ผมใช้ Ford Everest 2.0(Bi) 4WD Titanium Plus อยู่
เรื่อง Adaptive Cruise Control ผมว่าเยี่ยมมาก ผมใช้งานตลอด เพราะเดินทางออกต่างจังหวัดอาทิตย์เว้นอาทิตย์(2 อาทิตย์ครั้ง) ใช้แต่ละคันประมาณ 1 ปี 50,000Km คันนี้ก็เช่นกัน วิ่งยาวๆ ผมใช้ Adaptive Cruise Control แทบตลอดก็ว่าได้ ทำงานคู่กับเรดาร์ผมว่ามันฉลาดมาก แม้จะหมอกลง ฝุ่น ควัน ฝนตก ก็ยังทำงานได้ดี ทำงานตั้งแต่ 65Km/h ขึ้นไป
ถ้าจุดนึงที่อยากให้มีคือ Stop&Go จะสมบูรณ์แบบมาก
ส่วน Lane Departure Assist/Lane Keeping Assist ผมว่ามันก็ใช้ดี ในเงื่อนไขที่ว่า เส้นถนนต้องพอมองเห็นด้วยตา(จืด จาง บ้าง รถยังจับได้ ถ้าไม่ถึงขั้นลบเลือนหายไปเลย) โดย โหมดการดึงกลับมี Low/Mid/High ผมตั้ง Mid เพราะ เคยตั้ง High ไว้ มันดึงเร็ว และ ไว มาก ทำให้รู้สึกว่า มันออกแนวดึงแรง นั่งๆ อยู่อาจจะตกใจได้ ตั้ง Mid กำลังดี ดังเข้าได้ จะปล่อยพวงมาลัยดู ทางโค้งประมาณนึง ดึงกลับได้หมด
ส่วนเรื่องความฉลาด หรือ ดี นั้น ผมว่าต้องเอาไปทดสอบในเงื่อนไขเดียวกัน ในหลายๆ สภาพถนน และ การจราจร เพราะบอกไม่ได้ว่าใครดีกว่าใคร
ขอตอบในส่วนของเฉพาะ Adaptive Cruise ที่เป็น Stop and Go แบรนด์ญี่ปุ่นที่เคยลองนะครับ
1. Forester EyeSight ตัวนี้เป็นกล้องสเตอริโอ2ตัว ใช้การทำงานเหมือนตามนุษย์2ตา ทำให้ประมวลผลความใกล้ไกล การซ้อนทับของภาพได้ดี มีความแม่นยำสูงแต่ว่ามีข้อจำกัดกรณีฝนตก หมอกลงจัด ก็จะมีข้อจำกัดเหมือนตามนุษย์นี่ล่ะครับ มองไม่ชัด ทำให้ผิดพลาดได้
ไม่เหมือนพวกเรดาร์หรือเซนเซอร์ ที่ทะลุทะลวงหมอกฝนได้ดีกว่า
ของ Forester นี้ เป็น Stop and Go เช่นกัน และสามารถตั้ง set เริ่มต้นใช้งานตอนรถหยุดนิ่งได้เลย คือตั้งตอนไหนก็ได้ และได้จนถึงความเร็วสูง ผมจำตัวเลขไม่ได้ เหมือนจะ 0-180 กม./ชม.
แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อน
2. Altis Hybrid High ตัวนี้ก็ Stop and go เช่นกัน แต่มีเลี้ยวตามรถคันข้างหน้าให้ด้วย แม้ว่าจะไม่มีเส้นถนนก็ตาม
3. Accord Hybrid เป็น Low speed following คือก็ Stop and go เช่นกัน มีเลี้ยวโค้งเองได้ ตามเส้นถนน
4. Civic RS เป็น Low speed follwing คล้าย accord แต่ว่าความสมูทจะไม่เนียนเท่า accord เพราะของ accord จะปรับปรุง software ให้ดีขึ้นระดับนึงแล้ว
5. Pajero sport เป็น Stop and go เช่นกัน แต่ยังไม่ล้ำเท่าตัวข้างบนๆสักเท่าไหร่ ยังมีเอ๋อๆบ้าง
ส่วนตัว ชอบ Stop and Go ของ Eye sight ใน Forester ผมว่ามันแม่นยำและฉลาดดี
รองลงมาคือของ Altis hybrid high และ Accord ตามลำดับครับ
แต่ถ้าทำงานแล้ว มีการเบรคเองจนหยุด เกิดขึ้น จะทำได้แค่3ครั้งต่อการสตาร์ท1รอบ ครั้งที่4ไม่เบรคเองแล้วนะครับ ต้องดับเครื่องใหม่ให้เปิดระบบใหม่ก่อนเมื่อใช้ถึงครั้งที่ 4 มันเตือนคนขับไหมครับ เพราะอันตรายมากนะครับ ถ้าคนขับยังคิดว่าระบบจะช่วยเบรค แต่ระบบถูกยกเลิกไปแล้ว ขับเพลินๆ นี่ถึงตายเลยนะ ทำเป็นเล่นไป
ผมเพิ่งรู้ว่ามีเงื่อนไขนี้ ผมไม่ใช้ Forester นะ