ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน  (อ่าน 7459 ครั้ง)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,459
  • FF1.5SMG
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 10:41:34 »
รายละเอียดมันเยอะครับ ขนาดเครื่อง 1.0turbo ของ honda กับ nissan ยังไม่เหมือนกันเลย
honda เป็นฉีดตรง แรงกว่าประหยัดกว่า แต่หัวฉีดก็แพง วาวล์​ไอดีก็จะตันง่ายเติมน้ำมันพรีเมียมก็ไม่ช่วยเพราะหัวฉีดไม่ฉีดโดนวาวล์​ไอดี และถ้าไม่ใช่น้ำมันเครื่อง api sn+ ก็จะมีปัญหาชิงจุดระเบิดในรอบต่ำเป็นต้น แต่ความไว้วางใจ​ในเครื่อง honda ก็จัดว่าสูงกว่า nissan
1.0 ของฮอนด้า อินเตอร์ระบาบความร้อนด้วยน้ำ
จุดต่อจุดซีลเยอะ มีจุดเสี่ยงต่อน้ำซึม อีกหนึ่งจุดที่ต้องตรวจสอบกันบ่อยๆ

แถมสายพานไทม์มิ่งก็เป็นแบบจุ่มน้ำมัน
สายพานไทม์มิ่งจุ่มน้ำมันให้นึกถึง Ranger เครื่อง 2.0 เลยครับ
ที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องหาย น้ำมันเครื่องซึมหน้าเครื่อง
ต้องดูแลกันดีๆหน่อย และตรวจสอบกันเรื่อยๆเลยล่ะครับ

ส่วนสเปคเครื่อง 1.0 ของนิสสันผมยังไม่มีข้อมูลอะไรมาก..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,035
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 13:13:21 »
ไปลองขับ 1.0 อัลเมร่ามา ตอนเดินเบาสั่นแบบ เหมือนวาวล์ยัน แต่พอขับเสียงเครื่องเพราะดี
ออกตัวดี เสียงแน่นตอนขับ แบบ 140-160 ชิวๆเลย

เสร็จไปลอง 1.0 ซิตี้ต่อ เดินเบาเรียบ ออกตัวก็ตามอารมณ์ cvt เลย

ปกติขับ 1.5 5AT แล้วก็ 1.2 บ้าง

สรุปคือ 1.0 แรง ประหยัด
1.2 ประหยัด ไม่แรง

แต่ยังชอบฟิลหนักของ C seg อยู่ดี น่าจะมีเครื่องประหยัดๆแบบนี้บ้าง

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 15:02:10 »
รายละเอียดมันเยอะครับ ขนาดเครื่อง 1.0turbo ของ honda กับ nissan ยังไม่เหมือนกันเลย
honda เป็นฉีดตรง แรงกว่าประหยัดกว่า แต่หัวฉีดก็แพง วาวล์​ไอดีก็จะตันง่ายเติมน้ำมันพรีเมียมก็ไม่ช่วยเพราะหัวฉีดไม่ฉีดโดนวาวล์​ไอดี และถ้าไม่ใช่น้ำมันเครื่อง api sn+ ก็จะมีปัญหาชิงจุดระเบิดในรอบต่ำเป็นต้น แต่ความไว้วางใจ​ในเครื่อง honda ก็จัดว่าสูงกว่า nissan
1.0 ของฮอนด้า อินเตอร์ระบาบความร้อนด้วยน้ำ
จุดต่อจุดซีลเยอะ มีจุดเสี่ยงต่อน้ำซึม อีกหนึ่งจุดที่ต้องตรวจสอบกันบ่อยๆ

แถมสายพานไทม์มิ่งก็เป็นแบบจุ่มน้ำมัน
สายพานไทม์มิ่งจุ่มน้ำมันให้นึกถึง Ranger เครื่อง 2.0 เลยครับ
ที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องหาย น้ำมันเครื่องซึมหน้าเครื่อง
ต้องดูแลกันดีๆหน่อย และตรวจสอบกันเรื่อยๆเลยล่ะครับ

ส่วนสเปคเครื่อง 1.0 ของนิสสันผมยังไม่มีข้อมูลอะไรมาก..

ขนาดเครื่องไม่มีเทอโบ เวลาเสียขึ้นมายังปวดหัวเลยครับ
นี่มีอะไรเพิ่มเข้ามาเยอะ ไหนจะ อินเตอร์น้ำ อีก  :-* :-* :-*

ออฟไลน์ mochalatte

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 19:45:00 »
จากประสบการณ์ การขับรถมาค่อนข้างยาวนาน
รถturbo ไม่มีปัญหามากเท่าไหร่นะครับ ถ้าขับปกติ

ถ้าจะมีมากกว่าเครื่อง N/A ก้อเรื่องจุดเชื่อมต่อของอากาศ
แต่เครื่อง N/A ก้อมีปัญหาเรื่อง valve train เวลาเรา over rev

อุตสาหกรรมยานยนต์มี 3แหล่งผลิตที่เป็นหัวใจของโลก
America
Europe
Japan

ตัด America ทิ้งไปก่อนสำหรับตลาดประเทศไทย

ทุกวันนี้ BMW AUDI MB เลือกใช้เครื่อง turbo
เพราะมลพิษน้อยลง ความทนทานมากขึ้น และที่สำคัญคือผ่าน emission laws
1.5T มาแทน 2000 N/A
2.0T มาแทน 2500-3500 N/A
3.0T มาแทน 4000 ขึ้นไป N/A
4.0T มาเป็นเครื่องหลักของ super cars/ hyper cars

รถจากญี่ปุ่นเคยใช้ turbo มาก่อนหลายเจ้าแต่ honda เพิ่งเริ่มไม่นาน
เครื่อง 1.0T พี่เค้าคงมั่นใจมากแล้วครับ เพื่อมาทดแทน 1.5 NA


ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 12:46:59 »
ตัวธรรมดาไม่ต้องรอรอบ 

แต่ตัว 1.0 โบ  รอรอบ แต่พอรอบมาก็กระชาก ดึงมากกว่า

ตัวธรรมดา ฟิลลิ่งสม่ำเสมอ

ตัว 1.0 โบ  จะมาก็มาแบบไหลมาเทมา  ตอนจะไม่มา ก็เหมือนคิดแล้วงุนงงว่าจะยังไงดี

สรุปแล้ว ถ้าเรื่องอัตราเร่งและความประหยัดน้ำมัน 1.0 โบ ชนะแหละครับ 
แต่ตัวธรรมดา จะได้ความเป็นธรรมชาติ และ classic กว่า
นึกภาพรถเครื่องโต Muscle Car เครื่อง 4.0 5.0 เทียบกับรถ 2.0 2.5 โบก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,367
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 16:50:10 »
1.0 turbo ดีกว่าครับ ในแง่สมรรถนะนะครับ
ยังไม่เคยcity ,nissan แต่เคยEcoBoost ผมว่าแรงดีเกินตัว
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 15:17:33 »
รถที่ใช้ทุกวัน ถ้าเลือกได้ ผมยังชอบเครื่อง N/A ผมหัวโบราณ
ใช้รถหยาบ ไม่อยากดูแลมาก และต้องไว้ใจได้
ที่สำคัญ ถึงที่หมายผมชอบจะดับเครื่องเลย ขี้เกียจจอดติดเครื่อง cool down เสียเวลา

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,556
    • อีเมล์
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 02, 2020, 09:30:31 »
รถที่ใช้ทุกวัน ถ้าเลือกได้ ผมยังชอบเครื่อง N/A ผมหัวโบราณ
ใช้รถหยาบ ไม่อยากดูแลมาก และต้องไว้ใจได้
ที่สำคัญ ถึงที่หมายผมชอบจะดับเครื่องเลย ขี้เกียจจอดติดเครื่อง cool down เสียเวลา

รถยนต์เครื่องเทอร์โบมาตรฐานจากโรงงานทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่มีคันไหนมีคำแนะนำให้ คูลดาวน์ เลย
เรื่อง คูลดวาน์ เป็นแค่ความเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า

ออฟไลน์ maxzerker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
Re: เครื่อง 1.2,1.3 เทียบกับ 1.0เทอร์โบ ใครดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 03, 2020, 21:40:12 »
รถที่ใช้ทุกวัน ถ้าเลือกได้ ผมยังชอบเครื่อง N/A ผมหัวโบราณ
ใช้รถหยาบ ไม่อยากดูแลมาก และต้องไว้ใจได้
ที่สำคัญ ถึงที่หมายผมชอบจะดับเครื่องเลย ขี้เกียจจอดติดเครื่อง cool down เสียเวลา

รถยนต์เครื่องเทอร์โบมาตรฐานจากโรงงานทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่มีคันไหนมีคำแนะนำให้ คูลดาวน์ เลย
เรื่อง คูลดวาน์ เป็นแค่ความเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า
cooldown มันโคตรโบราญอะ... ผมขับ FK มา 2 ปีละ จะจอดก็ดับไม่เห็นมันจะพัง... และก็ไม่มีใคร turbo พังด้วย