"ลุง" Subaru Legacy BP มีอาการเวลาเลี้ยวช้าๆ เช่น เลี้ยวในที่จอดรถ เลี้ยวออกจากซอย จะมีเสียงกึกๆมาจากด้านหน้า ทั้งจังหวะหักเลี้ยวและจังหวะคืน (จังหวะหักจะเสียงดังกึก-กึก ห่างๆแต่เสียงดัง จังหวะคือจะเสียงเบากว่า แต่จะเป็นเสียงกรึกๆๆๆ) ... ขับทางขรุขระไม่มีเสียง หักเลี้ยวที่ความเร็วสูงหน่อยไม่มีเสียง
รถคันนี้เพิ่งเปลี่ยนโช๊คจากของเดิมที่เป็น H-Drive มาเป็นของโรงงาน เปลี่ยนเสร็จก็มีอาการนี้เลย (ของที่เปลี่ยนคือ โช๊คใหม่ สปริงเดิมเก่าเก็บ ยางรองสปริงเดิมเก่าเก็บ ฐานรองสปริงตัวบนเดิมเก่าเก็บ เบ้าโช๊คของเดิมที่ใส่อยู่กับ H-Drive) .. ก่อนเปลี่ยนมาใช้ H-Drive ใช้โช๊คโรงงานมีเสียงคล้ายๆกันนี้+วิ่งทางขรุขระก็มีเสียงกุกๆๆ ตอนนั้นคาดว่าเป็นที่ยางเบ้าโช๊ค (ถอดมาเช็คแล้วพังจริงตามสันนิษฐาน) และ แกนโช๊ค upside-down คลอน (ไม่ได้ตรวจสอบ)
กำลังสงสัย
1. เสียงกึกๆเดิมอาจเป็นที่จุดอื่นไม่ใช่แกนโช๊ค เช่น เป็นที่สปริง/ฐานรองสปริงด้านล่างขบกัน ในชุดสตรัทมียางรองสปริงด้านบนชิ้นเดียว ฐานสปริงด้านล่างที่เป็นชิ้นเดียวกับโช๊คไม่มียางรอง พอสปริงเก่ามากๆแล้วเลยอาจจะไม่อยู่ในตำแหน่งเลยมีเสียง?
2. ลูกหมากปลายแรค .. น่าจะมีเสียงตอนหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่ด้วยไหม?
3. แกนแรค (เหมือน 3)
4. หัวเพลาสึก ตอนใส่ H-Drive ผมใช้ของ outback และปรับให้สูงกว่า standard ของ Legacy ประมาณ 2 ซม. อาจทำให้มีการขบหัวเพลาที่ไม่ธรรมชาติ พอปรับมาให้เตี้ยลงเท่าเดิมเลยขบกันไม่ลงตัว?
ไม่ทราบว่าเพื่อนสมช.มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ .. ที่หารือในนี้ก่อนไปอู่เพราะจะได้ไปเริ่มเข้าให้ถูกอู่ครับ เช่น ถ้าเดาว่า (1) จะได้ไปอู่ช่วงล่าง ถ้าเดาว่า (4) จะได้ไปอู่ซูบารุ