ผู้เขียน หัวข้อ: -- ฟังบทสัมภาษณ์ผู้ผลิต รถกระบะแบรนด์ไทยในอีกแง่มุมครับ --  (อ่าน 14531 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ฟังดูวิสัยทัศน์ นายทุนคนนึงที่อยากให้มีแบรนด์รถที่เป็นของคนไทย ดูความพยายาของแกแล้วก็ดูตั้งใจอยู่นะครับ สรรหาเทคโนโลยีมาผลิตเป็นรถยนต์แบรนด์ไทยได้สำเร็จ แม้จะได้ไม่เท่าแบรนด์ญี่ปุ่นในขณะนั้น รวมถึงต้องเจอวิกฤตเงินลงทุนอีก เลยไม่ได้ไปต่อ จะมีนายทุนคนไทยซักกี่คนที่จะคิดแบบนี้อีกมั้ยครับสมัยนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2020, 18:13:38 โดย masuoka »

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
จริงๆ ตัวรถล้ำกว่าของญี่ปุ่นสมัยนั้นอีกครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น่าเสียดายนะครับที่ขายไม่ดี สงสารนายทุนท่านนี้จริงๆ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เครื่องยนต์เทคโนโลยีอย่างล้ำเลยครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
จะหาว่าผมชังสินค้าไทยก็ได้นะครับ ผมจะไม่เถียง เพราะเถียงไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่ต่อให้เป็นในยุคนั้น รถกระบะ VMC ก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยแม้แต่นิดเดียว

เหตุผลผมเคยลงไว้ที่อื่น ขี้เกียจพิมพ์ใหม่ ไม่อยากก๊อปแปะเฉย ๆ ด้วย แต่เอาเป็นว่า สินค้าบอกว่าเทคโนโลยีเจ๋ง แต่มันเจ๋งแค่ในกระดาษ ใช้จริงแล้วห่วยแตก แถมไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ เงินทุนก็มีแค่เศษเสี้ยวของต่างชาติ งานประกอบและความเชี่ยวชาญในการผลิตก็มีน้อย ยิ่งพอมาอยู่ในตลาดที่การแข่งขันสูงมากที่สุดอันดับต้น ๆ แล้ว มันไม่มีทางประสบความสำเร็จได้หรอกครับ

และถ้าคิดว่า การมีอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นของตัวเองเป็นเรื่องที่ควรใฝ่หาในปี 2020 ผมว่าช้าไปอย่างน้อย ๆ 50 ปีแล้วครับ ตอนที่เกาหลีใต้ริเริ่มของเขาเอง ตอนนั้นก็นับว่าช้ามากแล้ว และเขามีทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรเทคโนโลยี และเงินทุนในตอนนั้นสูงกว่าเรา แม้แต่เราในปัจจุบันก็เทียบกันไม่ติดเลย รวมไปถึงตอนนั้นเขาได้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิต การควบคุมคุณภาพ การพัฒนาจากต่างชาติเข้ามาด้วย ซึ่งก็เอาเงินไปซื้อมาทั้งนั้น

มิหน่ำซ้ำ ธุรกิจยานยนต์มันยังเป็นธุรกิจของยุคกลาง ที่มันล้าสมัยไปแล้วด้วย ถ้าอยากพัฒนาเศรษฐกิจประเทศกันจริง ๆ ผมว่ามีอีกหลายเรื่องครับที่สำคัญกว่า เอาง่าย ๆ ก็พวก Start up ต่าง ๆ แค่ตอนนี้บริษัทที่มีอยู่ก็ถูก disrupt มากพอแล้วครับ

แล้วถ้าว่ากันจริง ๆ รถอย่าง Toyota หรือว่า Honda City พวกนี้ Local Content เคยถึง 90% นะครับ ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ (ถ้าให้เดาก็อย่างน้อย 70% เพราะข้อกำหนดที่รัฐตั้งมาเกิน 30 ปีแล้วด้วย) แต่ยุค City Type Z ตอนนั้น Local Content นั้นถึงแน่นอน ถ้าไม่เรียกว่ารถไทย ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วครับ มีแค่ชื่อเท่านั้นแหละที่ไม่ใช่ไทย รัฐบาลไทยมีความพยายามสร้างข้อกำหนดให้เป็นเช่นนี้ จุดเริ่มต้นเกิน 50 ปีที่แล้วครับ

นี่ยังไม่ต้องพูดถึงทรัพยากรมนุษย์นะครับ คุณภาพผมไม่สามารถวิจารณ์ได้ แต่คนที่เก่งด้านวิศวกรรมยานยนต์และอยากเป็น เขาก็อยู่ในอุตสาหกรรมกันหมดแล้ว ตำแหน่งงานรองรับมีเยอะ Toyota Fortuner กับ Hilux นี่ งานออกแบบของไทยเกือบทั้งคันนะครับ แต่อยากให้สร้างแบรนด์ของตัวเอง มีเงินจ่ายให้แรงงานพวกนี้ไหมละครับ ไม่ใช่ถูก ๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าเอาวิศวกรมา 5-6 คนมาเชื่อม ๆๆๆ เสร็จออกมาขายได้เลย ผมยังจำได้นะครับตอน MINE SPA1 ไปโชว์ให้ดูในงาน คนเขาวิจารณ์กันว่ายังไง ย่อยยับครับ แต่เห็นแค่นั้น เงินงบประมาณที่ลงไปก็มหาศาลแล้วนะครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
รูปแบบรถไปเลียนแบบของ Isuzu มากเกินไป (สมัยนั้นอีซูซุขายดีปานแจกฟรี)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
ผมทำงานมาในกลุ่มยานยนต์ตลอด     นับถึงวันนี้บริษัทญี่ปุ่นก่อตั้งมามากกว่า 60 ปีแทบทุกบริษัทประสบการณ์สั่งสมมายาวนาน      แบรนด์อื่น  ๆ ในยุโรปก็ก่อตั้งมานานมาก ( ขาดทุนไปเยอะแล้ว  )             เทคโนโลยีประสบการณ์ การวิจัยอื่น  ๆ   ต้องใช้การสั่งสมประสบการณ์มายาวนานมากรวมถึงการสร้างแบรนด์และเครือข่ายให้แข็งแกร่ง     ปัจจุบันนี้รถ 1 รุ่นต้องเข็นออกมาทำตลาดได้เกือบทั่วโลก   ไม่งั้นเตรียมขาดทุนได้เลย ถ้าคิดจะขายแค่ภูมิภาคเดียว         ตลาดรถยนต์ในปัจจุบันไม่เอื้อให้หน้าใหม่แบรนด์ใหม่เข้ามาได้       

    จะมียกเว้นก็ตลาดรถไฟฟ้าล้วนที่มีโอกาสที่ผู้ผลิตหน้าใหม่  แบรนด์ใหม่ ๆ  จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้   เพราะเทคโนโลยีจะไม่ฉีกหนีจากกันมาก

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ดูๆแล้วเป็นนักผลิต ไม่ใช่นักการตลาด ผลิตออกมาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง toyota, isuzu ก็ย่อมสู้ไม่ได้

ถ้ามาแข่งใน segment อื่น อย่าง รถแวนประกอบไทยรุ่ง รถตู้ฮุนได หรือแม้แต่รถกระบะ ngv อย่าง tata ยังเกิดได้เลย

แต่ VMC นี่เริ่มมีคนคิดถึงเยอะ ขนาดไปตามหาเจ้าของโรงงานผลิตจนเจอ ถ้าจะสู้ต่อน่าจะยังต่อยอดได้ ทำรถกระบะไฟฟ้าราคาถูกๆแบรนด์ไทยออกมาก็ได้ไปต่อแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2020, 12:09:48 โดย <Sportivo> »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
เกิดยากครับ ของคนไทย ตราบใดที่คนไทยยังคิดว่าของ ต่างประเทศ ดีกว่า

ผมพอจำได้นะ ข่าวรถยี่ห้อนี้