ถ้าเป็นรถขับ 4 ล้อ fulltime ไม่น่าหมุนแบบนี้หรอก ผมขับ For ตัวเก่า 4 WD Fulltime มาเร็วๆ ยังไงก็ไม่ oversteer มีแต่ under
อันนี้น่าจะขับหลัง 2 ล้อ แต่ก็ไม่วาย คนก็ยังบอกกันว่าขับ 4Fulltime ไร้สาระ เปลืองน้ำมัน ไม่ได้ใช้บ้าง แต่รู้มั้ยพวกรถ For, Everest, Pajero Sport, Trail พวกนี้ พวกคุณก็ใช้มันขับกันทางไกลแล้วทั้งนั้น หมายความว่าคุณอาจขับเร็ว อาจะเจอถนนไม่ดี เคสนี้ก็เจอถนนดี แต่ดันเข้าโค้งเร็วไป คิดว่ารถตัวเองเทพเกินครับ
ผมว่าไม่ได้อะไรเลยครับ มาเร็วไปแค่นั้นแหละ โค้งมันก็ไม่ได้ทำ banking เอียงๆ ขวาลงให้รับกับโค้งด้วย แบบนี้มาเร็วไป แหกง่ายมาก พอจะแหกก็หมุนเพิ่ม แต่ท้ายรถมันกวาดออกไปแล้วเพราะมันเร็วไป ยางหลังมันหมด traction กับถนนไปแล้ว ดีไม่ดีอาจจะยาง HT หรือ MT ด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ได้ดีพอสำหรับยัดโค้งเร็วๆ ชนิดที่กะว่ารถเก๋งจะมาอายเลย
รถเก๋งก็เป็นครับพวกขับหลัง เป็นบ่อย ผมขับ BMW ซีรี่3 F30 เวลาอัดโค้งแรงๆ ตอนแรกเข้าของโค้ง ก็เข้าไปได้ แต่พอยอยู่กลางโค้ง grip หมด พอกำพวงมาลัยเเน่นๆ หรือจะเลี้ยวเพิ่มนิดเดียว หรือถนน banking มันหมด อาการต่อไปคือ ท้ายกวาดเหมือนกัน แบบใกล้ drift แล้วแต่มันท้ายออกแบบพอจะคุมอยู่ เพราะยาง S001 มันก็ยังดีกว่ายางติด PPV ซึ่งมักจะเป็น HT ส่วนไอ้ DSC จะเข้ามาช่วยเบรค ก็ช่วยได้อีกเปาะนึง (ของในคลิป ผมคิดว่า DSC ก็น่าจะเข้ามาช่วย) จริงอยู่ว่าพวงมาลัยอาจจะตี ตบกลับมาแล้ว แต่จุดนั้น เราต้องคุมเองครับ counter พวงมาลัยดีๆ พยายามไม่ให้รถหมุน (ห้ามคิดว่า DSC จะช่วยให้ไม่หมุน เพราะยังไงซะ grip ยางกับถนนมัน at the limit แล้ว)
รถขับหน้า ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะมักจะ understeer ก่อนแล้ว คือเลี้ยวไม่เข้า อย่างแรกคือพอเลี้ยวไม่เข้า คนขับก็อาจจะหมุนพวงมาลัยเพิ่มหรือชะลอ/เบรค แต่รถขับหน้า หลายๆ คัน ถ้าแค่เข้าโค้งเร็วไป มันจะยังไม่ค่อยเกิด oversteer ยกเว้นหักพวงมาลัยไปทางนึงก่อนเ แล้วทันใดนั้นหักกลับไปอีกทางอย่างรวดเร็ว แบบนี้ oversteer เกิดไม่ยากครับ
ขับหลัง แค่ยัดโค้งเร็วไป ก็ oversteer แล้วครับ เกิดขึ้นกับผมหลายครั้งแล้วเช่นกัน โค้งเดียวนั่นแหละครับ ไม่ได้ซ้ายแล้วขวา หรือขวาแล้วซ้ายเลย