ดูเหมือนจะลดระยะให้สั้นลง
แต่น่าจะแลกด้วยความหน้กมือนะครับ(ถ้าไม่ได้ยุ่งกับในห้องเกียร์)
ถ้าหลักการแค่นี้ ก็แค่ตัดคันเกียร์ให้สั้นลง ต๊าบเกลียวใหม่ (ไม่รู้ใช่เปล่า)
ใช่ครับ หลักคือเพิ่มระยะทดระหว่างคันเกียร์ที่มือจับกับก้านที่ไปเลื่อนเฟืองเกียร์ อันที่ผมเคยใช้ก็เป็นตัวต่อเพิ่มความยาวก้านที่ไปเลื่อนเฟืองเกียร์ ใส่แล้วก็หนักมือขึ้น แต่ throw สั้นลง
อีกคันผมใช้เป็นหัวเกียร์ shorty (ปกติบีเอ็มหัวเกียร์จะสูงกว่าปลายคันเกียร์ แต่ถ้าเป็นรุ่น shorty จะทำให้หัวเกียร์อยู่สูงจากเกลียวไม่มาก (น่าจะสั่นลงราวๆ 1.5-2 ซม.) ก็พอได้หนุกๆขึ้นหน่อย ไม่เท่าที่เคยใช้ short shifter แบบอีกคัน
โดยรวมถ้ารถเกียร์แม่นๆ ขับสนุกขึ้นเยอะ แต่ถ้ารถเกียร์ไม่แม่น ผมว่าน่าจะน่ารำคาญใช้ได้