« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2019, 17:34:15 »
สุดสัปดาห์ที่แล้วได้ไปทำการตรวจสภาพกระบะอายุ 15 ปีมา โดยตรวจผ่าน ตรอ. แถวบ้านที่ีคุ้นเคยหน้าตาเจ้าของสถานที่วิ่งในสนามกับผมเจอกันบ่อยๆ
ไปตรวจที่ ตรอ. นี้ทำทุกอย่างเข้มมากกว่าปีที่แล้วชัดเจน
-การวัดการส่งสว่างของไฟหน้า
-แตรรถ
-กระจังหน้า
-สภาพโดยรวมของรถ
-เสียงท่อไอเสีย
-การวัดควันดำ
แต่เดิมการตรวจจาก ตรอ. จะตรวจแบบผ่านๆไป ไม่เข้มงวดจริงจังว่าง่ายๆก็คือรถผ่าน ตรอ.รับเงิน
พอไปตรวจมีการเข้มงวดมากขึ้นก็เลยสงสัยว่าทำไม
เจ้าของ ตรอ. บอกปีนี้เจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งมีการเข้มงวดมากทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่ต้นปี โดยพวกเครื่องดีเซลจะโดนหนักเพราะปัญหาเรื่อง PM2.5 ที่ผ่านมา
ทำให้รถตรวจสภาพไม่ผ่านเยอะมาก พี่เค้าเอากองเอกสารที่ตรวจไม่ผ่านมาให้ดู แน่นนอครับส่วนใหญ่เป็นกระบะทั้งสิ้น เพราะควันดำเกินมาตราฐาน และสาเหตุรองลงมาคือการดัดแปลงสภาพ
พวกที่ดัดแปลงจนเกินเหตุก็ไม่ได้ เช่นกระจังหน้าไม่มีโลโก้ค่ายรถยนต์เลยก็ไม่ผ่านครับ รถยกสูงเกินไปก็ไม่ผ่านเหตุจากไฟหน้า ล้อล้นก็ไม่ผ่าน และอีกหลายเหตุ
ผมเลยถามว่าทำไมแต่ก่อนปล่อยๆไปได้ พี่เค้าบอกว่าปีนี้หากพี่ปล่อยไปแล้วมีคนโทรแจ้งเกี่ยวกับรถที่พี่ตรวจว่ามันผิด เช่นควันดำเกิน หรือรถยกสูงไฟแยงตา
เค้าจะสืบค้นว่าไปตรวจที่ไหนมาและหากผิดหลายครั้งก็จะสืบสวนบทลงโทษสุดท้ายคือสั่งปิด
รถผมเองควันดำเกินครับ แต่ผมก็ขอทดสอบอีกครั้งน้ำล้างท่อไอเสีย แล้วตรวจอีกครั้งก็ผ่านครับ
ทุกวันนี้ใน กทม.ผมเองเห็นว่าน้อยลงเหมือนกันนะครับพวกควันดำท่วม ยกสูงเกินก็น้อยลง
ก็ขอให้เข้มงวดแบบบนี้ต่อไปเรื่อยๆครับ ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น