ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าสเปครถสามารถเติม E85 ได้ เติม E85 จะดีกว่าเบนซิน 95 ใช่ไหมครับ  (อ่าน 39330 ครั้ง)

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
ไม่สนเรื่องหาปั๊มเติมยาก ไม่สนเรื่องหมดเร็ว ไม่สนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง
สนแค่ผลดีต่อเครื่องยนต์ อัตราเร่ง และอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบน้ำมัน อันไหนดีกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
คิดว่า E85 น่าจะส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ต่างๆ มากกว่า แต่อัตราเร่งน่าจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ที่เคยลองใน CRV G4 2.4 เติม E85 (สเปครถรองรับนะ) วิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันเยอะ ลองครั้งเดียว ตอนออกรถมาใหม่ๆ แล้วจบกัน

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอเดาแบบไม่ชัวร์ว่า..

ข้อดี
- อัตราเร่งรอบกลางรอบสูงดีกว่า (ถ้าเท้าหนัก)
- ปล่อยมลพิษน้อย

ข้อเสีย
- แรงบิดรอบต่ำน้อยกว่า (ขึ้นห้าง ขึ้นเขาแบบที่ใช้ความเร็วต่ำ)
- หัวเทียนอายุสั้นลง
- เครื่องรับภาระกำลังอัดมากกว่า

ฝากกระทู้ speed test น้ำมันแต่ละชนิดไว้ครับ กล่องเดิม ไม่รีแฟลช แต่ไม่มี E85 รถผมหัวฉีดไม่พอ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=68509.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 16:27:23 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
ไม่สนเรื่องหาปั๊มเติมยาก ไม่สนเรื่องหมดเร็ว ไม่สนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง
สนแค่ผลดีต่อเครื่องยนต์ อัตราเร่ง และอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบน้ำมัน อันไหนดีกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
ตอบตามการใช้งานจริง แล้วแต่กรณีครับ
1. รถเดิม อี85 ค่าพลังงานน้อยกว่าเบนซินเพียวๆมากเทียบกันต่อหน่วย อัตราเร่งด้อยกว่าแบบรู้สึกได้
ไม่ต้องถึงเร่งหรอกครับ ออกตัวก็รู้สึกได้แล้ว
2. รถจูน อันนี้ต้องการออกเทนสูง อี85 จะแรงกว่า
ปล.เรื่องอุปกรณ์ถ้ารถรองรับ ผมว่าไม่มีไรน่าห่วง คันที่ใช้ อี85 เยอะสุด ผมวิ่งมา 180000 โลแล้ว ไม่มีไรเสียหายครับ
มีแค่อืดแค่นั้น ยิ่งวันไหนได้เติม shell v power เข้าไปนี่ สวรรค์ชัดๆ 555555
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 08:59:21 โดย Sakutaro »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่รู้สิรถผมใช้ E20 สูงสุด แต่ลองเติม E85 ใช่ครับน้ำมันหมดไว ตอนเติมเข็มน้ำมันก็ไม่ขึ้นทันทีหีชรือขึ้นช้ามาก 
นอกนั้นผมว่าอัตราเร่งติดเท้ามาก รถมันเหมือนเจอความดีดเหมือนแรงขึ้น แต่นั่นแหละแค่ลองไม่กี่ถังอาจจะรู้สึกไปเอง เพราะปกติคิอเติม E20 ตลอด

ส่วน 95 นี่เติมนับครั้งได้ ประหยัดและวิ่งเหมือนๆกับ E20 เลยไม่ค่อยเติม แพงเปล่าๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
นี่แหละครับ ผมถึงงง บางคนบอกว่าเติม E85 พุ่งกว่า บางคนบอกอืดกว่า ทั้งๆ ที่สเปครถก็รองรับเหมือนกัน
แล้วสงสัยอีกว่า E85 ที่ว่าทำให้เครื่องสะอาด ทำไมถึงส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
น่าจะต้องแบ่งเป็น 2 ฝ่ายนะครับ

ฝ่ายนึง เน้นพลังงานทางเลือก ประหยัดใช้งานได้ ไม่เปลืองทรัพยากร

อีกฝ่ายนึง เขาจะเน้นความแรง เอาประโยชน์จากค่าออกเทน มาสำหรับการปรับแต่งเครื่องให้แรงมากกว่าเดิม
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
รถแจ๊สผมใช้มา5ปีวิ่งไป1แสน กม. เติม อี85เป็นหลักและอี20บ้าง  ขับขึ้นมาแทบทุกดอย อัตราเร่งแซง ทั้งทางเรียบและทางชัน..ผมพอใจมากๆ  เครื่องยังนิ่งใกล้เคียงกับรถใหม่  ไม่เคยซ่อมไม่เคยเสียครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถปัจจุบันถ้าทำมารองรับE85 จากโรงงานรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีในการผลิตดี ออกแบบมาดี

ใช้E85 สะอาดกว่า ดีต่อเครื่องยนต์กว่า(ในกรณีที่ใช้จ้ำมันเครื่องผ่านมาตรฐานILSAC GF5ขึ้นไป)  และจะได้อัตราเร่งดีกว่านิดนึง  -- Octane สูงกว่าทำให้สามารถเล่น Ignition Timing ได้กว้างขึ้น และองศาเปิดปิดวาวล์ก็กว้างขึ้นครับ(เฉพาะรถที่มี Variable Valve timingและOpening)


Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยเหมือนกันครับ ไปถามที่ไหนก็มี 2 เสียงแบบนี้ตลอดเลย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ตามการใช้งานเก๋งรถผมเอง

เติม E10 91 และ E10 95พรีเมียม และ E20 กับ E85

จุดคุ้มทุนที่สุด คือ E20 ครับ Km/L กับ เงินที่จ่ายตอนเติมคุ้มที่สุด ผมบันทึกใน app ตลอด

พวก E ทั้งหลาย จุดเด่น หรือ หลักใหญ่ใจความจริงๆ เขาเน้นเรื่องมลพิษครับ ยิ่ง E85 นี่โครตสะอาด บอกเลย ทั้งควัน เขม่า ไอเสีย และ มลพิษ น้อยสุดๆ หาดูข้อมูลประกอบได้เลย

ผมใช้ E20 หลักๆ ล้างรถ มือลูบตรงปลายท่อไอเสีย แทบไม่มีเขม่าดำ ติดมือเลย แต่พอเติม E10 91/95 มีดำๆ ติดมาออกมาบ้าง ไม่ต้องพูดเบนซินเลย อันนั้นเขม่าเยอะเลย ซึ่งนั้นก็หมายความว่า กรณีเขม่าเยอะ การเผาไหม้ไม่สะอาด ก็เกิดการสึกหรอ และ ผลเสียในระบบเครื่องยนต์เยอะกว่าแน่นอน

ถ้าจะเอาเรื่องเบนซิน หรือ E10 จุดเด่นเลย คือ เรื่องกำลังของเครื่องยนต์ที่ได้ครับ มากกว่า พวก E สูงๆ เป็นหลักเลย

แต่รถรุ่นใหม่ power band สูง แรงบิดเป็น flat torque กัน ผมจึงไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง จากการใช้งานจริงๆ จาก E10 E20 และ E85 เลยแม้แต่น้อย

เมืองนอกมีทำ 0-100 ระหว่างน้ำมัน เบนซิน E10 ,E20 และ E85 ในรถคันเดียวกัน กลุ่มเบนซิน E10 อัตราเริ่งดีกว่า E20, E85 ก็จริง แต่หลักไม่ถึง วินาที สำหรับผมแล้ว การใช้งานจริง ผมไม่รู้สึกเลยดีกว่า ผมถือว่าไม่ต่างกันเลย
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 10:34:50 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ถ้ารถรองรับ E85   มาแล้วเติมไปก็ไม่มีผลเสียหรอกครับ  แต่อัตราเร่งจะสู้ 95 ไม่ได้     ถ้าจะให้รถแรงกว่าเดิมต้องจูนเพิ่มขึ้นอีกด้วยเพราะ E85  อ๊อกเทนมากกว่า        ถ้ารถเดิม  ๆจากโรงงานไม่ได้ทำอะไร  ยังไงเติม 95  ก็ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,998
ตรงกันข้ามครับ
E85 อืดสุด เร่งไม่ค่อยขึ้น
95 พุ่งสุด เร่งดีสุด
ถ้าขับ ตจว. บ่อยๆจะรู้ ซึ่งผมวิ่ง ตจว. ทุกวันเช้าเย็น
กรณีเดิมๆนะ ไม่จูนแต่งใดๆ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
แสดงว่า ผู้ผลิตรถยังไม่นิ่ง มีแกว่งๆ เพราะบางคันเติมแล้วดี บางคันเติมแล้วไม่ดี  ;D

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
มันขึ้นอยู่กับผู้ผลิตล่ะมั้ง เพราะ Saab เติม E85 จะได้แรงม้ามากขึ้นจนตีตราว่า BioPower ที่จูนให้แรงและรองรับมาตั้งแต่แรก แต่กับแบรนอื่น เช่น Honda Jazz ในไทยรองรับ E85 แต่ที่ญี่ปุ่นต้นตำรับกลับรองรับได้แค่ E10 ก็ไม่แปลกที่มันจะอืดลงเมื่อเติม E85
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
ผมขอแชร์ประสบการณ์ในส่วนของE20  แต่เป็นมอเตอร์ไซค์  ฟิโน่ผมรถอายุ10ปีกับ6เดือน รุ่นนี้เป็นคาบู สเป็คให้เติมE10  แต่ผมเติมE20
ในความรู้สึก E20  (ได้ทำการรองแหวนเพื่อจะได้จ่ายน้ำมันหนาขึ้น นอกนั้นไม่ได้ปรับแต่)
   ข้อดี  จะเด่นมากในช่วงรอบกลางไปถึงรอบสูงสุด
           หัวเทียนสีออกน้ำตาล
          กลิ่นเหม็นน้อยลง
   ข้อเสีย  ตอนเช้าสตาร์ทติดยาก วอมนานกว่าE10 และกำลังจะไม่มีตอนที่เครื่องเย็น
      E10 จะเติมต่อเมื่อปั็มนั้นไม่มีE20

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมเคยถามคำถามแบบเดียวกันนี้เลย

ขอให้ความเห็นว่า ถ้าเราขับรถให้ประหยัดน้ำมันเป็นและชำนาญแล้ว

การเติม E85 จะทำให้ประหยัดเข้าไปอีกครับ

โฟกัสที่เรื่องประหยัด ไม่ใช่ความแรงนะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ถ้ามี knock sensor แล้วกล่อง advance timing ตามค่าที่ได้
e85 น่าจะแรงกว่า แต่หมดไว

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
รถหัวฉีดที่เติมได้ตั้งแต่ 95 e10 e20 e85
ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้หนาเท่ากันได้ทุกประเภทน้ำมัน
เพราะe85 ต้องจ่ายมากกว่า95 30% ถึงให้พลังงาน ความร้อนที่เท่ากัน

ฉะนั้นรถที่เติม 95ได้ จะเป็นพระเอก พอเติมe85 จะเป็นผู้ร้าย
ถ้าระบบหัวฉีด จุดระเบิด ฉลาดพอชดเชยให้e85ได้ จะไม่แย่กว่าเยอะ
แต่กล่องต้องใช้เวลาเรียนรู้พอสมควร อาจเป็นวันถึงเดือน

คันไหนเติมe85ไปสักพักแล้ววิ่งดี มีแรง ไม่อืดตื้อ
พอเติม95 หรือ e20 แล้วรู้สึกกว่าน้ำมันหนาไป เครื่องจะตึง มีแรงแต่หนักในรอบต่ำ
แสดงว่ากล่องเรียนรู้การจ่ายe85 ได้ดีในระดับที่ทดแทน95 e20ได้

รถที่เติมe85 ได้อย่างเดียว จะให้กำลังไม่ต่างจาก95 แต่เติมอย่างอื่นไม่ได้แม้แต่e20
ที่เหนือกว่า95คือ ฝาสูบจะเย็นกว่า เขม่าน้อยกว่ามาก กลิ่นไม่เหม็น มีแต่กลิ่นเหล้าหึ่ง
รวมทั้งหมดเร็วกว่า95เยอะ แต่ถูกกว่ามาก หาเติมง่ายก็น่าใช้กว่า

ถ้าจะเติมe100 ต้องเปลี่ยนหัวฉีด แต่ถ้าจะแค่นใช้เครื่องจะอืดลง เพราะบางไป

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
คันที่เติม E85 ได้ ใช้มา 3 หมื่นกว่าโล เติม E85 สลับกับ E20 เทียบแล้ว E20 แรงมาดีกว่าครับ วิ่งทางไกล ประหยัดกว่าด้วย เคยดูคลิปที่จูนรถแข่ง ที่ใช้ E85 ต้องจูนให้เป๊ะครับ ถึงจะแรงกว่า E20 ได้ ตอนนี้ผมเลยเติม E85 เวลาขับรถติด ๆ ในเมืองครับ

ออฟไลน์ Kenshin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
สอบถามเป็นความรู้ครับ
ทำไมรถที่รองรับหรือเติม E85 อายุการใช้งานหัวเทียนจะสั้นกว่าปกติครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ผมสรุปแบบนี้ได้ไหมครับ
E85 จะดีกว่า 95 ก็ต่อเมื่อรถจูน E85 มาด้วย (ถึงแม้ว่ารถจะรองรับ E85 แต่ก็ไม่ได้ความว่าจะใช้ E85 ได้เต็มประสิทธิภาพ)

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
รถแม่บ้าน จะ 4 ปีแล้วครับ E85 เกือบ 100% ครับ แต่น่าสงสัยว่า พี่โต ไม่ค่อยสนใจ E85 แต่พี่ ฮอนเกือบทุกรุ่น

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
แล้วแต่การโปรแกรมมันครับ ตามหลักคือ ถ้ามันอ่านค่าแล้ว "ถมน้ำมัน" กับ "จูนองศาไฟ" ได้ประมาณนึง E85 ก็มีแนวโน้มแรงกว่าได้

แต่ถ้าเดิมๆ ส่วนมากอืดกว่า และไม่ได้ประหยัดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะช่วงหลังที่ราคาต่างกันแค่ 4-5 บาท จาก E20 ถ้าสมัยก่อนต่างกัน 14 บาท+ นี่ เติมเถอะ ถมน้ำมันยังคุ้ม
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
เทียบกัน ทีละประเด็น / แง่มุม

- พลังงานที่เผาไหม้ออกมาได้ เทียบระหว่าง เอทานอล : เบนซิน  =  0.62 : 1
  (เวลาใช้ E10 , E20 , E85 มันถึงสิ้นเปลืองปริมาณมากกว่า เพื่อให้ได้พลังงานเท่าๆ กัน)

- จุดเด่นของเอทานอล ที่ดีกว่า เบนซิน มีอยู่เรื่องเดียว คือ ค่าออกเทน ...
  แต่... มันจะเอามาใช้เป็นประโยชน์ได้  ก็ต้องกับเครื่องยนต์ ที่ปรับตั้ง กำลังอัด หรือ อัตราส่วนอัดมาสูงๆ แล้ว
  ฉนั้น ถ้าเครื่องเดิมๆ จากโรงงาน ที่ใช้ได้ทั้ง เบนซิน และ E ทั้งหลาย ... มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย
  เพราะถ้ามันปรับมาจากโรงงานให้ใช้ข้อได้เปรียบจากค่าออกเทนสูงๆ ได้ .. พอไปเติมพวกเบนซิน 95 เครื่องก็น็อค ..

สรุป จากสถานการณ์-สภาพการณ์ปัจจุบัน  ถ้ารถคุณเติมน้ำมันฝั่งเบนซินได้ทุกชนิด ...

>>>  เติม E20 ดีที่สุด ทั้ง .. ประหยัดเงินต่อ กม. ที่สุด , ออกเทนระดับ 95-98 , ผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ต้องเข้าใจก่อนครับว่า
ถ้าเราวิ่งปกติ รอบต่ำๆ ไม่เห็นผล
ไม่มีใคร เครื่องน้อคที่ รอบต่ำๆ ใช่ไหม ครับ
เพราะ ที่รอบต่ำๆ ขับปกติ เครื่องไม่ได้ร้อนจัด

ทีนี้ พอรถปกติ มีการเหยียบ รุนแรง จนเครื่องร้อน
OEM จะป้องกันการ น้อค โดย ปรับองศาจุดระเบิด ให้ลดพลังงานลงในรอบสูงๆ ครับ รวมถึงจ่ายน้ำมันหนา ๆ
จนอากาศน้อย จุดระเบิด ติดยาก
ทั้งหมดที่พูดมา คือ รถบ้าน ทั่วไปครับ ต่อให้เราเติม E85 เค้าก็ จูนมา เผลอก็อืดกว่า

ที่นี้ พอมาเป็น E85 เพื่อการซิ่ง
ECU รถจะไม่สนใจ ที่จะปรับ องศาจุดระเบิด และ จ่ายน้ำมันให้หนาในรอบสูงๆ เพื่อลดพลังงาน
ที่นี้ รถก็จะ สามารถ ปรับจูนให้ได้ ประสิทธิภาพสูงสุด ได้ในทุก ย่านการใช้งานครับ
ทั้งนี้ รถ บ้าน ไม่มีผลครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ผมใช้ทั้งอี 20 -อี85 - lpg  แบบเทียบกันตลอด  ไม่น้อยกคว่าห้าปี

  ความแรง   อยู่ที่การเซ็ทเครื่องมา  ถ้าแบบกลาง ๆ  สู้  อี 20  ไม่ได้  แต่ถ้าตั้งค่าไฟให้เหมาะสม  สู้  อี 85  ไม่ได้ทั้ง แรงบิด-แรงม้า   แต่เรื่องประหยัด  สู้ อี 20 ไม่ได้

  lpg  จูนเทียบได้ทุกรูปแบบ..

  ยังไม่เห็นผลเสียเลย  85  เวลอุ่นเครื่องหอมจนเมา

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
รถที่เติมได้ก้ไม่มีผลใดๆครับกับเครื่อง ในระยะ5-7 ปี  รถผมคันที่แล้ว เติม E20 ประมาณ 80000Km

E85 ประมาณ 95000 km ขายไปวิ่ง 175000กว่า รถ6 ปี ก้ไม่มีปัญหาใดๆกับเครื่องนะครับ ดูแลดี

ใช้ นมค. ดี ได้เปรียบครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ฝากกระทู้ไว้ครับ

E85 เทียบ E20

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=73083.0