ยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือนล่าสุด กันยายน ตกต่ำกว่าปีที่แล้ว ร่วมๆ 14%

TCP

https://www.toyota.co.th/sales_volume/search/0_09_2018_09_2019

ยอดขายรถยนต์ในประเทศ เดือนกันยายน 2562 รวมทั้งหมด 76,195 คัน
ต่ำกว่า กันยายน 61 (88,706 คัน) ถึง ..  -14.10%  !!!

จะเป็นข่าวดังแค่ไหน ก็.. รอดูกัน ก็ละกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2019, 18:36:27 โดย TCP »



Turbocharger

เป็นไปได้ไหมว่าคนส่วนใหญ่รอรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันเยอะมากทุก segment ในช่วงนี้ไปถึงช่วงปลายปี



Smith686

เป็นไปได้ไหมว่าคนส่วนใหญ่รอรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันเยอะมากทุก segment ในช่วงนี้ไปถึงช่วงปลายปี

         ยอดลดลงแทบทุกยี่ห้อ  ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอรถรุ่นใหม่



randolph

เป็นไปได้ไหมว่าคนส่วนใหญ่รอรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันเยอะมากทุก segment ในช่วงนี้ไปถึงช่วงปลายปี

         ยอดลดลงแทบทุกยี่ห้อ  ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอรถรุ่นใหม่

คิดว่าเกี่ยวครับ เพราะรถรุ่นที่จะออกใหม่ปลายปี เป็นรถทำยอดทั้งนั้น



Arnan_td

ผมว่าน่าจะกระทบจาก เงินได้ปกติของคนทั่วไปด้วยครับ office  ผมเลย์คนออกในระยะ 1  ปีครึ่งนี้ไป 155 คนแล้วครับ



Seadog

น่าจะเกี่ยวกันหมดทั้งเศรษฐกิจทั้งรอรุ่นใหม่แหละครับ



Pegasus7700

สถานการณ์ไม่เหมือนกันนะครับ

ปีที่แล้ว. มีall new ของรุ่นยอดนิยมมั้ย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Fly to dream

ซับฯเค้าหยุดโรงงานกันเลยก็ไม่แปลกนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



jaesz

เงินบาทแข็ง
ค่าแรงแพง
นักลงทุนย้ายฐาน
ส่งออกตก



Vanz

กันยายน 2561 รวมทั้งหมด 88,706 คัน
กันยายน 2562 รวมทั้งหมด 76,195 คัน
ส่วนต่าง 12,513 คัน

ตัวเลขมันไม่ได้ต่างจนน่ากลัวขนาดนั้น ส่วนต่างเกือบ 50% มาจากกลุ่มกระบะเกือบ 7,000 คัน ในนี้เป็นยอด isuzu เกือบ 3000 คันที่หายไป
ถามว่าทำไมยอดกลุ่มกระบะโดยเฉพาะของ isuzu ยี่ห้อเดียวถึงลดลงเกือบ 3000 คัน เพราะคนรอกระบะ isuzu ตัวใหม่เปิดตัวครับ
กลุ่มลูกค้าที่รอซื้อกระบะต่างก็รอดูกระบะคันใหม่ของ isuzu ทั้งนั้นครับ การที่ยอดขายจะลดลงเยอะก็ไม่แปลกอะไร

การดูแค่ตัวเลขไม่ได้มีประโยชน์มากเท่าไหร่นะครับ เราต้องทำตัวเลขนั้นมาทำการวิเคราะห์ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2019, 20:20:52 โดย Vanz »



Smith686

เป็นไปได้ไหมว่าคนส่วนใหญ่รอรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันเยอะมากทุก segment ในช่วงนี้ไปถึงช่วงปลายปี

         ยอดลดลงแทบทุกยี่ห้อ  ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอรถรุ่นใหม่

คิดว่าเกี่ยวครับ เพราะรถรุ่นที่จะออกใหม่ปลายปี เป็นรถทำยอดทั้งนั้น

       จะออกรุ่นใหม่กันทุกยี่ห้อเลยหรือ



ไทบ้าน

สงสัยชะลอไว้รอซื้อตอนสิ้นปี



TeslaX

เคยบอกแล้วว่ามันขายได้น้อยลงจริงๆ บางคนก็เถียงเอาๆ



Swenz

ไม่ดีหรอเห็นชอบบ่นรถเยอะมากทำให้รถติด



Newhang

คิดอะไรได้แบบนั้นครับ

ส่วนตัวผมเฉยๆ ไม่มีนัยยะสำคัญอะไรเลย



porasit33

ตอนนี้ที่บ้านมีรถเฉลี่ยคนละ 1.4 คัน แล้ว
คือมีของใครของมันคันนึง
และก็มีรถกระบะ 1 กับ 7 ที่นั่ง 1 ไว้นานๆใช้ที

อายุรถก็ 1-12 ปี ซึ่งมันยังขับได้ดีอยู่ทั้งนั้น
เทียบสมัยก่อนที่บ้านนึงมีแค่คันเดียวเอง
ผมมองว่ามันเป็นช่วงอิ่มตัวมากกว่า



renew

เงินหายาก เพราะอะไร ไปหาเอาเอง และแนวโน้มใอ้ที่หายากๆ ก็จะยากไปอีก

   คนที่คิดใด้ ไม่อยากเจ็บตัว ลำบากต้องเอาของเก่ามาใช้ ก็อยู่เฉยๆ ใช้เก่าๆไป

วัยรุ่นสร้างตัว อยากใด้ไหม่ เอาไรซื้อละ เงินมันหาไม่ใด้ ไม่มีให้หา

   ชนชั้นกลางทั้งหลาย ขออยู่นิ่งๆ ใช้เท่าที่จำเป็น เศรษฐกิจไม่เดิน ไม่มีการ ซื้อ ขาย

เศรษฐกิจโลกไม่ดี อันนี้ส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่มาจากปัจจัยใหนละ



HLRx

รอรุ่นใหม่ ผมว่าไม่เกิน 1%
แต่แบบผมนี่สิ เกิน 10% คือมันควรเปลี่ยนรถแล้วทั้ง 2 คัน เพราะ 2xx,xxx กม.ไปแล้ว แต่ดูจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน เลยขับๆไปก่อน ถ้าไม่พังคาเท้าคงยังไม่ซื้อใหม่



sukhontha

ยังไม่เท่าไรครับ  เดี๋ยวจะหนักกว่านี้  ไม่เฉพาะรถ  ตราบใดที่  สภาพการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่

ปีก่อน เผาหลอก  ปีนี้เผาจริง   ปีหน้าเริ่มทัวร์นรก...

ผมเตรียมตัวรับมือตั้งแต่ปี 47  แล้วตั้งแต่คุณสนธิ  เอาประชาธิปไตยลงถนนโน่น

ผมปลอดภัย



Turin

ภาวะมันอึนๆ คนจำนวนหนึ่งเค้าไม่อยากขยับตัวมาก อะไรสิ้นเปลืองก็รอๆไปก่อน .. อย่างผมอยากได้ BRZ เงินสดในมือก็พอ หรือจะผ่อนเงินเดือนก็สบายๆ ยังดึงๆไปก่อนเลยครับ



pim_cute

ช่วง 5 ปีรัฐบาลทหารไทยไม่มี FTA เลย พึ่งส่งออกกับท่องเที่ยวมาตลอด แถมยังโดนตอดเรื่องแรงงานสิทธิมนุษยชนอีก ล่าสุดเมื่อวันศุกร์โดนทรัมป์ตัด GSP แล้วเป็นผลมาจากปี 2559 พอเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตยก็เริ่มๆ FTA แต่คงไม่ดีขึ้นเร็วนัก ต้องค่อยๆ

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คสช โทษหนี้ครัวเรือนที่สูงมาจากรถคันแรก แต่ผ่านมากี่ปีแล้วหนี้ครัวเรือนกลับยังสูงอยู่ ไม่มีทีท่าว่าจะลด ผลจากรถคันแรกน่าจะหมดไปแล้ว แถมรายได้ก็ไม่เพิ่มขายของก็ไม่ดี ปีนี้พระเอก 2 ตัวที่เคยช่วยรัฐบาลมาตลอดหลายปีโดนสงครามการค้าทำให้ส่งออกหด ท่องเที่ยวก็ชะลอตัวลงเพราะโตมาจนไปไม่ไหวละ GDP ปีนี้ถึงได้ออกมาเละค่อนข้างแน่ ที่ผ่านๆ มาหลายปีรัฐบาลทหารกินบุญเก่าจากท่องเที่ยว ส่งออกมานาน GDP ถึงได้ออกมาดีตลอด ตอนนี้ไม่มีตัวช่วยแล้ว

หนี้ครัวเรือนสูงคนจะเอาเงินที่ไหนซื้อรถใหม่ รายได้ไม่เพิ่ม หนี้มาก เหลือบริโภคน้อย กระทบเป็นลูกโซ่ไป คนรวยมีเงินจริง แต่บริโภคน้อย เศรษฐกิจถึงแย่แบบนี้
ไทยก็เปรียบเหมือนบริษัทที่ไม่หาลูกค้าใหม่เลยมา 5 ปีแล้วกินรายได้จากลูกค้าเก่ามาตลอด รายได้มีแต่เท่าเดิมกับลดลง พอเลือกตั้งก็เริ่มหาลูกค้าใหม่ แต่ฟื้นไม่เร็วนัก แล้วยังมีเรื่องรถไฟฟ้าอีก กระทบยอดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยซัมมิทพอสมควร ไหนจะยัง GSP ที่โดนไปเมื่อวันศุกร์ ไม่แน่ใจว่ามีพวกชิ้นส่วนรถยนต์ด้วยหรือไม่ ถ้าโดนด้วยยอดรถในอนาคตน่าจะแย่ลงอีก

GDP = C+I+G+X-M ไทยเป็นประเทศส่งออก X ด้องไปแล้ว C ก็ห่วยแตก I ไม่ต้องพูดถึงเอกชนไม่ลงทุนมานานแล้วเก็บเงินสด กำลังการผลิตก็เหลือ นี่ยังไม่พูดถึง structure ที่ไทยผ่านช่วงแรงงานสูงสุดไปแล้วนะ หลังจากนี้มีแต่จะ down ลง เศรษฐกิจไทยมองแล้วส่ายหัว

เชื่อผมเถอะ คนเดิมถ้าแก้ได้ เขาคงแก้ไปนานแล้ว 5 ปีที่ผ่านมาเราถอยหลังค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน แกใช้แต่นักการเงินฝ่ายเดียว แทนที่จะระดมสมองจากทั้งหมด ถ้าไม่มีคนใหม่มา ก็โบกมือลาได้เลย ปีนี้ส่งออกเวียดนามแซงเราแล้วนะจ้ะ ไม่เกิน 10 ปี per capita เวียดนามน่าจะสูงกว่าไทย ตอนนี้รอ FTA อย่างเดียว ว่าพี่แกจะคิดได้เมื่อไรว่าจะเร่งทำ และมีความสามารถพอไหม ผมเชื่อว่าไม่อีกนั่นแหละ เห็นแต่โม้แหละที่เก่ง



apinui

ต่อไป รถไฟฟ้าเปิดบริการได้ทั่วกรุงเทพฯ แล้วยอดขายรถใหม่น้อยลง คือเศรษฐกิจไม่ดีหรือเปล่าครับ ...




Kendow

เรื่องศก. ผมไม่ค่อยชำนาญการมากนัก ไม่ขอพูดละกัน แต่อยากจะบอกว่า ผมเป็น distributor กับเวียดนามอยู่ ผมสงสัยว่าทำไมคนไทยเราชอบ overrated ประเทศนี้จังเลย ไม่ใช่เพิ่งเป็น เป็นมาเป็นสิบปีแล้ว ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและกีฬา ส่วนเรื่อง GDP per capita มีประเด็นนึงที่น่าคิดคือ "เวียดนามประชากรมากกว่าเรา 30 ล้านคน"

ส่วนเรื่องยอดขายรถ ก็ตามนั้นแหละครับ ผมว่าก็ดี มีแพลนจะเปลี่ยนรถอยู่ เงื่อนไขจะได้โอเค
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



lexus

ปลายปีรถใหม่เปิดตัวก็จริง แต่คนไม่มีเงินซื้อก็เท่านั้น
ใช้คันเก่าซ่อมคันเก่าใช้ไปก่อน ในแวดวงคนรู้จักคือซื้อกันตั้งแต่สมัยลดภาษีแสนบาทก็ยังไม่มีใครคิดจะเปลี่ยนเลย



TCP

ผมเอายอด 9 ยี่ห้อแรก ทั้งของปีนี้ ปีที่แล้ว และความคิดเห็น มาโพสต์เพิ่มนะครับ

อันดับ..ยี่ห้อ........ยอดขาย............ปีนี้ vs ปีที่แล้ว
.....................ก.ย.61....ก.ย.62
1....Toyota.....28,760...24,595.....ลดลงหลายพันคัน
2....Isuzu.......13,030...10,660.....ลด 2 พันกว่าคัน > มีอ้างว่า รอรุ่นใหม่ออก
3....Honda.....11,282...10,363.....ลดลงแค่ไม่ถึงพันคัน
4....Mitsu........7,128.....7,583.....ยอดดีกว่าเดิมเล็กน้อย
5....Nissan.......6,266.....5,105.....ยอดตกลงพันคัน คิดเป็น 18%
6....Mazda.......5,880.....4,561.....ยอดตกลงพันกว่าคัน คิดเป็น 22%
7....Ford..........6,029.....3,478.....ยอดตกลง 2 พันกว่าคัน คิดเป็น > 40% !!!
8....Suzuki.......2,271.....1,905.....ยอดตกลง 16%
9....Chevrolet..1,470.......935.....ยอดตกลง 36% !!!

เอาไปดูละกัน ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 27, 2019, 12:09:07 โดย TCP »



mick

ผมว่าก็ดีแล้ว จริงๆรถใช้งานได้นาน คนโดนกระตุ้นมากๆ ก็เลยอยากเปลี่ยนก่อนเวลา
ลดความฟุ้งเฟ้อลงบ้าง ปกติเหมือนหนูถีบจักร ขยันทำงานเอาไปสร้างหนี้ให้นายทุนรวย



Symphonic

ผมคิดว่า "ความเป็นจริง" ที่พวกเรารู้อยู่แก่ใจดีและมันค่อย ๆ ส่งผล โดยที่พวกเราไม่ได้คิดปรับตัวกันเท่าไหร่ก็คือ
"ความสามารถในการแข่งขัน" ซึ่งช่องห่างระหว่างประเทศที่มีความแข่งชันสูงกับเรา มันจะห่างอย่างเร็วขึ้น
โดยเฉพาะในยุคที่ technology disruption เข้ามาแล้ว

เรื่องพวกนี้ส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยตรง และคนที่จะแก้ได้ ไม่ใช่ชี้นิ้วไปที่หน้าที่ของคนกลุ่มคนใดกลุ่มหนึ่งเพียงกลุ่มเดียว
เหมือนที่ผ่าน ๆ มา   แต่ทุกอย่างมันต้องอาศัยกำลังคนทุกคนอย่างพวกเรานี่แหละครับ ที่จะต้องช่วยกันสร้างมูลค่าเพิ่ม
จากการทำงานของพวกเราทุกคน พวกเราต้องขยันขึ้น ต้องเก่งขึ้น ต้องทำเพื่อภาพรวมมากขึ้นครับ ถึงจะพา
ประเทศนี้ให้ดีขึ้นได้    เพราะถ้าพวกเราทุกคนยังทำอะไร ๆ แบบเดิม สร้างปัญหาแบบเดิม ๆ เหมือนที่พวกเราเห็นในข่าว
ทุกวันนี้ แล้วโยนหน้าที่ไปให้ภาครัฐอย่างเดียว ยังไงก็ไม่รอดครับ



rtong

เป็นไปได้ไหมว่าคนส่วนใหญ่รอรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันเยอะมากทุก segment ในช่วงนี้ไปถึงช่วงปลายปี

         ยอดลดลงแทบทุกยี่ห้อ  ไม่น่าจะเกี่ยวกับรอรถรุ่นใหม่

คิดว่าเกี่ยวครับ เพราะรถรุ่นที่จะออกใหม่ปลายปี เป็นรถทำยอดทั้งนั้น

       จะออกรุ่นใหม่กันทุกยี่ห้อเลยหรือ

ถึงจะไม่ซื้อ Isuzu ก็จะรอดูครับ   มีส่วนแน่นอน



Turin

ผมคิดว่า "ความเป็นจริง" ที่พวกเรารู้อยู่แก่ใจดีและมันค่อย ๆ ส่งผล โดยที่พวกเราไม่ได้คิดปรับตัวกันเท่าไหร่ก็คือ
"ความสามารถในการแข่งขัน" ซึ่งช่องห่างระหว่างประเทศที่มีความแข่งชันสูงกับเรา มันจะห่างอย่างเร็วขึ้น
โดยเฉพาะในยุคที่ technology disruption เข้ามาแล้ว

เรื่องพวกนี้ส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยตรง และคนที่จะแก้ได้ ไม่ใช่ชี้นิ้วไปที่หน้าที่ของคนกลุ่มคนใดกลุ่มหนึ่งเพียงกลุ่มเดียว
เหมือนที่ผ่าน ๆ มา   แต่ทุกอย่างมันต้องอาศัยกำลังคนทุกคนอย่างพวกเรานี่แหละครับ ที่จะต้องช่วยกันสร้างมูลค่าเพิ่ม
จากการทำงานของพวกเราทุกคน พวกเราต้องขยันขึ้น ต้องเก่งขึ้น ต้องทำเพื่อภาพรวมมากขึ้นครับ ถึงจะพา
ประเทศนี้ให้ดีขึ้นได้    เพราะถ้าพวกเราทุกคนยังทำอะไร ๆ แบบเดิม สร้างปัญหาแบบเดิม ๆ เหมือนที่พวกเราเห็นในข่าว
ทุกวันนี้ แล้วโยนหน้าที่ไปให้ภาครัฐอย่างเดียว ยังไงก็ไม่รอดครับ
+1 ครับ

ยอมรับครับ ว่าส่วนหนึ่งของความอึนๆของผม มากจากรู้สึกว่าตื่นขึ้นมาวันนึงแล้วเพิ่งรู้สึกตัวว่าประสบการณ์ทำงาน 20 ปี มันไม่พอที่จะพาบริษัทไปสู้กับคนอื่นในอีก 5 ปี 10 ปีได้ มีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ ซึ่งก็ไม่รู้จะทำได้ขนาดไหน เรื่องฟุ่มเฟือยเลยยังดึงไว้อยู่ รอดูจังหวะชีวิตในอีกสัก 3 เดือน 6 เดือน



Mr.Joe

ที่คุยๆกับคนรู้จักหลายคน ปีนี้ยาวจนปีหน้า น่าจะรัดเข็มขัดกันหมด ตั้งรับเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกปีหน้า