ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?  (อ่าน 7879 ครั้ง)

ออฟไลน์ tense

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 13:50:01 »
พอดีวันไปดู d-max ใหม่มาครับ เป็นรุ่นเครื่อง 3.0 4jj3-tcx มันไม่รางร่วมครับ ดูๆแล้วน่าจะเป็น unit injector
ผมเลยสงสัยว่าทำไมอีซูซุถึงเลิกใช้ commonrail ในเครื่องรุ่นนี้ เพราะแทบจะทุกค่ายก็เลิกใช้unitเปลี่ยนมาใช้commonrailกันหมดแล้ว

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 14:41:13 »
รู้แต่ว่าตัวนี้ แรงดันน้ำมันสูงถึง 250 psi  แต่พึ่งรู้ว่าไม่มีรางคอมมอลเรลไม่ได้สังเกตุตรงจุดนี้เลย

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 19:10:00 »
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 19:56:14 »


ถ้ามาแบบนี้ผมว่าล้ำนะครับไม่ใช่ย้อนยุค
ปั้ม1ตัวต่อหัวฉีด1หัว สร้างและคุมแรงดันทุกหัวฉีดได้แม่น​ยำกว่าแบบรางแน่นอน
ปกติแบบราง ปั้ม1ตัวต่อหัวฉีดทั้งหมด โดยปั้มสร้างแรงดันสะสม​ไว้ในรางและใช้เซนเซอร์​แรงดันแค่ตัวเดียว ถ้าเครมว่า250psiคือที่ราง ส่วนที่หัวฉีดไม่ถึง 250psiทุกหัวอยู่แล้ว volvo​ก็เลยแก้ด้วยการเพิ่มเซนเซอร์​แรงดันทุกหัวฉีด ซึ่งก็ไม่ล้ำเท่า unit pump อยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2019, 20:18:46 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2019, 23:48:41 »
คอมมอนเรลครับ ดูในโบรชัวร์หน้าตารางสเปกได้ครับ แต่หัวฉีด Di ปรับ Pressure ให้สูงกว่ารุ่นก่อนหน้าครับ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 12:08:15 »
เป็นระบบCommonrail มีรางร่วมCommonrail เหมือนเดิมทุกอย่าง แตกต่างกันที่มีแรงดันถึง 250 MPAสูงกว่ารุ่นที่ผ่านมาครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 12:22:17 »
เขาเรียกว่า HighPressurePump แต่มันยังมี ราง commonrail อยู่ หลักการเดียวกับเครื่องดีเซลใหญ่ๆ อย่างพวกเครื่องเจน เครื่องเดินเรือ เครื่องรถไฟอย่างพวก MTU Caterpillar Cummis คุมการจ่ายน้ำมันต่อสุบ ได้ดี หัวปั้มไหนเสีย หัวที่เหลือยังทำงานได้ต่อไป เรื่อยๆ Isuzu เอง ก้ไม่ได้ทำเครื่องรถอย่างเดียวที่ไหน เครื่องเรือ เครื่องรถขุด Kobeco Sumitomo ก็ใช้เครื่องจาก Isuzu
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2019, 12:36:09 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 12:47:55 »
แบบนี้เวลาจะซ่อมแพงกว่าคอมมอนเรลเดิมหรือเปล่า  เพราะมีปั๊มแยกทุกสูบเลย

ออฟไลน์ tense

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 13:24:54 »
ถ้าเป็นcommonrailจริงๆ isuzuเอาไปซ่อนไว้ตรงไหน แรงดัน250Mpaถ้าไม่ใช่commonrailก็ต้องเป็นUIล่ะคับ ผมหมายถึงเฉพาะเครื่อง3.0นะครับ เครื่อง1.9นี่เห็นรางกันชัดๆเลย

ออฟไลน์ Pornsak chaisuk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 14:16:49 »
ดูจาก catalog ของ Isuzu ได้ระบุว่า เครื่องยนต์ใหม่ของอีซุซุ 3.0 DdI bluepower รุ่น 4JJ3-TCX กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1600-2600 รอบ/นาที เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยีดีเซลคอมมอลเรลสมบูรณ์แบบล่าสุดจากอีซูซุพร้อมเทอร์โบแปรผัน แรงจัดตั้งแต่รอบต่ำ ตอบสนองได้รวดเร็ว เร้าใจ จึงคิดว่าเครื่องนี้เป็นดีเซลคอมมอลเรลจากเอกสารอ้างอิงข้อมูลของ isuzu

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 14:23:55 »
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้

รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 14:55:23 »
เท่าที่ผมรู้ถ้ามี commonrail จะใช้น่ำมัน Bio ไม่ได้

รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด

นั่นซิครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 15:49:44 »

รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด

9ใน10คนที่ผมคุยเรื่องดีเซล B10 ถูกกว่า 2บาท เค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอมจ่ายแพง2บาทเพื่อเติมดีเซลเพียวๆดีกว่า ผมก็ต้องตอบว่าดีเซลเพียวๆในประเทศไทยไม่มีมาหลายปีแล้ว (5ปี+) จะดีเซลธรรมดาหรือพรีเมียมก็ B7 ทั้งหมด ซึ่งทุกคนก็บอกอีกว่าก็ป้ายหน้าปั้มหรือรัฐบาล​ก็เรียก ดีเซลพรีเมียม /ดีเซล /ดีเซล B10 /ดีเซล B20 ไม่เห็นป้ายหรือใครเรียก B7 เลย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2019, 18:35:06 »

รถดีเซลนับล้านคันในไทยตอนนี้ ใช้ไบโอ7%ทุกคันครับ เพราะดีเซลในไทยผสมไบโอ7%ทั้งหมด

9ใน10คนที่ผมคุยเรื่องดีเซล B10 ถูกกว่า 2บาท เค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอมจ่ายแพง2บาทเพื่อเติมดีเซลเพียวๆดีกว่า ผมก็ต้องตอบว่าดีเซลเพียวๆในประเทศไทยไม่มีมาหลายปีแล้ว (5ปี+) จะดีเซลธรรมดาหรือพรีเมียมก็ B7 ทั้งหมด ซึ่งทุกคนก็บอกอีกว่าก็ป้ายหน้าปั้มหรือรัฐบาล​ก็เรียก ดีเซลพรีเมียม /ดีเซล /ดีเซล B10 /ดีเซล B20 ไม่เห็นป้ายหรือใครเรียก B7 เลย

ขนาดผมแค้ปหน้าจอข้อบังคับของกรมธุรกิจพลังงาน ให้ดูจะๆว่าบังคับผสม7% ก็ยังเถียงข้างๆคูๆ  คนไทยนี่เอกสารทางวิทยาศาสตร์ไม่เชื่อ  ขูดเลขขูดต้นไม้เชื่อกันจังน้อ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: เครื่อง d-max 3.0 ใหม่ไม่ใช่ commonrail หรือครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2019, 13:14:27 »
Vigo, Fortuner โฉมแรก สิบกว่าปีแล้ว ก็ commonrail แถมใช้ได้ถึง B10 ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วนะครับ