ผู้เขียน หัวข้อ: เล็งยกเลิกชนิดน้ำมันขายปลีกเหตุมีมากเกินความจำเป็น  (อ่าน 9820 ครั้ง)

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
คิดยังไงกับข่าวนี้กันครับ
โดยสรุปคือยกเลิกโซฮอล 91 E85 และ B10
รถยนต์เบนซินเหลือให้เติมเฉพาะ E20 กับโซฮอล 95 เท่านั้น


ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
ส่วนตัวมองว่าแปลกๆ
ปชช. ควรมีทางเลือกว่าจะเติมอะไร บางคนยังต้องการความยืดหยุ่นนี้
แต่ถ้าทำแล้วปั๊มมีสภาพคล่อง คุมระบบง่าย ลดสต๊อกได้ ลดการจัดการ ก็น่าจะลดค่าน้ำมันบ้าง
หากเทียบกับ ตปท. บ้านเราน้ำมันมันเยอะจนน่า งง จริงๆนั่นแหละ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
เห็นด้วยว่าลดลงหน่อยน่าจะดี .....แต่สินค้าจะมีกี่ SKU มันใช่เรื่องของรัฐตรงไหน

ถ้ามันทำแล้วดี (ดีในผลรวม ต้นทุนจัดการลดลง แลก กับทางเลือกลูกค้าน้อยลง) เอกชนเค้าคิดเอง ทำเองได้ ทุกวันนี้บางปั๊มก็ไม่ได้มีครบ SKU อยู่แล้ว

ปล. ตัด E85 คาดว่าเหนื่อยอุ้มราคา ethanol
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2020, 14:13:15 โดย Turin »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ส่วสตัวคิดมานานแล้วครับว่าประเภทน้ำมันเชื้อเพลงบ้านเราเยอะเกินไป

เบนซินเหลือ   95 -  โซฮอล์ 95  - E20  - E85    4ชนิด
ดีเซล           ดีเซลธรรมดา  -  B20      2 ชนิดพอ

แน่นอนว่าจะเจอพวกปั๊มใส่สารพิเศษมาให้อีก   อย่างละ1  เบนซินก็จะเป็น 5 ชนิด   ดีเซลจะเป็น  3 ชนิด
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ใช่ครับ เห็นด้วย เยอะจัด งง

เบนซิน 95
E10 95
E20 95
E85

พวก 91 กับ พรีเมี่ยม ยกเลิกให้หมด คือ ถ้าอยากเติม พรีเมี่ยม ก็ให้ไปเติม เบนซิน 95 ดีกว่า แต่ต้องปรับภาษี เบนซิน 95 ลงมาอีกนิดนะ

ส่วนดีเซล เห็นด้วยว่า ควรมี ดีเซล 100% กับ B20 พอละ แล้วไปบังคับมาตรฐานการกลั่นให้ผ่าน Euro 5 เอา

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
อ่าวแล้วรถที่เติม E85 ได้หรือคนที่จูน E85 ไว้จะทำยังไงหล่ะทีนี้เอาจริงๆผมเชียร์ยกเลิก 91 ครับอันนี้ไม่ค่อยจำเป็นสำหรับเบนซิน

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ก่อนนี้สนับสนุนค่ายรถ  ให้ทำเครื่องยนต์ เติม e85ได้ มาเพื่อ????
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2020, 15:21:11 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
E85 โดนถอดซะงั้น เห็นพยายาดันกันมานาน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
E85 ส่วนตัวผมไม่แนะนำให้เลิกนะครับ กว่าจะไปเชียร์ให้ค่ายรถทำมาให้รองรับ E85 ยากเย็นขนาดไหน อยู่ดีๆไปยกเลิกนี่ผมว่าค่ายรถเค้าจะเซ็งเอา แล้วรอบหน้าจะขอให้เค้าทำอะไร จะยากนะครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
กำลังพัฒนา และ ประชาชนสัมพันธ์ ทั้งทางค่ายรถเอ่ย พัฒนารถให้รองรับ E85 กะ B10/B20

อยู่ดีๆ ยกเลิก ผมว่า มันแปลกนะ

ถ้าจะยกเลิกกันจริงๆ
- เบนซิน ยกเลิก เบนซิน 95 โซฮอล 95 ให้เหลือแต่ โซฮอล 91, E20, E85
- ดีเซล ยกเลิกดีเซลธรรมดา(B7) ให้เลือกแต่ B10, B20 น่าจะเหมาะสมกว่า

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมว่าปล่อยให้เป็นนโยบายของแต่ละยี่ห้อไปก็ได้นะ แค่ตัดE10 91 ออกไปก่อน(คนต้องใช้ก็ทำใจไปละกันครับ รถกลุ่มนี้จริงๆก็เหลือไม่เยอะแล้ว พวกต้องเติมเพียวหนักกว่าอีกนะ)....ว่าแต่ 10แบบเท่าที่ดู มีแต่ ปตท.สถานีใหญ่ๆ เท่านั้นละครับที่มีครบ
ยกตัวอย่างบางจาก ก็ตัดเพียวเบนซินออกไปนานแล้ว แล้วมีพวก E85 B10 B20 มาแทนในสต็อก จำนวนชนิดน้ำมันก็เท่าเดิม
บางปั้มท์ก็ไม่ลงดีเซลพรีเมียมก็มี มันเลือกที่จะลงน้ำมันได้นะครับ และปั้มท์เดี๋ยวนี้ขนาดใหญ่ขึ้นมาก หัวจ่ายเยอะ
ถ้ามาดูปั้มท์ตอนนี้ั้
กลุ่มปั้มท์ทางเลือกอย่างบางจาก ปั้มท์ขนาดใหญ่ก็ลง B7(+premium) B10 B20 95E10 E20 E85 ..7แบบ ปัมท์เล็ก B7 95E10 E20 ..3แบบ(บางปั้มเริ่มมี B10มาเพิ่ม)
พวกเชล เอสโซ คาลเทค ปั้มท์ใหญ่ ตัด E85 B20 B10 เพิ่ม 95เพียว 95premium 6แบบ ปั้มท์เล็ก เหมือนบางจากแต่ + premium 5แบบ / ปตท. ใหญ่ 9แบบ เล็กเหมือนปั้มท์ฝรั่ง
ให้บ.น้ำมันจัดการกันเองไปเถอะ รัฐจะมายุ่งทำไมก็ไม่รู้นะ...
E85 B20 ผมยังคิดว่าต้องมี ถ้ายังอยากให้ไทยจะไปต่อเรื่อง bio และความมั่นคงของพลังงานในประเทศ(อย่างน้อยส่วนนึงก็ใช้ผลิตภัณฑ์เกษตรในประเทศ)
ว่าแต่ E85 หายไปเนี่ย พวกกลุ่มที่ผลิตไม่ร้องเหรอ..
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ลดไปได้ครับ แต่ยังไง ปั๊ม ก็ต้องออกตัวพิเศษ พรีเมี่ยม อะไรออกมาอยู่ดี

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
ยกเลิก e85 เถอะ อุดหนุนภาษีซะเยอะแยะ เอามาลด e20 ลงอีก ลด 95 ลง มี 2 อย่างก็พอ เติมแล้วไม่ประทับใจอย่างแรง

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ neoclassic

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ในแง่ของปั๊มน้ำมัน แต่ละปั๊มมีข้อจำกัดเรื่องถังเก็บน้ำมัน โครงสร้างตรงนี้ทำตอนก่อสร้างปั๊ม ทำให้ไม่สามารถมีได้ทุกชนิดแน่ ดังนั้นการเพิ่มหรือลด สินค้าทำให้มีปัญหา
การที่มีสินค้าหลากหลายเกิดจากนโยบายใช้น้ำมันทดแทน ซึ่งรัฐไม่วางแผนระยะยาวในการแก้ปัญหา ทำให้โครงสร้างราคาน้ำมันมันแปลกๆ ต้องเอาตัวถูกไปอุ้มตัวแพง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
95E10
E20
B10

เหลือยืนพื้นเท่านี้ก็ดี นอกนั้นก็แล้วแต่ค่ายว่าอยากให้มี E85 B20 95 หรือพรีเมี่ยมหรือป่าว
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
... “อยู่ระหว่างการศึกษา” ...

มันคือการยกเอาทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมดขึ้นมาเพื่อทำการศึกษา
แล้วค่อยเอามาประเมินหาทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะประกาศใช้

แต่สื่อมวลชนนี่ก็นะ... ทำตัวเหมือนบ่างคอยเสี้ยมให้คนด่ากัน

คนเสพข่าวอย่างพวกเราก็มีวิจารณญาณกันให้มากๆ หน่อยครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า

ขอเรียนตามตรงนะครับ รถที่เติมโซฮอล 91 ได้ เติม E20 ได้ทุกคันแบบไม่ต้องคิดมากเลย รถที่เติมไม่ได้เป็นข้อยกเว้นมากๆ

มันไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานคนรวยครับ แต่หลายท่านยังไม่ทราบว่ามัน compatible กัน

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ค่ายรถลงทุนหลักพันล้านเพื่อให้เติม E85 ได้ และได้สิทธิพิเศษด้านภาษี

สนธิรัตน์: ยกเลิกแมร่ง

*เพลงมา*

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
E85 ลดมลพิษได้ ไม่อยากให้เลิกครับ

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า

ขอเรียนตามตรงนะครับ รถที่เติมโซฮอล 91 ได้ เติม E20 ได้ทุกคันแบบไม่ต้องคิดมากเลย รถที่เติมไม่ได้เป็นข้อยกเว้นมากๆ

มันไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานคนรวยครับ แต่หลายท่านยังไม่ทราบว่ามัน compatible กัน

Wave 125 คาบู  กับ  Wave 100 คาบู  เติม แก๊ส95  แล้วติดๆดับๆครับ  เติมแก๊ส91แล้วไม่เป็น

ผมว่าประชากรของรถ 2 รุ่นนี้ในเมืองไทยน่าจะเยอะอยู่นะครับ

ผมว่าที่ควรจะยกเลิกจริงๆนะคือ 95 เฉยๆ ที่ไม่ใช้แก๊ส95  ค่าออกเทนเท่ากันไม่รู้จะมีให้มันซ้ำซ้อนไปทำไม

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ดีเซล ยกเลิก B7 ไป
คงเดิม ดีเซล B10 B20 เกรดพรี่เมี่ยม คงนี้พอแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ปัจจุบันมันก็เยอะจริงๆ แหละ เด็กปั๊มถึงเติมผิดเติมถูกอยู่บ่อยๆ

ทุกวันนี้ตอนเติมน้ำมันต้องจ้องหัวจ่ายเลยว่ามันหยิบถูกไหม ;D ;D

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า

ขอเรียนตามตรงนะครับ รถที่เติมโซฮอล 91 ได้ เติม E20 ได้ทุกคันแบบไม่ต้องคิดมากเลย รถที่เติมไม่ได้เป็นข้อยกเว้นมากๆ

มันไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานคนรวยครับ แต่หลายท่านยังไม่ทราบว่ามัน compatible กัน

Wave 125 คาบู  กับ  Wave 100 คาบู  เติม แก๊ส95  แล้วติดๆดับๆครับ  เติมแก๊ส91แล้วไม่เป็น

ผมว่าประชากรของรถ 2 รุ่นนี้ในเมืองไทยน่าจะเยอะอยู่นะครับ

ผมว่าที่ควรจะยกเลิกจริงๆนะคือ 95 เฉยๆ ที่ไม่ใช้แก๊ส95  ค่าออกเทนเท่ากันไม่รู้จะมีให้มันซ้ำซ้อนไปทำไม
รถบางรุ่นเหมือนจะเติมแก๊สโซฮอลไม่ได้หรือไงนี่แหละครับ โดยเฉพาะพวกรถสปอร์ต   แต่ทั้งนี้ e85จะไปยกเลิกกันทำไมในเมือแต่ก่อนดันพลังงานทางเลือกกัน พลังงานสะอาดให้ประชาชนได้ใช้และเป็นเงื่อนไขลดหย่อนทางภาษีของรถยนต์ด้วยครับ แทนที่จะดันพลังงานทดแทน แต่กลับจะพยายมตัดออก

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
พวกโซฮอล์ 91 ผมเห็นด้วยที่จะยกเลิกนะคับ

ถึงวันนี้รถยนต์หลายๆรุ่นก็ไม่ได้แนะนำให้เติม 91 สักเท่าไหร่แล้ว ข้ามไป E20 ไม่ก็ E85 เลย
คนที่เค้ามีรถเติม e20ไม่ได้แต่จำเป็นต้องเติมแก๊สโซฮอล91. มีเยอะนะครับ. เพราะราคาถูกกว่าแก๊สโซฮอล95หลายสตางค์อยู่   อย่าเอามาตรฐานคนบ้านรวยมาเป็นเกณฑ์การเติมน้ำมันเลยครับ. ให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกบ้างโดยที่บ้านเราน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่น
ในกรุงเทพถูกกว่า 20 สต. เองครับ
สมมุติว่าน้ำมันถังละ 50 ลิตร ส่วนต่างต่อถังคือ 10 บาท
ถ้ามีเงินมากพอจะซื้อรถขับ ส่วนต่างน้ำมันถังละ 10 บาทไม่น่ามีผลอะไรนะผมว่า

ขอเรียนตามตรงนะครับ รถที่เติมโซฮอล 91 ได้ เติม E20 ได้ทุกคันแบบไม่ต้องคิดมากเลย รถที่เติมไม่ได้เป็นข้อยกเว้นมากๆ

มันไม่ใช่เรื่องของมาตรฐานคนรวยครับ แต่หลายท่านยังไม่ทราบว่ามัน compatible กัน
รถที่บ้านอายุเยอะแล้วไม่กล้าเสี่ยงครับ อิๆ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
E85 เติมมอไซค์ผมวิ่งปลายได้เยอะกว่า E20 ครับ..อย่าเลิกเลย
แล้ว..มอไซค์ 2 จังหวะเก่าๆ จะให้เติมน้ำมันแบบไหน (เติม 91 อยู่)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
เห็นควรเหลือไว้ตามนี้ ครับ
ประเภทเบนซิน
โซ,91
โซ,95
อี85

ประเภทดีเซล
b7 (รถรุ่นเก่ายังจำเป็นต้องใช้อยู่)
b20 (รถรุ่นใหม่ สามารถลือกเติม b10 กับ b20 ได้อยู่แล้ว ฉะนั้น ข้ามไปเติม b20  เลยครับ)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐต้องปรับลดอัตราภาษีลงมาตามสมควรด้วยครับ ไม่ใช่ขายตามราคาปัจจุบันนี้ ถ้าน้ำมันบางชนิดหายไป ราคาก็จะห่างกันเกินไป

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าหลายท่านยังไม่เข้าใจว่าชนิดของน้ำมันในประเทศไทยแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันยังไงบ้าง และผมก็ไม่อยากจะอธิบายครับ เพราะผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และผมไม่มีเวลาไปหาข้อมูลให้ถูกต้อง ผมว่าน่าจะมีท่านอื่นทำได้ดีกว่าผม แต่ในความเห็นของผมนะครับ

ทั้งตามทฤษฎี และปฏิบัติแล้ว ต้นเหตุของการเดินเครื่องไม่เต็มประสิทธิภาพไม่มีทางมาจากความแตกต่างของ Research Octane Number ที่มากกว่า 4 เลขหรอกครับ ถ้ามันเป็น Ethanol 10% เหมือนกัน รถที่ใช้ 91 ได้ ยังไงก็ต้องใช้ 95 ได้ แต่รถที่บังคับใช้ 95 ใช้ 91 ไม่ได้แน่นอน และ E20 มีค่า RON อยู่ที่เกิน 95 รถที่เดิมทีเติมโซฮอล 91 มาเติม E20 ไม่ควรจะมีปัญหาครับ และยิ่งถ้าเป็น Ethanol 10% RON95 ยิ่งไม่ควรจะมีปัญหาเสียด้วยซ้ำ เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นในการใช้ RON ที่มากขึ้น มันมีแค่อุณหภูมิเผาไหม้ที่สูงขึ้นเล็กน้อยอย่างไม่มีนัยยะสำคัญเท่านั้น และ Tolerance ของเครื่องยนต์ก็ไม่ได้เล็กขนาดนั้น

RON91 ในไทยทุกวันนี้ก็มีแต่ Ethanol 10% นะครับ ไม่ใช่ว่ามันเป็นเบนซินเพียว อันนั้นก็ ULG95 ซึ่งโดนขู่ว่าจะยกเลิกมานานแล้ว และผมก็ยังเติมอยู่ ซึ่งตามข่าวก็ไม่ได้บอกว่าจะเลิก? แต่ถ้าโดน ผมก็ไม่แปลกใจครับ แต่ในขณะเดียวกัน ช่วงที่ราคาขึ้นสูงแตะลิตร 50 บาท มันยังไม่โดนยกเลิกเลย

น้ำมัน Ethanol 10% RON91 ผมว่าไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะว่ารถที่เติม 91 ได้ มันเติม 95 ได้แน่นอน แต่รถที่เติม 95 ได้ ไม่ได้แปลว่าเติม 91 แล้วจะรอด ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการได้ ผมอยากให้มี RON98 มาเป็นทางเลือกที่ดีกว่าด้วยซ้ำ (ก็คือจะกลายเป็นว่า ปกติ 95 พรีเมี่ยม 98 ไม่ใช่ 91 กับ 95 อย่างในปัจจุบัน) เพราะในรถยุโรปใหม่ ๆ ก็มีใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน และรถเก่าก็จะได้รับผลพลอยได้ไปด้วย ยิ่งพวกรถคาร์บูเก่าจริง ๆ นะครับ RON98 นี่ของดี ของรักเลยละ

อีกอย่างคือพวกน้ำมันพรีเมี่ยมของ Shell กับ Esso ตอนนี้สำหรับผมมองว่ามันไร้ค่าครับ อาจจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะอัพเกรด V-Power เป็น RON98 เหมือนกับเมืองนอกเมืองนาซักที 91 กับ 95 ราคาต่างกันนิดเดียว ผมว่าเพิ่มเป็น 98 มันก็ไม่ควรจะแพงกว่ากันมากเท่าไหร่ และคนที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ แต่เดิมทีไม่สามารถที่จะหาได้ มีเยอะครับ

ส่วนจะมี Ethanol 10% หรือ 20% หรือแบบ 0% ก็คุยกันอีกยาวครับ แต่มิตรสหายของผมที่ใช้รถเก่าเครื่องคาร์บูอยู่ทุกวันจำนวนหลายท่าน ก็เติม E10 95 กันเป็นปกติ บางคนเขาเติม E20 กันด้วยซ้ำ แต่ถ้าถามผมว่าควรจะยกเลิกเบนซินเพียว ๆ ไหม ก็อ่านดูดี ๆ ครับ รถผมเองยังเติมอยู่ทุกถังนะครับ ผมไม่อยากให้ยกเลิกหรอกครับ แต่ถ้าโดนจริงผมปรับตัวได้ เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องยาก ส่วนเรื่อง E85 ผมไม่อยากให้ความเห็นครับ เพราะผมไม่ได้ใช้เอง แต่ถ้าถามผมผมก็มองว่ามันโง่นะ สนับสนุนกันมานาน อยู่ดี ๆ จะยกเลิก ผมรู้จักหลายคนที่จูนรถเป็น E85 อย่างเดียวด้วย แต่นั่นแหละครับ ผมไม่ได้ยินการออก Policy ที่ฉลาดมาเป็นเวลานานแล้ว ผมไม่แปลกใจ