ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแบ่งปัน 'วิธี' การขับรถ เพื่อเอาตัวรอด จากทุกท่านครับ  (อ่าน 8682 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
ขับทางไกล ถนนหลวง ตจว มาเจอไฟแดง หรือ มีเหตุการณ์ต้องเบรคกระทันหัน (สายเอเซีย จะเจอบ่อย) ผมจะเปลี่ยนเลยไป เลนกลาง หรือ ซ้ายครับ เพราะขวาสุด รถมาเร็ว บางทีหลับใน เสี่ยงต่อการโดนชนท้าย

เบรคทุกครั้ง มองกระจกหลังทุกครั้ง แล้วเบรคเผื่อระยะข้างหน้า หากมีเหตุที่คันหลังเบรคไม่อยู่ จะได้หักหลบได้ (หักหลบมาแล้ว รอดด้วย)

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
ผมเคยได้ใบขับขี่ที่อเมริกา ทุกอย่างของเค้าสอนผมใช้ได้จริงมาก หยุดสนิทที่ป้ายหยุด มองซ้ายขวาก่อนข้ามแยก มองข้ามหัวไหล่ blind spot ก่อนเปลี่ยนเลน

ที่ชอบที่สุดคือ การเข้า ramp  ทางด่วน หรือไฟเหลืองบางกรณีเค้าสอนให้เหยียบคันเร่งให้รถผ่านไปเร็วที่สุดื ทำให้รถคันหลังไม่ต้องชะลอ และปลอดภัยกว่า

ส่วนใหญ่จริงๆกฎหมายไทยมีอยู่คล้ายๆกันกัน แต่ตำรวจมักไม่จับ ำให้ส่วนใหญ่คิดว่าๆม่สำคัญและทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขัอ 3 กับ 7 ไม่ดี อย่าทำ...

ข้อ 3 คิดเอง เออเอง เข้าใจเองอยู่คนเดียว คนร่วมถนนไม่ได้รู้ด้วย
ทำไมต้องทำชีวิตให้ยุ่งยาก จะเลี้ยว จะหมุนพวงมาลัยไปทางไหน
ก็เปิดไฟเลี้ยวไปทางนั้น แค่นี้ จบ...

ข้อ 7 กติกาสากล ขับรถพวงมาลัยขวา ก็ให้ทางรถที่มาทางขวามือไปก่อน
เหมือนๆ กับการเข้าสู่วงเวียน ก็ต้องให้รถในวงเวียน (ขวามือ) ไปก่อนเช่นกันครับ

ขับรถตามกฎจราจร นอกจากช่วยเพิ่มความปลอดภัยแล้ว มันช่วยเสริม
ให้คนขับดูดี มีอารย เหมือนประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศที่เจริญแล้วครับ

ขออนุญาตแย้ง สักนิดครับ คุณ Symphonic ในประเด็นของ ข้อที่ 3

ในสถานการณ์ที่รถทางหลัก วิ่งมาต่อๆกัน เป็นแถวยาว จนแทบไม่มี 'ช่อง' ให้เราออกโดยไม่ก่อความเดือดร้อน ให้ใครเลย

เช่น เรากำลังพยายามยูเทิร์น ในชั่วโมงเร่งด่วน ... ไม่มีใคร ให้ใคร
     ผมจะตีไฟยาว ไปในทิศทางที่จะยู  แต่ชั่วอึดใจก่อนออก จึง 'มัก' ตีไฟอีกทิศ เพื่อส่งสัญญานสุดท้าย

สิ่งที่พบ: - รถทางหลัก จะลดความเร็วลง อย่างเห็นได้ ไม่ว่าเขาจะเบรค หรือ ผ่อนคันเร่ง

           - ในทางกลับกัน เมื่อผมเป็นรถทางหลัก ผมจะรับรู้ได้ ว่า เขา 'เอาแน่'


ขอบคุณครับ คุณ Symphonic
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
กระจกรอบตัวมองบ่อยๆครับ เราจะรู้ว่ามีช่องที่เผื่อรอดมั้ยถ้ามีอะไร ถ้าแน่นๆก็แซงๆไปให้มีช่องระหว่างคันหน่อย
หัดมองในแง่ร้ายไว้ มีใครจี้เราถ้ารู้ตัวว่าอยู่ขวาหลบไป ถึงคุณจะขับเร็วและติดคันหน้าก็ตาม อยู่กลาง อยู่ซ้ายก็เพิ่มความเร็วหน่อย อย่าหวงคันเร่งเอาให้มีช่องว่างเพิ่มขึ้น

ทางแยกเบาเถอะ ถึงไม่หยุดสนิทแต่มองให้ชัวร์ถ้าเราไม่เห็นรถทางตัดจริงๆ อย่าฝืนขับผ่านไปเฉยๆ  ไฟเหลืองมาแดงอะไรก็ช่างผมยอมฝ่าถ้ามีรถพุ่งมาด้านท้ายประเมินว่ามันไม่หยุดแน่ หรือหยุดไม่ทันท้ายเราแต่ต้องดูด้วยว่ารถจะตัดมั้ยเพราะเราผิดแน่ๆฝ่าไฟแดง  ถ้าท้ายว่างแต่เราพุ่งมาคิดว่าไม่พ้นไฟเหลืองขึ้นแดงเบรกก็เบรก ไม่ฝ่าไปเด็ดขาด ถึงจะเลยเส้นก็เถอะ

เอาตัวรอดจากเจ้าถิ่น มอไซร์บ้านๆ รถรับจ้างต่างจังหวัด พวกนี้มักจะขับเลว ย้ำว่าเลว ไม่สนอะไรทั้งสิ้น ใช้แตรบีบใส่ล่วงหน้าไปเลยถ้าเห็นยึกยักๆข้างๆทาง

ไฟเลี้ยวเปิดไปเถอะ ยิ่งรถใหม่ๆยกนิดๆก็กระพริบให้ 3 ครั้งอยู่แล้ว     ไฟหน้าเปิดไฟเถอะกลางวันถ้าไม่มี DRL ไม่เปลืองค่าไฟ


เอาจริงๆนะสำคัญสุดคือสติ  กับรู้ว่ารถเราน่ะได้แค่ไหน อันนี้น่ะสำคัญสุดละ    และบางครั้งความเห็นแก่ตัวบ้างมันช่วยให้รอดจากอุบัติเหตุ อย่าใจดีกับทุกคันถ้าเค้าไม่ได้ใจดีกับเรา จำไว้เลย

ขอบคุณครับ คุณ Fly to Dream สำหรับคำแนะนำในหลายๆ ข้อ

ส่วนตัว ผมเข้าใจเลย สำหรับการฝ่าไฟแดง ในบางกรณี ที่เราประเมินแล้วว่า รถหลัง 'ไม่เผื่อใจหยุด' แน่นอน  :'(

ผมขับ ตจว ช่วงกลางคืน ถนนรอง ทุกเดือน ... ได้เรียนรู้การขับขี่ หลายอย่าง

จึงทราบว่า .. ตัวเรายังห่างไกล จากคน 'ขับเป็น' อีกหลายขั้น
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมยึดหลักไม่ประมาท ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ปัจจัยภายนอก เราคงควบคุมอะไรไม่ได้

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
- เพิ่มความระวังเป็นพิเศษเมื่อขับผ่านจุดเสี่ยง ซึ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก เช่น จุดกลับรถกลางถนน ทางแยก ทางเบี่ยง
- ทิ้งระยะห่างจากคันหน้าให้มาก ถ้าคันหน้าขับช้าเกินไป ก็ทำใจร่มๆ และรีบแซงให้พ้นเมื่อมีจังหวะที่ปลอดภัย
- ถ้านอกเหนือจากถูกแซงเส้นทึบ ให้ทางรถคันอื่นทุกครั้ง คิดซะว่า เสียเวลาสัก 5-10 วินาที ดีกว่าเสียเวลาเป็นวัน ถ้าเกิดชนกันขึ้นมา

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
เวลารู้สึกไม่ปลอดภัย หรือมีลางก็ให้เบาครับ ถอยรถเข้าซอง ถอยหลังเข้าที่จอดรถ ไม่มั่นใจก็อย่าฝืน หลายรอบหน่อยแต่ไม่เฉี่ยวไม่ชนจะดีกว่าครับ ใครจะมองว่าเซียนไม่เซียนก็เรื่องของเค้าเลยรถเราเวลาชนเค้าไม่ได้มานั่งรับผิดชอบด้วย ผมขับรถมา 10 กว่าปียังไม่เคยเฉียวชนอะไรเลยสักครั้งครับกะจะเก็บสถิตินี้ไปจนตายไม่รู้จะไหวไหม  :-X :-X

Instinct?

Premonition?

ผมนึกไม่ออกครับ ว่า จะเรียกสิ่งนี้ ว่าอย่างไร

แต่ .. ผมเข้าใจ และ เชื่อ ในสิ่งนี้ เช่นเดียวกับตุณ ครับ



อันนี้ก็แล้วแต่จะเรียกเลยครับ แต่ขับรถถ้าเคยผ่านทางนั้นมาแล้วอย่างน้อย 1 รอบมันจะบอกได้เองว่าตรงนี้ช่วงนี้เราควรเบาควรผ่อน ต่อให้ถนนมันอย่างโล่งเลยก็เถอะ อาจจะเป็นเพราะรถผมเตี้ยและช่วงล่างแข็งด้วยมั้งครับ เลยต้องจำเส้นทางให้ดี จำสภาพถนนให้ได้ ทุกวันนี้เนื้อสมองเอาไปจำอะไรพวกนี้หมดแล้วครับ 5555

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
จขกท ขับรถอันตรายอยู่นะครับ ควรจะระวังมอไซ ไว้ด้วย บางที รถหยุด แต่มอไซวิ่งมาไม่เคยหยุดให้นะครับ ไม่เบี่ยงหลบ ก็ปาดหน้าเราเลย เท่าที่ผมขับมา อาจจะไม่นานมากแค่พอมีใบขับขี่ตลอดชีพนะครับ การขับที่อ่อนหัดที่สุด คือ ขับชนท้ายคันอื่นครับ ซึ่งผมไม่เคยนะ ฉะนั้นระยะเบรคกับความเร็วสัมพัทธ์ควรเป็นสิ่งที่ฝึกให้ชำนาญ ขั้นต่อมา ผมจะชอบอ่านแนวโน้มว่ารถคันหน้าจะทำอะไร ง่าย ๆ ครับ แค่มองทางข้างหน้าของเค้า เว้นระยะห่างสักหน่อยจะได้ไม่ต้องเหยียบเบรค ถ้าเค้าต้องชลอ ผมจะดูว่าสามารถเปลี่ยนเลนแซงได้มั้ย ถ้าได้เปิดไฟเลี้ยวแล้วแซงได้เลย

ส่วนจังหวะเลี้ยว ผมเจอแบบ จขกท บ่อยอยู่ ถ้าจังหวะผมไม่ดี ก็ปล่อยครับ ง่าย ๆ แต่ถ้ามีตัวช่วยเช่น มอไซชิงออกไปก่อน ผมก็ตามน้ำครับ ส่วนตัวเคยชนกับจังหวะแบบนี้มา 2-3 ครั้งเลยต้องระวังครับ

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
- ถนนโล่งๆ อย่าไว้ใจ มันจะมีอะไรโผล่พรวดมาเสมอ ยิ่งตามซอย ระวังเด็ก

- เวลาเลนอื่นเค้าจอดกันหมด เลนเราโล่ง ระวังคนข้ามถนน ระวังรถเลี้ยวเข้าซอย

- เลนสวน โค้งเลนสวน ซอยหมู่บ้าน มองไหล่ทางเสมอๆ ถ้ามีรถสวนมาแบบโง่ๆ จะได้หลบทัน

ท้ายสุด ทุกวันนี้ผมขับ PPV ยัดกันชน ARB รอบคัน
รู้ว่ามันไม่ใช่รถถังที่กันได้ทุกอย่าง แต่อย่างน้อยๆ ผมก็ลดความเสียหายคนในรถผมได้

จากคลิปอุบัติเหตุที่เห็นๆมา มีกรณีนี้เยอะมากจริงๆครับ รถที่จอดอยู่ทำให้เกิดมุมอับ เรามองไม่เห็นคนหรือรถที่กำลังจะออกมา และเค้าก็มองไม่เห็นเรา ปกติผมจะชะลอไว้ก่อนเลย

ออฟไลน์ Narak-Man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
เทคนิคผม มาจากที่ผมชอบเล่นเกมเครื่องบินจะมองหลังเรื่อยๆ หลบรถที่เร็ว รถแต่งซิ่งแว๊นๆคือจรวดที่ต้องหลบวิถีมันไวๆ ขับยังไงก็ได้ให้คันหลังเดาทิศทางของเราได้ชัดเจน

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ใจเย็นๆ ค่อยๆขับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เน้นว่าเหมาะสมนะ
ให้สัญญาน ล่วงหน้า บอกคันอื่นว่าเราจะทำยังไง เขาจะได้หลบเราถูก
หลีกเลี่ยงการกระทำไดๆ ที่ทำให้คันอื่นต้องเหยียบเบรค
จะเปลี่ยนเลน ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ช่องที่จะเข้ากว้างพอ เข้าได้แบบปลอดภัย รถคันอื่น ไม่ต้องเบรคเพื่อจะให้เราเข้า ถ้าเข้าต้องเบรคให้เราเข้า สำหรับผมมันคือเราปาดหน้าเขา
มองกระจกข้าง กระจกหลังเรื่อยๆ เว้นระยะห่างคันหน้า เผื่อมีเหตุขับขัน จะได้หักหลบหรือเบรคทัน
พยายาม ปฏิบัติตามกฏหมายจราจรมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยู่ให้ถูกเลน เลี้ยวซ้ายก็ชิดซ้ายรอไว้ เปลี่ยนเลนไม่ทันก็ เลยไปกลับรถเอา
ใช้แตรอย่างสร้างสรรค์ บีบเตือน "ปิ๊ด" "ปิ๊ด ปิ๊ด" ถ้ามั่นใจว่าเราถูก บีบเตือนแล้วไม่หยุด บีบด่าแม่ม  "ปี๊ดดดดดดดดด"

ข้อ 4 ผมไม่เห็นด้วยนะ อยากให้ใจเย็นลงนิด ออกมาก่อนค่อยหาจังหวะแซงเขาดีกว่า เกิดเขาออกมาจังหวะกำลังแซงจะชนกันอีก

ข้อ 7 ถ้า จะเลี้ยวขวาเข้าซอย แล้วมีรถในซอยจะเลี้ยวซ้ายออก เห็นด้วยที่ ไปบังรถให้เขา  แต่ถ้ารถในซอยจะออกขวา ให้เขาออกก่อน แล้ว ให้เขาบังให้เราดีกว่า

หลักการคล้ายๆกันเลยครับ เข้าไม่ทันให้เลยไปกลับรถ ถ้าเปลี่ยนเลนแล้วเค้าต้องเบรคผมก็ถือว่าปาดเหมือนกัน เพิ่มอีกนิดถ้าขับรถติดๆเวลาออกตัวอาจจะต้องมองกระจกหลังเพื่อระวังพี่ๆมอเตอร์ไซค์ ที่จะเร่งปาดเข้ามาช่วงเราออกตัวพอดี

กรณีมอเตอร์ไซค์นี่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ

ผู้ขับ ควรต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะเวลาออกตัว, เลี้ยวเข้าซอย หรือ เข้าสู่จุดที่ถนนบีบ ฯลฯ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ข้อ 1 4 กับ 7 นี่ ถ้าทำจริงถือว่า "แย่" มากครับ

ขออภัยที่พูดตรงๆ แบบนี้ไม่ได้เรียกเอาตัวรอดครับ เรียกอยากเอาชนะ และเห็นแก่ตัว

ถ้าผมเจอคนแบบนี้ผมด่าอะ เอาจริงๆ เจอบ่อยเลยคนขับรถแบบ 4 กับ 7 เนี่ย

ส่วน 1 นี่เขาเรียกกวน... ถ้าเจอคนหัวร้อน ไม่อยากจะคิด

คุณขับรถแบบนี้จริงๆเหรอ...?

บางข้อ ที่ผมเขียนในต้นกระทู้ 'แตะ' อยู่บนเส้นบางๆ ระหว่าง ขับเอาตัวรอด และ ขับแบบเห็นแก่ตัว ครับ

ขอบคุณ คุณ Neshz ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับทางไกล ถนนหลวง ตจว มาเจอไฟแดง หรือ มีเหตุการณ์ต้องเบรคกระทันหัน (สายเอเซีย จะเจอบ่อย) ผมจะเปลี่ยนเลยไป เลนกลาง หรือ ซ้ายครับ เพราะขวาสุด รถมาเร็ว บางทีหลับใน เสี่ยงต่อการโดนชนท้าย

เบรคทุกครั้ง มองกระจกหลังทุกครั้ง แล้วเบรคเผื่อระยะข้างหน้า หากมีเหตุที่คันหลังเบรคไม่อยู่ จะได้หักหลบได้ (หักหลบมาแล้ว รอดด้วย)

เป็นข้อคิดที่ดี ครับ จะนำไปปรับใช้ ตามเหมาะสม

ขอบคุณ คุณ Tien ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
จขกท ขับรถอันตรายอยู่นะครับ ควรจะระวังมอไซ ไว้ด้วย บางที รถหยุด แต่มอไซวิ่งมาไม่เคยหยุดให้นะครับ ไม่เบี่ยงหลบ ก็ปาดหน้าเราเลย เท่าที่ผมขับมา อาจจะไม่นานมากแค่พอมีใบขับขี่ตลอดชีพนะครับ การขับที่อ่อนหัดที่สุด คือ ขับชนท้ายคันอื่นครับ ซึ่งผมไม่เคยนะ ฉะนั้นระยะเบรคกับความเร็วสัมพัทธ์ควรเป็นสิ่งที่ฝึกให้ชำนาญ ขั้นต่อมา ผมจะชอบอ่านแนวโน้มว่ารถคันหน้าจะทำอะไร ง่าย ๆ ครับ แค่มองทางข้างหน้าของเค้า เว้นระยะห่างสักหน่อยจะได้ไม่ต้องเหยียบเบรค ถ้าเค้าต้องชลอ ผมจะดูว่าสามารถเปลี่ยนเลนแซงได้มั้ย ถ้าได้เปิดไฟเลี้ยวแล้วแซงได้เลย

ส่วนจังหวะเลี้ยว ผมเจอแบบ จขกท บ่อยอยู่ ถ้าจังหวะผมไม่ดี ก็ปล่อยครับ ง่าย ๆ แต่ถ้ามีตัวช่วยเช่น มอไซชิงออกไปก่อน ผมก็ตามน้ำครับ ส่วนตัวเคยชนกับจังหวะแบบนี้มา 2-3 ครั้งเลยต้องระวังครับ

มอเตอร์ไซค์ เป็นหนึ่งในประเภทรถ ที่ผมระวังมากทีเดียว ครับ  :D

ในจุดที่เราไม่คาดคิด สองล้อ สามารถโผล่ออกมาได้เสมอ

แต่ ..

ขณะเดียวกัน ตามที่คุณว่า เราสามารถอาศัยมอเตอร์ไซค์ 'เปิด' และ 'บัง' ได้

ไม่ต่างกันนัก กับที่มอเตอร์ไซค์ใช้เรา เป็นโล่ ในบางสถานการณ์
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
- ถนนโล่งๆ อย่าไว้ใจ มันจะมีอะไรโผล่พรวดมาเสมอ ยิ่งตามซอย ระวังเด็ก

- เวลาเลนอื่นเค้าจอดกันหมด เลนเราโล่ง ระวังคนข้ามถนน ระวังรถเลี้ยวเข้าซอย

- เลนสวน โค้งเลนสวน ซอยหมู่บ้าน มองไหล่ทางเสมอๆ ถ้ามีรถสวนมาแบบโง่ๆ จะได้หลบทัน

ท้ายสุด ทุกวันนี้ผมขับ PPV ยัดกันชน ARB รอบคัน
รู้ว่ามันไม่ใช่รถถังที่กันได้ทุกอย่าง แต่อย่างน้อยๆ ผมก็ลดความเสียหายคนในรถผมได้

จากคลิปอุบัติเหตุที่เห็นๆมา มีกรณีนี้เยอะมากจริงๆครับ รถที่จอดอยู่ทำให้เกิดมุมอับ เรามองไม่เห็นคนหรือรถที่กำลังจะออกมา และเค้าก็มองไม่เห็นเรา ปกติผมจะชะลอไว้ก่อนเลย

เห็นด้วยครับ  :)

ผมชอบดูคลิป จากเพจหนึ่ง เพื่อศึกษาสถานการณ์ ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุ รวมถึงจินตนาการ ว่า .. ถ้าเป็นเรา จะ handle อย่างไร จึงจะรอด หรือ เจ็บน้อยลง
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เทคนิคผม มาจากที่ผมชอบเล่นเกมเครื่องบินจะมองหลังเรื่อยๆ หลบรถที่เร็ว รถแต่งซิ่งแว๊นๆคือจรวดที่ต้องหลบวิถีมันไวๆ ขับยังไงก็ได้ให้คันหลังเดาทิศทางของเราได้ชัดเจน

ขอบคุณครับ

เมื่อก่อน ผมเป็น FC ของ Asphalt แทบทุกภาค
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051


7. วิ่งทางหลัก ตีไฟขวา จะเข้าซอยฝั่งตรงกันข้าม หาก ... มีรถจะออกจากซอยนั้น พอดี และ ประสงค์จะข้ามมายังทางของเรา ให้เลี้ยวกักหัวเขา เพื่อชิงจังหวะ
    แต่ ... ในทางกลับกัน หากเราจะโดน 'กักหัว'  ในกรณีถนนโล่ง ให้แก้ทางด้วยการ 'ตัดทแยง' เพื่อบล็อคเขา
อันนี้เลวครับคุณควรให้รถทางขวามือไปก่อน สอบไปขับขี่ผ่านได้ไง

quote แทรกข้อความไปมา ทำงงนิดหน่อย แต่ผมเพิ่มของผมข้างนอกกล่องละกันนะ
ที่ดั้งเดิมเขียนข้อ 7 ในกรณีแรก ก็ถูกแล้วนี่ครับ ไปว่าเขาทำไม src: http://safetyway2006.tripod.com/test7.htm

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
หลัง ๆ เจอปาดแซง ปาดต่อแถว ปาดพ่นควัน ปาดขวาเข้าซ้ายสุด ฯลฯ ;D
ก็ได้แต่ทำใจครับ ช่างมัน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
4, 7 ฟังดูแก่งแย่งชิงดีไปนะครับ ผมว่าอย่าตั้งวิธีสองข้อนี้เลย  มันเห็นแก่ตัว เราไม่โดนเอาเปรียบก็จริง  แต่มองอีกแง่คือมันอันตรายนะครับ  ถ้าเราไปกั๊กเขา แล้วเขาเบรคไม่ทัน หรือมันมุมอับเขา  ก็โดนชนนะครับ  คิดดู

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ข้อ 1+7 อ่านดีๆ ก่อนว่า จขกท. ก็ดีครับ

เป็นประเด็นที่ทำให้เห็นเลยว่า ความขัดแย้งเกิดจากการตัดสินคนอื่นเฉพาะ "สิ่งที่ตัวเองเห็น" โดยไม่พิจารณาให้ละเอียด

ข้อที่ 1 จขกท. ไม่ได้หมายความว่า "ถ้ามีรถจี้ จขกท. แล้ว จขกท. จะชะลอคันเร่งใส่" นะครับ  :-\ เขาหมายถึงชะลอให้ห่างเมื่อเห็นรถจี้กัน ก็เป็นได้

ข้อที่ 7 ขึ้นอยู่กับว่า จขกท. เป็นทางเอกหรือทางโท ถ้าทางเอกไม่ผิด ตามที่ท่านนึงโควต เขาก็เขียนแต่ต้นว่า "ทางหลัก"

ทำไมคอมเมนต์กันรุนแรงยังกับ จขกท. เป็นอาชญากรบนท้องถนน
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ข้อ1. มีรถมาจี้ตูดเราขับเลนกลาง จึงยกคันเร่งชะลอความเร็ว
เฉพาะข้อนี้ผมเคยเจอครับ แล้ววันนั้นขับ pajero ของญาติไป เจอคันหน้าชะลอความเร็วครับ ยอมรับว่าจี้และมัวแต่มองกระจกข้างเพื่อจะปาดแซงออกไป
แต่คันหน้าชะลอลงมามากจนกะระยะไม่ถูก กำลังจะเดินคันเร่งแล้วหักแซงเพราะจำระยะจากแว้บแรกที่เห็น เลยกะระยะผิด เสยคันหน้ายับเลยครับ
ซึ่งปาเจโร่ไม่เป็นไรเลย แต่คันหน้าที่ชะลอ Swift ท้ายยับทั้งแถบครับ ถูกชนถากแล้วเสียหลักอีกต่างหาก
เลยฝากไว้ว่า บางอย่างยอมได้ก็ยอมเพื่อความปลอดภัยครับ ทั้้งๆที่เป็นฝ่ายถูกอยู่แล้วก็ตาม อาจจะไม่ถูก ไม่ควร แต่เพื่อความอยู่รอดครับ เพราะบางทีคู่กรณีก็ประมาทมากครับ
อาจจะเลี่ยง ชิดซ้ายไปอีก หรือกดไปเข้าหน้าคันอื่นก็แก้ปัญหาได้ครับ เพราะคงไม่ทุกคันที่มันจะมาจี้ตูดเราครับ 5-10 วินาทีมันก็แซงผ่านไปแล้วครับ ไม่ต้องมาเกิดอุบัติเหตุครับ
สมัยนี้บางคนประมาท คิดว่ามีประกัน แต่ซ่อมแล้วอาจไม่เหมือนเดิม และระหว่างซ่อมอาจเดือดร้อนไปอีก