ผู้เขียน หัวข้อ: อย่าหักพวงมาลัยเข้าโค้งกระทันหันนะครับ ชนข้างทางต่อหน้าต่อตา  (อ่าน 9648 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
วันนี้ผมขับรถจะกลับบ้าน หลังจากนำเจ้า e90 325i ไปตามซ่อมเก็บอาการต่างๆ ขับช้าๆ เลนซ้าย แล้วก็มีปาเจโร่ขาวขับแซงขึ้นไป ถ้าดูจากในคลิปเหมือนปาเจโร่หักพวงมาลัยแรงไปหน่อย ทำให้รถท้ายออก คุมไม่อยู่หมุนไปชนกับขอบทาง โชคดีไม่มีใครเป็นอะไรครับ มีผมแล้วก็ city คันข้างหน้าจอดลงไปดูและโทรเรียกรถพยาบาลครับ แต่ไม่ได้เดินเข้าไปคุยนะครับ เพราะตอนนั้นคนจอดลงมาดูกันหมด คนขับไม่เป็นอะไรมากลงมาจากรถได้ครับ

ฝากไว้ด้วยละกันครับ  เวลาเข้าโค้งเพลาๆ หน่อย ถ้ารถสูงมากก็อย่าหักพวงมาลัยทันที จะทำให้รถเสียอาการได้ง่ายครับ รถที่มีระบบควบคุมการทรงตัวก็อาจจะช่วยได้ในระดับนึงครับ คันนั้นชนขอบทาง เล่นเอาผมขวัญเสียเลย ไม่กล้าขับเร็วเลยครับ

คลิปเหตุการณ์
https://drive.google.com/file/d/1bWEGGHGlsOAxXFcXu7iKSRbNb7k86WQJ/view?usp=sharing
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2020, 13:02:12 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
จังหวะเข้าโค้งเเปลกๆ ไม่เข้าตามโค้งตั้งเเต่ตอนเเรก ไม่เเน่ใจว่าเปิดระบบขับ4 หรือเปล่าพวงมาลัยอาจจะขืนในตอนเเรกเลยออกเเรงมากกว่าเดิมเเล้วก็ตู้ม หรืออาจหลับในยังไงก็ฝากพี่ๆเพื่อนๆขับเบาๆหน่อย ยิ่งถ้าเป็นโค้งที่เราไม่คุ้นขับช้าๆไปถึึงเหมือนกันครับ ปลอดภัยด้วย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

อาการ ท้ายปัด ข้องรถขับหลัง ครับ
ขับเร็วพอสมควร โค้ง หักศอก หักพวงมาลัยกระทันหัน จบครับ จังหวะนั้น คือ ท้ายปัดแล้ว ถ้าขับช้า รถจะไม่สไลด์ไปขนาดนั้น

จขกท รู้ดีว่าขับเท่าไหร่ 100 + ครับ

แต่เท่าที่ สังเกตโค้งนั้น ถนนไม่เรียบครับ เป็นไปได้ ล้อสองข้าง เสียสมดุล ถ้าเป็นแบบนี้ จุดนี้ต้องมีอุบัติเหตุบ่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 17:22:49 โดย mamaman »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
รถยกสูงสมัยนี้อย่างเช่นกระบะเรนเจอร์ รีโว่ ดีแม็ก หรือกระทั่งพวกฟอร์จูนเนอร์ มิว เอ็กซ์หละเข้าโค้งโดยใช้ความเร็วที่สูงมากแบบไม่ยกคันเร่งเพื่อชะลอความเร็วกัน สงสัยนึกว่ารถตัวเองเป็นแอสตันมาร์ติน แลมบอกินี่ เฟอร์รารี่ มันไม่แปลกเลยที่พากันเกิดอุบัติเหตุกันบ่อยครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่า หลับใน หรือ เหม่อ หรือป่าว

ทำให้ รถไม่เข้าตามไลน์แต่แรก แล้วเกิดตกใจ ดึงกลับค่อนข้างแรง รถเลยเสียหลัก

บางคน ขับกระบะ ขับ PPV อาจจะรู้สึกว่า บนทางตรงรถมันนิ่ง (เพราะมันหนัก)แถมพวงมาลัยเซ็ทมาหนัก เลยคิดว่า สะบัดพวงมาลัยแรงๆได้ ซึ่งของจริงมันไม่ใช่แบบนั้น

..........

จริงๆ เรื่องพวกนี้ .. ถ้าส่วนตัวผม ได้รถมาใหม่ๆคันนึง ผมจะลองเจ้าพวกอาการเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อจะได้รู้ว่า limit รถมันได้แค่ไหน เวลามีเหตุ ก็จะขับไม่ให้เกิด limit รถน่ะครับ

อย่างในคลิป ถ้า CRV ผมสะบัดได้แรงๆ กระทืบเบรคในโค้งก็เคย เต็มที่ ท้ายออกหน่อย ก็ยกเบรคนิด แต่งพวงมาลัยหน่อย ก็เข้าโค้งได้ (มาเร็วจัด ประเมินโค้งผิด ทำให้ต้องกระทืบเบรคกลางโค้ง ไม่งั้นหลุดแน่) แต่ถ้าเป็น Pulsar ทำแบบนั้น รับรอง กลิ้งครับ ท้ายออกง่ายกว่า CRV เยอะมาก

อะไรแบบนี้

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
เส้นสุวินทวงศ์มีนบุรี-ฉะเชิงเทรารึเปล่าคับ  เส้นนั้นจะมีช่วงหักศอกอยู่ 2 ช่วง เป็นโค้งซ้ายต่อด้วยหักขวา
บางช่วงจะเป็นโค้งด้วยขึ้นสะพานข้ามคลองด้วย ถ้ามาเร็วเกินมีโอกาสจะคุมรถไม่อยู่สูง

รถ SUV ทั้งสูงทั้งหนักก็เป็นอย่างที่ จขกท.ว่าครับ ถ้าจะเข้าโค้งด้วยความเร็วต้องดูโค้งให้ออกว่าหักมากหักน้อย
และต้องควบคุมการหมุนพวงมาลัยให้ดี บริหารการถ่ายเทแรงเหวี่ยงของรถค่อยเป็นค่อยไป

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
ผมเดาว่านะ อาจจะไม่ใช่หักพวงมาลัยมากไปหรอก แต่เป็นเติมคันเร่งกลางโค้งก็ได้(ถ้ากดแรงไปล้อฟรี) ท้ายเลยออกหน้ารถเลยชนขอบทาง+กับรถคันนัันไม่มี vsc ด้วยเลยเป็นแบบนัันมากกว่านะผมว่า

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ท้ายปัดชัดเจนครับ อาการยอดฮิตของรถขับหลัง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
ท้ายปัดชัดเจนครับ อาการยอดฮิตของรถขับหลัง

+1   นี่คือปัญหาของขับหลัง เลี้ยวเร็วพร้อมทั้งกดคันเร่ง ยางหลังสลิป  ท้ายปัด  ..  แล้วเอาไม่อยู่

 

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามทีครับ แล้วถ้าเป็นกรณี รถขับหน้า มีโอกาสท้ายปัดแบบนี้มั้ยครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
รบกวนสอบถามทีครับ แล้วถ้าเป็นกรณี รถขับหน้า มีโอกาสท้ายปัดแบบนี้มั้ยครับ
น่าจะออกคนละอาการครับ
ผมเคยหักหลบที่ความเร็วประมาน 70 หักซ้ายหลบหมวกกันน๊อกกลางถนน แล้วหักขวา จะกลับเลนตัวเอง
ตอนหักซ้ายมันไปได้ตามสั่ง แต่พอหักขวากลับมันไม่ไปแล้ว มันพุ่งไปทางซ้ายต่อ รถไม่ไปตามล้อแล้ว
แต่พอเป็นขับหน้า ถอนคันเร่ง ความเร็วลด มันจะแก้อาการได้ง่ายกว่า
หลังจากนั้น เลยพยายามไม่เล่นกับพวงมาลัยมากถ้าไม่ชัวจริงๆ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
ถ้าเป็นรถขับ 4 ล้อ fulltime  ไม่น่าหมุนแบบนี้หรอก ผมขับ For ตัวเก่า 4 WD Fulltime มาเร็วๆ ยังไงก็ไม่ oversteer  มีแต่ under   

อันนี้น่าจะขับหลัง 2 ล้อ    แต่ก็ไม่วาย คนก็ยังบอกกันว่าขับ 4Fulltime  ไร้สาระ  เปลืองน้ำมัน ไม่ได้ใช้บ้าง  แต่รู้มั้ยพวกรถ For, Everest, Pajero Sport, Trail  พวกนี้ พวกคุณก็ใช้มันขับกันทางไกลแล้วทั้งนั้น  หมายความว่าคุณอาจขับเร็ว อาจะเจอถนนไม่ดี   เคสนี้ก็เจอถนนดี แต่ดันเข้าโค้งเร็วไป  คิดว่ารถตัวเองเทพเกินครับ

ผมว่าไม่ได้อะไรเลยครับ  มาเร็วไปแค่นั้นแหละ  โค้งมันก็ไม่ได้ทำ banking เอียงๆ ขวาลงให้รับกับโค้งด้วย  แบบนี้มาเร็วไป  แหกง่ายมาก  พอจะแหกก็หมุนเพิ่ม แต่ท้ายรถมันกวาดออกไปแล้วเพราะมันเร็วไป  ยางหลังมันหมด traction กับถนนไปแล้ว  ดีไม่ดีอาจจะยาง HT หรือ MT ด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ได้ดีพอสำหรับยัดโค้งเร็วๆ ชนิดที่กะว่ารถเก๋งจะมาอายเลย 

รถเก๋งก็เป็นครับพวกขับหลัง เป็นบ่อย  ผมขับ BMW ซีรี่3 F30   เวลาอัดโค้งแรงๆ ตอนแรกเข้าของโค้ง ก็เข้าไปได้ แต่พอยอยู่กลางโค้ง  grip หมด  พอกำพวงมาลัยเเน่นๆ หรือจะเลี้ยวเพิ่มนิดเดียว หรือถนน banking มันหมด   อาการต่อไปคือ ท้ายกวาดเหมือนกัน แบบใกล้ drift แล้วแต่มันท้ายออกแบบพอจะคุมอยู่ เพราะยาง S001  มันก็ยังดีกว่ายางติด PPV ซึ่งมักจะเป็น HT  ส่วนไอ้ DSC จะเข้ามาช่วยเบรค ก็ช่วยได้อีกเปาะนึง (ของในคลิป ผมคิดว่า DSC ก็น่าจะเข้ามาช่วย)  จริงอยู่ว่าพวงมาลัยอาจจะตี ตบกลับมาแล้ว แต่จุดนั้น เราต้องคุมเองครับ counter พวงมาลัยดีๆ พยายามไม่ให้รถหมุน  (ห้ามคิดว่า DSC จะช่วยให้ไม่หมุน เพราะยังไงซะ grip ยางกับถนนมัน at the limit แล้ว)

รถขับหน้า ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะมักจะ understeer ก่อนแล้ว คือเลี้ยวไม่เข้า  อย่างแรกคือพอเลี้ยวไม่เข้า คนขับก็อาจจะหมุนพวงมาลัยเพิ่มหรือชะลอ/เบรค  แต่รถขับหน้า  หลายๆ คัน  ถ้าแค่เข้าโค้งเร็วไป  มันจะยังไม่ค่อยเกิด oversteer  ยกเว้นหักพวงมาลัยไปทางนึงก่อนเ แล้วทันใดนั้นหักกลับไปอีกทางอย่างรวดเร็ว  แบบนี้ oversteer เกิดไม่ยากครับ

ขับหลัง แค่ยัดโค้งเร็วไป  ก็ oversteer แล้วครับ  เกิดขึ้นกับผมหลายครั้งแล้วเช่นกัน   โค้งเดียวนั่นแหละครับ  ไม่ได้ซ้ายแล้วขวา หรือขวาแล้วซ้ายเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 19:49:49 โดย bingoman »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เหมือนจะ Under ก่อน แล้วต่อด้วย Over นะครับ จังหวะแรกเลี้ยวไม่เข้า เพราะดูเหมือนจะเลยออกนอกเลนไปนิดนึง แต่พอหักกลับมาแบบกระทันหันได้ น่าจะท้ายปัดต่อเลยคุมไม่อยู่

เดาครับ..
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ในคลิปตัวเก่าหนิครับ ต่อให้ขับสี่ ก็ขับสี่แบบ Parttime ตัวใหม่เป็นขับสี่แบบ Fulltime เกาะถนนดีกว่าราวฟ้ากับเหวลึก เหตุการณ์แบบในคลิปผมเชื่อว่าถ้าขับสี่ Fulltime ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นเลย ผมจะแนะนำตลอดถ้างบถึงเอาขับสี่ Fulltime แล้วถ้าซื้อขับสี่มาแล้ว เปิดมันค้างไว้เถอะครับ อย่าไปเปิดเลย 2H

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ไม่รู้ว่าเป็นที่มุมของกล้องรึเปล่า แถวๆ 0:25 ผมดูแล้วรู้สึกว่าถนนด้านในโค้ง มันสูงกว่าด้านนอกโค้ง

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ถนนสุวินทวงศ์ไปจ.ฉะเชิงเทรา โค้งสุดท้ายข้ามคลองก่อนถึงไฟแดง 3 แยก มี 3 โค้ง
เป็นรูปตัวS ระหว่างโค้งตัวS ระหว่างโค้งตัวSมีสะพานข้ามคลองคั่นกลาง โค้งที่ 2 ตัวS โค้งซ้ายไปโค้งขวาเป็นโค้งหักศอกมากกว่าโค้งอื่นๆ
ตามคลิปมาด้วยความเร็ว ไม่ถอนคันเร่ง แล้วไม่เข้าตามโค้ง ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 730
ดูเหมือนขับแบบเหม่อๆนะ
โชคดีที่ไม่ตกคลอง
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ดูคลิปแล้วเสียวสันหลังวาบเลยครับ บอกตรงๆครับรถยกสูง ถ้าขับเร็วแล้วเข้าโค้ง อันตรายมากครับ อาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัวอย่างแรง ผมเคยเจอกับตัวแต่อาจจะคนละเคสกัน ขับ BT 50 แคป ปี 2010  ตัวยกสูง พอดีฝนเพิ่งกำลังตกใหม่ เข้าโค้งแล้วออกจากโค้ง แล้วเติมคันเร่ง เร่งส่งเพื่อจะรีบไปเก็บผ้า ที่ตากไว้ ปรากฏว่าท้ายปัดเลยครับ พุ่งไปชนกำแพงชาวบ้านเขา หมดไปไม่เท่าไหร่ครับ ซ่อมทั้งรถตัวเองและกำแพงชาวบ้าน ราวๆ 35,000 บาท ดีที่ไม่ไปชนคน เสาไฟฟ้า หรือชนรถคนอื่นเขา ไม่อย่างนั้นเจ็บหนักกว่านี้แน่ๆ :'( :'( :'(  ขับขี่ด้วยความระมัดระวังกันนะครับ ถึงที่หมายช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์กว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 21:13:53 โดย puo »

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
พอรถหลุดแล้วก็จะหักพวงมาลัยคืนโดยอัตโนมัติ คงมีน้อยคนที่คุมสติได้
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
จังหวะแรกน่าจะเกิดจาก understeer แก้แล้วรถเกิด oscillate ในโค้งสูญเสียทั้งการยึดเกาะและการทรงตัว  ตามมาด้วย oversteer
รถขับหน้าก็เกิดอาการแบบนี้ได้ จริงๆก็จาก หักพวงมาลัยกระทันหันตอนแก้อาการนี่แหละ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
แค่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อเจอทางโค้งชลอเผื่อไว้หน่อยก่อนเข้า ก็ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ถึงที่หมายช้ากว่าเดิมนิดเดียว

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เคยขับถนนเส้นนี้ โค้งแปลกๆ ขับมาเกินร้อยเอาไม่ค่อยอยู่ ต้องเบาๆ ขนาดรถเก๋งเตี้ยๆยังออกอาการ รถกระบะดัดแปลงไม่ต้องพูดถึง

ออฟไลน์ Torshi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ผมกดตามลิ้งเข้าไป ดูไม่ได้ซะแล้ว อดเลย
2010 Honda Civic FD 1.8 AT Unichip+Idriver
2013 Honda Civic FB 1.8 AT
2013 Ford Focus 2.0 Gdi Remap
2014 Mazda 3 Skyactiv Remap
2014 Volvo V40 Cross Country T5
2015 BMW 116i M Sport Remap+H.Drive EURO(Corner Weight Balance)
2016 Toyota Revo Double Cab Prerunner 2.4G AT
2017 Honda Accord Hybrid TECH

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
ผมกดตามลิ้งเข้าไป ดูไม่ได้ซะแล้ว อดเลย

แก้แล้วครับ คนดูเกิน limit google drive

https://drive.google.com/file/d/1bWEGGHGlsOAxXFcXu7iKSRbNb7k86WQJ/view?usp=sharing
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 536
    • อีเมล์
ไอ้อาการหักหลบฉุกเฉินนี่คือเหตุผลหลักที่ผมออกซูบี้ให้ภรรยาใช้งาน

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
ไอ้อาการหักหลบฉุกเฉินนี่คือเหตุผลหลักที่ผมออกซูบี้ให้ภรรยาใช้งาน

ห้ามไปดู moose test  ของซูบี้  นะ ได้จิตตกแน่ๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
น่าจะไม่มีใครเป็นอะไรร้ายแรงนะครับ

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ในคลิปตัวเก่าหนิครับ ต่อให้ขับสี่ ก็ขับสี่แบบ Parttime ตัวใหม่เป็นขับสี่แบบ Fulltime เกาะถนนดีกว่าราวฟ้ากับเหวลึก เหตุการณ์แบบในคลิปผมเชื่อว่าถ้าขับสี่ Fulltime ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นเลย ผมจะแนะนำตลอดถ้างบถึงเอาขับสี่ Fulltime แล้วถ้าซื้อขับสี่มาแล้ว เปิดมันค้างไว้เถอะครับ อย่าไปเปิดเลย 2H

ปารุ่นนี้มีขับสี่ full time นี่ครับ ผมใช้บ่อยเวลาออกต่างจังหวัดกับตอนฝนตก
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
โค้งนี้ถนนมันไม่ได้สโลปด้วยแหละครับ
คนไม่ชินทาง ขับมาเพลินๆ คิดว่าไม่มีอะไร
ผมก็เพิ่งขับผ่านไปเมื่อวันสิ้นปี ยังใช้ความเร็วแถวๆ 80 เองครับ

ออฟไลน์ kingcomsystem

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ทำไมดูเหมือนว่า ไม่ได้ขับเร็วมากนะครับ
แต่เหมือนเหม่อลอยมากกว่า
ถนนแบบนี้ ก็ไม่ได้ดูแย่มากมาย
การควบคุมรถ น่าจะทำได้ดีกว่านี้นะครับ