ผู้เขียน หัวข้อ: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)  (อ่าน 17271 ครั้ง)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ผมใช้รถรุ่นนี้ เลยมานั่งไล่ดู Crash test
เจออะไรบางอย่าง เกี่ยวกับม่านถุงลมครับ

สังเกต ความยาวม่านถุงลม
ของที่นั่งตอนหน้า และตอนหลัง
ASEAN NCAP กับ NHTSA มันต่างกันเยอะ!!!  :'(


ตามภาพ
>คันภายในดำ (ภายนอกสีขาว) จาก ASEAN NCAP
>คันภายในสีขาว จาก NHTSA

ของ NHTSA
ม่านตอนหน้า จะพองลมยาวเกือบถึงมุมกระจกมองข้าง
ส่วนม่านตอนสอง จะพองลมเกือบเต็มพื้นที่กระจก

ยังไม่นับ NHTSA มีถุงลมเข่า

เห็นแล้วก็เฮ้ออออ
นึกถึงสเปคในส่วนซ้อนเร้น จะต่างกันขนาดไหน?!?

ตอนตัดสินใจซื้อ ผมก็พอได้ยินชื่อเสียงของเค้ามาบ้าง
แต่ไม่คิดว่าจะขนาดนี้
ประกอบกับตอนตัดสินใจผล ASEAN NCAP ยังไม่ออก  :'( :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 04:06:32 โดย w_th »

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 04:04:38 »
สองรูปนี้ จาก ASEAN NCAP ครับ

Pic. Credit : CrashNet1 channel,
Kondor channel,
aseanncap.org

ออฟไลน์ Yankee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 05:12:33 »
งงแฮะ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 08:44:21 »
งงแฮะ
ผมทำรูปให้ดูง่ายๆ ครับ คันเบาะดำเหมือนให้ถุงลมมาน้อยกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 09:02:27 โดย FF »

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 08:51:09 »
มันก็พอๆกันนี่ครับ เพียงแต่คันล่างถุงลมมันเริ่มแฟบแล้ว

ออฟไลน์ kail

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 09:29:28 »
มันก็พอๆกันนี่ครับ เพียงแต่คันล่างถุงลมมันเริ่มแฟบแล้ว

มันไม่ได้เริ่มแฟบครับ แต่แฟบตั้งแต่เริ่มทำงานเลย
ลองดูวิดีโอใน YouTube ดูครับ

เหมื่อนตั้งใจลดต้นทุนในจุดนี้จริงๆถ้าเทียบกับของเมกา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 09:30:59 โดย kail »

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 09:46:50 »
จขกท ตาไวมากๆ 8)

คนไทยนั่งหลังไม่ค่อยคาดเข็มขัด มีม่านไปก็ช่วยไม่มาก(ผู้ผลิตคิดในใจ)

ออฟไลน์ ttcz25

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
  • purple M240i
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 09:57:51 »
คลิป Accord : ม่านถุงลมดูไม่พองทั้งแผง มีบางส่วนแฟ่บ
https://m.youtube.com/watch?feature=emb_title&v=kPQbZF67S3U

คลิป CHR : ม่านถุงลมดูพองทั้งแผงตามปกติ ไม่มีส่วนแฟ่บ
https://m.youtube.com/watch?feature=emb_title&v=4jPK8rcl4u4

ทำไมของAccord มันพองแค่ตรงกับหัวคนนั่งหลัง
ลดต้นทุนหรือว่ามีอะไรผิดพลาด :-\

Asean Ncap crash test ของ Accord G10 ถือว่าใช้ได้
Frontal impact - 15.33/16 คะแนน
Side impact - 16/16 คะแนน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 17:52:05 โดย ttcz25 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 10:10:41 »
ดูจากคะแนน ไม่น้อยเลยทั้ง NHTSA และ ASEAN NCAP นะครับ

ส่วนเรื่องภาพและมุมมอง ผมก็ว่ามันก็พาให้คิด แต่คะแนนมันออกมาแย้งกัน

ผมว่าต้องดูในรายละเอียดด้วยครับ ภาพนี้มันสื่อความได้ไม่หมดหรอก

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 10:20:47 »
ถุงลมหนานุ่มเป็นฟูกยาวตลอดใบกับประเทศนึงที่ห่วงผู้บริโภคมากมันก็จะเป็นเยี่ยงนี้แหละครับ  ;D
ส่วนประเทศแถวนี้เอาแค่พอมีพอใช้ก็พอ เอาจริงๆท้าให้เอารถที่ผลิตแถวนี้ไปทดสอบชนที่่  NHTSA,IIHS
ผลจะออกมาแบบไหนนะ หรือไม่ก็เอารถรุ่นเดียวกันแต่ผลิตคนละซีกโลกมาทดสอบชนเปรียบเทียบกันเลยดีกว่า
ผมว่าอาจจะเห็นอะไรดีๆก็ได้  ;D
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 10:24:14 »
เหมือนตรงใกล้ที่พิงศีรษะจะดูพองกว่า แต่เวลารถชนถ้าตัวเอนไปข้างหน้าแล้วกระแทกกระจกล่ะ  :( เรื่องแบบนี้ไม่น่าลดนะ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 11:14:17 »
เคยดูสารคดีผลิตถุงลม ส่วนที่แพงที่สุดไม่น่าใช่ขนาดของพื้นที่ผ้า ตัวจุดระเบิดสร้างแก๊สจำนวนมหาศาลอยู่แล้ว ไม่ว่าถุงผ้าจะเล็กหรือใหญ่ก็ใช้ตัวจุดระเบิดเดียวกัน

ผมมองไม่ออกเลยครับว่า honda จะลดขนาดทำไม หาเหตุผลไม่เจอจริงๆ จะว่าลดต้นทุน ก็คงไม่ได้เท่าไหร่ งง


ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 11:18:15 »
ถุงลมหนานุ่มเป็นฟูกยาวตลอดใบกับประเทศนึงที่ห่วงผู้บริโภคมากมันก็จะเป็นเยี่ยงนี้แหละครับ  ;D
ส่วนประเทศแถวนี้เอาแค่พอมีพอใช้ก็พอ เอาจริงๆท้าให้เอารถที่ผลิตแถวนี้ไปทดสอบชนที่่  NHTSA,IIHS
ผลจะออกมาแบบไหนนะ หรือไม่ก็เอารถรุ่นเดียวกันแต่ผลิตคนละซีกโลกมาทดสอบชนเปรียบเทียบกันเลยดีกว่า
ผมว่าอาจจะเห็นอะไรดีๆก็ได้  ;D
ผมก็คิดแบบนั้นครับ ทำไมถึงให้มาคนละสเปค?
ในยุคแรกๆ ที่อเมริกา ทำ small overlap test หัวคนขับมักจะแฉลบถุงลม ไปฟาดชิ้นส่วนรถ บริเวณที่ผมวงสีเขียวไว้

ผมจึงเดาเอาเองว่า ASEAN NCAP ไม่ทำ small overlap test
ถุงลมขนาดใหญ่ๆ จึงไม่จำเป็น เฮ้อ...

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 11:26:35 »
สังเกตม่านถุงลม

ตัวอาเซียน ASEAN กางคลุมขอบกระจกโอเปร่าหลัง
น้อยกว่าตัวอเมริกา NHTSA นะครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 11:27:57 »
เคยดูสารคดีผลิตถุงลม ส่วนที่แพงที่สุดไม่น่าใช่ขนาดของพื้นที่ผ้า ตัวจุดระเบิดสร้างแก๊สจำนวนมหาศาลอยู่แล้ว ไม่ว่าถุงผ้าจะเล็กหรือใหญ่ก็ใช้ตัวจุดระเบิดเดียวกัน

ผมมองไม่ออกเลยครับว่า honda จะลดขนาดทำไม หาเหตุผลไม่เจอจริงๆ จะว่าลดต้นทุน ก็คงไม่ได้เท่าไหร่ งง
นั่นสิครับ ทำไมสเปคอเมริกากันอาเซียน ดูต่างกัน

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 12:30:43 »
หวังว่า spec ของเหล็กที่ทำตัวถัง ได้ spec เดียวกันกับ อเมริกานะครับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 14:16:08 »
ถุงลมหนานุ่มเป็นฟูกยาวตลอดใบกับประเทศนึงที่ห่วงผู้บริโภคมากมันก็จะเป็นเยี่ยงนี้แหละครับ  ;D
ส่วนประเทศแถวนี้เอาแค่พอมีพอใช้ก็พอ เอาจริงๆท้าให้เอารถที่ผลิตแถวนี้ไปทดสอบชนที่่  NHTSA,IIHS
ผลจะออกมาแบบไหนนะ หรือไม่ก็เอารถรุ่นเดียวกันแต่ผลิตคนละซีกโลกมาทดสอบชนเปรียบเทียบกันเลยดีกว่า
ผมว่าอาจจะเห็นอะไรดีๆก็ได้  ;D
ผมก็คิดแบบนั้นครับ ทำไมถึงให้มาคนละสเปค?
ในยุคแรกๆ ที่อเมริกา ทำ small overlap test หัวคนขับมักจะแฉลบถุงลม ไปฟาดชิ้นส่วนรถ บริเวณที่ผมวงสีเขียวไว้

ผมจึงเดาเอาเองว่า ASEAN NCAP ไม่ทำ small overlap test
ถุงลมขนาดใหญ่ๆ จึงไม่จำเป็น เฮ้อ...
เอาจริงๆเลยสำหรับตัวผมเองก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่ารถประกอบบ้านเรากับนำเข้าทั้งคันจากประเทศพัฒนาแล้ว
ในเรื่องความปลอดภัยในส่วนโครงสร้างมันจะเหมือนกัน
ต่อให้ค่ายเยอรมันทั้งคู่หรือญี่ปุ่นยี่ห้อนึงที่ยืนหนึ่งในเรื่องความปลอดภัยที่สุด
ผมยังคิดยังเชื่อว่ารถ CBU จากประเทศเหล่านั้นน่าจะไว้ใจได้มากกว่ารุ่นเดียวกันแต่ประกอบในครับ
อันนี้ผมอาจจะผิดก็ได้นะ อย่าเชื่อผมมาก  ;D
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 17:54:38 »

ของ asian ถุงลมจะไม่พองตลอดแนว
แต่ของ อเมริกา พองตลอดแนว

จขกท เข้าใจสังเกตุ

แต่ความเห็นผมก็คือ ถุงลมน่าจะคนละซับพลายเออร์ ทำให้ไม่เหมือนกัน
ความปลอดภัยก็น่าจะ ok ทั้งคู่

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 18:56:19 »
ของ asian ถุงลมจะไม่พองตลอดแนว
แต่ของ อเมริกา พองตลอดแนว

จขกท เข้าใจสังเกตุ

แต่ความเห็นผมก็คือ ถุงลมน่าจะคนละซับพลายเออร์ ทำให้ไม่เหมือนกัน
ความปลอดภัยก็น่าจะ ok ทั้งคู่
เป็นไปได้ครับ
ไม่รู้ในญี่ปุ่นมีโฉมนี้ขายไหม
ถ้ามี เดี๋ยวผมจจะลองไปหาดูม่านของตัว JDM บ้าง

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 18:57:21 »
มาจรฐานต่างกัน
ลดต้นทุน ในจุดที่มองไม่เห็น

เป็นปกติ ของทุกค่าย

ออฟไลน์ Panerai II

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 20:21:53 »
ตกใจมากมีคนเห็นเหมือนผมด้วย!! นึกว่าผมสังเกตุคนเดียว
ปล. ถุงลมม่านด้านหน้า US spec ยาวไปถึงเสา A ด้วยครับ เวลาชนsmall over lap หัวหุ่น dummy ชอบเหวี่ยงไปมุมนั้น

ปล.2 ถุฃลมผู้โดยสารด้านหน้าก็ต่างกันครับ ของไทยเป็นแบบทื่อๆธรรมดา ของ US เป็นแบบเว้ากลางนิดๆ (คล้ายๆก้นเด็ก)

ปล.3 ได้ยินมาว่า supplier  ที่ส่งเข้าโรงงานเท่าไม่ยอมทำ Knee airbag ให้ครับ
        นี่ก็ตลกดี ไม่ยอมทำให้ซะงั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2020, 20:27:18 โดย Panerai II »

Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 21:35:06 »
ไม่ใช่แค่ Honda และก็ไม่ใช่แค่ใน Asean หรอครับ ผมเห็นกระทู้นี้เลยไปค้นหาของรถที่ตัวเองใช้อยู่คือ Toyota CHR ลองดูรูปข้างล่างนี้ดูครับ

Asean NCAP



EURO NCAP



IIHS (US)



จากรูปที่ผมวงแดงๆไว้จะเห็นว่าของ Asean และ EU ไม่มีเทส small overlap ทำให้ปลายม่านถุงลมตรงเสาเอไม่เป็นแบบพองได้
ส่วนของ IIHS มีเทส small overlap บริเวณเดียวกันของม่านถุงลมจะพองได้
ซึ่งก็แสดงว่า Toyota CHR ใน Asean ได้ถุงลมเหมือนของ EU ซึ่งด้อยกว่าของ US

สรุปก็คือ spec ของอุปกรณ์ความปลอดภัยของบางยี่ห้อขึ้นอยู่กับความเข้มงวดด้านความปลอดภัยในแต่ละตลาดที่นำรถไปขาย

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 00:41:09 »
ไม่ใช่แค่ Honda และก็ไม่ใช่แค่ใน Asean หรอครับ ผมเห็นกระทู้นี้เลยไปค้นหาของรถที่ตัวเองใช้อยู่คือ Toyota CHR ลองดูรูปข้างล่างนี้ดูครับ

จากรูปที่ผมวงแดงๆไว้จะเห็นว่าของ Asean และ EU ไม่มีเทส small overlap ทำให้ปลายม่านถุงลมตรงเสาเอไม่เป็นแบบพองได้
ส่วนของ IIHS มีเทส small overlap บริเวณเดียวกันของม่านถุงลมจะพองได้
ซึ่งก็แสดงว่า Toyota CHR ใน Asean ได้ถุงลมเหมือนของ EU ซึ่งด้อยกว่าของ US

สรุปก็คือ spec ของอุปกรณ์ความปลอดภัยของบางยี่ห้อขึ้นอยู่กับความเข้มงวดด้านความปลอดภัยในแต่ละตลาดที่นำรถไปขาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

งั้นคงต้องไปหาพวก เยอรมัน, สวีเดน มาเทียบดูในแต่ละตลาดบ้างแล้วล่ะ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 01:01:29 »
รถยี่ห้อที่ mass มากๆ มีโรงงานหลายๆ ประเทศ และใช้  local supplier เยอะ ผมคิดว่ายังไงก็ไม่มีทางที่จะได้ของเหมือนกันทั่วโลก ลองคิดเล่นๆ ว่าชิ้นส่วนกันชนหน้า สามารถ ทำได้หลายวิธี เช่น ดัดร้อน ดัดเย็น ปั้มขึ้นรูป เชื่อม ชุปแข็ง ซึ่งเทคโนโลยีบางอันมันขั้นสูง ซึ่งบาง local supplier ก็ไม่มีเทคโนโลยีนี้ แต่ผู้ผลิตก็โอเค ขอให้มันขึ้นรูปมาได้ตามขนาดที่กำหนดก็พอ

เทคโนโลยีบางอย่างในรถ ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต๋เป็นคนคิดทั้งหมด บาง supplier ก็เป็นคนทำ R&D เพื่อไปเสนอค่ายรถก็มี เช่น กันชนหน้า เบาลง แต่แข็งขึ้น ถูกลง เป็นต้น  ส่วน supplier ในประเทศไทย ผมว่ามีไม่ถึง 10 เจ้า ที่มีแผนก R&D เป็นของตัวเอง เพราะภาครัฐเราไม่สนับสุน มันไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

แต่สำหรับพวกรถ premium ผม ”คิดว่า” ได้ของคล้ายๆ กัน เพราะถ้าใช้ local supplier มันไม่มี economy of scale เลย ลองคิดดูว่า BM ในประเทศเราขายได้ปีละ 10,000 - 12,000 คัน สมมุติแบ่งเป็น series 3 4,000 คัน ถ้าให้ตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อน series 3 ปีละ 4,000 ชิ้น ต่อปี ผมคิดยังไงก็ไม่คุ้มค่าตั้งโรงงาน ค่าเครื่องจักร และค่าโมลเลยครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 14:56:58 »
ผมยกให้กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์อันหนึ่งของต้นปีนี้เลยครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 16:37:04 »
ไม่เข้าใจ แค่อัดลมในถุงลมได้ไม่เท่ากัน แค่นี้ พี่ก็จะกั๊กไว้เพื่ออะไรครับ
ไหนๆมันก็พองอยู่แล้ว  ต้นทุนมันจะต่างกันสักกี่บาทเชียว

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: Accord G10 Crash test แล้วดูม่านถุงลมเค้า (เฮ้อ...)
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 18:54:31 »
สำหรับคนเอเชีย size จะเล็กมั้งคับ  ;D ;D ;D