ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ที่บอก แรงม้าสูงสุด กับ แรงบิดสูงสุด ครับ ว่าถ้าเลยรอบตัวเลขดังกล่าวแล้ว อาการ  (อ่าน 14111 ครั้ง)

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
เครื่องยนต์ที่บอก แรงม้าสูงสุด กับ แรงบิดสูงสุด ครับ ว่าถ้าเลยรอบตัวเลขดังกล่าวแล้ว อาการของเครื่องยนต์จะเป็นอย่างไรครับ เนื่องจากเห็นกราฟเครื่องยนต์ แล้วเกิดข้อสงสัยครับ

ถ้าเลยรอบตัวเลขที่มีแรงบิดสูงสุดแล้ว เครื่องยนต์จะอืดลงเลยใช่หรือเปล่า

แล้วเมื่อเลยรอบเครื่องที่ทำให้เกิดแรงบิดสูงสุดแล้ว ถ้าจะต้องการแรงม้าสูงสุด เราก็จำเป็นต้องเหยียบคันเร่งมากๆๆๆ เพื่อเค้นเครื่องยนต์ใช่หรือเปล่าครับ ทำให้กินน้ำมันใช่หรือเปล่าครับ

ถ้าเมื่อถึงรอบที่ทำให้เกิดแรงม้าสูงสุดแล้ว เครื่องยนต์จะมีอาการอย่างไรครับ
แล้วถ้าเลยรอบที่ทำให้เกิดแรงม้าสูงสุดแล้ว เครื่องยนต์จะมีอาการอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ถ้าแรงม้าเลยในรอบสูงสุดไปแล้ว แรงม้าจะตกลงครับ
ส่วนแรงบิดถ้าเป็นเครื่องแบบ Flat Torque พอแรงถึงจุดสูงสุดจะยังไม่ตกลงจนถึงรอบเครื่องณจุดหนึ่ง ส่วนใหญจะใกล้ Redline มันก็จะตกลงเหมือนแรงม้าครับ

แต่ถ้าเหยียบข้างรอบสูงนานๆ ลากRedline.........ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์เครื่องก็อาจกลับบ้านเก่าได้นะครับ

ขอบคุณรูปจาก Sumopower.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2010, 11:51:24 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ ILF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
คืออ่านคำถามแล้วงงครับ = =

เอาเป็นว่าแรงบิดสูงสุดคือจุดที่ให้กำลังสูงสุดในแต่ละเกียร์

สมมุติว่าเกียร์ 1 มีกำลังสูงสุดที่ 4000 rpm

เมื่อลากรอบเกิน 4000 rpm รถก็จะยังวิ่งต่อไปได้แต่อัตราเร่งจะตกลง  ลองใช้เกียร์ลากรอบขึ้นไปใกล้ ๆ red line ดูสิครับ  รถจะมีอัตราเร่งอืดลงอย่างเห็นได้ชัด  รถถึงได้มีหลาย ๆ เกียร์เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ต้องการในแต่ละช่วงความเร็ว

แรงม้าสูงสุดคือจุดที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด

ถ้าลากรอบเกินจุดที่แรงม้าสูงสุดกำลังเครื่องจะตกลงครับแต่ไม่ได้หมายความว่ารถจะยังเร่งความเร็วต่อไปไม่ได้

อัตราเร็วสูงสุดของรถคือจุดที่ กำลังเครื่อง = แรงต้านรถ (แรงต้านจากชิ้นส่วนต่างๆในรถ + แรงต้านทางชัน + แรงต้านอากาศ) แต่แรงต้านอากาศจะมีผลมากที่สุดครับ

เพราะฉะนั้นเมื่อลากรอบเลยจุดแรงม้าสูงสุดแล้วรถจะให้อัตราเร่งที่ช้าลงจนไม่สามารถที่จะเร่งต่อไปได้หรือก็คือถึงจุดที่รถมีอัตราเร็วสูงสุดครับ


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D................Don't overfill or topping more water over the full glass of water................just wasting on your benzene and may reach beyond those safety factors of engine to blown it up!..........that is.

                                                                                                          yogibear

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้าเป็นรถเก่าๆ อย่างรถผม โตโยต้าไมตี้ เครื่องยนต์มีแรงม้าสูงสุดที่5400รอบ คือที่เกียร์5 และรอบ5400รอบ จะได้ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. สุดเข็มไมล์พอดีครับ แต่รถใหม่ๆมันล๊อคความเร็วอ่ะนะ *-*

แรงบิดสูงสุดไม่มีอะไรมากครับ ถ้าเกินจุดนั้น แรงบิด (แรงฉุดรถไปข้างหน้า) จะลดลง คือต่อให้อัดคันเร่งมิดด้าม มันก็ไม่รู้สึกว่ารถมันกระชากตัวเรา มากครับ ส่วนแรงม้ามันเป็นผลคูณของแรงบิด กับรอบสูงสุดของเครื่องครับ เพราะงั้นตามทฤษฏี อย่างแคมรี่3.5 แรงม้าสูงสุดมาที่6000รอบ ก็แปลว่า ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ก็ไปดูที่รอบ6000 จากเกียร์นั้นๆเลยครับ เผื่อ +- ไว้ราวๆ5% (5750-6250รอบ)
ลากรอบเกินจุดแรงม้าสูงสุด กำลังมันไม่ได้ตกครับ (กำลังมันตกไปตั้งแต่แรงบิดแล้ว) แต่โดยทั่วไปมันจะไม่เกิน (แต่ในความจริง ที่มันเกินมาบ้าง เพราะเกจวัด กับเครื่องจริง มันไม่ตรงกับสเปค100%ครับ)
เพราะงั้นความเร็วสูงสุดของรถ ก็คือ ความเร็วที่เกียร์สุดท้าย กับรอบเครื่องที่แรงม้าออกมาหมดแล้วนั่นแหละครับ แต่นิยามอันนี้มันก็แล้วแต่คนนะ บางคนหมายถึง รถวิ่งบนถนน(มีแรงต้านอากาศ) วิ่งบนไดโน แต่ในทางทฤษฏี คิดแค่จากสเปคเครื่องยนต์ กับอัตราทดของเกียร์ มันเป็นข้อจำกัดของเครื่องกล แต่ถ้าเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า แรงบิดจะคงที่ (คือสูงสุดตั้งแต่เริ่มนั่นแหละ) ถ้าพัฒนาไปมากๆ ต่อไปรถไฟฟ้า ก็อาจจะครองถนนก็ได้ครับ

เสริมว่า แรงม้ามันคือแรงบิดคูณรอบ ครับ เพราะงั้น ถ้ารู้แรงม้า กับรอบสูงสุด ก็พอเดาแรงบิดได้แล้ว อย่างเช่น รถ ก. มี205แรงม้าที่4200รอบ กับ รถ ข. มี205แรงม้า ที่6300 รอบ ดูแค่นี้ก็รู้แล้วครับ ว่าแรงบิดของรถ ก.มันมากกว่า และมาไวกว่า(ประมาณดีเซล กับเบนซิน) เพราะงั้นต้องแยกให้ออกครับ แรงม้ามันเป็น "ตัวแปรตาม" ครับ จุดสูงสุดของผลคูณระหว่าง รอบ กับแรงบิด จะเป็นแรงม้า สูงสุด ณ รอบนั้นๆครับ แต่คนเดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยรู้อะไร ดูแต่แรงม้า เพราะคิดว่าแรงม้ามาก รถจะแรงครับ เข้าใจอะไรๆผิดกันเยอะครับ ถ้าจะหาข้อมูลแนะนำให้อ่านหลายๆเว็บด้วย
ป.ล. คห.บนเขียนผิดนะครับ benzene เป็นสารอโรมาติก คนละอย่างกับน้ำมันเบนซินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2010, 19:19:01 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: เครื่องยนต์ที่บอก แรงม้าสูงสุด กับ แรง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 23:52:43 »
ตามนั้นครับ
เพิ่มเติมนิดนึง แม้ว่าการลากรอบผ่านช่วงที่เลยจุดสูงสุดของกำลังไปแล้วจะดูเหมือนไม่มีประโยชน์อะไร
แต่ประโยชน์อีกด้านหนึ่งก็คือ เมื่อ shift ขึ้นเกียร์ถัดไป รอบเครื่องยนต์จะตกลงมาไม่มากนัก ถ้ายังอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดมารับ จะทำให้เร่งได้ต่อเนื่องมากขึ้น

เอาง่ายๆ อย่างน้องสวิฟท์ป๋มเนี่ย ถ้าลากเกียร์ D ระบบจะตัดเปลี่ยนเป็นเกียร์ที่สูงขึ้นแถว 6,000 รอบ/นาที ซึ่งเมื่อขึ้นเกียร์ถัดไป รอบจะร่วงมาแถว 3,800 รอบ/นาที
จะขึ้นอืดเล็กน้อย แต่ถ้าฝืนลากต่ออีกนิดนึง (manual shift) เช่นลากไปที่ 6,500 รอบ เมื่อตัดขึ้นเกียร์ถัดไป รอบจะลงมาที่ 4,200 รอบ/นาที สร้างแรงดึงได้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2010, 23:59:02 โดย Lookkaew »