รถปัจจุบันไฟฉุกเฉิน Hazard อยู่ไกลมือไปเรื่อยๆ เลยนะครับ

eaton fuller

รถเมื่อ 20 ปีก่อน เช่น โตโยต้าKE  แลนเซอร์   อยู่บนคอพวงมาลัย ใช้สะดวกมาก

ปัจจุบัน ต้องละสายตาจากถนน ควานหาปุ่ม ยิ่งเบนซ์ ยิ่งคลำเลย ปุ่มเรียงกันหมด

ไม่รู้มีเหตุผลอะไร ให้ทำใช้ยากๆอย่างนี้ บางทีจำเป็นต้องใช้เช่น รถคันหน้าเบรคกระทันหัน กลัวโดนชนท้าย หาปุ่มไม่ทัน

มีแต่รถบรรทุกทั้งยี่ปุ่น ฝรั่ง มองเห็นความสำคัญของไฟฉุกเฉินอยู่ที่ก้านปัดน้ำฝนเลย แค่ตบลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2019, 18:42:10 โดย eaton fuller »



Tien.W

ผมกลับมองว่า มันง่ายขึ้นนะ

คอพวงมาลัย กดได้แต่คนขับ คนนั่งคู่คนขับกดยาก แถมไม่สะดวกกรณีฉุกเฉินอีก หรือ แบบ volvo 760 / 940 ที่อยู่ข้างก้านไฟเลี้ยว นั่นยิ่งลำบาก

รถปัจจุบัน มักจะอยู่กลางคอนโซล ระหว่างช่องแอร์กลาง ผมใช้งานสะดวกนะ เบรคกระทันหัน เอื้อมมือกดทีเดียวก็ได้ละ หรือ มีเหตุอะไร คนนั่งหน้าซ้าย ก็ช่วยกดได้ครับ



eaton fuller

ผมกลับมองว่า มันง่ายขึ้นนะ

คอพวงมาลัย กดได้แต่คนขับ คนนั่งคู่คนขับกดยาก แถมไม่สะดวกกรณีฉุกเฉินอีก หรือ แบบ volvo 760 / 940 ที่อยู่ข้างก้านไฟเลี้ยว นั่นยิ่งลำบาก

รถปัจจุบัน มักจะอยู่กลางคอนโซล ระหว่างช่องแอร์กลาง ผมใช้งานสะดวกนะ เบรคกระทันหัน เอื้อมมือกดทีเดียวก็ได้ละ หรือ มีเหตุอะไร คนนั่งหน้าซ้าย ก็ช่วยกดได้ครับ

ขอบคุณครับ ผมเพิ่งเช้าใจ คอนเซปของปุ่ม เพื่อให้คนนั่งสามารถเปิดได้ด้วยนี่เอง
 
กลางช่องแอร์พอไหว มีปุ่มเดียว   

แต่เรียงเป็นแถวแบบ E  ไม่ไหวต้องละสายตาจากถนนจริงๆ และปล่อยมือจากพวงมาลัยในภาวะด่วนๆ

หรือ ผมคงต้องฝึกจิ้มให้แม่นๆ



Nui

ผมกลับมองว่า มันง่ายขึ้นนะ

คอพวงมาลัย กดได้แต่คนขับ คนนั่งคู่คนขับกดยาก แถมไม่สะดวกกรณีฉุกเฉินอีก หรือ แบบ volvo 760 / 940 ที่อยู่ข้างก้านไฟเลี้ยว นั่นยิ่งลำบาก

รถปัจจุบัน มักจะอยู่กลางคอนโซล ระหว่างช่องแอร์กลาง ผมใช้งานสะดวกนะ เบรคกระทันหัน เอื้อมมือกดทีเดียวก็ได้ละ หรือ มีเหตุอะไร คนนั่งหน้าซ้าย ก็ช่วยกดได้ครับ

ขอบคุณครับ ผมเพิ่งเช้าใจ คอนเซปของปุ่ม เพื่อให้คนนั่งสามารถเปิดได้ด้วยนี่เอง
 
กลางช่องแอร์พอไหว มีปุ่มเดียว   

แต่เรียงเป็นแถวแบบ E  ไม่ไหวต้องละสายตาจากถนนจริงๆ และปล่อยมือจากพวงมาลัยในภาวะด่วนๆ

หรือ ผมคงต้องฝึกจิ้มให้แม่นๆ

E นี่ถ้าจำได้ก็ง่ายเลยนะครับ เพราะปุ่มมันอยู่ด้านขวาสุดของแผงเลย
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT



Tom sawyer

ไม่ค่อยสนใจมันเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่ขับรถมาไม่เคยใช้เลย



Staples

ไกลไม่พอ บางร่นนี่ อย่างเล็กเลย

บางรุ่นดัน ทำปุ่ม Start สีแดง เหมือนไฟฉุกเฉินอีก เผลอกดผิด มีฮา



AgentMolder

Almera ใหม่ ย้ายปุ่มไปอยู่ตรงไฟส่องแผนที่เล็กไปอีก
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



stamickey

รถใหม่ๆ เค้าคงออกแบบมาไม่ให้กดพร่ำเพรื่อมั้งครับ ยิ่งอยู่ใกล้ ยิ่งกดง่าย เจออะไรก็กด

รถรุ่นใหม่มี ESS อยู่แล้ว (ถึงแม้ว่าตั้งแต่ขับมาแบบเบรกกะทันหันก็ยังไม่เห็นระบบจะทำงาน  :-X) ทางบริษัทรถก็คงคิดว่าปล่อยให้ระบบทำงานแทนไปเลย
2019 HONDA CIVIC
2013 HONDA CITY
2011 NISSAN MARCH
2010 TOYOTA AVANZA
2006 COROLLA ALTIS



Tien.W

ในความเป็นจริง ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทราบว่า ไฟฉุกเฉิน มันจำเป็นมากนะครับ

วิ่งสายเอเซีย มา 100 กว่า ช่วงโพล้เพล้ อ้าวว เฮ้ยยย ไฟแดง กดเบรค ลงไป เราหยุดได้ ก็กดไฟฉุกเฉิน เป็นสัญลักษณ์บอกคันหลัง ที่ตามมาไกลๆสักหน่อย จะได้ไม่จิ้มท้ายเรา

หรือขับเพลินๆ คันหน้าชะลอตัว มีรถตามมาไล่ๆ ก็กดไฟฉุกเฉินเตือน ให้เค้าระวัง (ผมว่า มันไวกว่า ขยับก้านไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที แบบรถตู้นะ)

ส่วน ESS เคยใช้นะ ติดกล่องพ่วงเข้าไป เพราะ ecu รถผมมันอ่านค่าแรงดันในระบบเบรคได้ .. กว่ามันจะทำงานต้องเบรคค่อนข้างแรง หรือ กระทันหันจริงๆ แต่ เวลาเราเบรคธรรมดา แต่ต้องการเตือนคันหลังที่มาไว ให้ระวัง มันทำไม่ได้น่ะครับ



axister

ส่วนใหญ่รถใหม่ๆ เบรคฉุกเฉินมันก็ขึ้นเองแล้วนิครับ

ผมมองว่ามันเป็นปุ่มที่ไม่ค่อยจำเป็นเค้าเลยไม่เอามาใกล้มือเราเท่าไหร่

ผมขับที่โซนยุโรปส่วนใหญ่ ถ้าใช้ไฟฉุกเฉินคือต้องฉุกเฉินจริงๆ เวลาจอดแปบๆ ก็ตีไฟเลี้ยวปกติ หรือจะเข้ารูจอดก็ใช้ไฟเลี้ยว

สำหรับผมอยู่ตรงช่องแอร์เวิคสุดนะ เอื้อมถึง ไม่เกะกะปุ่มอื่นๆ



eaton fuller

ในความเป็นจริง ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทราบว่า ไฟฉุกเฉิน มันจำเป็นมากนะครับ

วิ่งสายเอเซีย มา 100 กว่า ช่วงโพล้เพล้ อ้าวว เฮ้ยยย ไฟแดง กดเบรค ลงไป เราหยุดได้ ก็กดไฟฉุกเฉิน เป็นสัญลักษณ์บอกคันหลัง ที่ตามมาไกลๆสักหน่อย จะได้ไม่จิ้มท้ายเรา

หรือขับเพลินๆ คันหน้าชะลอตัว มีรถตามมาไล่ๆ ก็กดไฟฉุกเฉินเตือน ให้เค้าระวัง (ผมว่า มันไวกว่า ขยับก้านไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที แบบรถตู้นะ)

ส่วน ESS เคยใช้นะ ติดกล่องพ่วงเข้าไป เพราะ ecu รถผมมันอ่านค่าแรงดันในระบบเบรคได้ .. กว่ามันจะทำงานต้องเบรคค่อนข้างแรง หรือ กระทันหันจริงๆ แต่ เวลาเราเบรคธรรมดา แต่ต้องการเตือนคันหลังที่มาไว ให้ระวัง มันทำไม่ได้น่ะครับ

แหมถูกใจจริง รถใช้ทางไกล ตจว ความเร็วสูง จำเป็นจริง

รถใน กทม อาจไม่ค่อยได้ใช้



toonze

กดง่ายจริงขนาดข้ามแยกยังอุสากดอีก  แทนที่จะชะลอแล้วขับช้าๆดันกดไฟฉุกเฉินแล้วไม่ชะลอ



red898

ขอเถียงว่าโคตรจำเป็นครับ ESSกว่าจะทำงานต้องเบรคแรงน่าจะเกิน0.6 0.7G คุณคิดว่าพวกรถจี้ตูดบ้าพลังส่วนใหญ่มันเบรคอยู่เหรอ ถ้าเห็นท่าไม่ดีควรให้สัญญาณเเต่เนิ่นๆ อีกอย่างถ้าจอดไฟแดงนิ่งๆ หรือติดจนจอดตามมุมอับโค้งทางด่วน แต่คันหลังมาเร็ว ESSเตือนไม่ได้นะครับ ไฟเบรคอย่างเดียวบางคันมันยังคิดว่าแค่ชะลอความเร็ว โคตรอันตราย



DiKiBoyZ

1. พวงมาลัยมีปุ่มสารพัดปุ่มเยอะ อาจจะทำให้กดผิด โดยไม่ตั้งใจ แต่ก่อนพวงมาลัยมันโล้นๆ อาจจะใช่ แต่ปัจจุบัน ไม่เหมาครับ
2. อยู่กลางๆ รถ ตรงคอนโซล มันทำให้ใช้งานง่าย โดยไม่ต้องพึ่งคนขับเพียงคนเดียว คนข้างๆ หรือ คนด้านหลังเอื้มมาช่วยกดได้ ในกรณีฉุกเฉิน



Devil13

ในความเป็นจริง ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทราบว่า ไฟฉุกเฉิน มันจำเป็นมากนะครับ

วิ่งสายเอเซีย มา 100 กว่า ช่วงโพล้เพล้ อ้าวว เฮ้ยยย ไฟแดง กดเบรค ลงไป เราหยุดได้ ก็กดไฟฉุกเฉิน เป็นสัญลักษณ์บอกคันหลัง ที่ตามมาไกลๆสักหน่อย จะได้ไม่จิ้มท้ายเรา

หรือขับเพลินๆ คันหน้าชะลอตัว มีรถตามมาไล่ๆ ก็กดไฟฉุกเฉินเตือน ให้เค้าระวัง (ผมว่า มันไวกว่า ขยับก้านไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที แบบรถตู้นะ)

ส่วน ESS เคยใช้นะ ติดกล่องพ่วงเข้าไป เพราะ ecu รถผมมันอ่านค่าแรงดันในระบบเบรคได้ .. กว่ามันจะทำงานต้องเบรคค่อนข้างแรง หรือ กระทันหันจริงๆ แต่ เวลาเราเบรคธรรมดา แต่ต้องการเตือนคันหลังที่มาไว ให้ระวัง มันทำไม่ได้น่ะครับ

เห็นด้วยครับ ผมขับ ตจว. ทุกวัน ใช้บ่อยมาก
คือเส้น ตจว. คนใช้ความเร็ว และมีพวกเร็วโคตรๆแบบไม่บันยะบันยัง
คือเห็นคนอื่นกดเบรคก็ไม่เบรคกะมุดไปที่อื่นอย่างเดียว แต่ถ้าเบรคแบบจอดหรือลดความเร็วมากๆ  ตูดแตกแน่ๆ พวกนี้มันคิดว่าข้างหน้าแต่ชลอเฉยๆ ไฟฉุกเฉินช่วยได้เยอะ จะได้รู้ว่าข้างหน้าเบรคตัวโก่งแล้วนะ ทิ้งช่วงเยอะๆหน่อย

คนขับในเมืองอาจไม่เก็ต แต่คน ตจว. นี้คือใช้ประจำ
บางคัน ขนาดกดแล้ว ยังโดนชนก็มี -*-



Floppy-T

เห็นด้วยกับการเรียง และการวางตำแหน่งปุ่มต่างๆในรถ
ดู D-Max นะ เรียงกันเป็นตับ คนขับกดไม่ได้เลย ต้องละสายตามากด
ออกแบบเน้นเอาสวยงาม ขับรถอย่าละสายตามามองหาปุ่มกดละกัน
ฉันอยากจะปรับลมแอร์นิดหน่อย ละสายตามานิดเดียว ชนตูมมมมมมม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2019, 15:55:10 โดย tumzzz »



Ruksadindan

ประเด็นนี้เป็นจุดที่ Prius เหนือกว่า CT200h ชัดเจนครับ center ที่คันเกียร์แล้วจะปรับโหมดขับขี่ก็ได้ ไฟฉุกเฉินก็สะดวก