รถเงื่อนไขประมาณนี้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 3 แบบนี้แบบไหนดีกว่ากันครับ

HeadEgg

ดีในแง่กับการปกป้องเครื่องยนต์นะครับ

เงื่อนไข
1) รถเก่า Civic EK A/T 4 สูบ เลขไมล์ 350,000 มีอาการกินน้ำมันเครื่องบ้าง
2) รถวิ่งน้อย ปีนึงไม่ถึง 7,000 km (คิดว่าปีหน้าคงน้อยลงอีก เนื่องจากเปลี่ยนงานที่ใช้รถน้อยลง)
3) เน้นจอดเยอะ สัปดาห์นึงจะใช้ครั้งนึง(บางทีก็สองสัปดาห์ครั้ง) ครั้งนึงวิ่ง ไป 30km กลับ 30km (กลับในวันเดียวกันหรือวันรุ่งขึ้น) ในสภาพรถไม่ค่อยติด ความเร็วเฉลี่ย(คิดว่า 70km/h แต่พอคำนวณจริง ๆ ตก) 30km/h...
4) วิ่งในเมืองบ้าง/ชานเมืองบ้าง(ข้อ 2) ส่วนใหญ่ไม่เจอรถติดหนักบ่อย ๆ แต่รถติดทั่วไป ๆ แบบในกรุงเทพฯก็เจอบ้าง
5) ส่วนใหญ่ขับเรื่อย ๆ ยกเว้นตอนรีบหัวร้อนก็กดลากรอบตอนออกตัวบ้าง(ไม่เกิน 4,500-5,000 รอบ เพราะ A/T มันได้ประมาณนั้น) แต่บางทีเจอทางตรงโล่ง ๆ ยาว ๆ หรือเจอพวกไล่หลังมาก็กดหมดแป้นเหมือนกัน นาน ๆ ที

น้ำมันเครื่องที่จะเปลี่ยน
1) ทุก 6 เดือน กึ่งสังเคราะห์ (เกรดดี ๆ หน่อยพวก Shell Helix High Mileage, Motul Multipower Plus)
2) ทุก 6 เดือน สังเคราะห์ราคาถูก (พวกปั้มไทย)
3) ทุก 1 ปี สังเคราะห์ (พวกราคา 4 ลิตร 1,500-1,600++)


สนใจแบบข้อ 1 เพราะรถใช้น้อยจริง ๆ แต่กลัวเรื่องที่เวลาขับโหด ๆ จะทำให้เครื่องสึกกว่าแบบ 2 หรือ 3 ไหม ?
แล้วแบบไหนดีที่สุดครับ ?


ปล. ขออภัยที่ตั้งกระทู้ถามหลายรอบ ไม่จบซักที จริง ๆ ซื้อ  Shell Helix HM มาแล้ว แต่มันยังคาใจเผื่อเปลี่ยนรอบหน้าครับ
EK 1996 - D16Y4 AT



johnlee

รถกิน นมค. ใช้เชล ไฮไมเลจ  เรื่องจบ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Newhang

ใช้น้ำมันเครื่องราคาถูกพอครับ เปลี่ยนบ่อยหน่อยก็โอเค
ส่วนเรื่องกินน้ำมันเครื่องอย่าไปกังวลครับ รถใช้น้อย ก่อนใช้ก็วัดเอาไม่ให้ขาดก็พอแล้วครับ

สังเคราะห์ไม่คุ้มครับ เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า มันไม่ได้ดีเทพแบบราคาที่ขายกันหรอกครับ ปิดตายังบอกไม่ได้เลยว่าน้ำมันเครื่องอะไร

น้ำมันเครื่องราคาถูกไม่จำเป็นต้องปั๊มไทยนะครับ สังเคราะห์เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้แพงมาก ให้ซื้อที่ชอบราคารับได้ จะเป็นกึ่งสังเคราะห์ก็โอเค



TeslaX

รถกิน นมค. ใช้เชล ไฮไมเลจ  เรื่องจบ

กึ่งสังเคราะห์ก็พอไม่ต้องแพงมาก เพราะจอดเยอะกว่าขับ เน้นเปลี่ยนตามระยะก็พอ บีควิกมีโปร 5ร้อยกว่าๆของโมบิล



kabokaboh

ขอยี่ห้อ มาตรฐาน ไม่ต้องแพงมาก สังเคราะห์ เด่วนี้ราคาก็ไม่โหด

เปลี่ยนบ่อย ดีกว่าครับ

ลองมาหมดละ ขับแบบชาวบ้านๆ ไม่ต้องถึงกับต้องใช้น้ำมันเครื่องเทพอ่ะ



HeadEgg

ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
EK 1996 - D16Y4 AT



Newhang

ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
กังวลเยอะเกินไปครับ น้ำมันที่ว่าเทพๆแพงๆยี่ห้อดีๆ มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เปลี่ยนตามระยะเวลาดีที่สุดครับ
ผมลองมาแล้ว กล้าพูด
ลองไปเปิดคู่มือดูครับ ว่าอะไรคือใจความสำคัญที่คู่มือพยายามเน้น



lonely

ผมเลือก ข้อ 2

เปลี่ยน นมค. ทุก 6 เดือน = ย่อมดีกว่าเปลี่ยนทุก 1 ปี

เลือก นมค. สังเคราะห์ที่ราคาพันนิดๆ เช่น บางจาก Furio F1, Eneos (ตัวที่ไม่ใช่ Sustina), Caltex Havoline ตอนลดราคา

แต่ผมจะเพิ่มออปชั่นคือ การซ่อมเครื่องยนต์ไปด้วย เช่น เปลี่ยนพวกปะเก็นฝาสูบ ซีลเบ้าหัวเทียน หรืออื่นๆ + วัดกำลังอัดเครื่องยนต์ด้วยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



renew

3 ใช้ของดี ปีละครั้งค่อยถ่าย

  ผมใช้ mobil1 0-40 สีทอง



samaklen

hx8 10w40 ปีละครั้ง
น่าจะเหลือพอนะครับ
เวลาซัด ก็น่าจะหายห่วง



U9WS

จะถูกจะแพงคือ 6เดือนครับ

รถเก่าผมคันนึ่ง กึ่งสังเคราะห์​เดือน พ.ค.-พ.ย. ในหน้าฝนไม่ร้อนจัดหนาวจัดและไล่ความชื้นหลังหมดฝน / สังเคราะห์100%​ พ.ย.-พ.ค. เพราะเจอทั้งร้อนจัดหนาวจัด และเป็นฤดูกาล​ท่องเที่ยว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 13:31:13 โดย U9WS »



เทียน

ปตท. กึ่งสัง กับเชล กึ่งสังเคราะห์ เชลไฮไมเลจ ถ่ายประจำ 7000โล

น้ำมันเครื่องไม่หาย คนขับสามคน ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย เซล ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 14:25:28 โดย เทียน »



lonely

hx8 10w40 ปีละครั้ง
น่าจะเหลือพอนะครับ
เวลาซัด ก็น่าจะหายห่วง

Shell HX-8 = ต้องเบอร์ 5W หรือเปล่าครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



AboveGod

ข้อ 3

ปีละครั้ง เสียค่าแรงถ่ายครั้งเดียว ไม่ต้องขับรถไปอู่สองรอบ ไม่ต้องเสียเวลาสำคัญสุด

มีค่ ทำย่อื่ดี;)



Weetting

เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ 

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



HeadEgg

ขอบคุณทุกท่านครับ

ที่ผมกังวลไม่ใช่เรื่องแรงเรื่องลื่น แต่กังวลเรื่องการปกป้อง เวลาที่ซัด ๆ หน่อยหนะครับ กึ่งสังเคราะห์มันจะไหวไหมครับ กลัวเรื่องหลวมครับ
กังวลเยอะเกินไปครับ น้ำมันที่ว่าเทพๆแพงๆยี่ห้อดีๆ มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เปลี่ยนตามระยะเวลาดีที่สุดครับ
ผมลองมาแล้ว กล้าพูด
ลองไปเปิดคู่มือดูครับ ว่าอะไรคือใจความสำคัญที่คู่มือพยายามเน้น
โอเครครับ

จะถูกจะแพงคือ 6เดือนครับ

รถเก่าผมคันนึ่ง กึ่งสังเคราะห์​เดือน พ.ค.-พ.ย. ในหน้าฝนไม่ร้อนจัดหนาวจัดและไล่ความชื้นหลังหมดฝน / สังเคราะห์100%​ พ.ย.-พ.ค. เพราะเจอทั้งร้อนจัดหนาวจัด และเป็นฤดูกาล​ท่องเที่ยว
มีแบบแผนดีมากเลยครับ น่าลองเอาเยี่ยงอย่างครับ

ปตท. กึ่งสัง กับเชล กึ่งสังเคราะห์ เชลไฮไมเลจ ถ่ายประจำ 7000โล

น้ำมันเครื่องไม่หาย คนขับสามคน ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย เซล ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ
โอ้โหห เลขไมล์ไปไกลมากเลยครับ

ข้อ 3

ปีละครั้ง เสียค่าแรงถ่ายครั้งเดียว ไม่ต้องขับรถไปอู่สองรอบ ไม่ต้องเสียเวลาสำคัญสุด

มีค่ ทำย่อื่ดี;)
ความคิดท่านน่าสนใจ ขอบคุณครับ

เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ 

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี
อ่าวว ไหงงั้นครับท่าน ผมวิ่งน้อยกว่าใช่ไหมครับ


ขอบคุณทุกท่านมากนะครับ ทั้งคนที่ผมไม่ได้ quote ด้วยนะครับ แต่อ่านและรับฟังหมดทุกท่านครับ
EK 1996 - D16Y4 AT



TheRealMeaw

ถ้าแค่ตามความจำเป็น เดี๋ยวนี้ กึ่งสังเคราะห์มาตรฐานแบรนด์ไทย (ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่าคุณภาพไม่ได้แย่เลย ค่อนข้างดีเสียด้วยซ้ำ) อยู่ได้ 1 ปี 10,000 กิโลเมตร แบบสบายๆนะครับ แต่แน่นอนว่าถ้าอยากจะดีขึ้นไปอีก สังเคราะห์แบรนด์ไทยก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากๆ คุณภาพดี ราคาไม่แพง หรือจะแบรนด์นอกราคาไม่แรงก็มีเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้รถไม่เยอะ แต่ใช้อยู่ประจำ ซัดบ้าง แต่ไม่ได้แช่คันเร่งจนโลกลืม ไม่มีปัญหาหรอกครับ

สรุปคือ ทั้ง 3 ทางเลือกที่ว่ามา เกินความจำเป็นทั้งสิ้น แต่ถ้าจะถามว่าทางไหนดีสุด ผมว่าไม่ต่างกันมากครับ ตราบใดที่ Additives ไม่เสื่อม น้ำมันเครื่องเดี๋ยวนี้หายากที่จะเสื่อมสภาพจนทำให้เครื่องพัง ยกเว้นจะลากกันนานจริงๆ หลายหมื่นกิโลเมตร เกินปีครึ่ง สองปี อะไรประมาณนี้ครับ แต่ถ้าให้ผมเลือกในตัวเลือกแล้วเป็นไปตามโจทย์ ก็สังเคราะห์ราคาถูกทุก 6 เดือนครับ ผมเองก็ใช้แบบนี้อยู่ เพิ่มแค่ไม่ถึง 300 บาทต่อครั้งผมรับได้

ส่วนกินน้ำมันเครื่อง ถ้าไม่เกิน 1 ลิตรใน 1,000 กิโลเมตร ก็ยังไม่นับว่าแย่ครับ



แมวดราม่า

2 ค่าใช้จ่ายมากกว่า 3 เยอะเลย เผลอๆ ได้น้ำมันเกรดบ้านๆ ในราคาจบราวๆ พันต้น เฉย...

ผมเลือก 3 ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Weetting



เงื่อนไขนี้ผมไป เปลี่ยนบ่อยๆครับ

แต่รถผมเองใช้น้อยผมเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ทุก 8 พันนะครับ  ประมาณปีนึงพอดี

อ่าวว ไหงงั้นครับท่าน ผมวิ่งน้อยกว่าใช่ไหมครับ

 


อ่าประสบการณ์รถผมสังเคราะห์แท้เมื่อผ่านไปปีนึง  เครื่องผมยังเงียบเหมือนเปลี่ยนใหม่ๆอยู่ครับ   และที่สำคัญประหยัดดีครับ   ::) ::) ::)

ไม่เสียเวลาหลายรอบ   ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Odd_yim

อาการกินน้ำมันเครื่องควรจะต้องแก้นะครับ บางทีเราเผลออาจจะไปโดยไม่รู้ตัวได้ ของผม Accord คันเก่า ก็เปลี่ยนทุก 7 พันโลครับ เป็นตัว Helix ที่ใช้กับรถติดแก๊ส เลขไมล์ ราว ๆ 630000 เพิ่งยกเครื่องมาปีกว่า ๆ ตามรอบรถติดแก๊สล่ะครับ ตอนนี้ก็เอาไว้เป็นรถสำรอง ขับอาทิตย์ละครั้ง สองครั้งเหมือนกันครับ



CNX

100ความคิดเห็นเป็นประโยชน์ ไม่เท่าทดลองด้วยตนเอง 
ชอบแบบไหน ลองเลยครับ น้ำมันเครื่องตอนนี้ไม่แพงหรอก

หมายเหต ก่อนนี้ผมเคยใช้ของแพงแกลลอน4ลิตร2,xxxบาท ก็รู้สึกดี แต่ไม่จำเป็นเลย
ตอนนี้งบน้อย ใช้กึ่งสังเคราะห์ไทยแท้แกลลอน4ลิตร4-5xx ขับแบบตี๋มๆไม่ซิ่ง แต่มีลากรอบลากเกียร์1ขึ้นดอยยาวๆแช่1นาที เปลี่ยนที่7-8,000km.(2-3เดือน) กำลังสังเกตอาการรถครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Ruksadindan

Shell High Mileage ตอบโจทย์ครับ
ขับแบบตะบี้ตะบันทั่วไทย [...] ผู้จัดการเซล 7แสนกว่าโลขายไปยังขับได้ปรกติดีนะครับ

ทำไมโกฮังไม่เหาะไป?



seeker

H1 วิ่งน้อย ปีนึงไม่ถึงหมื่นโล เปลี่ยนสังเคราะห์ 100% ที่ 0ทุกปีครับ เข้าสู้ปีที่ 8 ละ



MEiNut

ผมใช้ EK ปี 2000 M/T ครับ
รถวิ่งมา 200,000 km แล้ว

ตั้งแต่เกิน แสนโล เปลี่ยน Mobile-1 0w-40 ป๋องทองตลอดครับ
ทุก 10,000 โล 8)



HeadEgg

ขอบคุณความเห็นทุกท่านมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลยครับ งานยุ่งไม่ได้เข้ามาอ่านหลายวันเลยขออภัยที่ไม่ได้ตอบครับ
EK 1996 - D16Y4 AT