ตั้งข้อสังเกตดังนี้ครับ
1. มีความรู้สึกแอร์ไม่ค่อยเย็น ไม่รู้คนอื่นเป็นเหมือนกันไหม
2. ฟิล์มหน้าต้องติดตามที่เซลล์บอกเสปคมา เซลล์บอกไม่งั้นมีผลต่อ Eyesight แต่ผมดูแล้วกล้องมันอยู่เลยขอบเขตติดฟิล์มไปแล้วหรือเปล่า อันนี้งงในคำบอกกล่าวของเซลล์
3. หุ้มหนังตรงผนังที่พักแขนด้านข้างมาไม่ดี เจอหลายคันแล้ว เหมือนมันไม่แนบสนิทกับด้านใต้ หนังมันเผยอๆ
4. เครื่องเสียงเป็นรุ่นเดียวกันกับ HR-V 1st minorchange น่าจะพานาโซนิค
5. ตอนแรกคิดว่ามีกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติในรุ่นท็อป แต่พอได้ลอง ถึงรู้ว่าต่อให้รุ่นท็อปก็ไม่มีมาให้
6. จอแสดงผลตัวท็อปมีแสดงผลกล้องด้านข้างซ้ายให้ด้วย เหมือนใน Honda Lens watch เลย แต่จอไปแสดงจอบน จึงเล็กมาก มองไม่ชัด ดีที่รุ่นล่าสุดที่ไปโชว์ Motor Expo มีรุ่นที่เพิ่ม Around View กล้อง360องศามาให้แล้ว แล้วจะแสดงตรงหน้าจอเครื่องเสียงโดยตรงเลย ค่อยดีหน่อย
แต่เพิ่ม 2 หมื่นบาทนะ
7. จอเครื่องเสียง มันไม่สู้แดดเอาเสียเลย จอมันขาวๆเวลาออกแดด มองไม่ถนัด องศาจอไม่ได้ ความคมชัดไม่ได้ แต่ในร่มหรือกลางคืนพอไหว จริงๆน่าจะผิดที่ตำแหน่ง ปกติจอกลางเครื่องเสียง ควรจะมีหมวกเป็นปีกลงมาคลุมจอทางด้านบนเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่รุ่นนี้ไม่มี พอขับไปโดนช่วงที่แดดส่อง จึงเป็นฝ้ามองไม่ชัด รุ่นถัดไปควรแก้ไข
หรือไม่งั้นต้องตั้งองศาจอให้ชันกว่านี้ ดูตัวอย่าง Altis Hybrid จอกลางตั้งชัน ชันดิ่งเลย แถมยื่นเข้ามาใกล้คนนั่งมากด้วย แดดเลียไม่ค่อยถึง งี้ก็พอได้อยู่ ซึ่งจอกลางของไทยรุ่นนี้ผมดูในรีวิวของเมืองนอก จะคนละแบบเลย ของเมืองนอกจะได้จอใส เคลียร์ สบายตากว่า
8. โหลด USB ช้ามาก เครื่องเสียงแบบเดียวกันใน HR-V ไม่เห็นช้าแบบนี้นะ ตัว GPS ก็โหลดช้าเช่นกัน
9. เรื่องแอร์ไม่จดจำตำแหน่งอุณหภูมิล่าสุด อันนี้เซลล์บอกมันมีวิธีแก้อยู่ แต่เดี๋ยวติดไว้ก่อน จะไปถามช่างให้ แต่เซลล์บอกแก้ได้ค่ะ
10. ไฟตัดหมอกสว่างมากๆ แต่เป็นแสงขาว LED ไม่รู้ว่าใช้จริงตอนหมอกลงจะตัดหมอกได้ดีเท่าแสงเหลืองรึเปล่า รึว่าจะยิ่งฟุ้ง
11. เป็น SUV สายลุย แต่เกียร์เป็น CVT ตอนลงเขาชันๆ ไม่รู้จะมี Engine brake ได้ดีแค่ไหน แต่มี hill descent control มาให้ ใน segment นี้ ตัวที่น่าจะดีสำหรับการลงเขาชันๆ คงจะเป็น เครื่องดีเซลของ CR-V AWD 8 speed ที่ไม่ใช่ CVT หรือ CX-5 AWD ดีเซล ที่ไม่ใช่ CVT เช่นเดียวกัน ไม่ก็ MG HS ส่วนการลุย เนื่องจากเป็นขับ4ล้อตลอดเวลา ลุยทางโหดน่าจะดีกว่าชาวบ้านแน่ๆ
12. ตำแหน่งก้านไฟและก้านปัดน้ำฝน อยู่สลับกันกับรถญี่ปุ่นคันอื่น แม้ว่าประกอบในไทย ให้คนไทยใช้ แต่ก็เพียงเหมือนเอาอะไหล่ที่ผลิตญี่ปุ่นส่วนใหญ่มาประกอบในไทยมากกว่า
13. เติมได้แค่E10 และ ไม่รองรับ E20 E85
14. ไม่มี Voice Command
---
ข้อดีเมื่อเทียบคู่แข่ง
1. ไฟหน้าสว่างคมชัดและคัตออฟดีมาก
2. มีไฟกระดิก หันว้ายขวาตามการเลี้ยวได้ คู่แข่งที่พอสู้ได้คือ CX-5 ตัวบนๆที่มีไฟหน้าอัจฉริยะ อาจจะพอสูสี
3. ดิสเบรคมีช่องระบายความร้อนทั้ง4ล้อ มีพนักพิงหัวคนขับที่ปรับระดับแบบงอดันเข้าออกได้ เบรคเองได้จนหยุดแบบ Stop and go คู่แข่ง SUV/PPV ส่วนใหญ่เหมือนจะยังไม่ค่อยมีมาให้ ยกเว้น MG HS / Pajero sport แต่ปีหน้า CR-V minor change เดาว่า ACC c Low speed following น่าจะให้มาใน Honda sensing
4. โปร่งโล่ง นั่งสบายทั้งหน้าและหลัง เบาะหลังไม่ได้อู้ฟู่เท่า CRV และเลื่อนไม่ได้ แต่ด้วยความที่มันโปร่งโล่งหัว มันจึงรู้สึกนั่งสบาย ส่วนเบาะหน้า ไม่มีดันหลังมาให้เหมือน CRV แต่ก็ยังสบายเช่นกัน
5. ชอบที่ BSM ของ forester จะเป็นไฟดวงๆตรงขอบในกระจกด้านข้าง มันใหญ่และเด่น แต่คู่แข่งจะเตือนมันกระจก ซึ่งเล็ก ไฟก็ไม่สว่าง แล้วต้องเพ่งมองเพราะอยู่ส่วนปลายสุดของกระจก จะดีกว่านี้ถ้ามันมาเตือนที่ด้านในรถเลย เพราะจะลดปัญหาฝ้ามัวๆตอนฝนตกอากาศเย็นได้ด้วย แต่ก็ดีกว่าแบบฝังในกระจกระดับนึงล่ะ
6. ใน ACC จะมีการใช้งานร่วมกับเตือนเมื่อรถออกตัวด้วย (Lead Vehicle Start Alert) อันนี้ดีมาก ไม่ต้องกลัวคันหลังบีบแตร ชอบมากๆ รถคันที่มี ACC แบบ Stop and Go ทุกคัน ควรจัดให้มีฟังก์ชั่นนี้มาด้วยเสมอ
7.มีตัวพับเบาะจากด้านหลังมาให้ อันนี้สะดวกดี น่าจะมีมาให้ในรถ segment นี้ทุกคัน จะได้ไม่ต้องเอื้อมไปดึงไปรั้งตรงเบาะ เวลาปรับจากคนยืนท้ายรถมันลำบากพอควรนะขอบอก โดยเฉพาะคนแขนสั้น
8. ที่บังแดดใหญ่โต บังแดดได้ดี แถมออกแบบให้มีตัวยื่นออกมาด้วย กันแดดได้ดีกว่าชาวบ้าน
9. มีที่ฉีดล้างไฟหน้า
10. เข้ารหัสรถด้วย PIN เหมือนว่าเวลาเราไปเที่ยวทะเลคนเดียว อยากลงทะเล แต่ไม่มีคนดูกุญแจรถให้ ก็เอากุญแจรถใส่ไว้ในรถแล้วปิดล็อกด้วย PIN พอกลับมาก็เปิดด้วยรหัส PIN เอา ดูสบายเหมือนกัน แต่ใช้ยังไงอันนี้ไม่ทราบ ไม่ได้ลงรายละเอียด รู้แต่ว่ามี
อาจมีผิดพลาดบางประการ จำมาคร่าวๆตอนไปลองรถครับ
โดยสรุปคือ ดีสำหรับคนชอบขับรถชิลล์ๆ แอบขึ้นเขาบ้างบางคราว ชอบช่วงล่างดูดๆ นุ่มครับ ไม่ตึงตังแน่นอน ขับสบาย นั่งสบาย เบรคเองได้ ไปต่อได้ ปลอดภัยสูง แต่อย่าคาดหวังกับเครื่องเสียง วัสดุ อัตราเร่ง การประหยัดน้ำมัน และการบริการหลังการขาย รวมถึงค่าเข้าศูนย์ อะไหล่
ต้องเป็นรถคันที่2เท่านั้น ต้องมีรถสำรองไว้คันนึงแล้ว