ผู้เขียน หัวข้อ: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ  (อ่าน 32143 ครั้ง)

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 18:47:15 »
ไม่ทราบว่าในกรณีแบต 75% ขึ้นไป และขับในเมืองรถติด จะสามารถใช้ EV Mode อย่างเดียวเลยได้ไหมครับ เช่น Altis hybrid หรือ hybrid gen ใหม่ๆของ Toyota

ถ้าสามารถขับได้สัก 30 นาทีขึ้นไป ผมว่าก็จะน่าสนใจมากเลย

ขอแชร์ประสบการณ์จากเพื่อนๆพี่ๆคนที่เคยใช้หน่อยครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 19:06:25 »
ไม่ถึง 30 นาทีขึ้นไปอย่างแน่นอนครับ

อย่างดีก็ 10 (ถ้าเคลื่อนไหวตลอด) แต่ gen ก่อนหน้านะ

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 19:06:59 »
ถ้าแบตเหลือเยอะส่วนใหญ่จะกด EV mode ได้ ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะมี 3-4 เงื่อนไขที่จะยกเลิก EV mode
1) กดคันเร่งลึกเกินไปจะยกเลิก EV mode เครื่องจะติดมาช่วยเร่งทันที
2) แบตเหลือน้อยเครื่องจะติดมาชาร์ตแบตและส่งกำลังขับเคลื่อนแทน
3) ความเร็วเกิน 60 Km/h
4) อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าขับซิ่ง เร่งๆเบรคๆบ่อยๆจนแบตร้อน จะไม่สามารถเข้า EV mode ได้

ขับได้ไม่ถึง 30 นาทีหรอกครับ ขนาดแบตมี 75% จอดเปิดแอร์เฉยๆยังได้ไม่เกิน 20 นาทีเลย(ตอนกลางวัน) และถ้าจอดตากแดดแอร์ทำงานหนักมากๆแบตจะหมดไวสุดๆ

ของผมเป็น Chr นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2020, 19:08:45 โดย Maestro »
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ Suchya

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 21:54:37 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 23:18:32 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ hybrid ของ toyota คงไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ คงถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าผสมน้ำมันในการขับขี่

ออฟไลน์ Suchya

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 23:37:21 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ hybrid ของ toyota คงไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ คงถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าผสมน้ำมันในการขับขี่

ใช่ครับ ออกแบบมาเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน และมีความน่าเชื่อถือสูง ตลอดเวลาที่ใช้มาร่วมๆ4 ปี ไม่เคยเสียเลย ในขณะที่ก่อนใช้ct200h ก็ใช้ e46 ขึ้นยานแม่ตั้งแต่ปีแรกกลางเยาราช(ก่อนe46 ใช้ alfa155  ใช้ 3 ปีกว่า เดือนสุดท้ายตายกลางถนน 3 ครั้ง ถามว่ารักalfaมั้ยบอกเลยว่ารักมาก ตอนฝนตกไปบ้านไร่เส้นด่านช้าง ผมอัดได้180 สบายๆ เหมือนผิวถนนแห้ง ตอนขายนี่น้ำตาซึมเลย)     ct200h ประหยัดน้ำมันมาก ขับ 110 นิ่งๆได้ 19-20 km/l
ขับรถติดๆแบบ 1 ชม.ไปได้ไม่เกินkm แถว ชิดลม ก็16-17 km/l ขับ 140 ก็ 17-18 km/l ขับ แบบเหยียบสุดqถ้าโล่งเส้นสีคิ้ว-ปักธงชัย 160-180 ก็15-16 km/l
คงหารถ production car ที่ทั้งเชื่อถือได้สูง และ ประหยัด ในความเร็วที่กล่าวมาได้ยากครับ

จากประสบการณ์ที่ใช้รถมา ทำให้ตัดสินใจว่าคันต่อไปผมก็คงเลือก hybrid ของโตโยต้า เป็นรถใช้งานประจำวัน หากอยากอัดมันๆ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ค่อย หา hot hatch หรือ coupe  แรงๆ สักคันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2020, 23:46:17 โดย Suchya »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2020, 23:57:28 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ hybrid ของ toyota คงไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ คงถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าผสมน้ำมันในการขับขี่

คือระบบมันบังคับให้วิ่งแบบ EV ได้ เพียงแต่แบตฯ มันลูกเล็กจุไฟน้อย พอแบตมันใกล้หมด
ระบบต้องสั่งตัดกลับมาให้เครื่องน้ำมันทำงานพารถวิ่งแทน พร้อมๆ กับเอาพลังงานที่เหลือไป
ชาร์จแบตฯ กลับอ่ะครับ  จริงๆ แล้วถ้าแบตฯ มันลูกโตกว่านี้ ก็จะวิ่งแบบ EV ได้ไกลขึ้นครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 00:47:43 »
ถ้าไม่ได้ขับลงเขาหรือทางชันยาวๆ แบตเตอรี่แทบไม่เคยเต็มครับ เพราะฉนั้น ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียวๆ แปปเดียวก็หมด และต้องกดคันเร่งอย่างละเมียดจริงๆ ระบบถึงจะไม่ตัดเข้าเครื่องยนต์ 

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 02:44:41 »
โหมดนี้เรียกว่าโหมดหนีเมียเที่ยว 5555

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 07:26:13 »
พรีอุสที่บ้าน 7-8 ปีแล้ว
ถ้าวิ่ง EV ล้วนๆ ได้ซัก 2-3 นาที
เพราะส่วนมากแบตไม่เคยเต็ม

แต่ถ้าวิ่งไกลๆ เที่ยวตจว. เวลาชะลอเข้าสถานที่ท่องเที่ยว ใช้ EV ได้สบายๆ
หรือวิ่งทางไกลแล้วขับเข้าที่พัก แบตเต็มๆ วิ่งแบบ EV ได้เกิน 5 นาที
ประหยัดมากครับ 20+ โลลิตร

เหมือนแคมรี่ไฮบริดจะได้น้อยกว่าหน่อยๆ คงเพราะรถคันใหญ่ หนักกว่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 08:20:25 »
chr hybrid มีเงื่อนไขพอสมควรถ้าจะใช้ ev mode
ความเร็วที่ใช้ห้ามเกิน40km/h และต้องกดคันเร่งแบบเนียนๆเพิ่มความเร็ว
และที่สำคัญคือ ไม่ถึง2นาที หรือ1km แบตหมด แล้วถ้าแบตหมดไม่เราไม่ได้วิ่งเร็วเพื่อเบรคให้ปั่นไฟกลับ ชาจน์ไฟช้ามาก
เคยรถติดแล้วแบตหมด หมดสภาพความเป็น hybridไปเยอะเลย

ผมว่า hybrid ตัวนี้ทำงานได้ไม่น่าประทับใจ ความประหยัดหนี eco car ไม่ออก อัตราเร่งดีกว่า eco carนิดหน่อย
ถ้าแบบพวก camry hybrid แค่ใน eco sticker ก็ประหยัดแซงไปแล้วนิดนึง ส่วนอัตราเร่งกลับดีกว่ามากมายด้วย
มันเป็นที่มาว่า 2.0 hybrid ควรจะมาได้แล้วในรถขนาด chr altis
ปล. แบตเตอรี่ขับยังไงก็ไม่100%ได้แค่80แว๊บไป90บ้างนิดหน่อย และยังไงก็ไม่ต่ำกว่า20% พูดง่ายๆ เรามีแบต100% ใช้จริงได้แค่60-70%

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 08:35:36 »
ถ้าเงื่อนไขลงตัว เช่น แบตพอ ฯลฯ วิ่งเฉพาะไฟฟ้า EV mode อย่างเดียว ความเร็ว 20-30 กม./ชม ราวๆ ไม่กี่นาทีครับ
อย่าคาดหวังว่าจะได้เหมือนพวก plug-in HV ครับ

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 08:37:01 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ hybrid ของ toyota คงไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ คงถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าผสมน้ำมันในการขับขี่

ใช่ครับ ออกแบบมาเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน และมีความน่าเชื่อถือสูง ตลอดเวลาที่ใช้มาร่วมๆ4 ปี ไม่เคยเสียเลย ในขณะที่ก่อนใช้ct200h ก็ใช้ e46 ขึ้นยานแม่ตั้งแต่ปีแรกกลางเยาราช(ก่อนe46 ใช้ alfa155  ใช้ 3 ปีกว่า เดือนสุดท้ายตายกลางถนน 3 ครั้ง ถามว่ารักalfaมั้ยบอกเลยว่ารักมาก ตอนฝนตกไปบ้านไร่เส้นด่านช้าง ผมอัดได้180 สบายๆ เหมือนผิวถนนแห้ง ตอนขายนี่น้ำตาซึมเลย)     ct200h ประหยัดน้ำมันมาก ขับ 110 นิ่งๆได้ 19-20 km/l
ขับรถติดๆแบบ 1 ชม.ไปได้ไม่เกินkm แถว ชิดลม ก็16-17 km/l ขับ 140 ก็ 17-18 km/l ขับ แบบเหยียบสุดqถ้าโล่งเส้นสีคิ้ว-ปักธงชัย 160-180 ก็15-16 km/l
คงหารถ production car ที่ทั้งเชื่อถือได้สูง และ ประหยัด ในความเร็วที่กล่าวมาได้ยากครับ

จากประสบการณ์ที่ใช้รถมา ทำให้ตัดสินใจว่าคันต่อไปผมก็คงเลือก hybrid ของโตโยต้า เป็นรถใช้งานประจำวัน หากอยากอัดมันๆ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ค่อย หา hot hatch หรือ coupe  แรงๆ สักคันครับ

155 เลยเหรอครับ ultra rare เลยนะครับ
เมืองไทยไม่รู้ขายได้กี่คัน
ยุคสุดท้ายของรถเหลี่ยมๆ เลย

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 09:08:35 »
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ระบบไฟฟ้า Hybrid ของพี่โต เขาทำมาเพื่อช่วยการขับขี่ร่วมกับเครื่องยนต์ ไม่ได้ทำมาไว้ขับไฟฟ้าเพียวๆแต่อย่างใดครับ

แต่เนื่องจาก trend สมัยนี้ ที่ไฟฟ้ามาแรง พี่โ๖เลยใส่ mode นี้มาเพื่อตาม trend แต่ใช้งานจริงจังไม่ได้ครับ พูดง่ายๆคือใส่มาเล่นๆ ให้รู้ว่าเออ รถข้าก็มี EV drive นะเฮ้ย

เงื่อนไขใช้งานเยอะครับ เครื่องต้องเย็ฯ แบตต้อง 80% ห้ามขัะบเกิน 40 ห้ามเหยียบคันเร่งลึกเกินไป ผมลองกับตัวเองแล้ว Camry ACV70 ตัวใหม่ แบต 80% เลย กด EV วิ่งได้ 2 กิโลเมตร ตัดแล้วครับ จบข่าว

ดังนั้น ณ ตอนนี้อย่าหวังอะไรกับ EV mode ของพี่โตทุกรุ่นครับ อนาคตไม่รู้

มีทำรีวิวไว้ให้ ลองดูครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2020, 09:10:31 โดย AgentMolder »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 09:24:57 »
chr hybrid มีเงื่อนไขพอสมควรถ้าจะใช้ ev mode
ความเร็วที่ใช้ห้ามเกิน40km/h และต้องกดคันเร่งแบบเนียนๆเพิ่มความเร็ว
และที่สำคัญคือ ไม่ถึง2นาที หรือ1km แบตหมด แล้วถ้าแบตหมดไม่เราไม่ได้วิ่งเร็วเพื่อเบรคให้ปั่นไฟกลับ ชาจน์ไฟช้ามาก
เคยรถติดแล้วแบตหมด หมดสภาพความเป็น hybridไปเยอะเลย

ผมว่า hybrid ตัวนี้ทำงานได้ไม่น่าประทับใจ ความประหยัดหนี eco car ไม่ออก อัตราเร่งดีกว่า eco carนิดหน่อย
ถ้าแบบพวก camry hybrid แค่ใน eco sticker ก็ประหยัดแซงไปแล้วนิดนึง ส่วนอัตราเร่งกลับดีกว่ามากมายด้วย
มันเป็นที่มาว่า 2.0 hybrid ควรจะมาได้แล้วในรถขนาด chr altis
ปล. แบตเตอรี่ขับยังไงก็ไม่100%ได้แค่80แว๊บไป90บ้างนิดหน่อย และยังไงก็ไม่ต่ำกว่า20% พูดง่ายๆ เรามีแบต100% ใช้จริงได้แค่60-70%

เคยลอง chr 7วันจากแคมเปญ โตโยต้า วิ่งในเมือง5วันน้ำมันยังลงไม่ถึงครึ่งถัง บนทางด่วนก็ขับแบบซัดหน่อยๆ แม้รถจะไม่ค่อยไปก็ตาม ผมว่าประหยัดกว่ายาริส 1.2 เส้นทางเดียวกัน การจราจรคล้ายๆกันแยอะอยู่นะครับ แต่ความแรง มันไม่แรงทั้งคู่นั้นแหละ

โหมด ev ใน chr ลืมๆมันไปแถอะครับ ผมถือว่าใช้งานไม่ได้จริง แต่โหมดไฮบริด ระหว่างเครื่องติด ดับ เนียนระดับไม่น่ารำคาญเลย ปล่อยมันทำงานไปน่าจะโอเคที่สุด


สำหรับผมถ้าหวังประหยัด ยาริส1.2 +เอาเงินที่เหลือไว้เติมน้ำคุ้มสุด

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 10:19:31 »
ถ้าเงื่อนไขลงตัว เช่น แบตพอ ฯลฯ วิ่งเฉพาะไฟฟ้า EV mode อย่างเดียว ความเร็ว 20-30 กม./ชม ราวๆ ไม่กี่นาทีครับ
อย่าคาดหวังว่าจะได้เหมือนพวก plug-in HV ครับ

แสดงว่าความจุแบตระหว่าง plug-in hybrid กับ hybrid ทั่วๆไป ต่างกันเยอะเลยสิครับ จะมีโอกาสที่ Toyota จะเพิ่มความจุแบตให้ไหมครับ เพื่อที่ว่าจะได้ใช้ EV mode ได้นาน/ไกลขึ้น

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 10:37:28 »
ถ้าเงื่อนไขลงตัว เช่น แบตพอ ฯลฯ วิ่งเฉพาะไฟฟ้า EV mode อย่างเดียว ความเร็ว 20-30 กม./ชม ราวๆ ไม่กี่นาทีครับ
อย่าคาดหวังว่าจะได้เหมือนพวก plug-in HV ครับ

แสดงว่าความจุแบตระหว่าง plug-in hybrid กับ hybrid ทั่วๆไป ต่างกันเยอะเลยสิครับ จะมีโอกาสที่ Toyota จะเพิ่มความจุแบตให้ไหมครับ เพื่อที่ว่าจะได้ใช้ EV mode ได้นาน/ไกลขึ้น

แบต hybrid ของ toyota ขนาดไม่เกิน 1-2kwh ในขณะที่รถ plug in จะอยู่ที่  7kwh ขึ้นไป หลังๆ เห็น x5 ออกมา 20 กว่า kwh ใหญ่พอควร ทีนี้ถามว่าทำแบตใหญ่ได้ไหม ตอบว่าได้ แต่ราคาจะไม่อยู่ที่เท่านี้ และต้องเปลี่ยนไปเป็น ลิเทียมไออ้อน ด้วยครับ (ตอนนี้ toyota hybrid ในไทยใช้นิกเกิ้น) รถ prius ที่ ตปท มีให้เลือกนะครับ ระหว่าง hybrid กับ plug in hybrid ส่วน accord ที่อเมกา เคยทำ plug in hybrid ปรากฎว่าขายได้ 2-3 ปี เลิก เพราะราคาแพง ขายไม่ค่อยได้

สรุป ใช้ hybrid ของ toyota เนี่ยแหละครับ ประหยัดค่าเชื้อเพลิงสุดละ

ออฟไลน์ urangutang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 12:36:20 »
ถ้าเงื่อนไขลงตัว เช่น แบตพอ ฯลฯ วิ่งเฉพาะไฟฟ้า EV mode อย่างเดียว ความเร็ว 20-30 กม./ชม ราวๆ ไม่กี่นาทีครับ
อย่าคาดหวังว่าจะได้เหมือนพวก plug-in HV ครับ

แสดงว่าความจุแบตระหว่าง plug-in hybrid กับ hybrid ทั่วๆไป ต่างกันเยอะเลยสิครับ จะมีโอกาสที่ Toyota จะเพิ่มความจุแบตให้ไหมครับ เพื่อที่ว่าจะได้ใช้ EV mode ได้นาน/ไกลขึ้น

แบต hybrid ของ toyota ขนาดไม่เกิน 1-2kwh ในขณะที่รถ plug in จะอยู่ที่  7kwh ขึ้นไป หลังๆ เห็น x5 ออกมา 20 กว่า kwh ใหญ่พอควร ทีนี้ถามว่าทำแบตใหญ่ได้ไหม ตอบว่าได้ แต่ราคาจะไม่อยู่ที่เท่านี้ และต้องเปลี่ยนไปเป็น ลิเทียมไออ้อน ด้วยครับ (ตอนนี้ toyota hybrid ในไทยใช้นิกเกิ้น) รถ prius ที่ ตปท มีให้เลือกนะครับ ระหว่าง hybrid กับ plug in hybrid ส่วน accord ที่อเมกา เคยทำ plug in hybrid ปรากฎว่าขายได้ 2-3 ปี เลิก เพราะราคาแพง ขายไม่ค่อยได้

สรุป ใช้ hybrid ของ toyota เนี่ยแหละครับ ประหยัดค่าเชื้อเพลิงสุดละ

ระหว่าง lithium กับ nickel metal แบบไหนดีกว่ากันอ่ะครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 14:18:05 »
เขาว่าลิเทียมดีกว่า ตรงเก็บไฟได้เร็วกว่า ส่วนอื่นๆ ผมจำไม่ได้ละ แต่ราคาก็แพงกว่าเช่นกัน

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 14:47:33 »
อ้างจาก: urangutang link=topic=73809.msg1297481#msg1297481 date=1578375380

ระหว่าง lithium กับ nickel metal แบบไหนดีกว่ากันอ่ะครับ
[/quote

ประสิทธิภาพ Li-ion ดีกว่าแทบทุกอย่าง

แต่โตโยต้า เขาบอกว่า Ni-MH ทนกว่า ซึ่งเขาก็พิสูจน์มาแล้ว ใน camry hybrid, prius

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 17:04:54 »
รถไม่ได้ถูกออกแบบมาให้วิ่ง EV ล้วนๆ หรอกครับ เอามาช่วยเครื่องยนต์มากกว่า

ออฟไลน์ sarnub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 18:02:21 »
chr hybrid มีเงื่อนไขพอสมควรถ้าจะใช้ ev mode
ความเร็วที่ใช้ห้ามเกิน40km/h และต้องกดคันเร่งแบบเนียนๆเพิ่มความเร็ว
และที่สำคัญคือ ไม่ถึง2นาที หรือ1km แบตหมด แล้วถ้าแบตหมดไม่เราไม่ได้วิ่งเร็วเพื่อเบรคให้ปั่นไฟกลับ ชาจน์ไฟช้ามาก
เคยรถติดแล้วแบตหมด หมดสภาพความเป็น hybridไปเยอะเลย

ผมว่า hybrid ตัวนี้ทำงานได้ไม่น่าประทับใจ ความประหยัดหนี eco car ไม่ออก อัตราเร่งดีกว่า eco carนิดหน่อย
ถ้าแบบพวก camry hybrid แค่ใน eco sticker ก็ประหยัดแซงไปแล้วนิดนึง ส่วนอัตราเร่งกลับดีกว่ามากมายด้วย
มันเป็นที่มาว่า 2.0 hybrid ควรจะมาได้แล้วในรถขนาด chr altis
ปล. แบตเตอรี่ขับยังไงก็ไม่100%ได้แค่80แว๊บไป90บ้างนิดหน่อย และยังไงก็ไม่ต่ำกว่า20% พูดง่ายๆ เรามีแบต100% ใช้จริงได้แค่60-70%

ตอนแรกผมเข้าใจว่า​ CHR​ ใช้ระบบแบบ​ Accord​ Hybrid คือใช้​ Motor​ วิ่งแล้วเครื่อง​ยนต์​ปั่นไฟไว้จ่าย​มอเตอร์​อย่างเดียว​ แต่เนื่องจากมอเตอร์​ตัวเล็ก​เลยทำอัตราเร่งได้ไม่ดีเท่าที่ควร​ อันผมเข้าใจถูกไหมครับ​?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 18:25:44 »
chr hybrid มีเงื่อนไขพอสมควรถ้าจะใช้ ev mode
ความเร็วที่ใช้ห้ามเกิน40km/h และต้องกดคันเร่งแบบเนียนๆเพิ่มความเร็ว
และที่สำคัญคือ ไม่ถึง2นาที หรือ1km แบตหมด แล้วถ้าแบตหมดไม่เราไม่ได้วิ่งเร็วเพื่อเบรคให้ปั่นไฟกลับ ชาจน์ไฟช้ามาก
เคยรถติดแล้วแบตหมด หมดสภาพความเป็น hybridไปเยอะเลย

ผมว่า hybrid ตัวนี้ทำงานได้ไม่น่าประทับใจ ความประหยัดหนี eco car ไม่ออก อัตราเร่งดีกว่า eco carนิดหน่อย
ถ้าแบบพวก camry hybrid แค่ใน eco sticker ก็ประหยัดแซงไปแล้วนิดนึง ส่วนอัตราเร่งกลับดีกว่ามากมายด้วย
มันเป็นที่มาว่า 2.0 hybrid ควรจะมาได้แล้วในรถขนาด chr altis
ปล. แบตเตอรี่ขับยังไงก็ไม่100%ได้แค่80แว๊บไป90บ้างนิดหน่อย และยังไงก็ไม่ต่ำกว่า20% พูดง่ายๆ เรามีแบต100% ใช้จริงได้แค่60-70%

ตอนแรกผมเข้าใจว่า CHR ใช้ระบบแบบ Accord Hybrid คือใช้ Motor วิ่งแล้วเครื่องยนต์ปั่นไฟไว้จ่ายมอเตอร์อย่างเดียว แต่เนื่องจากมอเตอร์ตัวเล็กเลยทำอัตราเร่งได้ไม่ดีเท่าที่ควร อันผมเข้าใจถูกไหมครับ?

ไม่ใช่ครับ ระบบไฮบริดของโตโยต้านั้น มอเตอร์ทั้งสองตัวและเครื่องยนต์น้ำมันนั้นเชื่อมต่อกันผ่านชุดเกียร์
Planetary ซึ่งทั้งชุดรวมกันเป็นก้อนเดียว ซึ่งกลไกเกียร์ planetary นี้ มันสามารถทำให้ ต้นกำลังทั้ง 3 ชุด
ส่งแรงขับไปที่ล้อพร้อมๆ กัน 3 แรง เลยก็ได้ หรือเครื่องยนต์ดับ แล้วมอเตอร์หมุน 1 ตัว 2 ตัว ก็ได้
หรือแม่แต่ เครื่องยนต์ติด รถวิ่ง แต่มอเตอร์ก็ปั่นไฟกลับในเวลาเดียวกันก็ได้
แต่ระบบควบคุมมันค่อนข้างซับซ้อนพอควรครับ

ออฟไลน์ Suchya

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 07, 2020, 22:04:20 »
เคยใช้ ct200h ตอนมีแบตเกือบเต็ม วิ่งทางโล่งๆได้ประมาณ 4 km. ก็จะตัดไปใช้น้ำมันครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ hybrid ของ toyota คงไม่ได้ถูกออกแบบมาไว้วิ่งไฟฟ้าเพียวๆ คงถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าผสมน้ำมันในการขับขี่

ใช่ครับ ออกแบบมาเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน และมีความน่าเชื่อถือสูง ตลอดเวลาที่ใช้มาร่วมๆ4 ปี ไม่เคยเสียเลย ในขณะที่ก่อนใช้ct200h ก็ใช้ e46 ขึ้นยานแม่ตั้งแต่ปีแรกกลางเยาราช(ก่อนe46 ใช้ alfa155  ใช้ 3 ปีกว่า เดือนสุดท้ายตายกลางถนน 3 ครั้ง ถามว่ารักalfaมั้ยบอกเลยว่ารักมาก ตอนฝนตกไปบ้านไร่เส้นด่านช้าง ผมอัดได้180 สบายๆ เหมือนผิวถนนแห้ง ตอนขายนี่น้ำตาซึมเลย)     ct200h ประหยัดน้ำมันมาก ขับ 110 นิ่งๆได้ 19-20 km/l
ขับรถติดๆแบบ 1 ชม.ไปได้ไม่เกินkm แถว ชิดลม ก็16-17 km/l ขับ 140 ก็ 17-18 km/l ขับ แบบเหยียบสุดqถ้าโล่งเส้นสีคิ้ว-ปักธงชัย 160-180 ก็15-16 km/l
คงหารถ production car ที่ทั้งเชื่อถือได้สูง และ ประหยัด ในความเร็วที่กล่าวมาได้ยากครับ

จากประสบการณ์ที่ใช้รถมา ทำให้ตัดสินใจว่าคันต่อไปผมก็คงเลือก hybrid ของโตโยต้า เป็นรถใช้งานประจำวัน หากอยากอัดมันๆ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ค่อย หา hot hatch หรือ coupe  แรงๆ สักคันครับ

155 เลยเหรอครับ ultra rare เลยนะครับ
เมืองไทยไม่รู้ขายได้กี่คัน
ยุคสุดท้ายของรถเหลี่ยมๆ เลย
ตอนนั้นพึ่งเรียนจบได้2ปี ชอบมาจากการ์ตูนเรื่องนึง ตัวเอกขับ alfa spider  ประกอบกับชอบโลโก้งูใหญ่ หาเงินได้ก้อนแรกก็ไปซื้อที่ศูนย์ตรงข้ามมาบุญครอง เป็นรุ่น 16valve (เครื่องเดียวกับ156) ขับไปจอดเติมน้ำม้นปั๊มก็มักจะมีคนมาดู คงเพราะหายากจริงๆ นอกจากหายากแล้วก็ใช้ยากด้วย กินน้ำมันเครื่องตั้งแต่ปีแรก ต้องคอยเติมตลอด อาศัยว่าคุ้นกับนิสัย รถอิตาเลียน(ตอนเรียนขับ  fiat 132 ต้องคอยจูนคาร์บิว  weber เกือบทุกเช้า) ก็ไม่รำคาญความจุกจิกของพวกอิตาเลียน แต่จุดเปลียนคือ เสียกลางถนน บ่อยไปหน่อย(155  เป็นหัวฉีดซ่อมเองยาก ไม่เหมือน132 ที่ยังพอซ่อมได้)ทำให้เสียงานหลายรอบก็เลยต้องเปลียนเป็น e46  ครับ

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 737
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: EV Mode ใน Toyota hybrid ใช้งานเป็นไงบ้างครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 08, 2020, 09:18:26 »
มันมีประโยชน์ตอนออกตัว-ตอนจอด-ตอนถอยจอด ไม่ส่งไอเสียไปให้ใครระคายเคือง ช่วยประหยัดน้ำมันได้ การตัดเปลี่ยนระบบเข้าใจว่ารุ่นใหม่ๆน่าจะสมูธกว่าเดิมเยอะ แต่ถ้าจะอาศัยวิ่ง EV ล้วนสกระยะ ยังไงพวก Plug-In Hybrid น่าจะใช้ได้จริงกว่าครับ เพราะแบตเยอะกว่า แต่เรื่องประหยัด ส่วนใหญ่ผมเห็นตัวเลขพวก Plug-In สู้ Hybrid เพียวไม่ได้นะ สงสัยส่วนมากเป็นรถยุโรป ใส่เครื่องใหญ่ๆกัน