เบนซิล 2.5 turbo. 230 ps ที่ 4250 rpm/ 420 nm ที่2000 rpm
ดีเซล 2.2 turbo 190ps ที่ 4500 rpm / 450 nm ที่ 2000 rpm
ลบทฤษฎีเก่า ๆ เรื่องเครื่อง เบนซินรอบสูงกว่า.และแรงบิดต่ำๆ กับดีเซลรอบต่ำไปโดยสิ้นเชิง
ดูคลิปทดสอบอัตราเร่งของ cx5 ที่วางเครื่องตัวเดียวกันนี้ ตัวเลขอัตราเร่งใกล้เคียงกันมากกกกก
ที่ช่วงลากรอบเปลียนเกียร์ก็เปลี่ยนที่ 5000 รอบ +- นิดๆ เกือบๆจะเท่ากันอีกต่างหาก
แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองผมยังหาข้อมูลที่เอามาเทียบกันตรงๆไม่เจอ. ท่านๆคิดว่า มันจะพอๆกันอีกไหม
และความเชื่อของผมแต่ดั้งเดิมที่ว่า รถที่น้ำหนักตัวเยอะๆคันใหญ่ ถ้ามีเครื่องดีเซลให้เลือกควรเลือกดีเซลก่อนเพราะมันจะขับง่ายและประหยัดน้ำมันมากกว่า จะย่งใช้ได้อยู่ไหม กับเจ้า cx8 ทีผมกำลังสนใจอยู่
ปล ถ้าออกตัวดีเเซลต้องเติม ดีเซลพรีเมี่ยม หรือเปล่าซึ่งราคาแพงกว่าโซฮอล 95 อยู่ลิตรละประมาณ 3 บาท
มันคือตัวเลขแรงม้า แรงบิดสูงสุดครับ
ถ้าจะบอกว่า เบนซิน หรือ ดีเซล การตอบสนองดีกว่ากัน
ต้องดูจาก กราฟ แรงม้า แรงบิด ตามรอบเครื่องยนต์ครับ
ยกตัวอย่างบางเครื่องยนต์(ไม่ใช่ sky นะ แค่ยกตัวอย่าง) เช่น เครื่องยนต์ A แรงม้า 180 แรงบิด 400 , ส่วนเครื่องยนต์ B แรงม้า 200 แรงบิด 500
A แรงม้า แรงบิด น้อยกว่าก็จริง แต่....แรงบิด มาตั้งแต่ 1,600-4,300 รอบ มาเต็มๆ แทบตลอดเวลา ติดบูทส์รอบต่ำ แรงบิด flat ตลอด ทำให้แรงม้าเป็นภูเขาฐานกว้างมาก (แรงม้าสูงสุดมาช่วง 4,500 รอบ) มีให้ใช้ตั้งแต่ต้นยันเกือบ red line
B แรงม้า แรงบิด มากกว่า แรงบิด มาช่วงกลางๆ 3,000-4,200 รอบ แรงบิดมาแป๊บเดียวหมด แรงม้ารูปภูเขาแหลมๆ (แรงม้าสูงสุดมาช่วง 6,000 รอบ)
แค่นี้ มันก็บอกบุคลิค ของเครื่องยนต์ A และ B ว่าต่างกันมากเลย จริงไหมครับ บางทีตัวเลขแรงม้า แรงบิด "สูงสุด" มันไม่ได้บอกอะไรมากนัก แล้วใช้งานทั่วไป ไม่มีใครใช้รอบรีดแรงม้า แรงบิด สูงสุดบ่อยๆ ขนาดนั้น
ยกเว้นมันจะต่างกันเยอะเป็น 100 ม้า เป็นต้น