ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแบ่งปัน 'วิธี' การขับรถ เพื่อเอาตัวรอด จากทุกท่านครับ  (อ่าน 8595 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สวัสดีครับ

สมาชิกหลายท่าน หากพอจำได้ จะทราบว่า ผมมักตั้งกระทู้เพื่อขอปัน techniques หรือ tips เล็กๆน้อยๆ ในการขับขี่

สำหรับกระทู้นี้ อยากจะเน้นเรื่อง 'การเอาตัวรอด' บนถนน ครับ

และ *ขออนุญาตไม่นับ วิธีการขับเชิงป้องกัน ตามตำรา* เนื่องจากหาอ่านได้ค่อนข้างง่าย

เช่น การจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง การใช้เกียร์ลงเขา หรือ การเว้นระยะปลอดภัย ฯลฯ

::)


ตัวอย่าง ของผม นะครับ (ดี ไม่ดี เป็นอีกประเด็น)


1. หากมีรถจี้ก้น จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ... ผมจะปล่อยคันเร่ง ทันที จนความเร็วลดลง เหลือราว 40-50 ( กทม กลางวัน และไม่ใช่เลนขวา )

2. ในกรณี รถติดขยับๆไป .. สายตา จะคอยสอดส่อง ระวังสามแยก/สี่แยก เพื่อเตรียมเว้นช่องว่าง ให้รถทิศทางอื่น

3. การเลี้ยวออกจากซอย หากเลี้ยวไปทางซ้าย ตีไฟซ้าย แต่ .. จังหวะก่อนออก สักอึดใจ ตีไฟขวา (กรณี รถทางตรงเยอะ ต่อๆกัน ใน กทม.)

4. เส้นทึบ ไม่ได้ทำตาม 100%  เช่น รถด้านหน้าขับช้า และ เรา 'สัมผัส' ได้ว่า เขากำลังจะออกขวา เพียงรอให้พ้นเส้นทึบ .. ผมมักชิงออกก่อน และ เร่งสกัด

5. เข้าอุโมงค์ ทุกครั้ง เปิดไฟหน้าเต็ม

6. เราอยู่ขวา จะไปเลนซ้าย , เขาอยู่ซ้าย จะมาขวา .. ไปเลี้ยวเปิดทั้งคู่  หากความเร็วใกล้เคียงกัน ผมยอมเข้าหลังเขา

7. วิ่งทางหลัก ตีไฟขวา จะเข้าซอยฝั่งตรงกันข้าม หาก ... มีรถจะออกจากซอยนั้น พอดี และ ประสงค์จะข้ามมายังทางของเรา ให้เลี้ยวกักหัวเขา เพื่อชิงจังหวะ
    แต่ ... ในทางกลับกัน หากเราจะโดน 'กักหัว'  ในกรณีถนนโล่ง ให้แก้ทางด้วยการ 'ตัดทแยง' เพื่อบล็อคเขา


 ;D ;D ;D


ออกตัวก่อน ว่า ผมไม่ได้ขับรถเก่งครับ เพียงแต่ต้องขับเอาตัวรอด ทุกวัน ในเมืองใหญ่ และ เคยชน แบบเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง

จึงมาขอปัน tips หรือ techniques การเอาตัวรอด จากท่านสมาชิกครับ

ขอบพระคุณครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
เวลาที่ดู clip อุบัติเหติ ลองสังเกตุว่ามันเกิดตั้งแต่เมื่อไร เกิดยังไง เพื่อเราจะได้ระวังและคิดว่ามันอาจเกิดกับเราได้เสมอ

เพิ่มเติมครับ
ในกรณีที่ต้องชิงกัน ตัดกัน ให้ยอมๆฝั่งตรงข้ามให้มากขึ้น เพราะส่วนมากที่ชนกันคือต่างคนต่างไม่ยอม อย่าคิดว่าต้องชิงต้องกั๊ก  และอย่าได้ผ่าฝืนกฏจราจรไม่ว่าจะมีข้ออ้างใดๆ
เลยครับ กฏจราจรอาจจะมีบางอย่างแปลกๆแต่ไม่ขอพูดถึง สาระสำคัญคือมันเป็นกติกาในการอยู่ด้วยกันบนถนน ผมก็ยังทำไม่ได้ 100% แต่ทุกวันนี้พยายามทำให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทุกคนทำได้เป๊ะๆกันหมด บวกกันยอมๆกันได้เสมอ ผมว่าถนนจะปลอดภัยมากจนคุณไม่ต้องหาทางเอาตัวรอด

และอย่าเพิ่งคิดว่า เพราะมันเป็นไปไม่ได้ เราจคจึงจะทำงั้นทำงี้ก่อน ขอให้เริ่มจากตัวเราก่อน พอทำได้กันทุกคนก็จะเหลือคนส่วนน้อยที่เป็นต้นเหตุความอันตราย ถึงตอนนั้นปล่อยๆเขาไปครับ ยิ่งต้องปล่อยให้ไปพ้นๆเรา เราจะได้ยิ่งปลอดภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 07:43:38 โดย Sit: ) »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
- ถนนโล่งๆ อย่าไว้ใจ มันจะมีอะไรโผล่พรวดมาเสมอ ยิ่งตามซอย ระวังเด็ก

- เวลาเลนอื่นเค้าจอดกันหมด เลนเราโล่ง ระวังคนข้ามถนน ระวังรถเลี้ยวเข้าซอย

- เลนสวน โค้งเลนสวน ซอยหมู่บ้าน มองไหล่ทางเสมอๆ ถ้ามีรถสวนมาแบบโง่ๆ จะได้หลบทัน

ท้ายสุด ทุกวันนี้ผมขับ PPV ยัดกันชน ARB รอบคัน
รู้ว่ามันไม่ใช่รถถังที่กันได้ทุกอย่าง แต่อย่างน้อยๆ ผมก็ลดความเสียหายคนในรถผมได้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
-มอง 360 องศาให้เป็นครับ

-การเป็นผู้เลือกย่อมดีกว่าเป็นผู้ถูกเลือกครับ...
ลองไปดูคลิปอุบัติเหตุสิครับ ผู้ถูกเลือกมักจบไม่สวยซักราย แล้วจะขับเป็นเต่าอยู่บนถนนนานๆให้เป็นผู้ถูกเลือกทำไม

-สติครับสติ

-สำคัญที่สุดครับ...
คุณเชื่อมั๊ย คนที่ขับบนถนนทุกวันนี้ ไม่เคยหักหลบสิ่งของกระทันหัน ไม่เคยเบรคแรงๆ ไม่เคยเครื่องเร็วๆ
ถ้าเจอเหตุสุดวิสัย​ผมอยากรู้ว่าพวกเค้าจะเอาตัวรอดอย่างไร
     ถ้ามีถนนโล่งๆ ลานโล่งๆ ลองทำกับรถตัวเองดูก็ได้ ฝึกๆไปในตัว


ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
ข้ออื่นๆ เห็นด้วย ตามนั้น แต่ข้อ4 กับ 7 ถ้ามาขับ ตจว.นี่มันเรียกแขกชัดๆ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ผมเป็นคนที่ขับรถไม่เรียกว่าดี แต่ไม่ถึงกับแย่

ทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย ผมจะตั้งใจขับรถมาก ๆ

120% ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคันไหน

เพราะผมชอบขับรถมาก เป็นกิจกรรมที่สนุกที่สุด

อยากให้ทุกคนตั้งใจให้เกินร้อย จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,494
    • อีเมล์
ขับรถ ผมจะจินตนการภาพ ทุกภาพไว้ล่วงหน้าน่ะครับ

ประมาณว่า ไอ้คันรอบรอบตัวผม ดูจากลักษณะการวิ่ง ล้อที่เอียงเองมาจะเปลี่ยนเลนกระทันหัน  .......รถฝั่งขวา ที่มันน่าจะปาดหน้าเราแน่ .......ไอ้รถฝั่งซ้าย มันชะลอน่าจะเตรียมจอด  อะไรประมาณนี้น่ะ

แล้วก็เตรียมตัว รับมือกับมัน

นอกนั้น ก็ยอมตลอด และคิดในแง่ดี เช่น คันที่มาเบียดเลนเราเป็น น้าเขย รีบเข้าห้องน้ำ...  คันหลังที่บีบแตรดัง เป็น อาเจ๊กข้างบ้าน

อาจจะอายุเยอะแล้ว เลย ปล่อยวางไปเยอะล่ะครับ  ไม่เหมือนสมัยวัยรุ่น ขับรถตามกฏเกณฑ์ทุกอย่าง เพราะฉะนั้นหากคันอื่นไม่ทำตามกฏเกณฑ์แบบเรา เราจะไม่ยอม

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
สังเกตรถบรรทุกข้ามจังหวัดส่วนใหญ่คลุมผ้าใบ

น่าจะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ความเร็วคงที่ ใช้สัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนช่องจราจร ใช้เบรคน้อยมาก

เขตเทศบาลใช้ความเร็วไม่เกิน 50Km/h

ผมใช้ถนนมิตรภาพเกือบทุกวัน นครราชสีมาครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
วิธีเอาตัวรอด คือ จะไปซ้ายขวา ก็เปิดไฟเลี้ยวตลอด ถนนไม่ใช่ของเราคนเดียวใจเขาใจเราแบ่งๆกันใช้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์


7. วิ่งทางหลัก ตีไฟขวา จะเข้าซอยฝั่งตรงกันข้าม หาก ... มีรถจะออกจากซอยนั้น พอดี และ ประสงค์จะข้ามมายังทางของเรา ให้เลี้ยวกักหัวเขา เพื่อชิงจังหวะ
    แต่ ... ในทางกลับกัน หากเราจะโดน 'กักหัว'  ในกรณีถนนโล่ง ให้แก้ทางด้วยการ 'ตัดทแยง' เพื่อบล็อคเขา


ถ้าคุณทำแบบนี้ ไม่ได้เรียกวิธีเอาตัวรอดครับ ...เค้าเรียกเห็นแก่ตัวครับ ....

การเอาตัวรอดบนถนนให้เราสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย ถึงที่หมายได้โดยไม่หัวร้อน ... "คือการมีน้ำใจให้กันบนท้องถนนครับ"

อย่างข้อ 7 เนี่ย ถ้าคุณเป็นคนมีน้ำใจ และไม่เห็นแก่ตัว คุณจะเป็นคนให้รถในซอยออกมาก่อน แล้วเราค่อยเข้าซอย ไม่ใช่เอาหัวตัวเองไปบังเค้าเพื่อให้ตัวเองได้เข้าซอยก่อน ...

ถนนในซอยมันแคบกว่าถนนเมนท์หลักที่คุณอยู่แน่นอน แล้วนี่คุณยังจะดันเบียดเข้าไปโดยไม่รอเค้าออกมาก่อนหรอ ... แล้วถ้าต่างคนต่างทำแบบคุณ เค้าขับขวางซอยไว้ทางเข้าแคบจนคุณเข้าไม่ได้ พอดีก็ไม่ต้องมีใครไปครับ นั่งมองตากันอยู่ตรงนั้นทั้ง 2 คันแหละครับ ...

คุณลองขับแบบมีน้ำใจมากๆสิครับ ใครจะแซงมาจี้ท้าย ไม่ต้องทำแบบข้อ 1 หรอกครับ คุณแค่ตบไฟซ้ายบอกเค้าว่าให้แซงไปเลย เค้าก็แซงแล้ว ... ถ้าคุณทำแบบข้อ 1 แล้วไปเจอพวกหัวร้อนมาปาดมาหาเรื่อง ... มันไม่ได้เรียกการเอาตัวรอดครับ มันเรียกว่าหาเรื่องกันบนถนนมากกว่า

ข้อ 4 อีกข้อ ถามจริง คุณขับรถแบบนี้จริงๆหรอ ... คนเค้าขับตามเส้นทึบ ไม่ทับเส้นออกมา แค่คุณเห็นเค้าช้า คุณทับเส้นทึบแล้วแซงมาสกัดไม่ให้เค้าออกมา ....คุณทำเพื่ออะไรครับ ... งงมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 11:05:13 โดย apinui »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ข้อ 7เนี้ยถ้าผมตีความไม่ผิด  คือคุณจะเลี้ยวขวาเข้าซอยยังไงก็ตามคุณจะได้เข้าก่อนเสมอ?

มีกฎข้อนึงของจราจร  คือคุณต้องให้รถทางขวามือคุณไปก่อนเสมอ


เช่นคุณจะเลี้ยวขวาเข้าซอย  คุณต้องให้ในซอยออกมาก่อนครับ  เพราะถ้ารถในซอยจะเลี้ยวขวา  แต่คุณที่มาทางซ้ายเขา จะไปเลี้ยวตีวงตัดหน้า ผมว่าทุเรศนะ  มันทำให้เสียจังหวะเยอะมาก  ผมด่าพวกนี้ในใจเสมอ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
เวลารู้สึกไม่ปลอดภัย หรือมีลางก็ให้เบาครับ ถอยรถเข้าซอง ถอยหลังเข้าที่จอดรถ ไม่มั่นใจก็อย่าฝืน หลายรอบหน่อยแต่ไม่เฉี่ยวไม่ชนจะดีกว่าครับ ใครจะมองว่าเซียนไม่เซียนก็เรื่องของเค้าเลยรถเราเวลาชนเค้าไม่ได้มานั่งรับผิดชอบด้วย ผมขับรถมา 10 กว่าปียังไม่เคยเฉียวชนอะไรเลยสักครั้งครับกะจะเก็บสถิตินี้ไปจนตายไม่รู้จะไหวไหม  :-X :-X

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
สวัสดีครับ

สมาชิกหลายท่าน หากพอจำได้ จะทราบว่า ผมมักตั้งกระทู้เพื่อขอปัน techniques หรือ tips เล็กๆน้อยๆ ในการขับขี่

สำหรับกระทู้นี้ อยากจะเน้นเรื่อง 'การเอาตัวรอด' บนถนน ครับ

และ *ขออนุญาตไม่นับ วิธีการขับเชิงป้องกัน ตามตำรา* เนื่องจากหาอ่านได้ค่อนข้างง่าย

เช่น การจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง การใช้เกียร์ลงเขา หรือ การเว้นระยะปลอดภัย ฯลฯ

::)


ตัวอย่าง ของผม นะครับ (ดี ไม่ดี เป็นอีกประเด็น)


1. หากมีรถจี้ก้น จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ... ผมจะปล่อยคันเร่ง ทันที จนความเร็วลดลง เหลือราว 40-50 ( กทม กลางวัน และไม่ใช่เลนขวา )
- ส่วนตัวผมบอกเลยว่าคุณเลว ถ้าทำแบบนั้นคุณควรจะหลบเข้าซ้ายมากกว่า ยกเว้นว่าซ้ายสุดแล้ว

2. ในกรณี รถติดขยับๆไป .. สายตา จะคอยสอดส่อง ระวังสามแยก/สี่แยก เพื่อเตรียมเว้นช่องว่าง ให้รถทิศทางอื่น
- อันนี้ทำได้ดีมาก

3. การเลี้ยวออกจากซอย หากเลี้ยวไปทางซ้าย ตีไฟซ้าย แต่ .. จังหวะก่อนออก สักอึดใจ ตีไฟขวา (กรณี รถทางตรงเยอะ ต่อๆกัน ใน กทม.)
- อันนี้แล้วแต่เทคนิคแต่ล่ะท่านส่วนตัวผมเปิดไฟซ้าย ออกมาอยู่ซ้ายสุด ถ้าจะออกขวาค่อยเปิดไฟขวาแล้วค่อยพยายามเข้าขวา

4. เส้นทึบ ไม่ได้ทำตาม 100%  เช่น รถด้านหน้าขับช้า และ เรา 'สัมผัส' ได้ว่า เขากำลังจะออกขวา เพียงรอให้พ้นเส้นทึบ .. ผมมักชิงออกก่อน และ เร่งสกัด
- ไม่ไม่แซงเส้นทึบยกเว้นกรณีที่มีการทำถนนเพราะว่าส่วนมากมันต้องเบี่ยงหลบ

5. เข้าอุโมงค์ ทุกครั้ง เปิดไฟหน้าเต็ม
- ดีถูกต้อง

6. เราอยู่ขวา จะไปเลนซ้าย , เขาอยู่ซ้าย จะมาขวา .. ไปเลี้ยวเปิดทั้งคู่  หากความเร็วใกล้เคียงกัน ผมยอมเข้าหลังเขา
- ดีถูกต้อง

7. วิ่งทางหลัก ตีไฟขวา จะเข้าซอยฝั่งตรงกันข้าม หาก ... มีรถจะออกจากซอยนั้น พอดี และ ประสงค์จะข้ามมายังทางของเรา ให้เลี้ยวกักหัวเขา เพื่อชิงจังหวะ
    แต่ ... ในทางกลับกัน หากเราจะโดน 'กักหัว'  ในกรณีถนนโล่ง ให้แก้ทางด้วยการ 'ตัดทแยง' เพื่อบล็อคเขา
อันนี้เลวครับคุณควรให้รถทางขวามือไปก่อน สอบไปขับขี่ผ่านได้ไง


 ;D ;D ;D


ออกตัวก่อน ว่า ผมไม่ได้ขับรถเก่งครับ เพียงแต่ต้องขับเอาตัวรอด ทุกวัน ในเมืองใหญ่ และ เคยชน แบบเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง

จึงมาขอปัน tips หรือ techniques การเอาตัวรอด จากท่านสมาชิกครับ

ขอบพระคุณครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เวลาที่ดู clip อุบัติเหติ ลองสังเกตุว่ามันเกิดตั้งแต่เมื่อไร เกิดยังไง เพื่อเราจะได้ระวังและคิดว่ามันอาจเกิดกับเราได้เสมอ

เพิ่มเติมครับ
ในกรณีที่ต้องชิงกัน ตัดกัน ให้ยอมๆฝั่งตรงข้ามให้มากขึ้น เพราะส่วนมากที่ชนกันคือต่างคนต่างไม่ยอม อย่าคิดว่าต้องชิงต้องกั๊ก  และอย่าได้ผ่าฝืนกฏจราจรไม่ว่าจะมีข้ออ้างใดๆ
เลยครับ กฏจราจรอาจจะมีบางอย่างแปลกๆแต่ไม่ขอพูดถึง สาระสำคัญคือมันเป็นกติกาในการอยู่ด้วยกันบนถนน ผมก็ยังทำไม่ได้ 100% แต่ทุกวันนี้พยายามทำให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทุกคนทำได้เป๊ะๆกันหมด บวกกันยอมๆกันได้เสมอ ผมว่าถนนจะปลอดภัยมากจนคุณไม่ต้องหาทางเอาตัวรอด

และอย่าเพิ่งคิดว่า เพราะมันเป็นไปไม่ได้ เราจคจึงจะทำงั้นทำงี้ก่อน ขอให้เริ่มจากตัวเราก่อน พอทำได้กันทุกคนก็จะเหลือคนส่วนน้อยที่เป็นต้นเหตุความอันตราย ถึงตอนนั้นปล่อยๆเขาไปครับ ยิ่งต้องปล่อยให้ไปพ้นๆเรา เราจะได้ยิ่งปลอดภัย

ขอบคุณ มากๆครับ

แนวคิด ใจเย็น+เคารพกฎ เป็นแนวคิดที่ผ่านการไตร่ตรอง มาอย่างดี .. หากเราช่วยกันทำ การขับ 'เพื่อเอาตัวรอด' จะลดความสำคัญลง จริงๆ

ผมเอง ยังต้องเรียนรู้อีกมากครับ  :-* :-* :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 11:53:39 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขออนุญาต รวมข้อคิด ของสมาชิก 3-4 ท่านครับ

กันชน ARB
มอง 360 องศา และ ลอง simulate สถานการณ์ฉุกเฉินดู
ตั้งใจขับ เกิน 100%

ทุกความเห็น ล้วนน่าสนใจครับ .. โดยเฉพาะการมอง 360 องศา โดยพยายามเป็นผู้เลือก มากกว่า ผู้ถูกเลือก
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
กรณีวิ่งเร็วเท่ากัน แล้วต้องการเปลี่ยนเล่น  จะลดความเร็ว และ ต่อหลังคันที่ตีคู่กันเสมอ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับรถ ผมจะจินตนการภาพ ทุกภาพไว้ล่วงหน้าน่ะครับ

ประมาณว่า ไอ้คันรอบรอบตัวผม ดูจากลักษณะการวิ่ง ล้อที่เอียงเองมาจะเปลี่ยนเลนกระทันหัน  .......รถฝั่งขวา ที่มันน่าจะปาดหน้าเราแน่ .......ไอ้รถฝั่งซ้าย มันชะลอน่าจะเตรียมจอด  อะไรประมาณนี้น่ะ

แล้วก็เตรียมตัว รับมือกับมัน

นอกนั้น ก็ยอมตลอด และคิดในแง่ดี เช่น คันที่มาเบียดเลนเราเป็น น้าเขย รีบเข้าห้องน้ำ...  คันหลังที่บีบแตรดัง เป็น อาเจ๊กข้างบ้าน

อาจจะอายุเยอะแล้ว เลย ปล่อยวางไปเยอะล่ะครับ  ไม่เหมือนสมัยวัยรุ่น ขับรถตามกฏเกณฑ์ทุกอย่าง เพราะฉะนั้นหากคันอื่นไม่ทำตามกฏเกณฑ์แบบเรา เราจะไม่ยอม

จินตภาพ ล่วงหน้า

เป็นวิธีที่ใช้ และส่วนตัว ผมชอบมากๆครับ  :-*


หลายๆครั้ง เวลาไม่รีบนัก

ผมมักฝึกดู 'ทรง' และ 'ทิศทางล้อ' ฯลฯ  ของรถคันอื่น และ ตั้งสมมุติฐานไว้ในใจ .. ถือว่าเป็นการฝึกฝนแบบหนึ่ง

ขอบคุณครับ  :D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สังเกตรถบรรทุกข้ามจังหวัดส่วนใหญ่คลุมผ้าใบ

น่าจะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ความเร็วคงที่ ใช้สัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนช่องจราจร ใช้เบรคน้อยมาก

เขตเทศบาลใช้ความเร็วไม่เกิน 50Km/h

ผมใช้ถนนมิตรภาพเกือบทุกวัน นครราชสีมาครับ

เรียนรู้ จากรถบรรทุก สินะครับ ..

ผมเห็นด้วย แม้ว่า ผู้ขับขี่หลายๆท่าน อาจมีทัศนคติที่ไม่ดีนัก ต่อรถใหญ่

แต่

'สิงห์เจ้าถนน' (ส่วนใหญ่) นี่แหล่ะครับ ที่ ขับดี และ 'รู้' ร่องน้ำ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
อย่าเอาตัวเองไปอยู่สถานการณ์คับขัน และต้องมีทางเลือกมากกว่า 1 ทางที่จะไป

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ขัอ 3 กับ 7 ไม่ดี อย่าทำ...

ข้อ 3 คิดเอง เออเอง เข้าใจเองอยู่คนเดียว คนร่วมถนนไม่ได้รู้ด้วย
ทำไมต้องทำชีวิตให้ยุ่งยาก จะเลี้ยว จะหมุนพวงมาลัยไปทางไหน
ก็เปิดไฟเลี้ยวไปทางนั้น แค่นี้ จบ...

ข้อ 7 กติกาสากล ขับรถพวงมาลัยขวา ก็ให้ทางรถที่มาทางขวามือไปก่อน
เหมือนๆ กับการเข้าสู่วงเวียน ก็ต้องให้รถในวงเวียน (ขวามือ) ไปก่อนเช่นกันครับ

ขับรถตามกฎจราจร นอกจากช่วยเพิ่มความปลอดภัยแล้ว มันช่วยเสริม
ให้คนขับดูดี มีอารย เหมือนประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศที่เจริญแล้วครับ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์


7. วิ่งทางหลัก ตีไฟขวา จะเข้าซอยฝั่งตรงกันข้าม หาก ... มีรถจะออกจากซอยนั้น พอดี และ ประสงค์จะข้ามมายังทางของเรา ให้เลี้ยวกักหัวเขา เพื่อชิงจังหวะ
    แต่ ... ในทางกลับกัน หากเราจะโดน 'กักหัว'  ในกรณีถนนโล่ง ให้แก้ทางด้วยการ 'ตัดทแยง' เพื่อบล็อคเขา


ถ้าคุณทำแบบนี้ ไม่ได้เรียกวิธีเอาตัวรอดครับ ...เค้าเรียกเห็นแก่ตัวครับ ....

การเอาตัวรอดบนถนนให้เราสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย ถึงที่หมายได้โดยไม่หัวร้อน ... "คือการมีน้ำใจให้กันบนท้องถนนครับ"

อย่างข้อ 7 เนี่ย ถ้าคุณเป็นคนมีน้ำใจ และไม่เห็นแก่ตัว คุณจะเป็นคนให้รถในซอยออกมาก่อน แล้วเราค่อยเข้าซอย ไม่ใช่เอาหัวตัวเองไปบังเค้าเพื่อให้ตัวเองได้เข้าซอยก่อน ...

ถนนในซอยมันแคบกว่าถนนเมนท์หลักที่คุณอยู่แน่นอน แล้วนี่คุณยังจะดันเบียดเข้าไปโดยไม่รอเค้าออกมาก่อนหรอ ... แล้วถ้าต่างคนต่างทำแบบคุณ เค้าขับขวางซอยไว้ทางเข้าแคบจนคุณเข้าไม่ได้ พอดีก็ไม่ต้องมีใครไปครับ นั่งมองตากันอยู่ตรงนั้นทั้ง 2 คันแหละครับ ...

คุณลองขับแบบมีน้ำใจมากๆสิครับ ใครจะแซงมาจี้ท้าย ไม่ต้องทำแบบข้อ 1 หรอกครับ คุณแค่ตบไฟซ้ายบอกเค้าว่าให้แซงไปเลย เค้าก็แซงแล้ว ... ถ้าคุณทำแบบข้อ 1 แล้วไปเจอพวกหัวร้อนมาปาดมาหาเรื่อง ... มันไม่ได้เรียกการเอาตัวรอดครับ มันเรียกว่าหาเรื่องกันบนถนนมากกว่า

ข้อ 4 อีกข้อ ถามจริง คุณขับรถแบบนี้จริงๆหรอ ... คนเค้าขับตามเส้นทึบ ไม่ทับเส้นออกมา แค่คุณเห็นเค้าช้า คุณทับเส้นทึบแล้วแซงมาสกัดไม่ให้เค้าออกมา ....คุณทำเพื่ออะไรครับ ... งงมาก

ขอบคุณครับ และ ยอมรับ ว่าการขับเพื่อ 'เอาตัวรอด' (ในนิยามของผม) บางข้อ มัน 'แตะ' อยู่บนเส้นของ การขับที่เห็นแก่ตัว

ป.ล. ผมชอบ คำแนะนำ ในเรื่องการตีไฟซ้าย เพื่อบอกรถหลัง ให้แซง ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
กระจกรอบตัวมองบ่อยๆครับ เราจะรู้ว่ามีช่องที่เผื่อรอดมั้ยถ้ามีอะไร ถ้าแน่นๆก็แซงๆไปให้มีช่องระหว่างคันหน่อย
หัดมองในแง่ร้ายไว้ มีใครจี้เราถ้ารู้ตัวว่าอยู่ขวาหลบไป ถึงคุณจะขับเร็วและติดคันหน้าก็ตาม อยู่กลาง อยู่ซ้ายก็เพิ่มความเร็วหน่อย อย่าหวงคันเร่งเอาให้มีช่องว่างเพิ่มขึ้น

ทางแยกเบาเถอะ ถึงไม่หยุดสนิทแต่มองให้ชัวร์ถ้าเราไม่เห็นรถทางตัดจริงๆ อย่าฝืนขับผ่านไปเฉยๆ  ไฟเหลืองมาแดงอะไรก็ช่างผมยอมฝ่าถ้ามีรถพุ่งมาด้านท้ายประเมินว่ามันไม่หยุดแน่ หรือหยุดไม่ทันท้ายเราแต่ต้องดูด้วยว่ารถจะตัดมั้ยเพราะเราผิดแน่ๆฝ่าไฟแดง  ถ้าท้ายว่างแต่เราพุ่งมาคิดว่าไม่พ้นไฟเหลืองขึ้นแดงเบรกก็เบรก ไม่ฝ่าไปเด็ดขาด ถึงจะเลยเส้นก็เถอะ

เอาตัวรอดจากเจ้าถิ่น มอไซร์บ้านๆ รถรับจ้างต่างจังหวัด พวกนี้มักจะขับเลว ย้ำว่าเลว ไม่สนอะไรทั้งสิ้น ใช้แตรบีบใส่ล่วงหน้าไปเลยถ้าเห็นยึกยักๆข้างๆทาง

ไฟเลี้ยวเปิดไปเถอะ ยิ่งรถใหม่ๆยกนิดๆก็กระพริบให้ 3 ครั้งอยู่แล้ว     ไฟหน้าเปิดไฟเถอะกลางวันถ้าไม่มี DRL ไม่เปลืองค่าไฟ


เอาจริงๆนะสำคัญสุดคือสติ  กับรู้ว่ารถเราน่ะได้แค่ไหน อันนี้น่ะสำคัญสุดละ    และบางครั้งความเห็นแก่ตัวบ้างมันช่วยให้รอดจากอุบัติเหตุ อย่าใจดีกับทุกคันถ้าเค้าไม่ได้ใจดีกับเรา จำไว้เลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เวลารู้สึกไม่ปลอดภัย หรือมีลางก็ให้เบาครับ ถอยรถเข้าซอง ถอยหลังเข้าที่จอดรถ ไม่มั่นใจก็อย่าฝืน หลายรอบหน่อยแต่ไม่เฉี่ยวไม่ชนจะดีกว่าครับ ใครจะมองว่าเซียนไม่เซียนก็เรื่องของเค้าเลยรถเราเวลาชนเค้าไม่ได้มานั่งรับผิดชอบด้วย ผมขับรถมา 10 กว่าปียังไม่เคยเฉียวชนอะไรเลยสักครั้งครับกะจะเก็บสถิตินี้ไปจนตายไม่รู้จะไหวไหม  :-X :-X

Instinct?

Premonition?

ผมนึกไม่ออกครับ ว่า จะเรียกสิ่งนี้ ว่าอย่างไร

แต่ .. ผมเข้าใจ และ เชื่อ ในสิ่งนี้ เช่นเดียวกับตุณ ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
กรณีวิ่งเร็วเท่ากัน แล้วต้องการเปลี่ยนเล่น  จะลดความเร็ว และ ต่อหลังคันที่ตีคู่กันเสมอ

เช่นเดียวกันครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
อย่าเอาตัวเองไปอยู่สถานการณ์คับขัน และต้องมีทางเลือกมากกว่า 1 ทางที่จะไป

ความเห็นสั้นๆ ที่ประทับใจมากครับ

เรา ต้องพยายามอยู่ในสถานการณ์ ที่มีทางรอด มากกว่า 1 เสมอ

ขอบคุณครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
ใจเย็นๆ ค่อยๆขับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เน้นว่าเหมาะสมนะ
ให้สัญญาน ล่วงหน้า บอกคันอื่นว่าเราจะทำยังไง เขาจะได้หลบเราถูก
หลีกเลี่ยงการกระทำไดๆ ที่ทำให้คันอื่นต้องเหยียบเบรค
จะเปลี่ยนเลน ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ช่องที่จะเข้ากว้างพอ เข้าได้แบบปลอดภัย รถคันอื่น ไม่ต้องเบรคเพื่อจะให้เราเข้า ถ้าเข้าต้องเบรคให้เราเข้า สำหรับผมมันคือเราปาดหน้าเขา
มองกระจกข้าง กระจกหลังเรื่อยๆ เว้นระยะห่างคันหน้า เผื่อมีเหตุขับขัน จะได้หักหลบหรือเบรคทัน
พยายาม ปฏิบัติตามกฏหมายจราจรมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยู่ให้ถูกเลน เลี้ยวซ้ายก็ชิดซ้ายรอไว้ เปลี่ยนเลนไม่ทันก็ เลยไปกลับรถเอา
ใช้แตรอย่างสร้างสรรค์ บีบเตือน "ปิ๊ด" "ปิ๊ด ปิ๊ด" ถ้ามั่นใจว่าเราถูก บีบเตือนแล้วไม่หยุด บีบด่าแม่ม  "ปี๊ดดดดดดดดด"

ข้อ 4 ผมไม่เห็นด้วยนะ อยากให้ใจเย็นลงนิด ออกมาก่อนค่อยหาจังหวะแซงเขาดีกว่า เกิดเขาออกมาจังหวะกำลังแซงจะชนกันอีก

ข้อ 7 ถ้า จะเลี้ยวขวาเข้าซอย แล้วมีรถในซอยจะเลี้ยวซ้ายออก เห็นด้วยที่ ไปบังรถให้เขา  แต่ถ้ารถในซอยจะออกขวา ให้เขาออกก่อน แล้ว ให้เขาบังให้เราดีกว่า


ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
ใจเย็นๆ ค่อยๆขับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เน้นว่าเหมาะสมนะ
ให้สัญญาน ล่วงหน้า บอกคันอื่นว่าเราจะทำยังไง เขาจะได้หลบเราถูก
หลีกเลี่ยงการกระทำไดๆ ที่ทำให้คันอื่นต้องเหยียบเบรค
จะเปลี่ยนเลน ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ช่องที่จะเข้ากว้างพอ เข้าได้แบบปลอดภัย รถคันอื่น ไม่ต้องเบรคเพื่อจะให้เราเข้า ถ้าเข้าต้องเบรคให้เราเข้า สำหรับผมมันคือเราปาดหน้าเขา
มองกระจกข้าง กระจกหลังเรื่อยๆ เว้นระยะห่างคันหน้า เผื่อมีเหตุขับขัน จะได้หักหลบหรือเบรคทัน
พยายาม ปฏิบัติตามกฏหมายจราจรมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยู่ให้ถูกเลน เลี้ยวซ้ายก็ชิดซ้ายรอไว้ เปลี่ยนเลนไม่ทันก็ เลยไปกลับรถเอา
ใช้แตรอย่างสร้างสรรค์ บีบเตือน "ปิ๊ด" "ปิ๊ด ปิ๊ด" ถ้ามั่นใจว่าเราถูก บีบเตือนแล้วไม่หยุด บีบด่าแม่ม  "ปี๊ดดดดดดดดด"

ข้อ 4 ผมไม่เห็นด้วยนะ อยากให้ใจเย็นลงนิด ออกมาก่อนค่อยหาจังหวะแซงเขาดีกว่า เกิดเขาออกมาจังหวะกำลังแซงจะชนกันอีก

ข้อ 7 ถ้า จะเลี้ยวขวาเข้าซอย แล้วมีรถในซอยจะเลี้ยวซ้ายออก เห็นด้วยที่ ไปบังรถให้เขา  แต่ถ้ารถในซอยจะออกขวา ให้เขาออกก่อน แล้ว ให้เขาบังให้เราดีกว่า

หลักการคล้ายๆกันเลยครับ เข้าไม่ทันให้เลยไปกลับรถ ถ้าเปลี่ยนเลนแล้วเค้าต้องเบรคผมก็ถือว่าปาดเหมือนกัน เพิ่มอีกนิดถ้าขับรถติดๆเวลาออกตัวอาจจะต้องมองกระจกหลังเพื่อระวังพี่ๆมอเตอร์ไซค์ ที่จะเร่งปาดเข้ามาช่วงเราออกตัวพอดี

ออฟไลน์ jkdragon07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
แค่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ไม่สร้างความลำคาญให้ผู้อื่น แต่ถ้าผู้อื่นมาสร้างความลำคาญให้เรา ก็จัดไป อ่ะ......ไม่ใช่...ก็ปล่อยมันไป ที่เหลือคือชั่วโมงบินครับ เพราะถึงเราจะระวังแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ บางครั้งมาแบบไม่ตั้งตัว ตัวช่วยที่ทำให้ผ่อนหนักเป็นเบาได้ มีแค่อุปกณ์ เซฟตี้ที่มากับรถ และประสบการณ์ของแต่ละคนครับ

ออฟไลน์ Neshz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ข้อ 1 4 กับ 7 นี่ ถ้าทำจริงถือว่า "แย่" มากครับ

ขออภัยที่พูดตรงๆ แบบนี้ไม่ได้เรียกเอาตัวรอดครับ เรียกอยากเอาชนะ และเห็นแก่ตัว

ถ้าผมเจอคนแบบนี้ผมด่าอะ เอาจริงๆ เจอบ่อยเลยคนขับรถแบบ 4 กับ 7 เนี่ย

ส่วน 1 นี่เขาเรียกกวน... ถ้าเจอคนหัวร้อน ไม่อยากจะคิด

คุณขับรถแบบนี้จริงๆเหรอ...?

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2019, 13:30:20 โดย Neshz »

ออฟไลน์ TonSL65

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
นี่แหละ 1 คันเลวๆ บนถนน ไม่แปลกที่บนท้องถนนมันแย่ขึ้นทุกวันๆ
Current collection
2016 Mazda2 Sedan XD High Plus L
2018 Camry HV Premium(XV70)
2019 Accord Hybrid TECH(G10)
2021 Fortuner 2.8 Legender 4WD
Next......???