็แพงกว่า และถ้าบรรทุกหนักๆ บ่อยๆ ลุกปืนเพลาท้ายจะพังเร็ว ถ้าให้ดี วางเพลาลอยเฟืองท้ายเดิมได้ ใช้ยาวๆ ทำแหนบหนาๆ หน้ารถจะได้ไม่ลอยคุมรถง่าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2019, 18:31:57 โดย locomotive »

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมก็เคยคิดเอากระบะ ออโต้มาขนของแต่ก็ไม่หนักถึง 3 ตัน แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาลองขับเกียร์ธรรมดา เนื่องจากมีตัวเลือกทีมากกว่า และคิดถึงระยะยาว ถ้าขับรถออโต้มาก่อนแล้ว เปลี่ยนมาขับเกียร์ธรรมดาไม่ยากอย่างที่คิดครับ ของผมวันเดียวก็พอจะโอเคแล้ว

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
พังครับ

ที่บ้านผม 1 ตัน ไม่เกิน 1.5 ตัน วิ่งสบาย เวลาชะลอรถก็ไหว
แต่ตอนชะลอรถ รถเย่อหนักมาก เหมือนมันลดเกียร คาเกียรให้ แต่ความเร็วไม่ลดลง

ตอนออกตัวทางลาด เกียรมันต้องเย่อสู้กับน้ำหนักรถ คล้ายๆเลียคลัช
ถ้าเหยียบครึ่งๆ ยั้งๆ มีพัง
ช่างบอกว่าตอนออกตัวบนทางลาด ต้องกดคันเร่งเยอะหน่อย ดันมันขึ้นไปเลย อย่าเลีย

ถ้า 2 ตันขึ้นไป เกียรธรรมดาดีกว่าครับ

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ถ้าเจ้าของบ้านขับเอง ผมว่าได้ เพราะเจ้าของรู้ว่ามันน่าจะเป็นภาระเกียร์

แต่ถ้าคนงานขับ เน้นสบายคนขับ ไม่ถนอมรถอยู่แล้ว น่าจะอายุไม่ยาว
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ Pegasus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
3ตันสบายๆ ที่บ้านเอามาใช้บรรทุกปุ๋ย ระยะยาวอันนี้ไม่ทราบ เพราะ 150000 กม. จะเปลี่ยนรถครับ เดิมใช้วีโก้เกียร์ธรรมดา