ขับคนเดียวปกติ แต่พอนั่ง 4 คน แล้วกลับไม่มั่นใจ

tom46

ไม่รู้ว่าท่านใดมีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ

เวลาเราขับคนเดียวหรือสองคน ใช้ความเร็วได้ปกติ ขับไปที่ความเร็วสูงย่าน 170 - 200 ก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอนั่งกัน 4 คน ความเร็ว 120 - 140 กลับรู้สึกว่ารถไม่มั่นคง หน้าเบาๆไม่นิ่งเท่าที่ควร

รถผมที่ทำไปก็มี
โช้คเป็นของ Bilstein B8 เป็นพาร์ทที่ขายอยู่ทั่วไปนะครับ หน้า 506/507 หลัง 2698 (เห็นสำนักแต่งเมืองนอก โช้คหลังเขาจะคนละพาร์ทกัน)
สปริง eibach prokit
เหล็กกันโคลง eibach หน้า 27 มิล หลัง 21 มิล
บูชปีกนก บูชเหล็กกันโคลง บูชแพท้าย หัวโช้คหลัง อาร์มหลัง จะเป็นยูรีเทน ของ superpro กับ powerflex
ล้อขอบ 18 ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18

แต่พวก แร็คพวงมาลัย คอลัม พวงมาลัย อันนี้ผมจะใช้อะไหล่เก่าเซียงกงมาใช้ (อะไหล่เบิกใหม่ราคาแรงมากครับ)

ความรู้สึกไม่มั่นคงพวกนี้ จะมาจากเรื่องช่วงล่างยังไม่พอ หรือ พวกระบบบังคับเลี้ยว ยังไม่ดีพอครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Turin

สมัยใช้ Accord G7 (ช่วงล่าง Tein Superstreet กันโคลงเสปคอเมริกา) เคยเจออาการแบบเดียวกันครับ

เดาว่าพอน้ำหนักรถเปลี่ยนเยอะๆ ทำองศาล้อเปลี่ยนไป การรับน้ำหนักของยางก็เปลี่ยนไป อาการเลยออก .. มั้งครับ



tom46

แบบนี้ต้องแก้ที่ โช้ค หรือ ที่สปริง ดีครับ

พอดีเห็นในเวปขายของแต่งเมืองนอก พาร์ทโช้คหลัง เขาจะเปลี่ยนมาอีกเบอร์ เคยลองค้นดูรูปตามเนท แลดูจะใหญ่กว่าของที่ใช้เยอะอยู่ หรือ จะต้องไปเลือกสปริงหน้า ที่โหลดมากกว่านี้เพื่อชดเชยตอนที่มีน้ำหนักบรรทุกมาด้วย เห็นของ eibach เขาจะมีแบบ หน้า 1.4 กับ 1.8 นิ้ว แต่ด้านหลังเท่ากัน ให้เลือกใช้ด้วยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Tien.W

เติมลมเพิ่มหรือยังครับ รถมันหนักขึ้นด้วย

จริงๆพูดไป มันก็คือ อาการปกตินะครับ จะรถเดิม หรือ ไม่เดิม ผมก็เจออาการนี้ ทั้งเบรค ทั้งช่วงล่าง ความมั่นใจ ต่างจากขับคนเดียวพอสมควร

ที่เคยทำ คือ ตอนใช้ Tein SS ใน Civic FD พอมีคนนั่งหลัง ผมขับได้สักพัก ก็แอบข้างทาง แล้วมุดลงไปปรับความหนืดโช้คหน้าหลัง เพิ่มอีก 2 เบอร์น่ะครับ คราวนี้นิ่งเลย แต่พอส่งคนเสร็จ ขากลับ ก็ต้องปรับกลับค่าเดิม ไม่งั้นเด้ง



PaPaMan


รถหนักขึ้นการทรงตัวแย่ลงก็น่าจะจริง เวลาเข้าโค้งแรงเหวี่ยงก็มากกว่าเดิม ช็อคฯก็ทำงานหนักขึ้น โมเมนตัมมากขึ้นก็เบรคหยุดยากขึ้น แถมเร่งได้ช้ากว่าเดิมอีก(อันนี้อันตรายตอนแซง)

ถ้าไม่มั่นใจแล้วลดความเร็วลงก็ดีแล้วครับ 120 -140 ก็เร็วมากแล้ว เกิดเหตุพลาดพลั้งไปมันจะเจ็บกันหลายคน


ผมเวลาขับแล้วมีพ่อกับแม่ภรรยามานั่งด้วยถึงกับพวงมาลัยเหนียวเลย


ขออภัยที่แสดงความเห็นอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยตอบคำถาม



tom46

เติมลมเพิ่มหรือยังครับ รถมันหนักขึ้นด้วย

จริงๆพูดไป มันก็คือ อาการปกตินะครับ จะรถเดิม หรือ ไม่เดิม ผมก็เจออาการนี้ ทั้งเบรค ทั้งช่วงล่าง ความมั่นใจ ต่างจากขับคนเดียวพอสมควร

ที่เคยทำ คือ ตอนใช้ Tein SS ใน Civic FD พอมีคนนั่งหลัง ผมขับได้สักพัก ก็แอบข้างทาง แล้วมุดลงไปปรับความหนืดโช้คหน้าหลัง เพิ่มอีก 2 เบอร์น่ะครับ คราวนี้นิ่งเลย แต่พอส่งคนเสร็จ ขากลับ ก็ต้องปรับกลับค่าเดิม ไม่งั้นเด้ง

โช้คปรับได้ดีกว่าเยอะเลยครับ ของผมนี่ทำอะไรไม่ได้เลย ส่วนลมยางเคยเจอเติมหลังเยอะกว่าหน้า แล้วหน้ายางมันกินแต่ตรงหน้ายางละครับเลยมาใช้หน้าหลัง 36 เท่ากันหมดแทนครับตอนนี้


รถหนักขึ้นการทรงตัวแย่ลงก็น่าจะจริง เวลาเข้าโค้งแรงเหวี่ยงก็มากกว่าเดิม ช็อคฯก็ทำงานหนักขึ้น โมเมนตัมมากขึ้นก็เบรคหยุดยากขึ้น แถมเร่งได้ช้ากว่าเดิมอีก(อันนี้อันตรายตอนแซง)

ถ้าไม่มั่นใจแล้วลดความเร็วลงก็ดีแล้วครับ 120 -140 ก็เร็วมากแล้ว เกิดเหตุพลาดพลั้งไปมันจะเจ็บกันหลายคน


ผมเวลาขับแล้วมีพ่อกับแม่ภรรยามานั่งด้วยถึงกับพวงมาลัยเหนียวเลย


ขออภัยที่แสดงความเห็นอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยตอบคำถาม

อ๋อไม่ได้ใช้ความเร็วตลอดละครับ หมายถึงแค่บางช่วงที่ต้องเร่งแซงไปละครับ บางจังหวะถนนที่ต้องเร่งแซงถนนบางเส้น อย่างมอเตอร์เวย์เบอร์ 7 ส่วนมากเขาก็จะยืนพื้นกันที่ 120 เราจะแซงไปก็ต้องใช้ความเร็วมากกว่านั้นละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



mamaman


ผมบอกได้คำเดียวครับ
รถที่ บรรทุกผู้โดยสาร

ขับ ตามกฏหมายกำหนดเถอะครับ
สำหรับ ผม พอมีคนบรรทุก ไม่ว่า จะเคยขับไวแค่ไหน มันจะมี ความ ห่วงใย เข้ามา ทำให้เราขับไว ยังไงก็ไม่มั่นใจครับ
พอมี ผู้โดยสาร ผมจะห่วง ชีวิตเค้าครับ ผมขับแค่ไม่เกิน 120 ในทันได ต่อให้ มอเตอร์เวย์ก็ตาม

อาการหลักๆ คือ น้ำหนักรถเยอะ โช้คทำงาน ประสิทธิภาพลดลงครับ พอจะเปลี่ยนเลน ที่ความเร็ว รถจะเหวี่ยงเยอะด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2020, 09:20:20 โดย mamaman »



ariazero

ถ้าเราแบกเป้ไว้บนหลังหนักๆ แล้ววิิ่งก็น่าจะให้ผลเดียวกันครับ

น้ำหนักเยอะ แรงถ่วงก็เยอะตาม
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



alpha14

200 เลยเหรอ!



Weetting

เอาประสบการณ์​รถบรรทุก​ตอบละกันครับ

อย่างรถบรรทุก​บางรุ่นจะมีปรับแรงดันของถุงลมครับ

เมื่อบรรทุกน้ำหนักที่ต่างกันแรงดันลมในถุงก็ต่างกันครับ

และเคยเห็นคลิปวิธีการเซทติ้งรถแข่วก็เอาน้ำหนักคนขับมาชั่งนะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



tom46


ผมบอกได้คำเดียวครับ
รถที่ บรรทุกผู้โดยสาร

ขับ ตามกฏหมายกำหนดเถอะครับ
สำหรับ ผม พอมีคนบรรทุก ไม่ว่า จะเคยขับไวแค่ไหน มันจะมี ความ ห่วงใย เข้ามา ทำให้เราขับไว ยังไงก็ไม่มั่นใจครับ
พอมี ผู้โดยสาร ผมจะห่วง ชีวิตเค้าครับ ผมขับแค่ไม่เกิน 120 ในทันได ต่อให้ มอเตอร์เวย์ก็ตาม

อาการหลักๆ คือ น้ำหนักรถเยอะ โช้คทำงาน ประสิทธิภาพลดลงครับ พอจะเปลี่ยนเลน ที่ความเร็ว รถจะเหวี่ยงเยอะด้วยครับ

ครับ ขอบคุณสำหรับความห่วงใยมากนะครับ

ถ้าเราแบกเป้ไว้บนหลังหนักๆ แล้ววิิ่งก็น่าจะให้ผลเดียวกันครับ

น้ำหนักเยอะ แรงถ่วงก็เยอะตาม

ครับขอบคุณมากครับ

200 เลยเหรอ!

ครับ ก็มีบ้างครับ บางทีไปเรื่องงานตอนเช้า ออกจากบ้านตั้งแต่ ตี 5 ก็มีบ้างครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



tom46

เอาประสบการณ์รถบรรทุกตอบละกันครับ

อย่างรถบรรทุกบางรุ่นจะมีปรับแรงดันของถุงลมครับ

เมื่อบรรทุกน้ำหนักที่ต่างกันแรงดันลมในถุงก็ต่างกันครับ

และเคยเห็นคลิปวิธีการเซทติ้งรถแข่วก็เอาน้ำหนักคนขับมาชั่งนะครับ

ครับเห็นโช้คบางรุ่น ก็มีเรื่องการปรับแบบไฟฟ้าจากข้างในรถ แต่มีให้ปรับเซทได้แค่ 2 จังหวะ คงน่าจะเหตุผลแบบนี้ด้วยละมั้งครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

1. น้ำหนักเพิ่ม มุมล้อหลังขยับ
2. ลมยาง 36 มีคนนั่งหลังผมว่าน้อยไปหน่อยนะ
3. มีคนไม่คุ้นกันนั่ง ไม่มั่นใจขับเร็วครับ
ของผม แค่มีคนนั่งหน้า ก็ลดความเร็วแล้วครับ ไม่งั้นนางด่าแน่ ไว้ขับคนเดียวค่อนเล่นใหม่

ถ้าเป็นคนขับรถตู้ น่าจะไม่เป็นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2020, 10:20:45 โดย samaklen »



SM.

ถ้าเราแบกเป้ไว้บนหลังหนักๆ แล้ววิิ่งก็น่าจะให้ผลเดียวกันครับ

น้ำหนักเยอะ แรงถ่วงก็เยอะตาม

+1



Poblak

ผมก็รู้สึกแบบนี้ เหมือนกันครับ เวลามีผู้โดยสาร 4-5 คน ขับ 140 ขึ้นไป จังหวะเข้าโค้งนี่เพี้ยนไปหมด กะจังหวะไม่ค่อยถูก ประสิทธิภาพการเบรคก็แย่ลง ผลมาจากน้ำหนักบรรทุกครับ



belkw202

น่าจะเป็นเรื่องปกตินะครับ
อย่างรถเก๋งผมจะรู้สึกคล้ายกันคือขับคนเดียวแล้วมั่นใจ แต่พอนั่งเต็มคันแล้วรู้สึกย้วยๆ
แต่ถ้าเป็น cx5 จะรู้สึกว่าขับคนเดียวรถเบาไป มีความกระเด้งกระดอนนิดหน่อย แต่พอนั่งเต็มคันแล้วกลับรู้สึกว่านุ่มหนึบกำลังดี
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



ภูมิใจไหม?

นี่แหละครับ รถซิ่งเค้าเอาไว้นั่งกัน 2 คน อิอิ



tom46

1. น้ำหนักเพิ่ม มุมล้อหลังขยับ
2. ลมยาง 36 มีคนนั่งหลังผมว่าน้อยไปหน่อยนะ
3. มีคนไม่คุ้นกันนั่ง ไม่มั่นใจขับเร็วครับ
ของผม แค่มีคนนั่งหน้า ก็ลดความเร็วแล้วครับ ไม่งั้นนางด่าแน่ ไว้ขับคนเดียวค่อนเล่นใหม่

ถ้าเป็นคนขับรถตู้ น่าจะไม่เป็นนะครับ

ตอนเติมล้อหลัง 38 ก็เป็นเหมือนกันครับพี่
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



tom46

ผมก็รู้สึกแบบนี้ เหมือนกันครับ เวลามีผู้โดยสาร 4-5 คน ขับ 140 ขึ้นไป จังหวะเข้าโค้งนี่เพี้ยนไปหมด กะจังหวะไม่ค่อยถูก ประสิทธิภาพการเบรคก็แย่ลง ผลมาจากน้ำหนักบรรทุกครับ

น่าจะเป็นเรื่องปกตินะครับ
อย่างรถเก๋งผมจะรู้สึกคล้ายกันคือขับคนเดียวแล้วมั่นใจ แต่พอนั่งเต็มคันแล้วรู้สึกย้วยๆ
แต่ถ้าเป็น cx5 จะรู้สึกว่าขับคนเดียวรถเบาไป มีความกระเด้งกระดอนนิดหน่อย แต่พอนั่งเต็มคันแล้วกลับรู้สึกว่านุ่มหนึบกำลังดี

บางทียังคิดเหมือนกันครับ ว่าสปริงโหลดที่เตี้ยมากเตี้ยน้อย เขามีเพราะเหตุผลแบบนี้หรือเปล่าละครับ ลองเปรียบเทียบกับรถกระบะโรงงาน เขาจะทำหน้าให้ดูต่ำๆหน่อยเวลาไม่ได้ขนของอะไร ไม่รู้จะเหตุผลเดียวกันหรือเปล่าละครับ


นี่แหละครับ รถซิ่งเค้าเอาไว้นั่งกัน 2 คน อิอิ

ไม่ค่อยซิ่งกับเขาซะด้วยนี่ละสิครับ 55
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



AgentMolder

ปกติครับ ถ้าขับคนเดียวแล้วย้วยนั่นล่ะแปลก

นน. เพิ่มขึ้นหลายร้อยโล โมเมนต์มากขึ้น มวลมากขึ้น แรงเหวี่ยงก็มากขึ้น การเร่งแซง การเบรคก็แย่ลง ปกติมากๆครับ ดังนั้นพวกรถสมรรถนะสูง เขาถึงนั่ง 2 คน และทำโครงสร้างให้เบาที่สุดไงครับ เพื่อผลทางนี้แหล่ะ

ถ้าคุณไปปรับอุปกรณ์ให้รองรับคน 4 - 5 คน พอขับคนเดียว เหินเลยคราวนี้
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



tom46

พอดีกำลังคิดว่า นอกจากเรื่องความเตี้ยเอาความสวยงามแล้ว เขาเผื่อมาถึงเรื่องจำนวนคนนั่งด้วยหรือเปล่าละครับ  แบบๆกระบะขนของโรงงานเขาจะทำหน้าให้หมอบๆหน่อย พอมีน้ำหนักบรรทุกแล้วกลายเป็นพอดี
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



baabeebuubae

ลองเพิ่มลมยางดูครับ
รถผม F10 (ค่าจากในเน็ตนะครับ)

1-3 คน 2.3/2.5 Bar F/R
4+ คน 2.6/3.1 Bar F/R
(3.1 นี่คือ 45 เลยครับ)



tom46

ลองเพิ่มลมยางดูครับ
รถผม F10 (ค่าจากในเน็ตนะครับ)

1-3 คน 2.3/2.5 Bar F/R
4+ คน 2.6/3.1 Bar F/R
(3.1 นี่คือ 45 เลยครับ)

ครับขอบคุณมากเลยครับ ของผมก็เติมเกินกว่าสเป็คอยู่เหมือนกันครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



rut191

น้ำหนักมีผลครับและการกระจายน้ำหนักก็มีผลเหมือนกัน
ผมใช้ mazda3 4ประตู เคยขับแบบตอนหน้า คนขับ 1 คนตอนหลังนั่ง 2 คน
รู้สึกว่าช่วงล่างรถแย่กว่านั่งหน้า2 คน หลัง 2 คนอีกครับ
แต่ถ้านั่งหน้า 2คน กับขับคนเดียวความรู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ



#อินเดียหน้าโจร

ผมก็เป็นเหมือนกันครับ ไปคนเดียวขับเร็วรู้สึกมั่นใจ ช่วงล่างแน่น เข้าโค้งเกาะดี เปลี่ยนเลน มุดซ้ายขวามั่นใจ พอมีคนนั่งไปด้วยเบาะซ้ายคนนึง ไม่ค่อยกระทบมากนัก รุ้สึกได้ว่าไม่ได้หนึบแน่น คล่องตัวเท่าเดิม แต่ยังสามารถขับซิ่งแบบเดียวกันได้ แต่พอเริ่มมีคนนั่งหลัง  เกิน 120 ได้แค่ทางตรงเท่านั้นจริงๆครับ พอเริ่มมีโค้ง อย่างมากก็ได้แค่ 120 มันรู้สึกย้วยๆเสียวๆแปลกๆครับ

ผมมองว่าน่าจะเป็นเรื่องปกตินะครับ ค่าที่เซ็ทมามันเหมาะสมกับน้ำหนักช่วงหนึ่ง แต่ไม่ได้เหมาะที่สุดถ้าเพิ่มน้ำหนักลงไป ซึ่งถ้าเราไปเซ็ทช่วงล่างให้เหมาะกับการนั่ง 3-4 คน ผมว่าเวลาขับคนเดียว สปริงหลังดีดแน่ๆครับ แล้วเวลาเข้าโค้งช่วงล่างด้านหลังจะแทบไม่ยุบเลย แล้วก็จะมีปัญหาเรื่อง oversteer ตามมาครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



tom46

น้ำหนักมีผลครับและการกระจายน้ำหนักก็มีผลเหมือนกัน
ผมใช้ mazda3 4ประตู เคยขับแบบตอนหน้า คนขับ 1 คนตอนหลังนั่ง 2 คน
รู้สึกว่าช่วงล่างรถแย่กว่านั่งหน้า2 คน หลัง 2 คนอีกครับ
แต่ถ้านั่งหน้า 2คน กับขับคนเดียวความรู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ผมก็เป็นเหมือนกันครับ ไปคนเดียวขับเร็วรู้สึกมั่นใจ ช่วงล่างแน่น เข้าโค้งเกาะดี เปลี่ยนเลน มุดซ้ายขวามั่นใจ พอมีคนนั่งไปด้วยเบาะซ้ายคนนึง ไม่ค่อยกระทบมากนัก รุ้สึกได้ว่าไม่ได้หนึบแน่น คล่องตัวเท่าเดิม แต่ยังสามารถขับซิ่งแบบเดียวกันได้ แต่พอเริ่มมีคนนั่งหลัง  เกิน 120 ได้แค่ทางตรงเท่านั้นจริงๆครับ พอเริ่มมีโค้ง อย่างมากก็ได้แค่ 120 มันรู้สึกย้วยๆเสียวๆแปลกๆครับ

ผมมองว่าน่าจะเป็นเรื่องปกตินะครับ ค่าที่เซ็ทมามันเหมาะสมกับน้ำหนักช่วงหนึ่ง แต่ไม่ได้เหมาะที่สุดถ้าเพิ่มน้ำหนักลงไป ซึ่งถ้าเราไปเซ็ทช่วงล่างให้เหมาะกับการนั่ง 3-4 คน ผมว่าเวลาขับคนเดียว สปริงหลังดีดแน่ๆครับ แล้วเวลาเข้าโค้งช่วงล่างด้านหลังจะแทบไม่ยุบเลย แล้วก็จะมีปัญหาเรื่อง oversteer ตามมาครับ

ขอบคุณมากเลยครับ เดี๋ยวลองหาข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน เผื่อจะมีทางแก้ไขอะไรได้บ้างละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Slow But Sure

ผมก็เป็นแต่ของผมจะเป็นอารมกดดันตัวเองอ่ะครับ
ขับคนเดียวกดเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกว่าเร็วเท่าไหร่เอาอยู่ พอแฟนนั่งเรื่มขับช้าลง แต่พอทั้งแม่ทั้งเมียนั่งด้วยกัน 80 รู้สึกมันเร็วจัง



Pegasus7700

เกร็งเมือมีคนนั่งด้วยมั้ง. อาการรถแป๊บเดียว แต่คนนั่งกดดันเรามะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



YenChar

สลับด้านกัน ของผม ถ้ามีคนนั่ง รถจะนิ่งขึ้นอีกมาก
รถ PPV มันเด้ง พอมีคนนั่งปุ๊บ นิ่งเลย

เหมือนพวก Ecocar พอมีคนนั่งหลังซักคน รถนิ่งขึ้นมาก
แต่พอขับคนเดียวแล้วมันเบา มันหวิวๆ



spn

นึกว่าผมรู้สึกคนเดียว
ปกติขับแต่รถกระบะ เวลามีสัมภาระใส่ท้าย 50-200 กก. รู้สึกรถจะวิ่งเฟิร์มขึ้น
พอมาขับ March ของแม่ ขับคนเดียว วิ่งเท่าไหร่ก็วิ่งได้
แต่พอมีคนนั่งหลัง + สัมภาระเต็มหลัง เข้าโค้ง 110+ เริ่มเอาไม่อยู่ เบรกก็เอาไม่อยู่ ช่วงหลังๆเลยขับให้ระวังมากกว่าเดิม
และนำ จขทก เติมลมยางหลังเพิ่มครับ คำนวนน้ำหนักคน+สัมภาระ แล้วเติมดู
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213