ผู้เขียน หัวข้อ: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง  (อ่าน 27617 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2019, 22:45:20 »
พอดีวันนี้ Altis Hybrid ซึ่งอายุ 2 เดือน(เลขไมล์ 7,000 km กว่าๆ) อยู่ๆก็ขึ้นที่หน้าจอ"Inspection"
ก็เลยโทรไป Call Center ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ แจ้งว่าต้องเอารถไปที่ศูนย์เท่านั้นถึงจะหาสาเหตุได้
แล้ววันนี้ดันเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ศูนย์บริการเปิดเร็วสุดก็คงวันที่ 2 มกราคม

ไม่รู้มีใครเคยเจอเหมือนกันบ้างใน Toyota Hybrid รุ่นอื่นก็ได้ น่าจะพออ้างอิงกันได้ อยากรู้ว่าจะต้องจอดศูนย์หลายวันมั้ย

2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2019, 23:32:44 »
 ยังไม่รู้เลย เป็นที่อะไร. อาจจะแค่ error

 เสียบคอม set up ก็หายก็ได้

 ใช้รถ เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ต้องทำใจ

 ระบบไฟฟ้าท่วมคันรถ

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:02:58 »
มีรูปไอคอน อะไรขึ้นบ้างครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:06:08 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:15:09 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร
ผมว่ารอเค้าตรวจสอบก่อนดีไหมครับ บางทีมันอาจเป็นแค่ error กล่องอะไรก็ได้ และการถาม call ผมว่ามันก็ต้องแจ้งให้รถเข้าศูนย์เช็คอยู่ละทุกยี่ห้อเรื่องปกติ แล้ว จขกท.เองนอกจากจอขึ้นข้อความนี้ ก็ยังไม่ได้เจออะไรผิดปกติจากรถ รอเข้าศูนย์เช็คละถ้ามันเป็นจากระบบไฮบริทรึเปล่า

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:22:11 »
พอดีวันนี้ Altis Hybrid ซึ่งอายุ 2 เดือน(เลขไมล์ 7,000 km กว่าๆ) อยู่ๆก็ขึ้นที่หน้าจอ"Inspection"
ก็เลยโทรไป Call Center ก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้ แจ้งว่าต้องเอารถไปที่ศูนย์เท่านั้นถึงจะหาสาเหตุได้
แล้ววันนี้ดันเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ศูนย์บริการเปิดเร็วสุดก็คงวันที่ 2 มกราคม

ไม่รู้มีใครเคยเจอเหมือนกันบ้างใน Toyota Hybrid รุ่นอื่นก็ได้ น่าจะพออ้างอิงกันได้ อยากรู้ว่าจะต้องจอดศูนย์หลายวันมั้ย


ท่านลองเข้าไปหาข้อมูลในกลุ่ม

Facebook :Toyota Altis Hybrid Thailand ดูครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 00:44:33 »
ขอติดตามด้วยคนครับ  :D

ออฟไลน์ Arm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 931
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:08:40 »
โตโยต้ามั่นใจขนาดถึงเน้นขายแต่ไฮบริด แต่การรับมือเวลามีปัญหาห่วยมาก ถึงว่าคนหนีไปซิวิคหมดเพราระบบไฮบริดมันก็ยังไม่เสถียร
ผมว่ารอเค้าตรวจสอบก่อนดีไหมครับ บางทีมันอาจเป็นแค่ error กล่องอะไรก็ได้ และการถาม call ผมว่ามันก็ต้องแจ้งให้รถเข้าศูนย์เช็คอยู่ละทุกยี่ห้อเรื่องปกติ แล้ว จขกท.เองนอกจากจอขึ้นข้อความนี้ ก็ยังไม่ได้เจออะไรผิดปกติจากรถ รอเข้าศูนย์เช็คละถ้ามันเป็นจากระบบไฮบริทรึเปล่า

ถ้า Toyota ไม่เสถียร

MB ไฮบริดนี้ห้ามจับเลยนะครับ  ;D
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:13:55 »
ผมว่าระบบไฮบริดโตโยต้า น่าจะดีที่สุดในโลกนะครับตอนนี้ ระบบไฮบริดของฮอนด้าพยายามเน้นให้มันล้ำกว่าโตโยต้า แต่ผมว่ามันก็ไม่ต่าง ดูพรีอุสระบบของเขาไม่ได้งอแงอะไรมากเลย เพียงแต่แค่อะไรแพงเท่านั้น ผมว่าเคสของจขกท.ไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงมากมายนะครับ อาจมีแค่อะไรบางอย่างerrorเท่านั้นครับ.

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 01:43:10 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 02:20:01 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
2024 - BYD Dolphin Ext
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 03:40:33 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
มอเตอร์ไฟฟ้าจะประหยัดก็ต่อเมื่ออยู่ในภาวะออกตัวครับ. ซึ่งทำงานในระยะเวลาสั้นๆ หรือถนนในเมือง เมื่อความเร็วและรอบเครื่องยนต์มีกำลังพอเพียงแล้วจึงจะทำให้มอเตอร์หยุดทำงาน และเมื่อแบตเตอรี่เหลือระดับพลังงานที่น้อยกจึงจำเป็นต้องชาร์จแบตโดยอาศัยเครื่องยนต์ปั่นไฟกลับเข้าไปในแบตจึงเกิดปัญหารถวิ่งอืดกว่าปกติ   ส่วนการซ่อมบำรุงผมคิดว่ามีค่าใจที่น่าจะปวดหัวสำหรับคนทั่วไปครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 04:34:07 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 04:44:09 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,645
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 08:02:22 »
ขึ้นแจ้งเตือนถึงระยะเข้าศูนย์ ไม่ได้มีอะไรเสียครับ
ระบบนี้มีมาเป็น 10 ปีแล้วครับ ในรถใหม่ๆ หลายรุ่น หลายค่ายครับ
โตโยต้าเพิ่งเอามาใส่เหรอครับ? ปล.ตั้งค่าปิดได้ครับ 
 8) 8) 8)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2020, 09:11:42 โดย udis »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 09:18:45 »
ลองเปิดคู่มือรถอ่านดูก่อนคับ

อาจจะเป็นแค่ไปโดนเข้าเมนูเช็คว่าต้องตรวจอะไรบ้างรึป่าวคับ

ถ้ามีผิดปกติ ตามหลักน่าจะต้องมีข้อความแจ้งขึ้นมาว่าผิดปกติตรงไหน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 09:54:06 »
จขกท อาจเห็นยี่ห้ออื่นเจอปัญหาจนทำให้กังวล ยีงไงรออีกนิดศูนย์ก็เปิดแล้วครับ ส่วนตัวผมว่า hybrid ของพี่โตน่าเชื่อถือที่สุดแล้วครับ แต่รถรุ่นใหม่ๆระบบไฟมันเยอะกว่ารุ่นเก่าบานเบอะจริงๆครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 11:29:08 »
เข้าเชคตอน 1000 โลยังครับ 2 เดือนขับ 7 พัน ก็เยอะอยู่นะ มันขึ้นเตือนตามเวลา set ได้นะครับ มีเนมู setup อยู่
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:26:49 »
จากคนใช้ Hybrid Toyota  นะครับ ไม่มีอะไรของ  Hybrid ครับผมฟันธง เพราะถ้าเป็นะรบบ Hybrid  มีปัญหา มันจะขึ้นเลยว่าระบบ Hybrid ครับ
แต่จะกลัวทำไม รับประกัน 10 ปีครับ กับระบบ  5 ปี ตอนนี้กลุ่ม พรีอุสนี่พยายามเฆี่ยนกันให้ แบตพังรอบ 2 กัน 555555+ มีที่ไหนอยากเปลี่ยนกันแต่มันไม่ยอมพังนี่สิครับ ประเด็น

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:40:47 »
เพิ่มเติมอีกนิดนะครับ เวลาคำนวณเรื่องค่าน้ำมันที่ลดลงต่อเดือน ผมว่าอยากให้ลองคำนวณแบบภาพรวมและโอกาสในการนำเงินที่เพิ่มขึ้นไปหาเงินเพิ่มด้วยครับ
ผมเยพิมพในกระทู้เก่าๆไปแล้ว ทุกวันนี้ผมใช้เดือนละ 850 - 1000 โล เฉลี่ยเติมเดือนละ 1 ครั้งครับ ประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน ถัง 45 ลิตร เติมจริงจะได้ 32 ลิตร ระยะทางขึ้นอยู่กับทางที่ใช้ ถ้าเทียบกับรถเก๋งดีเซลล เครื่อง 1800 turbo อีกคัน (c220d amg 2010) Hybrid  ประหยัดกว่ามากครับ คันนั้นคนในบ้านก็เอาออกใช้ระยะทางต่อเดือนพอๆกัน เส้นทางคล้ายๆกัน เติมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาท เพราะถังใหญ่กว่าด้วย  เงินที่เหลือมันเอาไปทำอย่างอื่นเพื่อสร้างโอกาสได้ครับ อัตราเงินการใช้วันนี้กับรวมระยะใช้ 5- 8 ปีข้างหน้าเงินมันเสื่อมค่าลงครับ

และอีกอันที่ชอบพูดกันเหลือเกินทั้งๆที่ไม่เคยใช้รถ hybrid จริงจังคือ ประหยัดในเมือง นอกเมืองไม่ประหยัด โคตรไม่จริงครับ
ผมมีบ้านต่างอากาศอีก 2 ที่ คือหัวหินปราณ และ เชียงใหม่ ถ้ารอบไหนขับ prius mc ขึ้น
ระยะทางถึงบ้านเชียงใหม่ ประมาณ 680 กิโล เติมจากหน้าบ้านเถึงบ้านเชียงใหม่จะเหลือ 3 ขีด (เต็ม 10 ขีด)
ระยะทางถึงบ้านหัวหินปราณ ประมาณ 270 กิโล ถึงบ้านปราณจะลดลงไปประมาณ 1 ขีดครับ   

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 12:57:38 »
เอาให้รู้ว่าคืออะไรก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 13:15:44 »
ผมก็ไปหาข้อมูลมา สรุปว่าน่าจะเป็นแจ้งให้เข้าเช็คระยะ ปกตินะครับ อันนี้คงขึ้นเตือนก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2020, 13:46:14 โดย dailioh »

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 15:46:46 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

รถeco car มันไม่มีไฮบริดน่ะสิครับ เอารถไซส์ใหญ่กว่ามาเทียบกับeco car มันก็ต่างกัน แต่ถ้าเทียบวิ่งต่างจังหวัด ขับeco car ที่ความเร็ว 120 กับไฮบริดที่ความเร็วเท่ากัน ไฮบริดประหยัดกว่านะครับ เพราะมอเตอร์ช่วยปั่นไฟกับช่วยเรื่องอัตราเร่งเป็นพักๆครับ ไม่ใช่จะไม่ทำงานเสียทีเดียว ส่วนeco car ถ้าให้ประหยัดต้องวิ่งสัก90-100 กมต่อ ชมครับ เพราะฉะนั้นปัจจัยต่างกันจะเอามาเทียบกันได้ยาก ผมขับchr ในเมืองได้20โล/ลิตร ต่างจังหวัดถ้าเหยียบ 130-140 ได้17โล/ลิตร ถ้าeco car ในความเร็วเท่ากันนี่น่าจะกินกว่าอีกนะครับ เพราะรอบเครื่องจะขึ้นสูงกว่า

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 15:50:58 »
ถามใน fb คลับแบบ คห. บนบอกไว้น่าจะคลายกังวลได้ขั้นนึงนะครับ
พรุ่งนี้วันทำงานเอารถไปเช็ค น่าจะได้คำตอบ



ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 16:09:00 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง
ผมว่าการเทียบอัตราสิ้นเปลืองข้าม Segment มันไม่ค่อยดีเท่าไรนะครับ
ยกตัวอย่าง 1.5 Diesel Mazda 2 จากที่ทำได้ประมาณ 24 Km/l พอไปอยู่ใน Cx3 ทำได้แค่ประมาณ 17 Km/l เอง
ถ้าพวกเครื่องไฮบริดพวกนี้ไปอยู่ใน Eco car หรือ honda City ที่อาจจะมีเครื่องไฮบริด ผมมองว่า celerio หรือแม้แต่ Mazda 2 อัตราสิ้นเปลืองก็สู้เครื่องไฮบริดไม่ได้อยู่ดี

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าระหว่างเครื่องธรรมดา กับเครื่องไฮบริด ถ้ารวม การผลิต การบริโภคน้ำมัน การกำจัดแบตเตอรี่ อันเครื่องไหนสร้างมลพิษมากกว่า

แต่ที่แน่ๆค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดในระยะยาวสูงกว่า แต่ผมไม่แน่ใจว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดได้นั้น มีมูลค่าพอที่จะชดเชยค่าซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไฮบริดได้หรือไม่
แปลกที่ camry hybrid 2.5 หนักกว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า
ผมว่าสำหรับบอดี้ไซค์นี้ต้อง 2.0 hybrid คือความหวัง
1.8 hybrid ตัวนี้อยากประหยัดต้องค่อยๆขับ ซึ่งบอกเลยว่าปั้นตัวเลขจาก eco car ดีๆสักคันขับง่ายกว่าจริงๆ ผมลองมาแล้ว

ส่วนอาการเสีย ใครเจอปัญหาช่วงปีใหม่ก็ต้องทำใจ ทั่วโลกเหมือนเป็นง่อย
เสริมอีกนิดครับ  ถ้าอีโค่คาร์ขับรอกเมืองและติดออยล์เกียร์ด้วยนี่  ความประหยัด+1กม.   แต่ถ้าในเมือง  ไฮบริดชนะอีโค่คาร์แน่นอนครับ  แต่ถ้าไฮบริดแบตเหลือน้อย กว่าที่จะใช้ปั่นมอเตอร์  อัตาสิ้นเปืองจะไม่แต่ลต่าลอะไรจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเท่ากันแต่อาจจะ.ดมากกว่าเพราะต้องปั่นไฟเพื่อชาร์จแบต

คนปกติเค้าไม่สนหรอกครับ ว่าติดออยล์เกียร์แล้วได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ก็ซื้อมาแล้วก็ขับตามมาตรฐานโรงงานกัน

แบตไฮบริดเหลือน้อย ก็เพราะว่า
1) อาจจะจ่ายพลังงานให้คอมแอร์หรือระบบไฟฟ้าอื่นๆไปค่อนข้างเยอะแล้วแบตเลยหมด
2) อาจจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนตอนอยู่ในเมือง หรือใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งช่วงนี้ถ้าไม่ได้กดคันเร่งแรง หรือลึก เครื่องจะไม่ติดเลย = ไม่ใช้น้ำมันเลย

ผมก็กำลังจะบอกว่าถ้า Eco car หรือ B segment มีระบบไฮบริดควรจะประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องสันดาปปกติอยู่ประมาณนึง เพราะแทนที่จะเบรคแล้วเสียพลังงานไปเฉยๆ ก็ใช้ระบบไฮบริดปั่นไฟเข้ามาเก็บในแบต
ไว้ให้พลังงานคอมแอร์ มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบอื่นๆ
2024 - BYD Dolphin Ext
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 17:32:04 »
เปิดคู่มือรถดูหรือยังครับ บางทีคำตอบก็อยู่ในนั้นแหละครับ เดาว่าเตือนเข้าศูนย์ เช็คระยะ เพราะถ้าอะไรมีปัญหา มันจะขึ้นว่า Check hybrid system ประมาณนี้ครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,354
    • อีเมล์
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 17:55:13 »
มาเสริมเรื่องความประหยัดครับ ผมเทียบรถที่บ้าน ct200h, CHR hybrid กับ march ซึ่งขับยังไง 1.8 hybrid ของ toyota  ก็ประหยัดกว่าทุกสภาพหารจราจรเลยนะครับ แถมแรงกว่า ทรงตัวดีกว่า ยิ่งทางไกลยิ่งเห็นเลยว่า ตัวเลข 20-25 กิโลลิตร มันมาได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพยายาม

ตอบ จขกท ถ้าระบบ hybrid มี ปัญหา รถจะฟ้องว่า  check hybrid system! ไม่ก็ขึ้นไฟ engine ครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:35:56 »
แอบสงสัย
ทำไมพี่ๆ ในเว็บ/ในคลับ รู้ความหมายของเจ้าข้อความนี้ เหมือนเป็นเรื่องปกติ 
... แต่โทรไปถาม call center ( ที่พึ่งยามยาก ) กลับให้คำตอบไม่ได้ ... จะให้ลูกค้ามั่นใจได้ยังไงเนี่ย  :-* :-* :-*

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:52:02 »
เปิดคู่มือรถดูหรือยังครับ บางทีคำตอบก็อยู่ในนั้นแหละครับ เดาว่าเตือนเข้าศูนย์ เช็คระยะ เพราะถ้าอะไรมีปัญหา มันจะขึ้นว่า Check hybrid system ประมาณนี้ครับ

+1 ครับ คู่มือรถคือสิ่งที่ควรอ่านอันดับแรกๆ ส่วนใหญ่จะบอกละเอียดกว่าไปถามพนักงานด้วยซ้ำ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis Hybrid 2 เดือน .. ลุ้นกันอะไรพัง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 01, 2020, 18:54:30 »
หมดยุคโตโยต้าทนทานแล้วครับ. ส่วนอะไหล่ถูกนี่เฉพาะอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมเท่านั้น. อะไหล่แท้แพงไม่ต่างจากยี่ห้ออื่น.  ว่าแต่ทำไมถึงยัดเยียดระบบไฮบูดกันนักทั้งที่ไม่ได้ประหยัดอะไรเท่าไหล่นัก ความประหยัดยังแพ้ celerio และมาสด้า2. แถมมีแบตเตอรี่ให้เป็นมลพิษเพิ่มอีก. ตอนซ่อมยังซ่อมยากและแพง

ระหว่างคำว่าทนทานกับประหยัดเงิน/น้ำมัน คนละความหมายนะครับ