คิดเห็นอย่างไรถ้ารัฐบาลจะยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ดีเซล

Ryu

จากปัญหาฝุ่น pm 2.5 หากรัฐบาลแก้ไขโดยทำการยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ เหมือนหลาย ๆ ประเทศที่เขาเลิกใช้ ท่านว่ารัฐบาลจะทำสำเร็จไหม



Mp4_007

คิดว่าทำไม่ได้แน่นอนครับ   ประเทศอื่นเค้ายังยกเลิกไม่ได้เลย อย่างน้อยมีรถบรรทุกก็ต้องใช้เครื่องดีเซลอยู่



Imgenesis

ผมว่าไปโฟกัสรถที่อายุเกิน 15ปีขึ้นไปที่ควันดำๆ ดีกว่าครับ รถบัสโดยสาร รถบรรทุก รถกระบะ เก่าๆ ควันดำๆ เนี่ย แค่เห็นก็แสบจมูกละ  :-X
#2016 C Coupe Edition 1
#2020 530e MSport



recycleman

ไม่มีทางเป็นไปได้100%ครับ ต่อให้อีกสัก30ปีก็ยังเป็นไปไม่ได้



Stp

ก่อนจะว่าดีเซลเป็นปัญหาทุกอย่าง ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมของดีเซล Euro 6 ก็ดีนะครับ

ถามว่ายกเลิกได้ไหม ลองสิเดี๋ยวจะรู้ หึหึ ขนาดเข็มขัดนิรภัย เรื่องความเป็นความตายยังควบคุมไม่ได้เลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



BOBBY_7

มีขยะ ก็ให้เลิกใช้ถุง
มีฝุ่น ก็จะเลิกใช้ดีเซล
มีคนเยอะ ก็คงดีดนิ้วให้หายไป
ธานอส?

 
หากเป็นโทนี่สตาร์ค คงคิดสิ่งรองรับ สร้างนวัตกรรม ::)



MONK

เอาแค่ บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ยังไม่ได้เลย เช่นเผา จับควันดำ นับประสาอะไรกับเรื่องใหม่



DiKiBoyZ

มันไม่ใช่การแก้ไขปัญหา แต่เป็นการโยนบาปให้ประชาชน

ปัญหาฝุ่น มากจากรถยนต์ส่วนหนึ่ง แต่ลองไปดูในพื้นที่ PM2.5 ดูว่า มันไม่หนักเฉพาะกรุงเทพมหานคร

ต่างจังหวัดรถแทบบไม่มีวิ่ง ที่คิดว่าอากาศต้องดี ป่าเขียวขจี หายใจโล่งปอด ยัง PM2.5 พุ่งปรี๊ดเลย มันเกิดจากอะไร คิดแค่นี้ละ



Gunners-headlight

ยากครับ ภาคขนส่งยังใช้ดีเซล
สิ่งที่ทำได้ คือ รถสาธารณะ บขส / ขสมก / แท็กซี่ ให้เป็น EV หรือ PHEV
ซึ่งจะเป็นไปได้มากกว่า , จีน ก็ใช้วิธีนี้ ในเมืองใหญ่
ส่วนภาคเอกชน ควรเริ่ม จากรถเก่า เกิน 10 หรือ 15 ปี ว่ากันไป ครับ ...
และอีกอย่าง EV คงไม่เกิด ถ้ายังหวงผลประโยชน์ กันอยู่



polwath

ยกเลิกทีเดียว มันเป็นไปไม่ได้ครับ ขนาดแค่เรื่องจัดการควันดำ ควันขาว ยังปวกเปียกอยู่เลย ถ้าจะไปถึงยกเลิกดีเซล ไม่มีทางทำได้ แถมคนด่าด้วย

ทางที่เป็นไปได้มากที่สุด คงเป็นการยกระดับมาตรฐานไอเสียเครื่องยนต์ตามรอบเวลา แบบพวก Euro4 Euro5 ฯลฯ

ส่วนรถเก่าก็ควรให้เวลาในการปรับปรุงเครื่องให้เข้ากับมาตรฐานนั้น, วางเครื่องใหม่ที่ได้มาตรฐานไอเสียที่ดีขึ้น, วางเครื่อง EV มาตรฐาน, ออกมาตรการแลกรถพร้อมสิทธิ์ทางภาษีและสวัสดิการต่างเพื่อเปลี่ยนผ่านรถเก่า รวมถึงคนที่ออกรถใหม่ด้วย และขายรถเก่าให้กับบริษัท Recycle แบบที่ในยุโรปและญี่ปุ่นบังคับใช้ ซึ่งอาจจะเอาไปแยกชิ้นส่วนเอาโลหะและวัตถุดิบมาใช้งานใหม่, เอามาซ่อมเป็นอะไหล่ใช้กับรถคันอื่น หรือขายออกไปให้ประเทศที่สาม ถ้าใช้รถเก่าต่อไปก็ต้องรับภาระภาษีเพิ่มขึ้น หรือไม่ให้ผ่าน เนื่องจากค่ามลภาวะ เว้นแต่จะแก้ไขรถตามที่ผมบอกไป

ไม่ควรบังคับใช้ในทีเดียว แต่ควรเป็นการบังคับทีละขั้นตอน ที่ละระดับที่กระทบประชาชนให้น้อยที่สุด แต่ถ้าปัญหามันลุกลามแล้วประชาชนยังดื้อดึงอยู่อย่างรุนแรง ค่อยใช้ไม้แข็งเป็นทางเลือกสุดท้าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 10:56:23 โดย polwath »



Deaw

อย่างแรกอยากให้เข้มงวดกระบะควันดำก่อนเลยครับ



แมวดราม่า

Phase Out สัก 5 ปี ก็น่าจะได้นะครับ  :-\
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



kiwiwi

ความคิดเห็นของผมคือยอมแพ้ความคิดเห็นของคนแก้ปัญหาครับ

คิดมาแต่ละอย่าง ไม่รู้จะเถียงยังไงเลย



Nynewwy_JRW

ยากครับ เอาแค่บังคับเครื่องยนต์ Diesel ที่ต่ำกว่า Euro 5 ห้ามวิ่งก่อน รวมถึงรถสาธารณะทุกชนิด และรถไฟดีเซลรางเก่า ๆ แล้วก็จับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่ควันดำทุกคันก่อน ดีกว่า พวกนี้นี่แหละตัวสร้างฝุ่น PM2.5 เลย แล้วมันไม่ใช่แค่นั้นนะ

พวกชาวบ้านที่เผาป่อ้อยนี่ก็ตัวดีเลย อ้างว่าเป็นคนจนไม่มีเงินไถกลบ อยู่เรื่อย (โดยเฉพาะที่โคราช ตอนนี้เผากันเยอะมาก AQI พุ่งไป 163 แล้ว เยอะกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก) ไม่ใช่แค่ป่าอ้อยหรอก ทุกป่าเลยแหละ รวมไปถึงนาข้าว และ พวกที่ชอบเผาขยะและใบไม้ด้วย จัดการพวกนี้ได้นะ ฝุ่นลดลงไปเยอะเลยแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 12:32:47 โดย X-MheePooh »



Devil13

เป็นไปไม่ได้ครับ
2.5 มาจากต้นเหตุอื่นมากกว่า มีข้อมูลสรุปอยู่นะ ลองไปหาอ่านดู
เกาไม่ถูกที่ ยังไงก็ไม่หายเหรอก
รถเมถ์ควันดำ ตรวจยังไงก็ไม่เจอ ความเป็นจริงวิ่งกันให้เกลื่อน



BKK777

ทำได้ก็ดีนะครับ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการนำเครื่องดีเซลมาใช้กับรถเก๋ง เป็นการใช้งานผิดประเภท ส่วนรถบรรทุกต่างๆผมเห็นว่ายังควรให้ใช้อยู่ แต่ต้องปรับมาตรฐานเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น ยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่าๆทั้งหมด

ไอเสียเครื่องยนต์ดีเซลมีพิษภัยมากกว่าที่คิดนะครับ แค่รถกระบะวิ่งผ่านผมต้องกลั้นหายใจ ไม่เช่นนั้นจะเวียนศีรษะและอาเจียน

ส่วนเรื่องฝุ่นหนักๆก็อยู่ในเมืองใหญ่ที่มีการก่อสร้าง ฝุ่นที่มาจากการก่อสร้างขุด เจาะ ทำถนนตกลงยังพื้นถนน รถเหยียบก็ฟุ้งลอยตัวขึ้นมา และเพราะมีการก่อสร้างทำให้รถติดเคลื่อนตัวได้ช้า รถจึงอยู่ในถนนนานขึ้น ปล่อยควันไอเสียออกมามากขึ้น สองอย่างผสมผสานกันก็เลยกลายเปนหมอกบางๆปกคลุมไปทั่วบริเวณ



frame@kk

เรื่องพวกนี้ทำได้มันก็ดีครับ เกิดผลดีแน่ๆแหละ
แต่ไม่ว่าอะไรก็ตาม จะยกเลิกอะไรก็ควรจะมีอะไรมารองรับครับ เรื่องถุงคนยังพอปรับตัวได้มีถุงผ้าอะไรต่างๆมาใช้แทนได้

แต่เรื่องเครื่องดีเซลนี่ถ้าหักดิบเลย มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะคงไม่สามารถขายหรือทิ้งรถคนเดิมแล้วซื้อคันใหม่เพื่อใช้เลยได้ทันทีแน่นอน

ขนาดเรื่องรถวิ่งวันคู่ วันคี่ เอง ด้วยระบบขนส่งมวลชน ณ ตอนนี้เอง ยังไม่สามารถรองรับการใช้งานเวลาปกติได้ทันเลยครับ



supercat

ถุงพลาสติกยังดีดนิ้วให้หายได้เลยฮะ มีเด๊ดลงเด็ดไลน์สิ้นปี
 ... กับรถดีเซลควันดำปี๋ ทำไมยากจัง  :'( :'( :'(



U9WS

เอารถเมย์กับรถของรัฐทั้งหมดให้หายควันดำก่อนครับ



locomotive

เครื่องดีเซล มีผลต่อ เศรฐกิจ บ้านเราโดยตรง ทั้งด้านขนส่ง เกษตรกรรม ถ้ายกเลิก นั้นคือหายนะของรัฐเอง รัฐไม่กล้าหรอก



XMSL

ต้องยอมรับกันก่อนว่าเครื่องดีเซลเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่ง (หลายคนไม่รู้รายละเอียดและไม่สน..) แต่ปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่การตรวจสอบและบังคับใช้ เช่น การที่ผู้ผลิตเพิ่มมาตรฐานรอบระยะการดูแลเพิ่มไปเป็นหมื่นโลหรือมากกว่าในบางคัน มีใครเคยสนใจผลกระทบหลังการใช้งานมั้ย..จะสนใจแค่ตัวเลขทดสอบก่อนวางจำหน่ายเพราะกฎหมายกำหนดเรื่องภาษีมลพิษ

ถ้าภาครัฐหรือหน่วยงานอิสระลองสุ่มทดสอบเครื่องดีเซลตามหลักสถิติแล้วเอาผลมายืนยัน จากนั้นค่อยกำหนดมาตรการ เช่น ทำสอบ ห้ามวิ่ง กำหนดรอบการเข้าบริการเปลี่ยนถ่ายนมค./อะไหล่ที่สึกหรอ ฯลฯ แบบนี้จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดและไม่กระทบในวงกว้างจนเกินไป



Simethicone

อยากให้จัดการพวกกระบะพ่นหมึก วัยรุ่นสร้างตัวก่อนครับ วิ่งทีควันดำเป็นกิโล



deertesla

ยากครับ เอาแค่บังคับเครื่องยนต์ Diesel ที่ต่ำกว่า Euro 5 ห้ามวิ่งก่อน รวมถึงรถสาธารณะทุกชนิด และรถไฟดีเซลรางเก่า ๆ แล้วก็จับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่ควันดำทุกคันก่อน ดีกว่า พวกนี้นี่แหละตัวสร้างฝุ่น PM2.5 เลย แล้วมันไม่ใช่แค่นั้นนะ

พวกชาวบ้านที่เผาป่อ้อยนี่ก็ตัวดีเลย อ้างว่าเป็นคนจนไม่มีเงินไถกลบ อยู่เรื่อย (โดยเฉพาะที่โคราช ตอนนี้เผากันเยอะมาก AQI พุ่งไป 163 แล้ว เยอะกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก) ไม่ใช่แค่ป่าอ้อยหรอก ทุกป่าเลยแหละ รวมไปถึงนาข้าว และ พวกที่ชอบเผาขยะและใบไม้ด้วย จัดการพวกนี้ได้นะ ฝุ่นลดลงไปเยอะเลยแหละ
ไอ้พวกเผาอป่าอ้อย เผาซังข้าวนี่ตัวดีเลยครับ  ไม่ยอมจับพวกมันมาลงโทษให้หนักๆสักที มีแต่ปล่อยให้เผาจนปิดบังเส้นทางจนเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งแล้ว แต่เครื่องดีเซลนี้ถ้าแบนห้ามรถนั่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลผมเห็นด้วย  ไม่เฉพาะแค่รถเก๋งแต่ต้องรวมไปถึงกระบะ4ประตู  SUV ทั้ง PPV และCross over ส่วนรถบรรทุกต้องบังคับให้ค่ามาตรฐานไอเสียดีด้วยครับ กับต้องจริงจังกับพวกวัยรุ่นสร้างตัวที่มันพ่นควันดำๆ  เอาให้ยึดรถติดคุกได้ยิ่งดี



S6

แถวบ้านผมนครปฐม แปลงหญ้าแปลงนาแถวนี้ เผาทุกวัน เทศบาลยังไม่ทพอะไรเลย แจ้งไปก็เท่านั้น ยังจัดการไม่ได้
รอบพุทธมณฑลคนมาวิ่งออกกำลังกาย แต่รอบนอกเผาต้นไม้ที่ตัดทิ้งกันทุกวัน คนวิ่งก็รมควันกันไป
รถดีเซลมีกี่ล้านคัน จัดการได้เหรอ ใหญ่กว่าเผาเยอะ



panjap

รถเมล์ไฟฟ้า ev ไม่นานเกินรอ ตอนนี้วิ่งทดสอบอยู่ สามสี่คัน ปลายปีน่าจะได้เห็น



alpha14

คงยากมากครับที่จะยกเลิก เอาเป็นว่ารถเก่าๆควันดำๆอายุเกิน10ปี ควรเข้มงวดเป็นพิเศษ ขนส่งตรวจจับปรับแพง ต่อภาษีแพงขึ้น รับรองดีกว่ายกเลิกครับ



NS

เป็นแค่คำหวานนะครับ ทำให้คนฟังรู้สึกดี แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่ ในความเป็นจริงผมเชื่อว่าไม่มีรัฐบาลไหนทำได้หรอกครับ มันเกี่ยวเนื่องกับหลายหน่วยงาน ผู้เสียผลประโยชน์ก็มีเยอะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Tien.W

ของพวกนี้ทำได้ แต่ไม่ใช่ ปุ๊บปั๊บทำ เพราะผลกระทบตามมาอีกมหาศาล ถ้าเป็นผมนะ

มาตรการระยะสั้น

- เน้นตรวจ ปรับ จับ ยึด รถที่ควันดำ รถแว๊นซ์ รถบรรทุก
- เน้นการตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียน ใครต่อผี ต่อไม่ดูรถ จับ สั่งปิด สถานตรวจสภาพ

มาตรการระยะกลาง

- ปรับระดับมาตรฐานน้ำมันดีเซล ให้เป็น euro 5

มาตรการระยะยาว

- ปรับภาษีประจำปี ตามสภาพค่ามลพิษ หรือ pm2.5 ที่ปล่อย จะซอยกี่เรทก็ได้ เอาให้สะดุ้ง สำหรับพวกตัด dpf อัด egr

- ตั้งกำแพงภาษี สำหรับดีเซล ที่เอามาใช้เป็นรถนั่ง เช่น พวก ppv suv หรือ แม้แต่กระบะสี่ประตู หรือ อาจจะกำหนดมาตรฐาน มลภาวะ เน้นไปที่ pm2.5 ก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 13:54:34 โดย Tien.W »



เต๋า AV

บางทีก็ งง กับ ECO Sticker
ทดสอบโรงงาน เบนซิล ปล่อยมลพิษมากกว่า ดีเซล
แต่ใช้ไป ใช้มา ดีเซล กลายเป็นตัวร้ายซะอย่างงั้น






BoringZee

ปัญหาเรื่องรถดีเซลไม่ได้อยุ่ที่น้ำมันทั้งหมดหรอกครับมันอยู่ที่ตัวรถด้วย
  • อุด EGR
  • ใส่ดันราง
  • จูนให้หนา
  • ใช้ไปวันๆไม่ดูแลรักษา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2020, 14:35:23 โดย BoringZee »